JDM THAILAND Present MUGEN & KANSAI CR-Z

 

XO เล่ม 168 เดือน .. 2553

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป

JDM THAILAND Present

MUGEN & KANSAI CR-Z

สปอร์ตรักษ์โลก กับมาดโฉบเฉี่ยวที่แต่งเติม           

         สำหรับรถสปอร์ตสายพันธุ์ใหม่ HONDA CR-Z จัดว่าเป็นรถที่นอกจากจะมีความโฉบเฉี่ยวและทันสมัยมากแล้ว ยังคงเป็นสปอร์ตรักษ์โลกหมายถึง การที่เป็นรถยนต์แบบไฮบริดที่มีการนำกำลังไฟฟ้าเข้ามาช่วยในขณะขับขี่ จะช่วยลดการใช้น้ำมันให้น้อยลง มลพิษก็ต่ำกว่า กำลังไฟฟ้าจะสามารถผลิตขึ้นมาได้เองจากระบบขับเคลื่อนในตัวรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังมาแรงในขณะนี้ คุณสามารถใช้เครื่องที่มีกำลังน้อยลง แต่มีความแรงเท่าเดิม หรือใช้เครื่องกำลังเท่าเดิม แต่ได้ความแรงมากขึ้น จากระบบไฮบริดนี้เอง สำหรับ CR-Z ก็กำลังได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น มีของโมดิฟายกันอย่างหลากหลาย และเป็นธรรมเนียมว่า ในเมืองไทยก็หนีไม่พ้นที่จะนำมาตกแต่งกัน โดยคันที่นำเสนอนี้ เป็นของคุณเจตจาก JDM THAILAND ซึ่งเป็นผู้ที่ชื่นชอบรถแบรนด์นี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จับ CR-Z คันโปรด มาแปลงโฉมด้วยพาร์ทจาก MUGEN มิกซ์รวมกับ KANSAI ได้อย่างลงตัว

Linear Dynamic

         สิ่งที่สำคัญของ CR-Z คือ การออกแบบตัวถังที่ลู่ลม ปราดเปรียว มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงความแข็งแรง เพื่อให้รถไม่มีภาระมาก การต้านลมน้อย เพิ่มอัตราเร่ง เสียงเงียบ มีความคล่องตัว แต่ยังคงมาตรฐานความปลอดภัยไว้สูง ตัวถังออกแบบในลักษณะ “Low-Short-Wide” โป่งหน้าและหลังขยายกว้าง เพิ่มลุคความก้าวร้าว ผสมกับความสะอาดตา ทำให้ CR-Z มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ภายในมีการออกแบบที่ล้ำสมัย มาตรวัดเป็นแบบ 3 มิติ ที่สังเกตง่าย ให้ความเร้าใจ เหมาะกับการเป็นรถแห่งปัจจุบันและอนาคตโดยแท้จริง

IMA Technology of HONDA HYBRID ENGINE

         เรื่องราวของระบบไฮบริดในเมืองไทย ที่มีชัดเจนก็ค่าย  HONDA นี้เอง โดยเริ่มจาก INSIGHT เมื่อปี 2000 ก็มีโอกาสได้ให้สื่อมวลชนไทยได้ลอง ด้วยอัตราสิ้นเปลืองในระดับ “30 กม./ลิตรกับการขับขี่แบบ Cruising ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ตัวผมเองก็ได้สัมผัสกับ CIVIC HYBRID (ตัวถัง ES) ในช่วงปี 2002 บนเส้นทางจาก .สุราษฎร์ธานีกรุงเทพฯ ด้วยอัตราสิ้นเปลืองเฉียด 30 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ก็นับว่าน่าสนใจมาก แต่ด้วยสนนราคาที่แพงมาก จึงเป็นเพียงความฝันของคนทั่วไปเท่านั้น ก็แคลงใจว่า ถ้าภาครัฐสนับสนุนให้รถไฮบริดมีราคาต่ำลงจะดีกว่าไหม คนทั่วไปจะได้ใช้ด้วย เป็นการลดมลพิษและความสิ้นเปลือง (ข้อยไม่เข้าใจเหมือนกัน) ในปัจจุบันรถไฮบริดกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งทั่วโลก เพราะความประหยัดและรักษาสิ่งแวดล้อม ถึงเวลาที่จะตื่นกันเสียที

         กลับมาที่เรื่องเดิม ทาง HONDA ได้คิดค้นระบบไฮบริดของตัวเองขึ้นมา ในนามของ “IMA” หรือ Integrate Motor Assist เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบนี้ถูกติดตั้งในรถ INSIGHT สมัยนั้นเป็นรถที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาในความจุพิกัดเดียวกัน ในปี 2003 เป็นระบบ IMA รุ่นที่สอง โดยใช้เครื่องยนต์แบบ “i-DSI” ในรุ่นใหม่นี้ ถือว่าเป็นรุ่นที่ 5 ระบบเปิดปิดวาล์วแบบ 3 Stage i-VTEC โดยปกติเราจะคุ้นเคยกับระบบ VTEC ที่มีการปรับเปลี่ยนกระเดื่องวาล์ว เพื่อใช้กับ Cam Lobe สองชุด ชุดรอบต่ำ (Low Profile) กับชุดรอบสูง (High Profile) ต่อจากนั้นพัฒนามาเป็น i-VTEC ที่เพิ่มระบบปรับ Overlap ของแคมชาฟท์ทั้งแท่งแต่พอมาเป็น 3 Stage i-VTEC ในรุ่นไฮบริด ซึ่งมีระบบตัดการทำงานของวาล์วในรอบเดินเบาเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย มันคืออะไร ???

         ระบบนี้จะใช้ในขณะที่เครื่องยนต์ดับ ใช้แรงขับเคลื่อนจากมอเตอร์เพียงอย่างเดียว ตัวเครื่องยนต์จะไม่มีการจุดระเบิดใด ทั้งสิ้น แต่กลไกเครื่องยังหมุนตามมอเตอร์อยู่ ที่กระเดื่องวาล์วจะมีตัวพินล็อกพิเศษมาอีกชุดหนึ่ง ตัวนี้จะเชื่อมระหว่างกระเดื่องที่ถูกลูกเบี้ยวเตะ กับกระเดื่องฝั่งวาล์ว ในตอนที่ระบบตัดการทำงาน พินล็อกก็จะถอยกลับไม่เชื่อมติดต่อกัน ดังนั้น เมื่อแคมหมุน ลูกเบี้ยวก็จะเตะฟรีไป ไม่มีการส่งแรงมาเปิดปิดวาล์ว ในขณะที่ชิ้นส่วนอื่นก็หมุนไปตามปกติ อันนี้จะช่วยลดอาการ “Pumping Loss” หรือการสูญเสียแรงอัดไประหว่างที่ลูกสูบเคลื่อนขึ้นลง ถ้าวาล์วยังเปิดปิดปกติ ลูกสูบก็จะดูดอากาศและคายอากาศโดยไม่จำเป็น ทำให้เกิดแรงเสียดทานสูงขึ้น ดังนั้น ระบบนี้จะช่วยลดภาระที่เกิดกับเครื่องยนต์ระหว่างที่ไม่ทำงานได้ดี ทำให้การสูญเสียน้อย ไม่เปลืองพลังงานมากไป

         ส่วนอีกฟังก์ชัน “Automatic Idle Stop” นั้น จะเป็นกรณีการจอดเฉย เช่น ติดไฟแดง ระบบจะประมวลผลจากการเบรกของผู้ขับ ถ้าเบรกจนกระทั่งรถหยุดสนิท ระบบจะสั่งดับเครื่องยนต์ คงเหลือแต่ระบบไฟฟ้า เพื่อหยุดการสร้างมลพิษ แต่ไม่ต้องกลัวครับ ระบบปรับอากาศก็ยังทำงานอยู่ เพราะใช้คอมเพรสเซอร์แอร์แบบพิเศษ ที่มีการขับเคลื่อนได้ทั้งจากกำลังเครื่องยนต์ปกติ และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตอนเครื่องดับ มอเตอร์ไฟฟ้าของคอมฯ แอร์ก็ทำงานแทน แอร์ยังคงใช้ได้ตามปกติ รวมถึงระบบไฟฟ้าต่าง ด้วย ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ก็ไม่แน่เหมือนกัน อีกไม่นานถ้าฝันเป็นจริง เราจะได้สัมผัสเทคโนโลยีนี้อย่างถ้วนหน้า ก็หวังไว้เช่นนั้น

X-TRA ORDINARY

         เครื่องยนต์แบบพลังผสมของญี่ปุ่น กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง แม้กระทั่งแบรนด์รถชั้นนำจากเยอรมัน อย่าง BMW, PORSCHE และ MERCEDES-BENZ ก็เริ่มให้การสนับสนุน อีกไม่นานทางค่ายเหล่านี้ก็จะมีรถไฮบริดออกมาจำหน่ายหนาตาขึ้น รถไฮบริดเยอรมันที่เห็นในบ้านเราก็ PORSCHE CAYENNE นำร่องมาก่อน แต่รุ่นต่อไปจะเป็นอะไร ก็ดูกันอีกทีในอนาคต