เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงค์พุฒิโสภณ
การเพิ่มพลังให้กับเครื่อง NA ทางรวบรัดง่าย ๆ ก็คงหนีไม่พ้นชุดคิตเรียกแรงม้าจาก SUPERCHARGER และ TURBO ที่มีมากมายหลายสำนัก รวมทั้งของแต่งที่คิดขึ้นเองตามอู่ต่าง ๆ ในบ้านเรา โดยจับโน่นผสมนี่ แล้วแต่ความต้องการ แต่ไส้ในเน้นเดิม ๆ ไม่เปิดเครื่อง ซึ่งที่ง่ายที่สุดก็คือ การใช้ชุดคิตนั่นเอง สำหรับ NEW HONDA JAZZ (GE) ที่นำมานี้ เป็นชุดคิตที่เอกขึ้นเองจากอู่ NOD RACING
- คอนโซลหน้า เพิ่มเติมด้วยชุดเกจ์วัดที่จำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ เทอร์โบ
เครื่องยนต์ ขนาดเล็กประหยัดน้ำมัน รหัส L15A SOHC พร้อมระบบ
i-VTEC 1.5 ลิตร 120 แรงม้า ถูกปลุกให้กระฉับกระเฉงด้วยการเพิ่มระบบอัดอากาศที่เรียกว่า “เทอร์โบ” รหัส VF035 สาเหตุที่เจ้าของรถเลือกใช้เทอร์โบรุ่นนี้ ก็เพราะโข่งไอเสียมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบออโตเมติก และที่สำคัญ ต้องการทอร์คในรอบต่ำให้มาเร็วขึ้น จากนั้นได้สร้างเฮดเดอร์เทอร์โบขึ้นมาใหม่ โดยร้าน นต เรซซิ่ง พร้อมหม้อพักไอเสีย JIC BULLET TITANIUM
- L15A ขนาด 1.5 ลิตร เพิ่มชุดเทอร์โบรหัส VF035 กล่อง HKS F-CON S มีม้าให้ขับเล่น 134 ตัวแล้ว แรงไม่ใช่เล่น…
จากนั้นด้านระบบเดินไอดี ก็ต้องแก้ไขใหม่ตามไปด้วย โดยออกแบบท่อทางเดินเป็นอะลูมิเนียม พร้อมโบล์ว ออฟ วาล์ว จาก HKS รุ่น SSQV และอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกำลังพอเหมาะ อยู่หลังกันชนหน้าจาก HKS
ต่อจากนั้นลดการน็อกของเครื่องในรอบสูง ด้วยการเสริมหัวฉีดจากเครื่อง BP TURBO หัวเทียน NGK เบอร์ 7 และเปลี่ยนวาล์วน้ำให้เปิดการทำงานได้เร็วขึ้นจาก J’s RACING โดยทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่อ ง HKS F-CON S จูนอัพโดย จ๊อด GET TUNED วิภาวดี16 ตั้งอัตราการบูสต์ไว้ที่ 0.3 บาร์ ส่วนระบบส่งกำลังยังเน้นการใช้งานแบบสะดวกสบายด้วยเกียร์ออโตเมติก 5 สปีด
- ล้อสวย ๆ เบา ๆ จาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 นิ้ว
ช่วงล่าง อัพเกรดใหม่ในสเต็ปใช้งานบนถนน ด้วยโช้อัพแบบสตรัทปรับเกลียวของ K SPORT รุ่น STREET พร้อมค้ำโช้คหน้า SUMMIT ส่วนระบบเบรก อัพเกรดผ้าเบรกเป็นของ N BRAKE รุ่น NA-P พร้อมล้อจาก VILK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 7 นิ้ว ยาง GOODYEAR RS SPORT ขนาด 195/50R15
- ช่วงล่างปรับแต่งด้วยชุดคิตโช้คอัพ พร้อมสปริงจาก K SPORT รุ่ นSTREET
- สำหรับกราฟแรงม้าครั้งนี้ นำไปขึ้นวัดกันที่ STRDER สำหรับแรงม้าสูงสุด (ที่ล้อ) สามารถทำออกมาได้ 134 แรงม้า แรงบิดสูงสุดก็อยู่ที่ 16.66 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 6,500 รอบ/นาที ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ทางอู่ และเจ้าของรถวางไว้ ที่ต้องการให้รอบต้นนั้นจัดขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณเก่ง ส่วนผลงานทั้งหมดในการโมดิฟายเป็นของ NOD RACING โทร. 08-9147-0402 คนจูนกล่อง GET TUNED โทร. 08-9815-1531 และช่วงล่าง K SPORT SUSPENSIONS โทร. 08-1172-8285, 08-9021-5544 และขอขอบคุณสถานที่ในการถ่ายทำ สนามโก-คาร์ท PTT MOTORSPORTS LAND (แดนเนรมิตเก่า)