HONDA CR-X MUGEN & BRIO L15A : UNICAR MOTORSPORT & D2 THAILAND

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์  แสงภู่

HONDA CR-X หรือที่เรียกกันเต็มๆ ว่า HONDA CIVIC RENAISSANCE EXPERIMENTAL รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น COMPACT  SPORTS HATCHBACK ผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1983 จนถึง 1991 ที่ได้รับความนิยมสูงในอเมริกา จึงออกสเป็กพิเศษ Si ออกมา (โดยรุ่นสเป็กสูงอย่าง Si และ Si-R จะผลิตออกมาในช่วงปี 1988 จนถึง 1991) เป็นรถที่ควบคุมง่าย แถมประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนอีกคันที่นำมาให้ชมพร้อมกันกับรถยนต์ขนาดเล็ก ECO CAR สี่ประตูจากค่าย HONDA BRIO ที่ถูกตกแต่งไปไม่น้อย สำหรับผลงานของทั้งสองคันจากอู่ UNICAR MOTORSPORT & D2 THAILAND ย่านศรีนครินทร์

เหตุผลที่คุณอาร์ต เจ้าของรถ HONDA CR-X ได้บอกกับเราว่า ที่ชอบรถรุ่นนี้ก็เพราะตอนเด็กๆ เคยเห็นผู้ใหญ่ท่านนึงขับ แล้วชอบ ติดตามาตลอด จำได้ว่าตอนนั้นเรียนมัธยมต้นอยู่เลยครับ พอช่วงหลายปีเราก็ดูกระแสฮอนด้าว่ามันแรงแบบไม่ตก แต่ปัญหาจะเอารถอะไรมาทำนี้สิ…ภาพในอดีตเลยย้อนขึ้นมา หลังจากนั้นเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ผมเจอรถรุ่นนี้จอดอยู่ข้างถนน ผมเลยจอดรถเพื่อจะรอพบเจ้าของครับ หลังจากนั้นก็ได้ยืนคุยกับเจ้าของ  แต่เจ้าของยังไม่มีความคิดที่จะขาย หลังจากนั้นอีก 1เดือน เจ้าของรถคันนั้นได้โทร.มาบอกว่าจะขายแต่ราคาไม่ลงตัวกันครับ เพราะแพงมากๆ เวลาผ่านไปอีกประมาณ 1 ปี เจ้าของโทร.กลับมาหาผมใหม่ พร้อมเสนอราคาใหม่ รถคันนี้ก็เลยตกมาอยู่ในมือของผมครับ ราคาที่จบถือว่าค่อนข้างสูงครับ แต่ถ้าเทียบกับสภาพแล้ว ผมถือว่าคุ้มครับ เพราะรถบางมากๆ และเป็นมือเดียว แถมเป็น EF7 แท้อีกต่างหาก

ใช้เวลาทำรถคันนี้ประมาณเกือบ 2 ปีครับ ให้ญี่ปุ่นหาของให้ ของใหม่ชิ้นไหนเหลือเราก็จัดมาได้ ยางขอบกระจกรอบคันมาครบ ถือว่าโชคดีมากๆ และทางอเมริกาก็พอมี พวกสติ๊กเกอร์ กระจกหูช้างหลัง ของใหม่ยังพอหาได้อยู่บ้างครับ งบประมาณถือว่าค่อนข้างเยอะครับ เพราะเราเริ่มใหม่หมด ไม่ว่าจะเทอร์โบ หรือเอ็นเอ ผมหาคำตอบกับตัวเองได้แล้วว่า งบประมาณในการทำสูงพอๆ กัน เพราะเราต้องเริ่มต้นใหม่หมด หลักๆ เลยก็ต้องขอบคุณ UNICAR MOTORSPORT & D2 RACING THAILAND และ ARM & AIR GARAGE นะครับ ที่ประกอบรถคันนี้โดยหลักๆ ประกอบเครื่องให้ แล้วก็จูนให้ครับ….มาพูดถึง HONDA CR-X รหัสตัวถัง EE7 กันบ้าง  สำหรับบอดี้นี้มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 890-900 กิโลกรัม ภายนอกของคันนี้มีความโดดเด่นที่หลังคาแก้ว สีชา “ GLASS ROOF” ที่ค่อนข้างหายากมาก  ส่วนของชิ้นเดิมๆ OEM บางอย่างก็ต้องประมูลผ่านหน้าเว็บมาบ้าง เพื่อให้ได้ชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ ที่สมบูรณ์ที่สุด สำหรับของแต่งมีฝากระโปรงหน้า และกระจกมองข้าง CARBON FIBER จากค่าย SPT กันชนหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตข้างประตู DOOR PANEL กันชนหลัง จาก MUGEN รอบคัน ด้านท้ายโดดเด่นด้วยหางหลังที่หาดูยากจากค่าย HIRO ส่วนภายใน ตกแต่งใหม่บางส่วนในแนวเรซซิ่ง ด้วยเบาะ FULL CARBON จาก TECHNOCRAFT พวงมาลัย และเกจ์วัดต่างๆ จาก MUGEN และเกจ์วัดแบบมัลติฟังก์ชันจาก DEFI ADVANCE ZD ส่วนกระจกมองหลัง ZOOM ENGINERRING

เครื่องยนต์ถูกผสมผสาน ระหว่างท่อนบน B16A และท่อนล่าง B20B สูตรสำเร็จจาก ARM&AIR GARAGE โดยท่อนบนมี วาล์ว, ไกด์ วาล์ว และยางตีนวาล์ว จาก FERREA รีเทนเนอร์ วาล์ว SKUNK 2 ส่วนท่อนล่างมีเพียงนำเพลาข้อเหวี่ยงไปบาลานซ์น้ำหนักใหม่ ส่วนประกอบรอบนอกตัวเครื่องยนต์ มีหลายส่วนที่เปลี่ยนเพื่อประสิทธิภาพการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบไฟจุดระเบิดแรงดันสูง คอยล์จุดระเบิดของ CARSPEED สายหัวเทียน NGK R09 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเป็นของ DEATSCHWERKS  หัวฉีด SARD 800 ซี.ซี. พร้อมรางหัวฉีด และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก AEM ควบคุมด้วยกล่องเดิมนำไปแก้โปรแกรมใหม่ให้จัดมากขึ้น โดย ARM & AIR GARAGE ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จาก B16A พร้อมด้วยคลัตช์คุณภาพสูงจาก CLUTCH MASTERS FX400 STAGE 4 ช่วงล่าง ปรับแต่งไปพอสมควรด้วย โช้คสตรัทปรับเกลียวจาก D2 SUPER RACING ที่สั่งทำมาพิเศษสำหรับบอดี้นี้ ช่วงล่างด้านหน้าเสริม TRACTION BAR จาก K-TUNED ปีกนกคู่หลังเป็นของ D2 ระบบเบรกคู่หน้าแบบ 6 pot คู่หลัง 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 286 มม. จาก D2 ทั้งหมด พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว

TECH SPEC

HONDA CR-X MUGEN

UNICAR MOTORSPORT

ภายนอก

ชุดแต่ง : MUGEN รอบคัน

ฝากระโปรงหน้า : SPT CARBON FIBER

กระจกมองข้าง : SPT CARBON FIBER

สปอยเลอร์หลัง : HIRO

ภายใน

พวงมาลัย : MUGEN

เบาะ : TECHNOCRAFT  FULL CARBON

ด้ามเกียร์ : K-TUNED

หัวเกียร์ : MUGEN CARBON

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

เกจ์วัด : MUGEN 3 ตัว, DEFI ADVANCE ZD

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

ด้ามเกียร์ : K-TUNED SHORT SHIFT

ชุดคลัตช์ : CLUTCH MASTERS FX400 STAGE 4

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 SUPER RACING

หนวดกุ้งปีกนกหน้า : K-TUNED

ปีกนกอะลูมิเนียม : D2

เบรก : D2 หน้า 6 pot หลัง 4 pot

จานดิสก์เบรก : D2 ขนาด 286 มม.

ล้อ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว

ยาง DUNLOP DIREZZA 03G ขนาด 195/55R15

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : B16A + B20B

วาล์ว : FERREA

ไกด์ วาล์ว : FERREA

ยางตีน วาล์ว : FERREA

รีเทนเนอร์ วาล์ว : SKUNK 2

ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TODA

แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : SKUNK 2 PRO 2

ข้อเหวี่ยง : บาลานซ์ใหม่

ท่อร่วมไอดี : SKUNK2 PRO SERIES

ลิ้นปีกผีเสื้อ : S90 ขนาด 70 มม.

หัวฉีด : SARD 800 ซี.ซี.

รางหัวฉีด : AEM

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEM

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : DEATSCHWERKS

สายหัวเทียน : NGK R09

คอยล์จุดระเบิด : CARSPEED

เฮดเดอร์ : MUGEN

หม้อพักไอเสีย : REIN HARD รุ่น TAKUMI MUFFLER

หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม

กล่องควบคุม : BY ARM & AIR GARAGE

เบาะคู่หน้าจาก TECHNOCRAFT  FULL CARBON

ภายในสภาพสวย เปลี่ยนพวงมาลัย พร้อมเกจ์วัดจาก MUGEN  และ DEFI ADVANCE ZD ส่วนด้ามต่อคันเกียร์ที่เห็นเป็นของ K-TUNED

เครื่องยนต์  B16A + B20B ปรับแต่งท่อนบนและกล่องใหม่ โดย ARM & AIR GARAGE

เบรกคู่หน้าและหลังอัพเกรดเป็นของ D2 ทั้งหมด พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 นิ้ว

ช่วงล่างด้านหลังเปลี่ยนปีกนกเป็นอะลูมิเนียม พร้อมโช้คสตรัทปรับเกลียว จาก D2 SUPER RACING สั่งทำมาพิเศษสำหรับรถคันนี้

————————————————————————————————————————————————-

อีกหนึ่งคันกับ ECO CAR ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในกลุ่มวัยรุ่น HONDA BRIO ที่ได้ถูกปรับแต่งไปหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะภายนอก และภายใน รวมทั้งเครื่องยนต์  โดยรถคันนี้เป็นของคุณตี้ NARAKA ซึ่ง คุณตี้ ได้บอกกับเราถึงเหตุผลที่เลือกใช้รถ HONDA BRIO ก็เพราะส่วนตัวผมชอบรถ HONDA อยู่แล้ว เคยใช้ INTEGRA DC5, CIVIC EK9 รู้สึกชอบ ไม่วjาจะเป็น รูปทรง ความสวยงาม เครื่องยนต์ที่มีอะไรให้แต่ง ให้เลือกเล่นเยอะ ตอนแรกก็ยังไม่แน่ใจในรถ ECO CAR นัก แต่พอได้ลองขับ BRIO ดู ผมว่าก็เป็นรถที่สมราคา ตอบสนองได้ดีในระดับนึง เพราะเป็นรถที่เน้นความประหยัด  ปราดเปรียว  ตอบโจทย์ตัวผมเองได้ครบ ส่วนเครื่องยนต์ที่วางลงไปใหม่  เป็นเครื่องของ HONDA FIT RS เพราะตัวเองชอบการขับสนุกขึ้น การที่จะนำเครื่อง BRIO เดิม ขนาด 1.2 ลิตร 90 แรงม้า จะทำให้แรง คงต้องลงทุนสูง แต่เปลี่ยนมาใช้เครื่องของ FIT RS รหัส L15A ดูจะแรงได้ง่าย จึงนำรถมาให้ทางอู่ AKE GARAGE ย่านมีนบุรี เป็นผู้จัดการให้ โดยมีรุ่นพี่ที่เป็นจูนเนอร์รถผมแนะนำอู่นี้ให้ครับ  ทำออกมาในสเต็ปนี้ถือว่าพอใจครับ ขับสนุกขึ้น เน้นใช้งานก็ดีครับ ฝากขอบคุณ ร้าน UNICAR MOTORSPORT, จ๊อด GETTUNED, ปรีชา เฮดเดอร์ เทอร์โบ และ AKE GARAGE ด้วยครับ

 

สำหรับการตกแต่งภายนอก เน้นชุดแต่งจากโรงงานที่มีมาให้อยู่แล้วกับชุดแต่ง MODULO รอบคัน เปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นของ CRAFT SQUARE แบบ CARBON พร้อมโลโก้ตัว H หน้า-หลังสีแดง TYPE R ตามด้วยการทำสีบอดี้ใหม่แบบแดงสด ส่วนภายใน เรียกได้ว่าตกแต่งกันไปไม่น้อย โดยคอนโซลหน้า เบาะหลัง ผ้าหลังคา ถูกหุ้มใหม่ด้วยหนัง ALCANTARA ราคาการตกแต่งเฉพาะส่วนนี้ตกราวๆ แปดหมื่นกว่าบาท!!  เบาะคู่หน้าราคาไม่ธรรมดาจาก RECARO RS-G ASM และ RECARO SR7 ASM แผงข้างประตูถูกเปลี่ยนสีเป็นสีดำ นอกจากนั้นยังเปลี่ยนคอพวงมาลัย และพวงมาลัยเป็นของ MUGEN หนังกลับ คอนโซลเกียร์ตกแต่งแบบ CARBON FIBER นอกจากนั้นยังเพิ่มเติมด้วยเกจ์วัด DEFI รุ่น CR และ DEFI ADVANCE ZD พร้อมเครื่องเสียงจาก PIONEER

จบจากภายใน มาดูการปรับแต่งของเครื่องยนต์กันต่อ สำหรับเครื่องยนต์เดิมขนาด 1.2 ลิตร สไตล์ ECO CAR ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ถูกสลับสับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ L15A ขนาดความจุ 1.5 ลิตร SOHC  i-VTEC จาก FIT รุ่น RS สเป็กตัวนอก 120 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จากนั้นเป็นการปรับแต่งอีกเล็กน้อย ด้วยขัดลื่นพอร์ต ให้การไหลของอากาศนั้นดีขึ้น โดยใช้เครื่อง FLOW RATE ในการวัดค่าปริมาตรการไหล หลังการปรับแต่งไปแล้ว ทำให้ช่างที่ทำการปรับแต่งช่องพอร์ต ทราบถึงการ FLOW ของอากาศแต่ละช่องนั้นมีข้อบกพร่องตรงจุดไหน และได้ทราบถึงปริมาตรการไหลนั้นได้แม่นยำยิ่งขึ้น หลังจากเราปรับแต่งไปแล้ว พร้อมท่อร่วมไอดีจาก  SPOON ลิ้นปีกผีเสื้อขยายเป็นของ S90 RACING ส่วนระบบไอเสียโล่งขึ้นด้วยเฮดเดอร์และหม้อพักปลายจาก J’s RACING  ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหัวฉีดของเครื่อง K20A เพื่อรองรับกับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้ พร้อมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO ส่วนระบบไฟจุดระเบิดเปลี่ยนมาใช้ของ CARSPEED รุ่น PRO POWER COIL ควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION โดย  จ๊อด GETTUNED ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ติดรถ BRIO แต่ไล่อัตราทดเฟืองเกียร์ 3-4-5 เป็นของ HONDA JAZZ พร้อมชุดคลัตช์ ORC แบบ SINGLE PLATE อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 4.9 :1 จาก H.DRIVE

ช่วงล่าง เปลี่ยนระบบกันสะเทือนใหม่ ทั้งโช้คและสปริงเป็นแบบสตรัปรับเกลียวจาก D2 รุ่น STREET SPORT ค้ำโช้คหน้าและหลัง TITANIUM ของปรีชา เฮดเดอร์ เทอร์โบ เบรกอัพเกรดใหม่ทั้งด้านหน้าจาก ENDLESS แบบ 6 pot MICRO จานดิสก์เบรกขนาด 286 มม. ส่วนด้านหลังดัดแปลงนำของ HONDA ACCORD เข้ามาใส่แทน พร้อมกับล้อจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZE RE11 ขนาด 195/50R15

ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณอาร์ต UNICAR MOTORSPORT ด้วยนะครับ ที่นำรถที่ได้รับการตกแต่งในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอกันอยู่บ่อยๆ เพื่อนๆ สามารถสอบถามข้อมูล หรือสั่งของแต่งนำเข้าค่ายต่างๆ สามารถโทร.สอบถามได้ที่ UNICAR MOTORSPORT  โทร. 08-3666-6632, 08-1304-2277, 0-2759-8377  รวมทั้ง คุณตี้ เจ้าของรถ BRIO และคุณเอก AKE ENGINE ย่านรามคำแหง 189 โทร.086-667-4234 สำหรับข้อมูลการทำเครื่องยนต์ ไว้ด้วยนะครับ

X-TRA ORDINARY

HONDA CR-X (JDM) 1.5X รหัสตัวถัง EF6 จะเป็นเครื่องยนต์ D15B 100 แรงม้า รุ่น Si (EF7) จะเป็นเครื่องยนต์ ZC TWIN CAM ขนาด 1.6 ลิตร130 แรงม้า มีระบบส่งกำลังทั้งแบบออโตเมติก และธรรมดา 5 สปีด ส่วนรุ่นสูงสุด Si-R (EF8) จะเป็นเครื่องยนต์ B16A VTEC ขนาด 1.6 ลิตร 160 แรงม้า

TECH SPEC

HONDA BRIO L15A

BY UNICAR MOTORSPORT & AKE ENGINE

ภายนอก

ชุดแต่ง : MODULO

กระจกข้าง : CRAFT SQUARE

กรอบทะเบียน : MUGEN CARBON

ภายใน

คอนโซลหน้า + ผ้าหลังคา : ALCANTARA

คอนโซลเกียร์ : CARBON FIBER

พวงมาลัย : MUGEN

คอพวงมาลัย : MUGEN

หัวเกียร์ : MUGEN CARBON

เบาะ : RECARO RS-G ASM LIMITED + RECARO RS7 ASM

เบาะหลัง : ALCANTARA

เกจ์วัด : DEFI CR 3 ตัว + DEFI ZD

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด ไล่อัตราทดใหม่ เกียร์ 3-4-5

ด้ามเกียร์ : MUGEN SHORT SHIFT

ชุดคลัตช์ : ORC SINGLE PLATE

อัตราทดเฟืองท้าย : H-DRIVE  4.9:1

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : L15A HONDA FIT RS

ฝาสูบ : ขัดลื่น

ท่อร่วมไอดี : SPOON

ลิ้นปีกผีเสื้อ : S90 RACING

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : CARSPEED รุ่น PRO POWER

หัวฉีด : K20A

ปั๊มน้ำมันเชื่อเพลิง : WALBRO

หัวเทียน : NGK เบอร์ 9

เฮดเดอร์ + หม้อพักไอเสีย : J’s RACING

หม้อน้ำ : KOYO

กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY จ๊อด GETTUNED

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 STREET SPORT

ค้ำโช้คหน้า : TITANIUM ปรีชาเฮดเดอร์ เทอร์โบ

เบรกหน้า : ENDLESS 6 pot MICRO

จานดิสก์เบรกหน้า : ENDLESS 286 มม.

เบรกหลัง : HONDA ACCORD

ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว

ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE11 ขนาด 195/50R15

ภายในทั้งหมดหุ้มหนัง ALCANTARA พร้อมแผงข้างประตุถูกเปลี่ยนสีเป็นดำ พร้อมพวงมาลัย และหัวเกียร์ MUGEN และเกจ์วัด DEFI

เบาะคู่หน้า RECARO RS-G ASM LIMITED  และ RECARO RS7 ASM

เครื่องยนต์ใหม่ L15A จาก HONDA FIT เวอร์ชั่น RS ปรับแต่งเล็กน้อย ควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO โดย AKE ENGINE

เบรกคู่หน้า ENDLESS 6 POT MICRO  พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 นิ้ว