XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

JDM SWAPP WORK : ปรุงโฉมเต็มสูตร JAZZ to FIT RS (Part I)

xo team by xo team
2017-09-29
in xo knowledge
0
JDM SWAPP WORK : ปรุงโฉมเต็มสูตร JAZZ to FIT RS (Part I)
Share on FacebookShare on Twitter

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ

                แน่นอนครับ เมื่อ New HONDA JAZZ โฉม GK เปิดตัวในบ้านเรา กระแสของ Swap to JDM โดยการ “สลับร่างสร้างรัก” กับ FIT RS ตัวแรงจากญี่ปุ่น ที่ให้ความครบเครื่องมาแต่กำเนิด เป็นที่แน่นอนว่า “เราก็อยากได้บ้าง” จึงมีการ Swap กันอย่างมากมาย ซึ่งเราจะนำรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมาให้ท่านชมกัน โดยเป็นผลงานของทาง JS RACING THAILAND เป็นผู้ลงมือทำในครั้งนี้แบบครบเครื่อง “ทั้งคัน” เลยทีเดียว ในครั้งนี้ จะเป็น “ภาคแรก” ที่กล่าวถึงเรื่อง “ภายนอก ภายใน” กันก่อนที่จะเข้าสู่ “ภาคสอง” ในส่วนของ “เครื่องยนต์ ช่วงล่าง เบรก” ในครั้งถัดไปครับ…

01ในภาพรวม ถ้าเป็น JAZZ S MT ลุดจะเรียบๆ กันชนเรียบ ไม่มีสเกิร์ตข้าง เหมาะสำหรับการนำมา Swap เป็น FIT RS เพราะเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาเหมือนกัน

02FIT RS JDM แท้ๆ ก็จะมีรายละเอียดของ “ลุค” บางจุดที่ดุดันและเป็นสปอร์ตกว่า แต่การ Swap อุปกรณ์ภายนอกนั้น สามารถสลับใส่กับรถ TDM (Thailand Domestic Market) ได้ โดยไม่ต้องดัดแปลงใดๆ

 

ภายนอก : ก็ไม่มีอะไรยากกกก…

                ในส่วนของภายนอก รถคันที่เป็นนายแบบนี้ เป็นรุ่น S/MT ตัวถูกสุด สาเหตุที่ซื้อรุ่นนี้มา ก็เพื่อ “ประหยัดงบประมาณส่วนที่ไม่จำเป็น” เพราะไหนๆ เราก็จะ Swap กันอยู่แล้วนี่ อีกอย่างก็คือ “ต้องการใช้เกียร์ธรรมดาอยู่แล้ว” จึงเลือกรุ่นนี้มาทำ องค์ประกอบภายนอกส่วนใหญ่แล้วไม่มีอะไรยาก เพราะชิ้นส่วนใส่ด้วยกันได้ จุดยึดตรงกัน ก็เลยสบายหน่อย ในส่วนอื่นๆ ก็จะว่ากันไปตามจุด ดังนี้…


03

รุ่น S ไฟหน้าจะเป็นหลอด H4 ธรรมดา กระจังหน้าเป็นสีดำด้าน กันชนจะเป็นทรงเรียบ ส่วนช่องสี่เหลี่ยมที่ด้านข้างจะปิดมา แต่มีจุดที่สามารถตัดออกเป็นช่องใส่ไฟ Position Lamp ได้

04

รุ่น FIT RS ไฟหน้าจะเป็นแบบ LED สังเกตเลนส์ไฟจะไม่เหมือนกัน กระจังหน้าจะเป็นสีดำเงา พร้อมโลโก้ RS มีไฟตัดหมอก และ Position Lamp มาให้ ซึ่งไม่ใช่ Daylight นะครับ มันจะทำหน้าที่เหมือนไฟหรี่ ไม่ได้ติดตลอดเมื่อสตาร์ทเครื่อง ของเหล่านี้สามารถใส่กันได้แบบพอดี ส่วนฝากระโปรงเหมือนกัน
05

แก้มหน้า JAZZ รุ่น S และ V จะติดตั้งไฟเลี้ยวมา ส่วนกระจกมองข้างเป็นแบบธรรมดา ไม่มีไฟเลี้ยว

06

FIT RS ไฟเลี้ยวจะอยู่ที่กระจกมองข้างแทน แก้มหน้าจะไม่มีรูไฟเลี้ยว สามารถเปลี่ยนใส่ได้โดยไม่ต้องดัดแปลง ส่วนกระจกมองข้างคันนี้ยังเป็นของรุ่น S เนื่องจากของ FIT RS นั้นแตกเสียหายไป เพราะซื้อรถที่เกิดอุบัติเหตุมา (กำลังรอเบิกของ RS ใหม่ๆ อยู่) ข้อพิเศษของกระจก FIT RS คือ จะเป็นเลนส์สีฟ้า Aqua Clean แบบตัดแสงสะท้อน และมีระบบ Heater ละลายฝ้าที่เลนส์ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว
07

มือเปิดประตู JAZZ S เป็นแบบธรรมดา ไม่มีปุ่มกดเปิด-ปิด ล็อก

08

มือเปิดประตู FIT RS เป็นแบบ Smart Key กดเปิดหรือปิดล็อกได้เมื่อเราพกกุญแจมาใกล้ๆ รถ

09

ชุดปัดน้ำฝน JAZZ S เป็นก้านและใบปัดทรงธรรมดา

10

ชุดปัดน้ำฝนของ FIT RS เป็นก้านและใบปัดทรง Aero ที่ลู่ลมกว่า

11

กระจกรอบคัน JAZZ ของไทย จะเป็นแบบใส ผลิตโดย SAINT-GOBAIN SEKURIT มีสัญลักษณ์ มอก.

12

กระจกรอบคัน FIT RS ผลิตโดย AGC AUTOMOTIVE มีสัญลักษณ์ JIS กระจกบานหน้า ประตูหน้าสองฝั่ง จะเป็นสีเขียว ส่วนโซนหลังทั้งหมด จะเป็น Privacy Glass สีเข้ม

13

JAZZ S คิ้วฝากระโปรงท้ายจะเป็นสีดำ Glossy Black สปอยเลอร์หลังมีขนาดเล็ก กันชนหน้าหลังจะไม่มี Curve มารับกับสเกิร์ตข้าง

14

FIT RS คิ้วฝากระโปรงท้ายเป็นโครเมียมเงา (ไม่รมดำเหมือน JAZZ SV) สปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ต คันนี้เปลี่ยนทั้งบานฝาท้ายมา กันชนของ FIT RS และ JAZZ SV จะมี Curve ผายมารับกับสเกิร์ตข้าง
15

เสาอากาศ JAZZ S ปรับระดับไม่ได้

16

เสาอากาศ FIT RS ปรับระดับได้

17

ภายในของ JAZZ S ผ้าหลังคาสีขาว แต่โซนด้านล่างเป็นสีดำ หน้าปัดและปุ่มปรับช่องแอร์ไม่มีคิ้วโครเมียม ชุดสายไฟภายในก็จะมีน้อยกว่า เพราะฟังก์ชันของอุปกรณ์มีจำกัดตามราคารถ พวงมาลัยไม่มีปุ่ม Multi-Function  แต่ยังดีมี Air Bag มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทั้งสองฝั่ง วิทยุเป็นปุ่มกด (ผลิตจากไต้หวัน) สายไฟวิทยุเป็นแบบ 6 Plugs

18

ภายในของ FIT RS เป็นสีดำทั้งหมด หน้าปัดจะมีคิ้วโครเมียมตรงฝั่งคนนั่ง พวงมาลัยเป็น Multi-Function ส่วน Air Bag จะเป็นแบบคู่ วิทยุเป็นจอสัมผัส (ไม่ได้มาด้วย อาจจะเกิดการเสียหายหรือสูญหายมาจากญี่ปุ่น) สายไฟวิทยุเป็น 5 Plugs ชุดสายไฟภายใน FIT RS มีมากกว่า เพราะฟังก์ชันเยอะกว่า ตัวกล่อง Multiplex ทำหน้าที่เป็น Module ควบคุมฟังก์ชันอุปกรณ์ภายในก็ไม่เหมือนกัน โดยเน้นว่า “ควรเอาชุดสายไฟภายในของ FIT RS มาให้หมด” จะได้ไม่ยุ่งยากทีหลัง
19

มาตรวัดของ JAZZ S เป็นแบบเรืองแสงสีส้ม เกจ์ด้านขวาเป็นแบบเข็มวัดระดับเชื้อเพลิงปกติ ไม่ใช่จอ MID

20

มาตรวัดของ FIT RS เป็นแบบเรืองแสงสีน้ำเงินอมม่วง เรือนไมล์มีโลโก้ RS ความเร็ว 180 km/h ตามกฎหมายญี่ปุ่น วัดรอบขึ้น Redline ที่ 6,800 rpm (JAZZ V และ SV ขึ้น Redline ที่ 6,200 rpm แต่สีเหมือนกัน)

21

ระบบแอร์ JAZZ S จะเป็นปุ่มหมุน ไม่ใช่ระบบ Auto

22

ระบบแอร์ FIT RS (รวมถึง JAZZ SV บ้านเรา) จะเป็นแบบ Auto ระบบสัมผัส

23

คันเกียร์ JAZZ S เป็นแบบ 5 สปีด หัวเกียร์หนังสีดำ

24

คันเกียร์ FIT RS เป็นแบบ 6 สปีด หัวเกียร์แบบสปอร์ต ต้องยกมาใช้ทั้งเซ็ต เพราะ Linkage ไม่เหมือนกัน

25

JAZZ S ไม่มีปุ่ม Start แต่มีช่องสำหรับใส่ปุ่มมาให้ ก้านปัดน้ำฝนตั้งเวลาหน่วงการปัดไม่ได้

26

FIT RS มีปุ่ม Start มาให้เลย ก้านปัดน้ำฝนตั้งเวลาหน่วงการปัดได้

27

JAZZ S เป็นระบบไฟหน้าธรรมดา ไม่มีไฟตัดหมอก

28

FIT RS เป็นระบบไฟหน้าแบบ Auto พร้อมไฟตัดหมอก

29

แป้นเหยียบ JAZZ S เป็นยางสีดำธรรมดา

30

แป้นเหยียบ FIT RS เป็นแบบสปอร์ต

31

เบาะ JAZZ S เป็นผ้าสีดำ ลายเทา คอนโซลกลางไม่มีฝาปิด

32

เบาะ FIT RS เป็นผ้าสีดำ ด้ายสีส้ม ตัวเบาะเล่นลายเส้นสีส้มแบบสปอร์ต คอนโซลกลางมีฝาปิดและเป็นที่เท้าแขนในตัว

33

แผงข้าง JAZZ S จะเป็นสีดำ คิ้วแผงจะเป็นสีเทาด้าน

34

แผงข้าง FIT RS เป็นลายผ้าอย่างที่เห็น คิ้วแผงข้างจะเป็นโครเมียม พร้อมแถบสี  Piano Black ดำเงา

35

ยางอะไหล่ JAZZ S เป็นแบบ Compact Size

36

FIT RS ไม่มียางอะไหล่ แต่จะเป็นชุดสเปรย์ปะรอยรั่วพร้อมสูบลมในตัวมาให้แทน (ในภาพไม่มีให้เห็น เนื่องจากอุปกรณ์สูบลมหายไปตอนซื้อซากรถมา)

To be Continue………

Tags: : ปรุงโฉมเต็มสูตร JAZZ to FIT RS (Part I)JDM SWAPP WORK

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
OSAKA 1 DAY TOUR With TACTICAL ART

OSAKA 1 DAY TOUR With TACTICAL ART

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic