เล็กๆ แต่โคตรจี๊ด! : Jazz & Brio K20A Family

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

ภาพ ธัญญานนท์  แสงภู่, พงศกร พรามแม่กลอง

K20A RACE FROM HONDA

ENGINE SWAP IN HONDA BRIO & JAZZ

BY BACKSTAGE & MU-MU SHOP

FAMILY K20A SERIES ครอบครัวใหม่ ที่หันมาสนใจและชอบในเรื่องความแรงของเครื่องตระกูล HONDA ในรหัส K20A ที่ใครหลายคนหากได้ลองแล้วจะติดใจเครื่องยนต์ประเภท NA ไม่มีระบบอัดอากาศแบบนี้ หากถูก ENGINE SWAP มาอยู่ในบอดี้เล็กๆ ด้วยแล้ว แถมทำเครื่องเพิ่ม รับรองต้องมีขนหัวลุกกันบ้าง อย่างในสนามแข่ง เครื่อง K20A ที่ขยายความจุกันไปถึง 2.6-2.7 ลิตร ในอเมริกา สภาพรถบ้านสามารถทำเวลาควอเตอร์ไมล์ในพิกัด 9 วินาทีกันแล้ว ในฉบับนี้จึงอยากจะนำรถที่มีพื้นฐานจากเครื่องยนต์รุ่นนี้มานำเสนอ จากทีม MU-MU SHOP มาให้ชมถึง 3 คัน ใน 2 บอดี้ คือ HONDA JAZZ 2 คัน และน้องเล็ก ECO CAR บอดี้ HONDA BRIO อีก 1 คัน ล้วน SWAP ENGINE เป็น K20A ทั้งหมด

โดยเริ่มจากน้องเล็กสุด HONDA BRIO ของคุณเล็ก MU-MU SHOP ได้เล่าให้ฟังว่า ที่ตัดสินใจซื้อ HONDA BRIO ก็เพราะเป็นรถ ECO CAR ที่ออกมาใหม่ ที่สำคัญ มันคือแบรนด์ HONDA ที่ชื่นชอบอยู่แล้ว พอได้รถมาก็เริ่มแต่งทันที แรกๆ ก็เน้นที่ความสวยงามก่อน พวกชุดบอดี้พาร์ท ล้อแม็ก ตามสเต็ป พอใช้งานมาได้สักพัก เริ่มจะชินกับอัตราเร่งของเครื่องสแตนดาร์ด 1.2 ลิตร 90 แรงม้า เปลี่ยนมาเป็นเครื่อง 1.5 ลิตร จาก FIT RS ญี่ปุ่นมาใส่แทน เพราะรุ่น RS จะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดอยู่แล้วตามต้องการ ตอนนั้นทำเวลาควอเตอร์ไมล์ในพิกัด 14 วินาที แต่พอใช้มาสักพักก็เหมือนเดิม คือเริ่มชินกับความแรงระดับนี้ ลองศึกษาวิธีอื่นอย่างเซ็ตเทอร์โบ ดูแล้วระยะยาวกลัวจะไม่ทน เพราะผมต้องใช้รถคันนี้ทุกวัน เลยคิดอีกวิธีหนึ่งก็คือ หาเครื่อง NA ที่ ความจุมากกว่ามาวางแทนน่าจะดีกว่า และใช้งานได้ทุกวัน ตัดสินใจควักทุนไปซื้อเครื่อง K20A จากบอดี้ DC5 มาใส่ใน BRIO แทน โดยให้ทางพี่แหลม อู่ BACKSTAGE เป็นผู้วางเครื่อง ENGINE SWAP ให้ทั้งหมด จากนั้นผมก็นำมาปรับแต่ง หาของแต่งเพิ่มเติมตามสไตล์ของผมเองอีกครั้ง ขอขอบคุณ พี่แหลม BACKSTAGE ที่ปรับเซ็ต และ ENGINE SWAP ให้พี่เล็ก MU-MU SHOP ทำการปรับแต่ง ใส่อะไหล่แต่ง และเซ็ตอัพส่วนต่างๆ และพี่แก้ว เหรียญชัย เทอร์โบ สำหรับท่อทางเดินไอดีและไอเสีย รวมทั้งพี่ๆ ทีมงาน XO AUTOSPORT ด้วยครับ

มาดูในส่วนที่ตกแต่งเพิ่มเติมกันบ้าง จากภายนอกของ BRIO ได้เพิ่มเติมในส่วนของสเกิร์ตหน้า CARBON FIBER และสปอยเลอร์หลังจาก UDS FIBER กระจังหน้าของแต่งจาก MODULO กระจกมองข้างขนาดจิ๋วจาก CRAFT SQUARE ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ SPARCO หนังกลับ พร้อมคอพวงมาลัยจาก MUGEN และเบาะคู่หน้าของ BRIDE VIOS III เกจ์วัดยกชุดจาก DEFI อีก 7 ตัว ด้านท้ายของตัวรถเพิ่มค้ำเสา C สไตล์ X-BAR จาก X-BAR RANGSIT ของคุณปั๊ป

 

เครื่องยนต์อย่างที่เจ้าของรถได้บอกไปในตอนต้นว่า เปลี่ยนเครื่องยนต์ครั้งล่าสุดเป็นของ INTEGRA DC5 รหัส K20A จากนั้นปรับเปลี่ยนทางเดินต่างๆ ให้ไอดีและไอเสีย FLOW ดีขึ้น โดยขยับสเต็ปแรกด้วยการเปลี่ยนท่อร่วมไอดี พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 74 มม. เป็นของ SKUNK2 ระบบทางเดินไอเสีย เมื่อทุกอย่างไม่ตรงรุ่น จึงต้องออกแบบท่อทางเดินกันใหม่ โดยเฮดเดอร์สเตนเลสของ เหรียญชัย เทอร์โบ จนถึงหม้อพักใบสุดท้าย KAKIMOTO RACING รุ่น HYPER GT BOX ต่อมาระบบน้ำมันเชื้อเพลิงต้องแก้ไขทั้งหมด การวางระบบต่างๆ ต้องเพียงพอกับเครื่องขนาด 2.0 ลิตรที่วางลงไปใหม่ และอนาคตสำหรับการปรับจูนที่เพิ่มขึ้น ด้วยการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นของ WALBRO หัวฉีด 850 ซี.ซี. จาก INJECTOR DYNAMICS รางหัวฉีด ของ BDL INDUSTRIES พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก K-TUNED ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องจาก MOTEC M800 จูนโดย POR MOTORSPORT

ระบบส่งกำลังมาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ชุดคิตด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT และสายคันเกียร์ชุดคิต ทั้งหมดจาก K-TUNED ชุดหวีคลัตช์จาก COMPETITION CLUTCH ส่วนเพลาขับหน้าเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้เกิดความทนทานกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น จึงต้องนำของ DC5 มาใส่แทน ช่วงล่าง มีการเปลี่ยนแปลงตัวโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียว เป็นของ GAB SS SERIES ค้ำโช้คหลังและเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังจาก CUSCO รวมทั้ง SUB FRAME ทั้งหมดใต้ท้องรถของ CUSCO อีกเช่นกัน ส่วนระบบเบรก ทางเจ้าของได้บอกกับเราว่า ที่ยังใช้เบรกเดิมอยู่นั้น  เพื่อให้ใช้กับการแข่งจะต้องเปลี่ยนล้อเป็นของ WELD RACING เบรกที่เคยใส่มันใหญ่จนติดกับล้อชุดนี้ เลยต้องใช้เบรกเดิมไปก่อน สำหรับการใช้งานและการแข่งถือว่าใช้ได้ อัพเกรดผ้าเบรกให้ดีขึ้น พร้อมด้วยล้อขนาด 15 x 7 นิ้ว จาก SSR TYPE C สำหรับ BRIO คันนี้เคยทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ดีที่สุดอยู่ที่ 12.7 วินาที

TECH SPEC

ภายนอก

สเกิร์ตหน้า : CARBON FIBER BY UDS FIBER

กระจังหน้า : MODULO

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUART

สปอยเลอร์หลัง : UDS FIBER

 

ภายใน

พวงมาลัย : SPARCO

คอพวงมาลัย : MUGEN

เบาะ : BRIDE VIOS III

เกจ์วัด : DEFI 7 ตัว

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

ค้ำหลัง : X-BAR RANGSIT

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : K20A (INTEGRA DC5)

ท่อร่วมไอดี : SKUNK2 PRO SERIES

ลิ้นปีกผีเสื้อ : SKUNK2 74 มม.

หัวฉีด : INJECTOR DYNAMICS 850 ซี.ซี.

รางหัวฉีด : BDL INDUSTRIES

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : K-TUNED

กล่องควบคุม : MOTEC M800 BY POR MOTORSPORT

เฮดเดอร์สเตนเลส : เหรียญชัย เทอร์โบ

หม้อพักไอเสีย : KAKIMOTO RACING

ENGINE SWAP : BACKSTAGE

แท่นเครื่อง + แท่นเกียร์ : BACKSTAGE

ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : MOROSO

หม้อน้ำอะลูมิเนียม : BACKSTAGE

 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด

ชุดหวีคลัตช์ : COMPETITION CLUTCH

ชุดด้ามเกียร์ : SHORT SHIFT K-TUNED BILLET

สายเกียร์ + สายคลัตช์ : K-TUNED RACE SPEC

เพลาขับหน้า : INTEGRA (DC5)

 

ช่วงล่าง

โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : GAB SS SERIES

ค้ำโช้คหลัง : CUSCO

เหล็กกันโคลง : CUSCO

SUB FRAME : CUSCO

ค้ำปีกนกหน้า : TRACTION BAR BY BACKSTAGE

ค้ำคานหน้า : BACKSTAGE

ล้อ : SSR TYPE C ขนาด 15 x 7 นิ้ว

ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 195/50R15

ส่วนอีกสองคันที่นำมาเสนอ เป็นบอดี้ที่ใหญ่ขึ้นมาจาก HONDA JAZZ ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วได้เปิดตัวโฉมใหม่ในต่างประเทศกันไปเป็นที่เรียบร้อย  สำหรับบ้านเราคงต้องรอกันไปก่อน สำหรับ JAZZ คันสีเงินเป็นของ คุณปุย MU-MU SHOP ได้เล่าให้เราฟังว่า ครั้งแรกที่ผมตัดสินใจซื้อ JAZZ เพราะชื่นชอบตั้งแต่สมัยเด็กๆ ที่ออกเวอร์ชั่นแรก พอมีโอกาสก็อยากจะแต่งให้สวยๆ เกียร์ออโต้ ขับสบาย เหตุผลที่เปลี่ยนเครื่องเป็น K20A เพราะอยากจะแรง และชอบความท้าทายครับ พอวางเสร็จเรียบร้อยได้ลองขับ รู้สึกประทับใจในเครื่องตัวนี้มาก ขับสนุก ทอร์คของเครื่องมาดี ดึงดีครับ ขอขอบคุณ พี่แหลม BACKSTAGE ที่จัดวางเครื่องได้อย่างสวยงาม พี่เล็ก MU-MU SHOP สำหรับการปรับแต่ง เซ็ตอัพ และของแต่งต่างๆ พี่แก้ว เหรียญชัย เทอร์โบ กับงานท่อสวยๆ เนียนๆ และพี่ๆ ทีมงาน XO ครับ

ต่อมาเป็นการแต่งในส่วนภายนอกของตัวรถ ทางเจ้าของได้เปลี่ยนฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย เป็นแบบ CARBON FIBER จาก บ้านหมี CARBON ส่วนบังโคลนคู่หน้าถูกเคลือบทับไว้ด้วยผ้า CARBON กระจังหน้า MODULO กระจกมองข้าง CRAFE SQUARE และไฟท้ายรุ่น FIT RS ส่วนที่กันชนหลังถูกเจาะเพื่อให้แรงดันลมเดินทางผ่านได้สะดวก ด้วยเพลท BILLET ALUMINUM เจาะรู จาก GOLDEN EAGLE ภายใน เปลี่ยนเบาะเป็นของ BRIDE STRADIA II พวงมาลัย VERTEX พร้อมคอพวงมาลัย WORKS BELL เรือนไมล์ของเดิมถูกแทนที่ด้วย DEFI SUPER SPORTS CLUSTER-01 แบบมัลติฟังก์ชัน นอกจากนั้นยังมี เกจ์วัด DEFI ADVANCE ZD และเกจ์วัด DEFI อีก 7 ตัว รวมๆแล้วก็ต้องมี 6 หลัก กับราคาเกจ์วัดทั้งหมด… รวมทั้งค้ำหลังจาก X-BAR RANGSIT

 

เครื่องยนต์เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป จากเครื่องยนต์เดิม 1.5 ลิตร มาเป็น 2.0 ลิตร รหัส K20A อย่างที่เจ้าของรถต้องการความแรงที่เพิ่มขึ้นตามสมัยนิยม พร้อมกับการปรับแต่งโมดิฟายเล็กน้อย ด้วยรางหัวฉีดและตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก K-TUNED ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่รองรับน้ำมัน E85 จาก WALBRO ส่วนระบบไอเสีย ออกแบบใหม่ตั้งแต่เฮดเดอร์สเตนเลส จาก เหรียญชัย เทอร์โบ และหม้อพักไอเสียจาก J’s RACING พร้อมด้วยกล่องควบคุมเครื่องยนต์จาก MUGEN เคยทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ดีสุด 13.1 วินาที

 

ระบบส่งกำลัง ยังใช้เกียร์เดิม 6 สปีด เปลี่ยนชุดคลัตช์เป็นของ EXEDY พร้อมกับชุดเพลาขับหน้าเพื่อความทนทานจาก INTEGRA (DC5)  ช่วงล่าง ปรับแต่งเล็กน้อย เพื่อลดการโยนและเพิ่มการตอบสนองในการขับขี่ให้ดีขึ้น ยิ่งมีเครื่องยนต์แรงๆ แบบนี้ด้วยแล้ว สเต็ปแรก โช้คอัพเปลี่ยนมาใช้แบบสตรัทปรับเกลียวของ GAB SS SERIES ระบบเบรกอัพเกรดเบรกคู่หน้าเป็นของ ENDLESS แบบ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 294 มม. และล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว

TECH SPEC

ภายนอก

ฝากระโปรงหน้า-หลัง : CARBON FIBER BY บ้านหมี CARBON

บังโคลนคู่หน้า : CARBON BY บ้านหมี CARBON

กระจังหน้า : MODULO

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE

ไฟท้าย : FIT RS

เพลทเจาะรู กันชนหลัง : GOLDEN EAGLE REAR DIFFUSER

 

ภายใน

พวงมาลัย : VERTEX

คอพวงมาลัย : WORKS BELL

เบาะ : BRIDE SRADIA II

หัวเกียร์ : HYBRID

เรือนไมล์ : DEFI SUPER SPORTS CLUSTER-01

เกจ์วัด :  DEFI ADVANCE ZD + DEFI 7 ตัว

เครื่องเสียง : JVC

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : K20A

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : K-TUNED

รางหัวฉีด : K-TUNED

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO

เฮดเดอร์สเตนเลส : เหรียญชัย เทอร์โบ

กล่องควบคุม : MUGEN

สายน้ำมัน : RUSSELL

ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : MOROSO

หม้อน้ำอะลูมิเนียม : BACKSTAGE

ENGINE SWAP : BACKSTAGE

แท่นเครื่อง + แท่นเกียร์ : BACKSTAGE

 

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : GAB SS SERIES

ค้ำปีกนกหน้า : TRACTION BAR BY BACKSTAGE

ค้ำคานหน้า : BACKSTAGE

บู๊ชช่วงล่าง : ยูรีเทน DUROFLEX RACING

เบรกคู่หน้า : ENDLESS 4 pot

จานดิสก์เบรก : ENDLESS 294 มม.

ล้อ : VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว

ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15

 

 

HONDA JAZZ อีกหนึ่งคัน ของคุณนัท  MU-MU SHOP สำหรับคอมเมนต์ส่วนตัว ที่นัท ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า จริงๆ ผมอยากได้ INTRGEA (DC5) แต่ที่บ้านยังไม่อนุมัติที่จะซื้อให้ เลยเปลี่ยนมามองที่ HONDA JAZZ แทนครับ แรกๆ ก็ขับเดิมๆ เกียร์ออโต้ไปก่อน หลังจากนั้นก็ทำโน่นนี่นั่นไปเรื่อย จนที่สุดมาจบด้วยเครื่อง K20A เป็นเครื่องที่สุดแล้วในตอนนี้ ทำมาจบขับเล่นได้ ขับแข่งในสนามก็ได้ อนาคตคงจะทำอะไรเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ และคงมีอะไรน่าตื่นเต้นอีกแน่นอนครับ

ฝากขอบคุณ พี่แหลม BACKSTAGE ที่จัดวางเครื่อง ENGINE SWAP ได้อย่างสวยงาม ขอบคุณ พี่ปอ จูนเนอร์, พี่รถ วายริ่ง, พี่แก้ว เหรียญชัย เทอร์โบ, พี่เล็ก MU-MU SHOP ที่เซ็ตรถ และทำทุกอย่าง และขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ MU-MU SHOP เพื่อนๆ OVER END ที่ให้กำลังใจกันตลอดมา….

อีกหนึ่งคันในทีม MU-MU SHOP ที่หลงใหลความแรงของเครื่อง K SERIERS สำหรับการแต่งภายนอก นัท ได้ตกแต่งในส่วนของสเกิร์ตหน้า เป็นของ UDS FIBER กระจังหน้า MODULO กระจกมองข้างตามเทรนด์ด้วย CRAFT SQUART และไฟท้าย FIT RS  ส่วนภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ VERTEX พร้อมคอพวงมาลัย WORKS BELL กับเบาะคู่หน้าสไตล์รถแข่งแดร็ก ทำด้วยอะลูมิเนียมทั้งตัว จาก KIRKEY เกจ์วัดมัลติฟังก์ชันแบบดิจิตอลจาก DEFI ADVANCE ZD และเกจ์วัด DEFI อีก 7 ตัว

ตัวเครื่องยนต์ K20A ส่วนใหญ่จะทำมาคล้ายๆ ทั้งหมด โดยเริ่มจากสเต็ปพื้นฐาน เน้นการ FLOW ของอากาศ และระบบน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เพื่ออัพความแรงในสเต็ปใช้งานให้ดีที่สุด โดยระบบไอดีเปลี่ยนท่อร่วมไอดีเป็นของ SKUNK2 PRO SERIES พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 74 มม. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงขยายหัวฉีดเป็น 850 ซี.ซี. จาก INJECTOR DYNAMICS พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมัน และรางหัวฉีดจาก K-TUNED ส่วนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนเป็นของ WALBRO จากนั้นระบบระบายไอเสียออกแบบใหม่เช่นกัน ด้วยเฮดเดอร์สเตนเลสจาก เหรียญชัย เทอร์โบ จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายแบบไทเทเนียม ทั้งหมดถูกกำหนดความแรงด้วยกล่องขั้นเทพจาก  MOTEC M800 จูนโดย POR MOTORSPORT

ระบบส่งกำลังยังใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด เพิ่มความฉับไวในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำ ด้วยชุดด้ามเกียร์ จนถึงสายเกียร์ทั้งหมดจาก K-TUNED ชุดคลัตช์ที่รองรับแรงบิดอัพเกรดเป็นของ COMPETITION CLUTCH แบบ TWIN PLATE ส่วนเพลาขับเคลื่อนใช้แบบเดียวกันหมดจาก INTEGRA (DC5) ช่วงล่าง มาแบบเดียวกันหมด โดยเลือกใช้แบบสตรัทปรับเกลียวของ GAB SS SERIES ชุด ARM LINK ด้านหลังจาก CUSCO และเบรกคู่หน้าจาก ENDLESS ขนาด 6 pot MICRO พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 282 มม. รุ่น E-SLIT พร้อมล้อ VOLK RACING รุ่น CE28 CLUB RACER  ขนาด 15 x 7 นิ้ว

TECH SPEC

ภายนอก

สเกิร์ตหน้า : UDS FIBER

กระจังหน้า : MODULO

กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE

ไฟท้าย : FIT RS

ภายใน

พวงมาลัย : VERTEX

เบาะ : KIRKEY

เกจ์วัด : DEFI ADVANCE ZD + DEFI 7 ตัว

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : K20A

ท่อร่วมไอดี : SKUNK2 PRO SERIES

ลิ้นปีกผีเสื้อ : SKUNK2 74 มม.

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO

หัวฉีด : INJECTOR DYNAMICS 850 ซี.ซี.

รางหัวฉีด : K-TUNED

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO

กล่องควบคุม : MOTEC M800 จูนโดย PRO MOTORSPORT

เฮดเดอร์สเตนเลส : เหรียญชัย เทอร์โบ

แผ่นปิดสายหัวเทียน : K-TUNED

สายวัดน้ำมัน : K-TUNED

ฝาปิดน้ำมันเครื่อง : K-TUNED

หม้อพักไอเสีย : ไทเทเนียม

หม้อน้ำอะลูมิเนียม : BACKSTAGE

ระบบส่งกำลัง

 

เกียร์ธรรมดา : 6 สปีด

ชุดด้ามเกียร์ : SHORT SHIFT K-TUNED BILLET

สายเกียร์ + สายคลัตช์ : K-TUNED RACE SPEC

ชุดคลัตช์ : COMPETITION CLUTCH  TWIN PLATE

เพลาขับหน้า :  INTEGRA (DC5)

 

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : GAB SS SERIES

ค้ำปีกนกหน้า : TRACTION BAR BY BACKSTAGE

ค้ำคานหน้า : BACKSTAGE

บู๊ชช่วงล่าง : ยูรีเทน DUROFLEX RACING

ค้ำล่างหลัง : CUSCO

เบรกคู่หน้า : ENDLESS 6  pot MICRO

จานดิสก์เบรก : ENDLESS E-SLIT 282 มม.

ล้อ : VOLK RACING รุ่น CE28 CLUB RACER ขนาด 15 x 7 นิ้ว

ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15

 

ขอขอบคุณน้องๆ ทีม MU-MU SHOP ที่นำรถมาเสนอให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันมากขึ้นในฉบับนี้ รวมทั้งสถานที่ถ่ายทำ THE WALK เกษตร-นวมินทร์

 

X-TRA ORDINARY

COMMENT : พี่แหลม BACKSTAGE

พูดถึง HONDA BRIO กันก่อน รุ่นนี้จากที่สังเกตดู โครงสร้างของ BRIO เนื้อของเหล็กอ่อน ขอพูดว่าเนื้อเหล็กมันดูนิ่มๆ ละกัน รถขนาดเล็ก วางเครื่องที่แรง มักจะถ่ายทอดแรงม้าลงพื้นค่อนข้างยาก สิ่งสำคัญคือ การจัดวางห้องเครื่อง การบาลานซ์ และการถ่ายทอดแรงม้าลงสู่พื้น ต้องละเอียดและใช้เวลา งานสร้างคืองานต้องคิด สำหรับจุดยึดต่างๆ ทางอู่ของเราต้องสร้างพวกแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ขึ้นใหม่ เพราะการ ENGINE SWAP บางจุดยึดไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ต้องสั่งทำพิเศษ และสามารถใช้ด้วยกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถ JAZZ, CITY หรือ BRIO ส่วนนี้ทำจากอะลูมิเนียมเกรดพิเศษพร้อมยูรีเทน หรือบางทีสามารถเลือกใช้ของซิ่งที่สามารถสั่งได้จากต่างประเทศ อันนี้ก็อยู่ที่งบประมาณของลูกค้า สิ่งที่จำเป็นอีกจุดก็คือ ต้องสร้างหนวดกุ้ง TRACTION BAR ขึ้นมาใหม่ บริเวณปีกนกคู่หน้า เพื่อค้ำและยึดปีกนกให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น เพราะปีกนกต้องรับแรงบิดจากระบบขับเคลื่อนลงสู่ล้อ การออกตัวแรงๆ จะเกิดการให้ตัวของปีกนกขยับตัวได้ แต่ถ้าหากขยับตัวมากเกินไป การถ่ายทอดกำลัง และการควบคุมก็จะไม่ดีตามไปด้วย จึงต้องทำตัวค้ำปีกนกขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตัวค้ำบอดี้ด้านหน้า และค้ำคานหน้าเพิ่มความแข็งแรง จึงทำให้การถ่ายทอดแรงม้าลงสู่พื้นนั้นดีขึ้นมาก นี่ก็เป็นอีกจุดที่ทางอู่ต้องทำให้รถนั้นวิ่งได้ วิ่งดี ขับดี โดยเราต้องสร้างเอง ทั้งใน BRIO และ JAZZ ที่วางเครื่อง K20A