เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : พงศกร พรามแม่กลอง
OAK CLUB กล้านำเสนอ Import ตัวแรง FIT RS ขุมพลัง K20A ที่ผ่านมือ SPOON Japan มาเขย่าแทร็กเมืองไทย ด้วยการเชิญนักขับคนไทยฝีมือดี “เก่ง” พิษณุ ศิริมงคลเกษม และ “บอย” ขจรศักดิ์ ณ สงขลา มาลองขับทดสอบในสนามพีระฯ (พัทยา) และ Comment กันแบบสดๆ รวมถึง “Mr. Daisuke” Mechanics ของ SPOON มาดูแลและ Set up รถให้ตามคำบอกเล่าของผู้ขับ ให้สื่อมวลชนและแฟนๆ HONDA ตัวจริง ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และได้ลองนั่งสัมผัส Feeling ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ OAK CLUB ได้จัด Event แบบนี้ นับว่าเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ดี จะได้รู้ว่ารถที่ผ่านการโมดิฟายแบบครบเครื่อง ถูกต้อง สวยงาม ให้ความรู้สึกในการขับขี่อย่างไร ในครั้งนี้ตัวผู้เขียนเอง ก็ได้สัมภาษณ์ Comment ของทุกท่านมาให้ชมกัน รวมถึงการจับเวลา Lap Timing ด้วยเครื่องมือ Drift Box เพื่อให้ทราบเวลาที่ทำได้ในการขับครั้งนี้…
OAK CLUB Comment
สำหรับจุดประสงค์ของรถ FIT RS คันนี้ ผมไม่อยากจะให้เหมือนใคร ซึ่งในตลาดเมืองไทย กระแสการเล่นเครื่อง K20A กำลังมาแรง ทั้ง Circuit, Quarter mile, Street Car ผมก็เลยให้ทาง SPOON วางเครื่อง K20A ลงใน FIT RS รุ่น GK ให้หน่อย ถือว่าเป็นคันแรกของโลกที่ทำแบบนี้ สำหรับ Concept ของ SPOON จะไม่ได้ทำรถแนวโหดร้าย แต่ทำแบบ “รถบ้าน” แรงแต่ต้องใช้งานได้ทุกวัน ขับง่าย ท่อเงียบ เนื่องจากกฎหมายที่ญี่ปุ่นจะเข้มงวดเรื่องนี้ สำหรับการมาขับทดสอบในครั้งนี้ ผมก็อยากจะให้คนไทยได้ลองขับรถที่ทำจากญี่ปุ่นจริงๆ เพื่อที่จะได้มี Comment ข้อมูลสำหรับการขับขี่ในสนามของเมืองไทย ที่มีสภาพแตกต่างจากในญี่ปุ่น ตรงนี้ทำให้การเซ็ตรถนั้นแตกต่างกันอยู่บ้าง ซึ่งเราก็พยายามปรับให้เข้ากับสไตล์คนไทยและสภาพการขับขี่ในเมืองไทยด้วย ก็ถือเป็นความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ซึ่งมันต่างจากการเอารถมาจอดโชว์อย่างเดียว ไม่รู้ว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร ท้ายสุดก็ขอขอบคุณทางนักขับทั้งสองท่าน และ XO AUTOSPORT รวมถึง GRAND PRIX ที่เอื้อเฟื้อทั้งในด้านสื่อและสถานที่ให้กับทาง OAK CLUB ด้วยครับ…
SPOON Japan Comment
สำหรับการวางเครื่อง K20A ใน FIT RS GK ยอมรับว่าง่ายขึ้นกว่ารุ่น GD และ GE เนื่องจาก GK มีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น แข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับเครื่อง K20A ได้ ตำแหน่งการวางเครื่อง ก็ต้องคำนึงถึง Balance และความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะคันนี้เราต้องการให้ตัวถังเดิมๆ ทุกอย่าง จะต้องไม่มีการตัดแต่งห้องเครื่อง เนื่องจากยังต้องการเป็นรถบ้านที่เรียบร้อยเหมือนเดิมที่สุด และรถยังใหม่ ส่วนที่ต้องละเอียดมากๆ ก็คือในส่วนของ “แท่นเครื่องและแท่นเกียร์” ทาง SPOON ก็ให้ HASPORT สร้างขึ้นมาใหม่ตามแบบที่กำหนดไปให้ ในด้านของน้ำหนักเครื่อง K20A ที่เพิ่มขึ้นจากเครื่อง L15B ก็ถือว่าไม่มากจนมีผลทำให้เกิด Balance ที่ผิดไป (อย่างที่บอกว่า GK มีความแข็งแรงมากกว่ารุ่นก่อนๆ ที่ตัวถังเล็กและบอบบางเกินไปกับเครื่อง K20A) น้ำหนักเครื่องและเกียร์ที่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 30 กก. จึงไม่เกิด Over load เพียงแต่เซ็ตค่า Spring Rate ด้านหน้าอยู่ที่ 8 kg/mm. ด้านหลัง 6 kg/mm. (ของเดิม 5 และ 4 kg/mm. ตามลำดับ) และ Damping Force ของโช้คอัพหน้าใหม่ ก็มี Feeling ที่ดี…
พิษณุ ศิริมงคลเกษม Comment
หลังจากที่ได้ขับแล้ว Balance รถคันนี้ดีมาก รู้สึกเลยว่าเป็นกลาง ไม่มีอาการหน้าหนักแบบที่คิดกันไว้ในตอนแรก รถขับง่าย ขับสบาย นุ่มนวล ในด้านกำลัง เครื่อง K20A มีแรงม้ามากขึ้น ตอบสนองได้ทันใจ ต่อเนื่อง ในด้าน Handling เดิมทีคันนี้ทาง SPOON บอกว่าเซ็ตไว้วิ่งแบบ Toge (โทเกะ) เป็นทางคดเคี้ยวขึ้นลงเขา โค้งแคบๆ ต่อเนื่อง เลยเซ็ตไว้ค่อนข้างนิ่ม หลังจากที่เซ็ตใหม่แล้ว อาการก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน เบรกอยู่ดีมาก โดยสรุปแล้วรถคันนี้ถือว่าโมดิฟายมาได้อย่างสมบูรณ์แบบครับ…
ขจรศักดิ์ ณ สงขลา Comment
ถือว่ารถคันนี้ เป็น Street Car ที่ครบเครื่อง ขับขี่ได้อย่างสนุก โดยเฉพาะในด้าน Handling และ Transmission ที่รู้สึกต่างจากรถโมดิฟายทั่วไปอย่างชัดเจน เวลาขับในสนามก็จะมีทั้งทางเรียบ และการปีน Bank เปรียบเสมือนกับการวิ่งถนนไม่เรียบ ช่วงล่างออกแบบมาได้ดีมาก หนึบ และไม่มีอาการโคลงตัวเวลาปีน Bank เร็วๆ ขับสนุกมากครับ และเป็นรถโมดิฟายที่สมบูรณ์แบบ ขับใช้งานก็สบายอีกด้วย…
อินทรภูมิ์ แสงดี Comment
ผมเข้าใจในความเป็น SPOON ที่ทำรถคันนี้ขึ้นมา และเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นรถที่ทำจากสำนักดังๆ ในต่างประเทศมาวิ่งทดสอบในเมืองไทย จะได้ดูว่าเขาทำมาแล้วให้ผลอย่างไร สิ่งที่ชอบก็คือ ความเรียบร้อยในชิ้นงาน ที่คู่ไปกับความสวยงาม และสำคัญคือ สมรรถนะที่ดี ไม่ใช่แรงอย่างเดียว อย่างอื่นไม่สนใจ เป็นที่น่าเสียดายว่าครั้งนี้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง เลยไม่มีโอกาสได้ลองขับ เท่าที่ได้จับเวลาดู เวลาต่อรอบดีที่สุด อยู่ที่ “1.22.40 นาที” บนสภาพผิวแทร็กแบบกึ่งแห้งกึ่งเปียก (Intermediate) กับการขับที่ไม่ได้เค้นมากเหมือนรถแข่ง ซึ่งทางนักขับก็บอกว่า คันนี้ถ้าได้ขับเต็มๆ น่าจะได้เวลาประมาณ 1.17 นาที ถือว่าไม่เลวใน FIT RS GK กับเครื่อง K20A เดิมๆ ที่มาในลักษณะ Street Car แบบเต็มตัวนะครับ…
สำหรับการสัมผัสและสอบถามความรู้สึกจากนักขับ ที่มีความคิดเห็นกับ SPOON FIT RS GK ผสานกำลัง K20A คันนี้ ก็เห็นได้ถึงสมรรถนะ ความสวยงาม ความแน่นหนาแข็งแรงของการดัดแปลงที่มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้ ยังไม่จบแค่นี้ สามารถติดตามรายละเอียดและยลโฉมเต็มๆ ของรถคันนี้ กับการถ่ายรวมกับ HONDA ที่ OAK CLUB ภูมิใจเสนอ ได้ใน XO AUTOSPORT ฉบับถัดไป ต้องติดตามชมว่าจะเป็นตัวไหนบ้าง อย่าพลาดชมครับ ขอบอก…
Contact : OAK CLUB Tel. 08-1922-2422, 08-4160-6600, www.facebook.com/Oakclub Thailand
Mr. Daisuke กำลังเช็กรถทุกจุดอย่างละเอียด ก่อนเริ่มทดสอบ เพื่อความพร้อมในทุกด้าน
หลังจากที่ได้ลองขับในครั้งแรก มี Comment ว่าช่วงล่างยังนิ่มเกินไป Mr. Daisuke ได้ลงมือเซ็ตช่วงล่างใหม่จนได้ Handling ที่ต้องการ
(จากซ้ายไปขวา) เก่ง พิษณุ, บอย ขจรศักดิ์, โอ๊ค OAK CLUB และ Mr. Daisuke SPOON Japan กับการร่วมทดสอบครั้งนี้
การวิ่งผ่าน Bank บนโค้ง S ในสนามพีระฯ เป็นจุดที่วัดอะไรได้หลายอย่าง ทั้งความนุ่มนวล และการยึดเกาะขณะที่รถ Flip ไปมากะทันหันในความเร็วสูง ซึ่งช่วงล่างที่ SPOON เซ็ตมาทำได้ดีน่าพอใจ
อัตราเร่งของ K20A นั้น ทำให้รถขับสนุกขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังควบคุมง่าย รู้สึกว่าทำ Engine & Transmission Mounting ได้แน่นหนา แข็งแรง ไม่มีอาการสั่นหรือกระพือเลย ซึ่งตรงนี้จะต้องคำนึงถึงความแข็งแรงและตำแหน่งที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก ถ้าผิดตำแหน่ง หรือแข็งแรงไม่พอ จะมีปัญหาสั่น กระพือ กระชาก
หลังจากขับเสร็จแล้ว ก็มีการ Comment แลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อหาจุดลงตัวที่สุดสำหรับสไตล์การขับของคนไทย