HONDA CR-X หรือที่เรียกกันเต็มๆ ว่า HONDA CIVIC RENAISSANCE EXPERIMENTAL รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น COMPACT SPORTS HATCHBACK ผลิตขึ้นตั้งแต่ปี 1983 จนถึง 1991 ที่ได้รับความนิยมสูงในอเมริกา จึงออกสเป็กพิเศษ Si ออกมา (โดยรุ่นสเป็กสูงอย่าง Si และ Si-R จะผลิตออกมาในช่วงปี 1988 จนถึง 1991) เป็นรถที่ควบคุมง่าย แถมประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนอีกคันที่นำมาให้ชมพร้อมกันกับรถยนต์ขนาดเล็ก ECO CAR สี่ประตูจากค่าย HONDA BRIO ที่ถูกตกแต่งไปไม่น้อย สำหรับผลงานของทั้งสองคันจากอู่ UNICAR MOTORSPORT & D2 THAILAND ย่านศรีนครินทร์
เหตุผลที่คุณอาร์ต เจ้าของรถ HONDA CR-X ได้บอกกับเราว่า ที่ชอบรถรุ่นนี้ก็เพราะตอนเด็กๆ เคยเห็นผู้ใหญ่ท่านนึงขับ แล้วชอบ ติดตามาตลอด จำได้ว่าตอนนั้นเรียนมัธยมต้นอยู่เลยครับ พอช่วงหลายปีเราก็ดูกระแสฮอนด้าว่ามันแรงแบบไม่ตก แต่ปัญหาจะเอารถอะไรมาทำนี้สิ…ภาพในอดีตเลยย้อนขึ้นมา หลังจากนั้นเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ผมเจอรถรุ่นนี้จอดอยู่ข้างถนน ผมเลยจอดรถเพื่อจะรอพบเจ้าของครับ หลังจากนั้นก็ได้ยืนคุยกับเจ้าของ แต่เจ้าของยังไม่มีความคิดที่จะขาย หลังจากนั้นอีก 1เดือน เจ้าของรถคันนั้นได้โทร.มาบอกว่าจะขายแต่ราคาไม่ลงตัวกันครับ เพราะแพงมากๆ เวลาผ่านไปอีกประมาณ 1 ปี เจ้าของโทร.กลับมาหาผมใหม่ พร้อมเสนอราคาใหม่ รถคันนี้ก็เลยตกมาอยู่ในมือของผมครับ ราคาที่จบถือว่าค่อนข้างสูงครับ แต่ถ้าเทียบกับสภาพแล้ว ผมถือว่าคุ้มครับ เพราะรถบางมากๆ และเป็นมือเดียว แถมเป็น EF7 แท้อีกต่างหาก
ใช้เวลาทำรถคันนี้ประมาณเกือบ 2 ปีครับ ให้ญี่ปุ่นหาของให้ ของใหม่ชิ้นไหนเหลือเราก็จัดมาได้ ยางขอบกระจกรอบคันมาครบ ถือว่าโชคดีมากๆ และทางอเมริกาก็พอมี พวกสติ๊กเกอร์ กระจกหูช้างหลัง ของใหม่ยังพอหาได้อยู่บ้างครับ งบประมาณถือว่าค่อนข้างเยอะครับ เพราะเราเริ่มใหม่หมด ไม่ว่าจะเทอร์โบ หรือเอ็นเอ ผมหาคำตอบกับตัวเองได้แล้วว่า งบประมาณในการทำสูงพอๆ กัน เพราะเราต้องเริ่มต้นใหม่หมด หลักๆ เลยก็ต้องขอบคุณ UNICAR MOTORSPORT & D2 RACING THAILAND และ ARM & AIR GARAGE นะครับ ที่ประกอบรถคันนี้โดยหลักๆ ประกอบเครื่องให้ แล้วก็จูนให้ครับ….มาพูดถึง HONDA CR-X รหัสตัวถัง EE7 กันบ้าง สำหรับบอดี้นี้มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 890-900 กิโลกรัม ภายนอกของคันนี้มีความโดดเด่นที่หลังคาแก้ว สีชา “ GLASS ROOF” ที่ค่อนข้างหายากมาก ส่วนของชิ้นเดิมๆ OEM บางอย่างก็ต้องประมูลผ่านหน้าเว็บมาบ้าง เพื่อให้ได้ชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ ที่สมบูรณ์ที่สุด สำหรับของแต่งมีฝากระโปรงหน้า และกระจกมองข้าง CARBON FIBER จากค่าย SPT กันชนหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตข้างประตู DOOR PANEL กันชนหลัง จาก MUGEN รอบคัน ด้านท้ายโดดเด่นด้วยหางหลังที่หาดูยากจากค่าย HIRO ส่วนภายใน ตกแต่งใหม่บางส่วนในแนวเรซซิ่ง ด้วยเบาะ FULL CARBON จาก TECHNOCRAFT พวงมาลัย และเกจ์วัดต่างๆ จาก MUGEN และเกจ์วัดแบบมัลติฟังก์ชันจาก DEFI ADVANCE ZD ส่วนกระจกมองหลัง ZOOM ENGINERRING
เครื่องยนต์ถูกผสมผสาน ระหว่างท่อนบน B16A และท่อนล่าง B20B สูตรสำเร็จจาก ARM&AIR GARAGE โดยท่อนบนมี วาล์ว, ไกด์ วาล์ว และยางตีนวาล์ว จาก FERREA รีเทนเนอร์ วาล์ว SKUNK 2 ส่วนท่อนล่างมีเพียงนำเพลาข้อเหวี่ยงไปบาลานซ์น้ำหนักใหม่ ส่วนประกอบรอบนอกตัวเครื่องยนต์ มีหลายส่วนที่เปลี่ยนเพื่อประสิทธิภาพการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบไฟจุดระเบิดแรงดันสูง คอยล์จุดระเบิดของ CARSPEED สายหัวเทียน NGK R09 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเป็นของ DEATSCHWERKS หัวฉีด SARD 800 ซี.ซี. พร้อมรางหัวฉีด และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก AEM ควบคุมด้วยกล่องเดิมนำไปแก้โปรแกรมใหม่ให้จัดมากขึ้น โดย ARM & AIR GARAGE ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จาก B16A พร้อมด้วยคลัตช์คุณภาพสูงจาก CLUTCH MASTERS FX400 STAGE 4 ช่วงล่าง ปรับแต่งไปพอสมควรด้วย โช้คสตรัทปรับเกลียวจาก D2 SUPER RACING ที่สั่งทำมาพิเศษสำหรับบอดี้นี้ ช่วงล่างด้านหน้าเสริม TRACTION BAR จาก K-TUNED ปีกนกคู่หลังเป็นของ D2 ระบบเบรกคู่หน้าแบบ 6 pot คู่หลัง 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 286 มม. จาก D2 ทั้งหมด พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว
TECH SPEC
HONDA CR-X MUGEN
UNICAR MOTORSPORT
ภายนอก ชุดแต่ง : MUGEN รอบคัน / ฝากระโปรงหน้า : SPT CARBON FIBER / กระจกมองข้าง : SPT CARBON FIBER / สปอยเลอร์หลัง : HIRO
ภายใน พวงมาลัย : MUGEN / เบาะ : TECHNOCRAFT FULL CARBON / ด้ามเกียร์ : K-TUNED / หัวเกียร์ : MUGEN CARBON / กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING / เกจ์วัด : MUGEN 3 ตัว, DEFI ADVANCE ZD
เครื่องยนต์ B16A + B20B / วาล์ว : FERREA / ไกด์ วาล์ว : FERREA / ยางตีน วาล์ว : FERREA / รีเทนเนอร์ วาล์ว : SKUNK 2 / ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TODA / แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : SKUNK 2 PRO 2 / ข้อเหวี่ยง : บาลานซ์ใหม่ /ท่อร่วมไอดี : SKUNK2 PRO SERIES / ลิ้นปีกผีเสื้อ : S90 ขนาด 70 มม. / หัวฉีด : SARD 800 ซี.ซี. / รางหัวฉีด : AEM / ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEM / ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : DEATSCHWERKS / สายหัวเทียน : NGK R09 / คอยล์จุดระเบิด : CARSPEED / เฮดเดอร์ : MUGEN / หม้อพักไอเสีย : REIN HARD รุ่น TAKUMI MUFFLER / หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม กล่องควบคุม : BY ARM & AIR GARAGE
ระบบส่งกำลัง เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด / ด้ามเกียร์ : K-TUNED SHORT SHIFT / ชุดคลัตช์ : CLUTCH MASTERS FX400 STAGE 4
ช่วงล่าง โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2 SUPER RACING / หนวดกุ้งปีกนกหน้า : K-TUNED / ปีกนกอะลูมิเนียม : D2 / เบรก : D2 หน้า 6 pot หลัง 4 pot / จานดิสก์เบรก : D2 ขนาด 286 มม. / ล้อ VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว / ยาง DUNLOP DIREZZA 03G ขนาด 195/55R15
- ภายในสภาพสวย เปลี่ยนพวงมาลัย พร้อมเกจ์วัดจาก MUGEN และ DEFI ADVANCE ZD ส่วนด้ามต่อคันเกียร์ที่เห็นเป็นของ K-TUNED
- เบาะคู่หน้าจาก TECHNOCRAFT FULL CARBON
- เครื่องยนต์ B16A + B20B ปรับแต่งท่อนบนและกล่องใหม่ โดย ARM & AIR GARAGE
- เบรกคู่หน้าและหลังอัพเกรดเป็นของ D2 ทั้งหมด พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 นิ้ว
- ช่วงล่างด้านหลังเปลี่ยนปีกนกเป็นอะลูมิเนียม พร้อมโช้คสตรัทปรับเกลียว จาก D2 SUPER RACING สั่งทำมาพิเศษสำหรับรถคันนี้