รถยนต์ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ในบ้านเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มากกว่า 50% เป็นรถจากแดนปลาดิบ ซึ่งถือว่าครองส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในอันดับต้น ๆ ดังนั้น อุปกรณ์การแต่งต่าง ๆ จึงนิยมนำเข้ามาจากประเทศผู้ผลิต ซึ่งแน่นอนว่าราคาค่าตัวก็ต้องอยู่ในระดับสูงด้วยเช่นกัน จนเกิดเป็นทางเลือกใหม่ด้วยการแต่งที่เรียกว่า “สไตล์ตัวนอก” แบบ JDM STYLE และ USDM STYLE
JDM STYLE คืออะไร
- HONDA FIT บ้านเรานิยมกันมาก แต่ล่าสุดจากปัญหาการผลิตภายในประเทศ ทำให้ทาง HONDA ประเทศไทย มีการนำตัว JDM แท้ ๆ มาจำหน่ายด้วย
ในเมื่ออุปกรณ์ของแต่งจากค่ายดัง ย่อมมีราคาค่าตัวที่สูง รวมถึงบางคนอาจรู้สึกเบื่อกับการไล่ตามแฟชั่น อีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนนิยมทำกันคือ JDM STYLE ว่าแต่เจ้า JDM STYLE คืออะไร ทำไมมีคนพูดถึงกันเยอะมาก
JDM คำย่อที่เรียกกันติดปาก จาก JAPAN DOMESTIC MARKET ซึ่งหมายถึงรถยนต์และชิ้นส่วนที่จำหน่ายอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยการแต่งรูปแบบนี้นิยมมานานพอสมควร ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ สาวก HONDA ที่มักนำ CIVIC มาแปลงร่างเป็นรุ่น SIR และ TYPE R ตามสเป็กญี่ปุ่น โดยยุคแรกมักพึ่งพาของมือ 2 ตามเซียงกง ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของการประมูล หรือสั่งของใหม่จากญี่ปุ่นก็ตาม
แต่ใครที่คิดว่าการแต่งสไตล์นี้จะประหยัดงบ อาจไม่ใช่เสมอไป เพราะถ้าเล่นกันจริงจังแบบครบทุกอณู รับรองว่าคุณต้องมีเงินเตรียมไว้ 6 หลัก พร้อมกับคำพูดถากถางจากบางคนว่า “เสียเงินแต่ง เป็นรถเดิม” ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับความชอบและวิจารณญาณของแต่ละบุคคล อย่าได้แคร์ครับ…
USDM STYLE คืออะไร
- CIVIC EG บอดี้ยุคบุกเบิกที่ทำให้เรารู้จักกับ JDM STYLE และ USDM STYLE
แล้ว USDM STYLE ล่ะ คืออะไร คำตอบที่เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ทำรถเป็นสเป็กอเมริกันนั่นเอง (UNITED STATED DOMESTIC MARKET) ตัวอย่างคงหนีไม่พ้น HONDA อีกเช่นกัน ซึ่งก็มีทั้ง CIVIC และ ACCORD
ถึงแม้เป็นรถจากแดนปลาดิบ แต่ทางประเทศผู้ผลิตก็มีการส่งจำหน่ายทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งอเมริกาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นิยมรถญี่ปุ่น โดยสเป็กของรถที่จำหน่ายในแต่ละภูมิภาค ก็มีความแตกต่างกันด้วย จากภูมิประเทศ รวมไปถึงกฎหมายที่บังคับ และนี่คือประเด็นหลักที่คนรักการแต่งรถจะนำชิ้นส่วนมาใช้กับรถบ้านเรา เพื่อสร้างความต่างที่ไม่จำเจ
แต่ไม่รู้เพราะเหตุใด นิยามดังกล่าวกลับมีคนให้คำจัดความว่า คือการแต่งแนวเมก้า ซึ่งเป็นการทำรถที่เน้นความเนี้ยบ เช่น ห้องเครื่องทำให้ดูโล่ง ถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออก แล้วจัดการเก็บสายไฟใหม่ให้มิดชิด รวมถึงโหลดให้เตี้ยแอ๊บ จนกลายเป็น FLUSH STYLE ไปซะงั้น ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความเข้าใจที่ผิด
บทสรุปของ STYLE การแต่ง
- ถึงแม้ EK9 บอดี้ไม่เหมือนบ้านเรา แต่ชิ้นส่วนหลายอย่างก็นำมาใช้ได้สบายๆ
บทสรุปของการแต่งไม่ว่าจะเป็น JDM STYLE หรือ USDM STYLE ถ้าเป็นรถสมัยก่อนอย่าง CIVIC EG คงจะเลือกได้ทั้ง 2 สไตล์ว่าชอบแบบไหน หรือใครจะนำมาผสมผสานกันก็ได้สบาย ๆ เพราะไม่ว่าจะฝั่งไหนก็มีของให้เลือกอย่างจุใจ แต่สเป็กอเมริกันพิเศษกว่าตรงที่มีโฉม COUPE ให้เลือกใช้
แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญคงต้องดูจากค่ายรถ ว่าเป็นสเป็กแบบเดียวกับภูมิภาคไหน บางคนซื้อของมารอ กะว่าเปิดตัวปุ๊บ จะเป็น JDM STYLE หรือ USDM STYLE ก่อนใคร แต่พอเผยโฉมมา ถึงกับลมใส่ ไหงหน้าตาแปลกไปซะงั้น ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นอีกข้อชี้วัดว่าสไตล์ไหนเหมาะสม หรือจะต้องวนกลับเข้าวัฏจักรเดิม กับของซิ่งแบรนด์ดังทั้งหลาย
ECO CAR อย่าง NISSAN MARCH สามารถนำมาเล่นแบบ JDM STYLE ในชื่อ MICRA