Honda Integra Type R (DC-5) จัดเต็มสุดในยุค “มิลลิเนี่ยม”

เรื่อง สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ สุขุม วิมุกตานนท์

Honda Integra DC-5 รถในฝันของใครหลาย คนที่หลงฬหลกับความเป็นสปอร์ต 2 ประตู และ DC-5 Wide body คันนี้ก็เป็นของเอสนราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ นักแข่งทางเรียบ ที่สั่งสมประสบการณ์และเติบโตขึ้นมาจากการแข่งขันทางฝุ่น เมื่อเข้ามาสู่วงการทางเรียบ เค้าจึงขึ้นไปคว้าตำแหน่งโพลโพซิชั่นได้ไม่ยากเย็น และหลาย คนคงอยากรู้ว่าเค้าคือใคร และทำไมถึงเป็นเจ้าของ Honda Integra DC-5 Type R แท้ คันเดียวในประเทศไทย

จากการสอบถามประวัติเอสนราศักดิ์ ให้คำตอบว่า ปัจจุบันทางครอบครัวก็มีธุรกิจส่วนตัว ไม่ใหญ่โตอะไรมาก ปัจจุบันเริ่มหันมาจับธุรกิจที่ทำด้วยตัวเองจริง นั่นก็คือ ทำการนำเข้าผ้าเบรก DIXCEL เป็นผ้าเบรกสำหรับรถสมรรถนะสูง ที่เหมาะสมกับการแข่งขัน และการใช้งานในชีวิตประจำวัน มาจำหน่ายในเมืองไทย และเร็ว นี้จะได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และรถคันนี้เอสนราศักดิ์ บอกว่า ที่ซื้อมาเพราะอยากได้ และทำตามคอนเซ็ปต์ที่เค้าทำกันในญี่ปุ่นจริง ของที่ใช้ในรถคันนี้ส่วนใหญ่เป็นของหายาก กว่าจะได้มาแต่ละอย่าง ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ก็รับได้ เพราะจริง แล้ว รถคันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ ช่วงที่เอาออกมาใช้งานจะเป็นช่วงที่ไม่มีฝน และวันที่เราไปถ่ายภาพนี้เป็นวันสุดท้ายของปีที่เอสนราศักดิ์ จะใช้รถคันนี้ ถ่ายเสร็จก็เอาเข้าโรงเก็บ จะเอาออกอีกทีก็ปีหน้า ช่วงที่ไม่มีฝน

Exterior : J’s Racing

สไตล์การตกแต่งภายนอกของรถคันนี้ อย่างที่บอกในช่วงต้นว่า ตกแต่งออกมาในสไตล์ญี่ปุ่นแท้ คันนี้จึงทำออกมาให้ล้อหน้ากว้างกว่าล้อหลัง โดยใช้ล้อที่มีหน้ากว้างไม่เท่ากันเป็นหลัก จากนั้นก็ทำการคลุมชุดล้อหน้าด้วยชุดแก้มหน้าที่เป็นโป่ง Wide body ที่กว้างมากกว่าแก้มสแตนดาร์ดถึง 20 มิลลิเมตร ซึ่งชุดโป่ง Wide body ที่ใช้นี้ก็เป็นของ J’s Racing ที่สั่งมาพร้อมกับ กันชนหน้า สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง กระจังหน้า สปอยเลอร์หลัง และฝากระโปรงในสไตล์ Type R และในชุดพาร์ทนี้มีแค่ 2 จุดที่ไม่ใช่ J’s Racing คือสเกิร์ตหลังของ MUGEN และกระจกมองข้างที่เป็นของ Craft Square

Interior : OEM Type R + Defi

ผ่านมาถึงภายในสำหรับคันนี้มันเป็น Type R แท้ ครบเครื่องมาแล้วจากโรงงาน  ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่เป็นทรง Bucket seat จาก RECARO ที่ผลิตออกมาใช้กับ DC-5 โดยเฉพาะ เรือนไมล์แบบสปอร์ต และจุดอื่น ที่ดูลงตัว ที่ใส่เพิ่มเข้าไป จึงไม่ต้องทำอะไรมาก มีแค่พวกของกระจุกกระจิก เช่น เกจ์วัดต่าง เป็นของ Defi หัวเกียร์เป็น SKUNK 2 ปุ่ม Engine start ชุดครอบเกียร์ กรอบช่องแอร์ กรอบมือเปิดประตู และที่เปิดประตู ยกชุดมาจาก Modulo และจุดขายภายในของรถคันนี้ก็มีอีกหนึ่งอย่าง คือโรลบาร์ของ MUGEN ที่เข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของความปลอดภัยในเวลาใช้งาน

Engine : K20A Standard

เครื่องยนต์รถคันนี้เอสนราศักดิ์ เน้นเอาไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันจริง และพื้นฐานเดิม ของ K20A ใน Integra Type R นี้ถูกพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีต่าง ขึ้นมาอีกมากมาย มีแรงม้า แรงบิดมากเพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว เครื่องยนต์จึงไม่ได้ทำอะไรมาก เป็น K20A สแตนดาร์ด เปลี่ยนเฮดเดอร์ให้ระบายไอเสียได้ดีขึ้นนิดหน่อย โดยเฮดเดอร์ที่ใช้นั้น เป็นของที่สั่งเข้ามาจาก TODA และเปลี่ยนหม้อพักปลายให้เสียงเพราะขึ้น โดยหม้อพักปลายที่ใช้นั้นเป็นของ MUGEN สั่งเข้ามาเหมือนกัน ในฝั่งของไอดีนั้น ก็เสริมให้ดูดอากาศได้ดีขึ้นนิดหน่อยด้วยชุดกรองอากาศของ J’s Racing รุ่น Techinoko carbon (อันนี้นอกจากจะโฟล์วอากาศได้ดีแล้ว ยังได้ความหล่อเพิ่มขึ้นมาอีกเป็นกอง) ส่วนกล่องที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์นั้นยังเป็นกล่องเดิม แต่ทำการปลดล็อกความเร็ว 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วย A’PEXi Rev Speed Limit (RSM) ช่วยให้กดต่อไปถึงระดับความเร็ว 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้แบบสบาย

Transmission & Suspension : OEM + TEIN + SKUNK 2

ระบบส่งกำลังและระบบช่วงล่าง ในรถคันนี้ถึงแม้ว่าทางเอสนราศักดิ์ ต้องการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่เนื่องจากในเวลาใช้งานนั้น มันก็มีบางอารมณ์ที่ต้องการสมรรถนะมาช่วยในเรื่องความมั่นใจได้ดีขึ้น ในพื้นฐานของระบบส่งกำลังนั้น ทางเอสนราศักดิ์ บอกว่าของ DC-5 มีพื้นฐานที่ดีออกมาแล้วจากโรงงาน อีกอย่างคือเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมาย ระบบส่งกำลังเดิม ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนเรื่องช่วงล่าง ไม่ใช่ว่าพื้นฐานของ DC-5 จะไม่ดี มันดีออกมาแล้วเหมือนกัน แต่ต้องการอะไรที่มากกว่านั้น เพราะตัวเอสนราศักดิ์ เองนั้นเป็นนักแข่ง ผ่านอะไรมาเยอะ ช่วงล่างจึงทำการปรับปรุงเพิ่มสมรรถนะด้วยการเปลี่ยนชุดลิงค์และอาร์มต่าง ทั้งหมดเป็นของ SKUNK 2 ที่สามารถปรับตั้งมุมต่าง ได้มากขึ้น นอกจากนั้นทำการเปลี่ยนโช้คทั้ง 4 ต้น ไปใช้โช้ค TEIN รุ่น Mono Flex ที่ให้สมรรถนะในการตอบสนองได้ดีขึ้น พร้อมกันนั้นได้ใส่ชุดค้ำต่าง เข้าไปช่วยในเรื่องความเฉียบคมในช่วงการหักเลี้ยว (ค้ำไม่ให้ตัวถังให้ตัวได้เวลาเลี้ยว) โดยชุดค้ำโช้คหน้าเป็น Titanium ของ Ganador ส่วนค้ำโช้คหลังเป็นของ MUGEN

ในส่วนของระบบเบรก ล้อ และยาง สำหรับระบบเบรกของรถคันนี้เป็นแบบดิสก์ 4 ล้อออกมาจากโรงงาน โดยในล้อหน้านั้นเอสนราศักดิ์ เปลี่ยนมาใช้ชุดเบรกของ BREMBO ล้อหลังใช้ชุดเบรกสแตนดาร์ด และทำการเปลี่ยนผ้าเบรกทั้งหมดเป็นของ DIXCEL เกรด Hi-Performance ทำให้เบรกมีการตอบสนองที่ดี และเบรกได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ส่วนเรื่องล้อและยางนั้นก็อย่างที่บอกในตอนต้นว่าทำในแบบฉบับญี่ปุ่นหน้ากว้าง หลังแคบล้อทั้งหมดที่ใช้เป็นล้อ  ADVAN RS ขอบ 17 ทั้ง 4 ล้อ แต่ความกว้างของล้อหน้านั้น เป็นล้อหน้ากว้างขนาด 9.5 นิ้ว ส่วนล้อหลังนั้นเป็นขนาดหน้ากว้าง 8.5 นิ้ว (แคบกว่า 1 นิ้ว) สำหรับยางที่ใช้นั้นก็เป็นยางเกรด Hi-Performance ยาง ADVAN Neova AD07 ขนาด 245/40R17 ในล้อหน้า และ 225/45R17 ในล้อหลัง

เป็นไงครับ Honda Integra Type R (DC-5) รถในฝันของใครหลาย คน คันนี้ก็ต้องขอบอกว่าสุด เพราะเป็นคันเดียวในไทยที่ทำได้ขนาดนี้ ไม่ได้หากันง่าย และต้องขอขอบคุณเอสนราศักดิ์ ที่เอื้อเฟื้อให้เราได้ถ่ายภาพรถสวย แบบนี้ก่อนนำเข้าโรงเก็บ นอกจากนั้นยังมีพี่เนจาก Clean it up ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำให้เราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าในร้านจะมีลูกค้าเยอะขนาดไหน พี่แกก็ยังจัดสรรพื้นที่ให้เราถ่ายได้แบบสบาย และถ้าใครสนใจผ้าเบรกดี อย่าง DIXCEL ก็สามารถติดต่อเข้าไปได้โดยตรงที่เอสนราศักดิ์ โทร. 08-4333-1313 มีให้เลือกใช้กันหลายเกรด มีสำหรับรถยนต์เกือบทุกรุ่น และถ้าใครอยากล้างรถแบบสะอาดทุกขุมขนของรถก็ที่ Clean it up เอาไว้เจอกันครั้งต่อไปครับ