Hot In trend “REVO Modify” by ECU=Shop & ไทยจิตรเจริญดีเซล

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่, ภูดิท แซ่ซื้อ, พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ 

Hot In trend “รีโว่โมดิฟาย

ทำยาก แรงสู้เขาไม่ได้ จริงหรือไม่ ???

เจาะกะโหลกความจริง จาก ECU=SHOP & ไทยจิตรเจริญดีเซล

หลังจากที่ TOYOTA ได้พลิกโฉมกระบะ HILUX รุ่นใหม่ “REVO” มาจากคำว่า Revolution เป็นการปฏิวัติใหม่ทั้งหมดเป็นรถแบบ New Gen ซึ่งมีการพัฒนาจาก VIGO รุ่นก่อนหน้า ที่มีไลน์การผลิตนานถึง 11 ปี สำหรับ REVO เปิดตัวในปี 2015 หลังจากนั้น ก็ออก New FORTUNER มาตอบสนองในลูกค้ากลุ่ม SUV (บางคนก็เรียก PPV) พร้อมกับเครื่องยนต์ GD ซึ่งเป็นบล็อกใหม่ล่าสุด ออกมาแทน KD ที่ใช้งานมานานถึง 17 ปี ตั้งแต่ TIGER D4D ที่ออกมาในช่วงปี 2002 แต่ว่ามีกระแสร่ำลือว่าเจ้าเครื่อง GD นี้มันโมดิฟายยากหรือไม่แรงหรือปัญหาเยอะเดี๋ยวนั่นนู่นนี่ ไฟโชว์ ฯลฯ จนแทบไม่มีใครกล้าเอามาทำกันสักเท่าไร ในครั้งนี้เราจะมาแถลงไขปัญหากับเจ้า GD ว่าสรุปแล้วมันดีจริงหรือไม่ แล้วจะมีแนวทางการโมดิฟายอย่างไร  ผ่านผู้มีประสบการณ์โดยตรง คือ ECU=SHOP จะเป็นในด้านระบบกล่องควบคุมส่วนอีกเจ้าไทยจิตรเจริญดีเซลซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญทางสายโตต้ามานาน จะมาแบกบาลเปิดสูตรว่ามันมีอะไรในกอไผ่บ้าง

GD Engine กับเทคโนโลยีใหม่ ESTEC

ในสิ่งที่เป็นความพิเศษของเครื่อง GD Efficient Boost ก็คือ เทคโนโลยี ESTEC มาจากคำว่า Economy with Superior Thermal Efficiency Combustion จะเน้นเรื่องการออกแบบห้องเผาไหม้  รวมไปถึงระบบการจ่ายน้ำมันที่สมบูรณ์แบบสุดๆ ลดการสูญเสียในจังหวะเผาไหม้ เพิ่มความประหยัด มาพร้อมกับสมรรถนะที่ดีรวมไปถึงการ “Downsizing” หรือลดขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลงน้ำหนักเบาขึ้น แรงขึ้น ประหยัดขึ้น เป็นสิ่งที่สวนทางกับความเป็นจริง แน่นอนว่า ด้วยความที่เทคโนโลยีมันสูง ระบบควบคุมมันไวและไม่อนุญาตให้เปลี่ยนแปลงค่าได้” (ง่ายนัก) ในยุคแรกๆ พอไปโมดิฟายระบบกล่องควบคุม จึงเกิดปัญหาเรื่อง “Fault Code” หรือไฟโชว์หรือ “Safe Mode” รถวิ่งไม่ได้ เพราะระบบมันตัดเพราะเช็กได้ว่ามันมีค่าที่ไม่ปกติผิดเพี้ยนไปจากค่าเดิม เลยกลายเป็นที่มาว่าทำยากหรือทำไม่ได้จนต้องเปลี่ยนชุดสายไฟและกล่องควบคุมเป็นของเพื่อนต่างค่ายแต่ครั้งนี้เราจะเล่นกันแบบดั้งเดิมว่ามันทำได้ยังไง

นิสัยพื้นฐานของเครื่อง GD

จะคุยกันตั้งแต่นิสัยดั้งเดิมตั้งแต่รถสแตนดาร์ดมาเลย จนมาถึงข้อมูลพื้นฐานในการโมดิฟายตั้งแต่จูนกล่องเราได้ข้อมูลจากจูนเนอร์ที่คลุกคลีกับ REVO อย่างอรรถจาก ECU=SHOP Thailand ครับ

การแปลงสายไฟ สรุปยังไงดี

จากข้อที่ว่า ระบบควบคุมมันทำยากจริงๆ แล้ว มันดีเกินไปอย่างที่บอก เราจะไปหลอกมันก็ไม่เชื่อง่ายๆ แน่ๆ เพราะฉะนั้น ในการโมดิฟายยุคแรกจึงต้องเปลี่ยนชุดควบคุมทั้งระบบเป็นของเพื่อนต่างค่ายที่สามารถโมดิฟายได้ง่ายกว่า และทำกันมาเยอะแล้ว ซึ่งสิ่งที่ต้องทำ มันไม่ใช่แค่สายไฟ มันมีกล่อง เซ็นเซอร์อ่านค่าต่างๆ และระบบอื่นๆ อีกเยอะ เรียกว่าค่าแปลงค่าทำทั้งหมดก็ต้องมีแปดหมื่นถึงแสนไม่ถูกเหมือนกัน ต้องแปลงกันวุ่นวายพอควร ลำพังถ้าเป็นรถแข่งเต็มระบบ อันนั้นไม่มีปัญหา เพราะเน้นแค่แรงระบบเดิมไม่สนใจ แต่ถ้าเป็นรถบ้านใช้งาน ก็ต้องชั่งใจกันหน่อย ซึ่งทำแล้วระบบเดิมของตัวรถ REVO ก็ใช้ไม่ได้ทั้งหมด มีปัญหากับการรับประกันแน่ๆ การทำแบบนี้มันไม่ได้ผิดครับ เพียงแต่ว่าศึกษาก่อนทำจะเลือกแบบไหนให้เข้ากับสิ่งที่ต้องการจริงๆ เท่านั้นเอง

 

สเต็ปคุ้มค่า ยัน “250 ม้าแบบจับต้องได้

 

400 ม้า พาเพลิน เดินแรงไร้ควัน

 

จัดชุดตามใจ สไตล์ไทยจิตรฯ

สำหรับรูปแบบของไทยจิตรเจริญดีเซลก็จะเน้นในด้านการผลิตอุปกรณ์โมดิฟายสำหรับเครื่องยนต์ GD จะ REVO หรือ New FORTUNER ก็ได้ โดยเป็นแบรนด์ “TJ” ซึ่งจะคิดค้นอุปกรณ์โมดิฟายเป็นสูตรของตัวเองออกมา โดยอาศัยไดโนเทสต์ที่ TJ มีให้บริการเองด้วย ซึ่งการผลิตแต่ละครั้งจะต้องทดสอบและพัฒนาและขึ้นวัดแรงม้าเพื่อให้เห็นว่าได้ผลจริง รวมไปถึงการเปลี่ยนนิสัยเครื่องให้เหมาะสมตามความต้องการของลูกค้า สำหรับของซิ่งโดยหลักๆ ของ GD มีดังนี้

บทสรุป

ตอนนี้การโมดิฟายเครื่องยนต์ GD ใน REVO หรือ New FORTUNER นั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เพราะเรื่องของระบบต่างๆ บ้านเราเริ่มจะศึกษาได้ ข้อมูลและเครื่องมือมีความทันสมัย โดยเฉพาะเรื่อง Software ที่กลัวๆ กัน ตอนนี้ก็สามารถปรับแต่งได้โดยที่ยังคงความดั้งเดิมไว้อยู่ จึงเหมาะสมมากสำหรับรถโมดิฟายที่เน้นใช้งานบนท้องถนนเป็นสิ่งที่เราต้องการนำเสนอในครั้งนี้ เพราะรถ Gen ใหม่ๆ ยังไงเราก็หนีมันไม่พ้น ต้องได้ใช้มันแน่ๆ เรื่องราคาและรายละเอียดการโมดิฟายสเต็ปต่างๆ รบกวนสอบถามโดยตรงกับทางร้านได้เลยครับ และรออีกหน่อย ที่ไส้ในซิ่งจะออกมาขายเพื่ออัปสเต็ปความแรงขึ้นไปอีก อดใจรอหน่อยแล้วกัน

Special Thanks

ECU=SHOP : Facebook/ECU SHOP OFFICIAL

ไทยจิตรเจริญดีเซล (TJ) : Facebook/สมจิตร สมการ, Tel. 08-6565-5956