ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER – เครื่องบล็อกเล็ก ดึงยาว ไส้เดิม 312 แรงม้า @ 12.5 วินาที โดย เอ้ MAEKLONG & ZARD AOM

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

กระแสกำลังมา…หลังจากเปิดตัวไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สายกระบะหรือปิกอัพ มาพร้อมคอนเซปต์นวัตกรรมเปลี่ยนโลก ในบอดี้  ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER ที่สร้างความฮือฮาไม่ใช่น้อย ในยุคนี้ของกระบะบ้านเรา ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 1.9 ลิตร กำลังกว่า 150 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด  ที่การันตีน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดถึง 5 ตัน!!!

คุณเอ้ แม่กลอง เจ้าของอู่ และเจ้าของรถ ได้เล่าให้ทีมงานเราฟังถึงที่มาที่ไปของรถคันใหม่ ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER ว่า… ด้วยรูปทรงที่สวย และเครื่องยนต์ตัวใหม่ 1.9 ลิตร เป็นอะไรที่อยากจะลองทำดู หลังจากได้รถมา สเต็ปแรกๆ ตกแต่งเรื่องของความสวยงามก่อน ออกมาแรกๆ ของแต่ง ของโมดิฟายเครื่องยนต์ยังไม่ค่อยมี ต้องรอกันไปก่อน ส่วนเรื่องกำลังเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร นิสัยของเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ จากที่ได้ลองสัมผัสครั้งแรก เมื่อเทียบกับเครื่อง 2.5 ลิตร เครื่องถูกลดรอบลง แต่กำลังเครื่องกลับมีมากขึ้นเรื่อยๆ ตอบสนองรอบปลายได้มากกว่า พอรถลอยตัวแล้ว กดแช่ได้ยาวๆ รอบปลายรู้สึกเครื่องเดินได้ดีกว่า แรงกว่าเครื่อง 2.5 ลิตร ในบอดี้เปล่าๆ เดิมๆ แถมไม่กระชากเหมือนเครื่อง 2.5 ลิตร แต่หากบรรทุกหนักเครื่อง 1.9 ลิตร อาจจะด้อยกว่าในความรู้สึกส่วนตัวของผม และจากปากลูกค้าที่เล่าให้ฟังบ้าง…

ต่อจากนั้น ได้รถมาแรกๆ ตกแต่งด้วยการโหลด เปลี่ยนล้อ ยาง ฝากระโปรงคาร์บอน ท่อทางเดินไอเสีย กล่อง ชุดคลัตช์ แล้วนำรถลองไปวิ่งแดร็ก เวลาดีสุด 13.6 วินาที หลังจากนั้นขยับสเต็ปขึ้นมา โดยการเปลี่ยนเทอร์โบ จากเครื่องยนต์รุ่น 3.0 ลิตร เปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ หัวฉีด และปรับแต่งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ชุดคลัตช์ ช่วงล่าง เบรก ยาง ล้อเดรฟ เบรก และประตูคาร์บอน คือสเต็ปในปัจจุบัน สามารถทำเวลาลงมาได้ 12.5 วินาที น้ำหนักรถรวมคนขับ 1,520 กิโลกรัม 312 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ตอนนี้ถือว่าพอใจครับ ส่วนอนาคตของเครื่องยนต์ตัวนี้ เราพยายามพัฒนา นำประสบการณ์มาปรับแต่ง แก้ไขในจุดด้อยของเครื่องตัวนี้ต่อไปครับ… ฝากขอบคุณ กล่องควบคุมจาก PRO SPEED, ท่อทางเดินไอดี และค้ำภายใน ไทเทเนียม จาก เม้งซัง (MS), ชุดคลัตช์ BRC และชุดงาน CARBON จาก MONZA SHOP รวมทั้งทีมงานทุกคนที่อู่เอ้ แม่กลอง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-3155-2918 เอ้ แม่กลอง

XTRA ORDINARY
ISUZU D-MAX BLUE POWER รุ่นใหม่ นอกจากเครื่องยนต์ 1.9 ลิตรใหม่นี้แล้ว ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 DDI BLUE POWER ให้เลือกอีกหนึ่งบล็อก รหัส 4JJ1-TCX กำลังสุงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคาเริ่มต้นในช่วงเปิดตัวอยู่ที่ 573,000 ถึง 1,004,000 บาท

TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : CARBON BY MONZA SHOP
ประตู : CARBON BY MONZA SHOP
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ค้ำฝาท้าย : เจี๊ยบ บาร์ซิ่ง
ภายใน
พวงมาลัย : VERTEX
เบาะ : KIRKEY
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI + DEFI ADVANCE ZD
เกจ์วัดบูสต์ : AUTO METER
ค้ำเสา C : ไทเทเนียม  เม้ง ซัง
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 1.9 ลิตร ( RZ4E-TC)
รีเทนเนอร์ วาล์ว : เอ้ แม่กลอง
สปริงวาล์ว : เอ้ แม่กลอง
แคมชาฟต์ไอดี-ไอเสีย : เอ้ แม่กลอง
เทอร์โบ : ISUZU (เครื่อง 3.0 ลิตร)
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
ท่อทางเดินไอดี : ไทเทเนียม เม้ง ซัง
ท่อทางเดินไอเสีย : เม้ง ซัง
หัวฉีด : 8 รูใหญ่
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 044
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
กล่องควบคุม : PRO SPEED FIT จูนโดย อ๋อม (ZARD AOM)
หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม เม้ง ซัง
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง : อะลูมิเนียม 20 ลิตร เม้ง ซัง
งานตกแต่งห้องเครื่อง : ไทเทเนียม เม้ง ซัง
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC 16 ก้อน
อัตราทดเฟืองท้าย : 3.5 ISUZU MU
ช่วงล่าง
โช้คหน้า-หลัง : AZTEX FORCE
เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS 4 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง  : ENDLESS
TRACTION BAR : เม้ง ซัง
ล้อหน้า : WELD RACING ขนาด 15 x 3.5 นิ้ว
ล้อหลัง : VOLK RACING TE37 ขนาด 18 x 8 นิ้ว
ยางหน้า : HOOSIER ขนาด 26.0/4.5-15
ยางหลัง : NITTO NT420 ขนาด 225/55R18