เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ มานิตา สุขก้อน
กลับไปเมื่อปี 2003 จำได้ว่าในช่วงนั้นกระแสของรถรุ่นนี้ คนเมืองให้ความสนใจอยู่พอสมควร สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ที่ต้องการรถยนต์ MINI MPV ไว้ใช้สักคัน หนึ่งในนั้นคงต้องมี HONDA STREAM เป็นตัวเลือกอย่างแน่นอน ด้วยรูปทรงที่ดูสปอร์ต ภายในหรู ของแต่งมีให้เลือกมาก อย่างสองคันที่นำมาให้ชม เป็นการตกแต่งในเรื่องความสวยงามและสมรรถนะจากค่าย MUGEN โดยคันสีดำ เป็นของ คุณอ๊อบ ส่วนคันที่สีขาว เป็นของ พี่ตี๋ CAR MAGIC ซ.แบริ่ง ศรีนครินทร์…
ภายนอก MUGEN M7 SPORT AEROPART
ในเรื่องของชุดแต่งแอโรพาร์ท ทั้งสองคันเป็นชุดแต่งจากรุ่นเดียวกัน และค่ายเดียวกันคือ MUGEN รุ่น M7 SPORT ที่มาพร้อมสเกิร์ตหน้า กระจังหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง สปอยเลอร์หลัง และ WEATHER GUARD ชุดครอบกระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยวจาก DOOV ไฟคู่หน้าโคมดำ มุมส้ม พร้อมชุดไฟ XENON 1000K ไฟเลี้ยวบังโคลนหน้าส้ม ส่วนไฟ FOG LAMP เป็นของ HONDA ACCESS พร้อมกระจกบังลมตัวนอก หน้าสีเขียว หลังดำ และฝาปิดที่เติมน้ำมันจาก MUGEN
ภายใน ตัวนอก + ของแต่งจาก MUGEN
สำหรับคันสีดำ ภายในเปลี่ยนเป็นของตัวนอก สเป็กญี่ปุ่นหมดแล้ว เรียกกันว่า เบาะลายตุ๊กแก พร้อมพวงมาลัยจาก INTEGRA DC5 หน้าปัดลายคาร์บอน พร้อมเรือนไมล์สีขาวตัวนอก พรมพื้น กาบบันไดข้างประตู ที่บังแดดแบบมีไฟส่อง ม่านปิดที่เก็บสัมภาระด้านหลัง เป็นของ HONDA STREAM iS ตัวนอกทั้งหมด ไฟส่องเท้า ที่วางแก้ว COUNTER DRINK ของ HONDA ACCESS นอกจากนั้นยังมีแป้นเหยียบคันเร่ง หัวเกียร์ และครอบกระจกมองหลังจาก MUGEN ที่พักเท้า INTEGRA DC5 เกจ์วัด 3 ตัว จาก MUGEN สำหรับวัดอุณหภูมิน้ำ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง เกจ์วัดจาก DEFI SPORT VSD วัดความเร็วสะท้อนกระจก และ TURBO TIMER จาก A’PEXi นอกจากนั้นยังมี ระบบเครื่องเสียงที่อัพเกรดใหม่ เริ่มจาก HEAD UNIT ของ ALPINE รุ่น W202E เพาเวอร์แอมป์ PRISM PRO 80.4 ลำโพงกลาง–แหลม จาก RAINBOW CSX265 และซับวูฟเฟอร์ JL AUDIO
- ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ INTEGRA DC5 หน้าปัดลายคาร์บอน พร้อมเรือนไมล์สีขาว พรมพื้น เป็นของ HONDA STREAM ตัวนอก หัวเกียร์ MUGEN และเกจ์วัดจาก MUGEN + DEFI + A’PEXi
- เบาะนั่งทั้งหมดเป็นของ HONDA STREAM สเป็กญี่ปุ่นทั้งหมด
เครื่องยนต์ K20A พร้อมของแต่งจาก MUGEN
สำหรับเครื่องยนต์ในรุ่นนี้ รหัส K20A “ฝาดำ” L4 DOHC 1,998 ซี.ซี. i-VTEC 154 แรงม้า เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด เปลี่ยนชุด AIR CLEANER BOX เป็นของ MUGEN ฝาน้ำมันเครื่อง และฝาหม้อน้ำ จาก MUGEN ส่วน VOLT STABILIZER จาก PIVOT แผ่นปิดท่อร่วมไอดีสีดำ และที่ปิดรางหัวเทียน เป็นของ CR-V ส่วนหม้อพักไอเสียเปลี่ยนเป็นของ MUGEN รุ่น SPORT SILENCER
- เครื่องยนต์ K20A “ฝาดำ” i-VTEC เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด พร้อมของตกแต่งจาก CR-V และ MUGEN
ช่วงล่าง MUGEN MF10
โช้ค TEIN
ส่วนประกอบต่อมา ที่ถูกอัพเกรดใหม่ ก็คือตัวโช้คอัพ เป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น TYPE WAGON ค้ำโช้คหน้า CUSCO จานดิสก์เบรกแบบแบบเซาะร่องของ DIXCEL รุ่น SD พร้อมกับล้อ MUGEN รุ่น MF10 ขนาด 17 x 7 นิ้ว ยาง DUNLOP DIREZZA DZ101 ขนาด 215/45R17
- จานดิสก์คู่หน้าใหญ่ขึ้นเล็กน้อย จาก DIXCEL รุ่น SD ล้อของ MUGEN รุ่น MF10 MIRROR FACE ขนาด 17 นิ้ว พร้อมโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวจาก TEIN รุ่น TYPE WAGON
มาถึงคันสีขาว ในเรื่องของชุดแต่งแอโรพาร์ท เช่นเดียวกัน จาก MUGEN รุ่น M7 SPORT ที่มาพร้อมสเกิร์ตหน้า กระจังหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง สปอยเลอร์หลัง และ WEATHER GUARD ไฟคู่หน้าโคมดำ มุมส้ม จากตัวนอก XENON 1000K ไฟหรี่ LED จาก LUXER ไฟเลี้ยวบังโคลนหน้าส้ม ส่วนไฟ FOG LAMP เป็นของ HONDA ACCESS พร้อมกระจกบังลมตัวนอก หน้าสีเขียว หลังดำ
ภายใน MUGEN S1R
พร้อมของตกแต่งอีกเพียบ…
ภายในคันนี้จะเน้นแนวเรซซิ่งขึ้นมานิดหน่อย ด้วยเบาะคู่หน้าจาก MUGEN S1R ส่วนเบาะด้านหลังเป็นของตัวนอกลายตุ๊กแก HONDA STREAM iS พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นของ MUGEN รุ่น RACING III มาพร้อมคอพวงมาลัย ส่วนหัวเกียร์เปลี่ยนเป็นของ MUGEN INTEGRA DC5 เรือนไมล์เป็นแบบสีขาวสเป็กญี่ปุ่น ลายคาร์บอน แป้นเหยียบต่าง ๆ ชุดครอบกระจกมองหลัง และชุดเกจ์วัด 3 ตัว จาก MUGEN อีกหนึ่งตัวของ DEFI สำหรับวัดรอบเครื่องยนต์ พรมพื้นสีแดงจาก รุ่น TYPE R สวิตช์ ENGINE START จาก INTEGRA DC5 ไฟส่องเท้า ม่านปิดสัมภาระด้านหลัง กระเป๋าใส่ของ กรอบช่องแอร์ กรอบที่เปิดประตู และ COUTER DRINK ของ HONDA ACCESS นอกจากนั้น เป็นเครื่องเสียงจาก ALPINE W202E, VCD CHARGER จาก ALPINE VPA-S001 ลำโพงกลาง–แหลม ของ HERTZ, SUB BOX จาก BOSWICK เพาเวอร์แอมป์ SOUNDSTREAM
- ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ MUGEN รุ่น RACING III ส่วนหัวเกียร์ และ ENGINE START จาก INTEGRA DC5 เรือนไมล์เป็นแบบสีขาวสเป็กญี่ปุ่น ลายคาร์บอน ชุดเกจ์วัด 3 ตัว จาก MUGEN อีกหนึ่งตัวของ DEFI สำหรับวัดรอบเครื่องยนต์ พรมพื้นสีแดงจาก รุ่น TYPE R
- เบาะซิ่งจาก MUGEN S1R
เครื่องยนต์ K20A พร้อมของแต่ง MUGEN
ของแต่งสำหรับห้องเครื่องยนต์ ก็มี AIR CLEANER BOX ฝาปิดน้ำมันเครื่อง ฝาหม้อน้ำ ฝาปิดรางหัวเทียน CARBON, LOW TEMP THERMOSTAT 70-82 องศา, THERMO SWITCH เป็นของ MUGEN ทั้งหมด พร้อมหม้อพักไอเสียเปลี่ยนเป็นของ MUGEN รุ่น SPORT SILENCER
- เครื่องยนต์ K20A “ฝาดำ” i-VTEC เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด พร้อมของตกแต่งจาก MUGEN
ช่วงล่าง CUSCO
เบรก BREMBO (DC5)
ล้อ MUGEN MF10
ช่วงล่างสำหรับคันนี้ ถูกปรับปรุงไปหลายส่วน เริ่มจาก เพิ่มค้ำโช้คหน้าจาก CUSCO ตัวโช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ CUSCO รุ่น VALANZA TYPE WAGON ระบบเบรกอัพเกรดมาใช้ของ BREMBO 4 pot จาก INTEGRA DC5 จานดิสก์เบรก พร้อมสายอ่อนเบรกสเตนเลสจาก MUGEN และล้อจาก MUGEN รุ่น MF10 ขนาด 17 x 7 นิ้ว ยาง BRIDESTONE POTENZA RE001 ขนาด 205/50R17
- ช่วงล่าง โช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ CUSCO รุ่น VALANZA TYPE WAGON ระบบเบรกอัพเกรดมาใช้ของ BREMBO 4 pot จาก INTEGRA DC5 จานดิสก์เบรกจาก MUGEN และล้อจาก MUGEN รุ่น MF10 ขนาด 17 นิ้ว