คอลั่มน์จากฉบับแรกของปี 2010 ในคอลัมน์รถแรง รถสวยที่นำมาเสนอให้ชมกันอยู่เป็นประจำ ก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ติดตามกันมาตลอดกว่า 13 ปีกันแล้ว ฉบับนี้นำเสนอรถซีดานสปอร์ตที่อัพเกรดทั้งของแต่งภายนอกจากอเมริกา และเครื่องยนต์ที่ทำโดยฝีมือคนไทย ในบอดี้รถ IMPREZA (GDA) โดย ทวี ยานยนต์ หรือ ทวี มอเตอร์สปอร์ต พระราม 2 ซ.วัดยายร่ม….
ภายนอก CARBON APR & SEIBON
WIDE BODY KIT
ภายนอกโดดเด่นด้วยชุด WIDE BODY KIT โป่งหน้าและหลัง ขนาด 40 มม. จาก APR PERFORMANCE SS/GT (SPECIAL STAGE/GRAND TOURING) อเมริกา พร้อมด้วยชุดกันชนหน้า FRONT BUMPER, ลิ้นหน้า CARBON FRONT WIDE SPLITTERS, CARBON FRONT BUMPER CANARDS, สเกิร์ตข้าง SIDE SKIRT, กันชนหลัง REAR BUMPER, CARBON REAR DIFFUSER รวมทั้ง CARBON GT WING รุ่น GTC-300 จาก APR PERFORMANCE ทั้งหมด ส่วนฝากระโปรงหน้า เปลี่ยนเป็นแบบ CARBONFIBER จาก SEIBON รุ่น CWII STYLE
- INNER DOOR COVER เป็นแบบ CARBONFIBER
ภายใน BRIDE + CARBON INNER DOORS COVER
อีกหนึ่งจุดที่ถือว่าตกแต่งความสวยงามไปพอสมควร โดยเริ่มจากเบาะคู่หน้า BRIDE รุ่น STRADIA พร้อมเข็มขัดนิรภัยยึด 4 จุด จาก SIMPSON พวงมาลัยจากรุ่น STi โรลบาร์ 6 จุด จาก CUSCO และลดน้ำหนักแผงข้างประตู เป็นแบบ CARBONFIBER คอนโซลหน้า ติดตั้ง TRIPLE METER HOOD จาก DEFI สำหรับวัดบูสต์เทอร์โบ, แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และอุณหภูมิไอเสีย พร้อมปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC B SPEC II และ TURBO TIMER จาก A’PEXi นอกจากนั้นอัพเกรดเครื่องเสียง HEAD UNIT มาใช้ของ JVC รุ่น KD-AVX33
- เบาะคู่หน้ารุ่น STRADIA เข็มขัดนิรภัยยึด 4 จุด จาก SIMPSON พร้อมโรลบาร์ 6 จุด จาก CUSCO
เครื่องยนต์ EJ25 สูตร ทวี มอเตอร์สปอร์ต
เทอร์โบ T88-33D + HYDRA
สูตรการทำเครื่องของอู่ทวี มอเตอร์สปอร์ต ใช้สูตรสำเร็จ ขยายความจุจากเสื้อสูบเดิม ขนาด 2.0 ลิตร มาเป็น 2.5 ลิตร ลูกสูบ FORGED ขนาด 99.5 มม. ก้านสูบ I-BEAM จาก JUN แบริ่งชาฟท์ทุกตัวจาก POWER ENTERPRISE และข้อเหวี่ยงจาก EJ25 STi ส่วนท่อนบน ยกชุดคิตมาจากค่าย JUN ทั้ง รีเทนเนอร์ ไทเทเนียม แคมชาฟท์ JUN ขนาด 272 องศา ลิฟต์ 10.3 มม. ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์สร้างเอง พร้อมปะเก็นฝาสูบขนาด 0.8 มม. ที่มีความหนาและทนทานขึ้น ต่อมาระบบอัดอากาศ เลือกใช้เทอร์โบของ GReddy T88-34D ควบคุมบูสต์สูงสุด 1.8 บาร์ ด้วยเวสต์เกต TURBOSMART พร้อมเฮดเดอร์สเตนเลสจาก ต๋อง เฮดเดอร์ พร้อมชุดคิตท่อทางเดินไอเสียจาก TRUST TI
- EJ20 ขยายความจุเป็น EJ25 เทอร์โบลูกโตจาก GReddy T88-33D กล่องควบคุมสามารถเลือกใช้ได้ทั้งน้ำมัน 95 และแก๊สโซฮอล์ 95 แล้วแต่ชอบ… โดย ทวี มอเตอร์สปอร์ต
อีกด้านของระบบไอดีและน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับแต่งกันใหม่ยกชุด โดยหัวฉีดหลักมีขนาด 1,000 ซี.ซี. พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง รางหัวฉีด และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 280 ลิตร/ชั่วโมง 2 ตัว ทั้งหมดจากค่าย SARD ส่วนระบบไอดี อินเตอร์คูลเลอร์ถูกย้ายมาไว้ด้านหน้า ARC พร้อมโบล์ว ออฟ วาล์ว ของ HKS SQV ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 80 มม. จาก VH45DE ส่วนชุดเพิ่มกำลังไฟคันนี้ปรับแต่งด้วย X-POWER หัวเทียน HKS เบอร์ 9 ส่วนออยล์คูลเลอร์เป็นของ GReddy กล่องควบคุมจาก HYDRA 2.17 VERSION โดย ทวี มอเตอร์สปอร์ต ที่จูนไว้ทั้งแบบใช้น้ำมันออกเทน 95 และแก๊สโซฮอล์ 95 สามารถปรับที่สวิตช์ของกล่องควบคุม ระบบส่งกำลังธรรมดา 6 สปีด จากรุ่น STi อัพเกรดชุดกลไกการเข้าเกียร์ที่สามารถใส่เสื้อเกียร์เดิมได้เลย สไตล์การเข้าเกียร์จะเป็นแบบ SEQUENTIAL SHIFTER เกียร์ 1-6 ก็ดึงลงอย่างเดียว ซึ่งเป็นชุดคิตจาก IKEYA FORMULA พร้อมชุดคลัตช์แบบ TWIN PLATE จาก OS GIKEN พร้อมลิมิเต็ดสลิปจาก CUSCO แบบ 1.5 WAY
ช่วงล่าง OHLINS FLAG-I
เบรก AP RACING ล้อ CE28N
ส่วนประกอบที่ปรับแต่ง สำหรับคันนี้ทางเจ้าของใช้งานบนถนนเป็นหลัก ช่วงล่างปรับและเซ็ตกับถนนบ้านเราได้ดี โดยโช้คอัพเปลี่ยนเป็นของ OHLINS รุ่น FLAG-I ค้ำโช้คหน้า STi ค้ำโช้คหลัง GReddy เหล็กกันโคลงหน้าและหลังจาก CUSCO ชุดลิงค์ต่าง ๆ สีชมพูจาก STi ระบบเบรกอัพเกรดใหม่หมด โดยคู่หน้าเป็นคาลิเปอร์แบบ 4 pot หลัง 2 pot จาก AP RACING จานดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 366 มม. หลัง 330 มม. จาก ALCON ล้อ VOLK RACING รุ่น CE28N ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว ยาง GOODYEAR รุ่น EAGLE RS SPORT ขนาด 265/35R18
ขอขอบคุณ น้องเต้ เจ้าของรถ และพี่ทวี มอเตอร์สปอร์ต ซ.วัดยายร่ม กับข้อมูลและการโมดิฟายรถคันนี้ โทร. 08-1874-1422 และสถานที่ในการถ่ายทำ PTT MOTORSPORTS LAND โทร. 02-939-3773
- คอนโซลหน้า มีเพียงเกจ์วัดเท่าที่จำเป็น เรียบ ๆ ก็ดูดี
- ชุดคิต SEQUENTIAL SHIFTER จาก IKEYA FORMULA ได้ฟีลลิ่งแบบรถแข่ง
- คาลิเปอร์เบรกไซส์ใหญ่ขึ้น จาก AP RACING จานดิสก์เบรก ALCON พร้อมล้อ VOLK RACING รุ่น CE28N ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว