Story by Auto Collectibles
ว่ากันด้วย Honda Integra Type-R DC2
เอากันง่ายๆเลยคือผมอยากได้เองเลยมาเขียน เพราะเป็นหนึ่งในรถคลาสสิกของ Honda นอกเหนือจาก NSX แล้ว ก็มีเจ้านี่แหละ ที่เป็นรุ่นบุกเบิกของ Type-R อันโด่งดัง ปกติผมไม่ได้เป็น Big fan of Honda เท่าไหร่
นานๆทีจะเขียนเรื่องของแบรนด์นี้ หากถูกใจอย่างไรฝากกดไลค์กดแชร์ให้ด้วยนะครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับผม
DC2 Type-R มากับเครื่อง B18C ที่เรียกกำลังได้สูงสุดถึง 200PS. ที่เด็ดคือเครื่อง Vtec ตัวนี้ รีดรอบออกมาได้สูงสุดที่ 8600rpm ทีเดียว ถือว่าเร้าใจมากๆ
ต่างประเทศได้ยกย่องว่าเป็น one of the best FF หรือเป็นหนึ่งในรถขับหน้าที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้
สนนราคาปัจจุบันอยู่ที่ 400,000-600,000 บาท และอาจทะลุถึง7-8แสน ขึ้นกับของแต่ง
มาดู 5 เหตุผลที่ควรจะซื้อเจ้า DC2 กันครับ
1. เป็นหนึ่งในรถขับหน้าที่ดีที่สุดในโลก แชสซีออกแบบมาอย่างดี แข็งแกร่ง
2. เครื่อง B18C ส่งเสียงได้อย่างเร้าใจ กำลังออกมาพอตัวเลย เป็นเครื่อง NA ตัวแรกๆ(ถ้าจำไม่ผิด) ที่ทำแรงม้าออกมาได้มากกว่า 100 ตัว ต่อ 1 ลิตร
3. ราคาค่อนข้างนิ่งแล้ว ที่ต่างประเทศเก็งไว้ว่าราคาจะขึ่นด้วยซ้ำ
4. แม้จะช้ากว่า DC5 แต่ถือว่าเป็นรถที่ sexy และเร้าใจกว่า. ทุกอย่างมันไม่ได้วัดที่ความแรง หรือเวลาต่อรอบ มันอยู่ที่ฟิลลิ่งด้วย
5. ใช้งานง่าย ของแต่งมีเยอะ ซ่อมไม่แพง ตามแบบฉบับ Honda นับว่าซื้อมาไม่น่าเป็นห่วงเรื่องซ่อมเท่าไหร่
ว่าแล้วก็ต้องมี 5 เหตุผลที่ควรอยู่ห่างๆจากเจ้า DC2
1. เสียเงินห้าแสนแต่ได้ขับหน้านะ. งบแบบนี้ได้รถซิ่งขับหลัง ขับสี่ได้สบายๆ
2. เครื่อง B18C ที่ว่าแรงๆ แต่เจอ 4G63T หรือ EJ20 หรือแท้แต่ SR20 ก็โดนสวนนะ (แต่อย่างที่ผมว่า.. มันไม่ได้เกี่ยวกับความแรงอย่างเดียว)
3. ที่ไทย ที่ขายๆอยู่ ไม่ใช่รถ Type R แท้ๆนะครับ ถึงแม้จะบอกว่าย้ายของมา แต่ผมเข้าใจว่ามันมีเรื่องของการลอกพวก Sound insulator เพื่อลดน้ำหนัก รวมถึงการ spot ตัวถังเพิ่ม Rigidity เข้าไปอีก จะทำให้ครบแค่ไหน แต่ value ของการที่เป็น Type R จากโรงงาน ก็สำคัญอยู่ดีในเชิงของ collector
4. ตอนนี้หารถเดิมๆ สวยๆ ยากมากทีเดียว ที่เจอก็มีแต่แต่งเยอะๆ หรือที่ใช้ของเทพจริงๆราคาก็โดดไปไกล
5. อันนี้คิดไม่ออก (อีกแล้ว) ส่วนใหญ่รถที่ผมเลือกมา จะหาข้อเสียยากๆทั้งนั้น ใครคิดออกช่วยบอกหน่อย
มาดู 5 ตัวเลือกที่งบใกล้เคียงกันครับ
1. Civic EK9 Type-R ราคานี้ได้รถทำ ส่วนตัวผมว่า DC2น่าเล่นกว่า
2. Nissan 200SX หรือSilvia S13 ได้ขับหลัง แต่ความเป็นตำนานยังสู้ DC2 ไม่ได้
3. Toyota MR-2 (SW20) ตัวเทอร์โบแรงกว่า ได้ความเป็น sport แท้ๆด้วยเครื่องวางกลาง แต่ Handling เป็นรถที่ขับยากด้วยความเป็น midship
4. Toyota Celica ST204 (gen6) ราคาถูกกว่า ได้ขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกัน มี option ติดหอยด้วยเครื่อง 3S-GTE ที่ทำได้ถึง 265PS standard
5. Subaru Impreza GC แรงกว่า ได้ขับสี่ แต่ 4 ประตูนะจ้ะ.
จริงๆมีอีกหลายตัวเลือกมากๆในงบราวๆนี้ ไม่ว่าจะเป็น Evo, MX-5 หรือ E36 coupe หรือแม้จะกัดฟันอีกหน่อยไปเล่น S14 หรือ RX-7 ไว้จะมาเขียนเพิ่มเติม
Verdict: ถือเป็นรถซิ่งอีกคันที่กำลังเข้าทำเนียบ classic car และเป็นรถที่มีความ เร้าใจ มากๆคันนึง เรียกได้ว่าเห็นมันจอดอยู่ในโรงรถแล้วทำให้อยากคว้ากุญแจพามันออกไปซิ่งเลยทีเดียว