HONDA CIVIC TYPE R (FN2)
Data Base
นิสัยพื้นฐานของรถรุ่นนี้ จะผลิตมาเพื่อเน้นใช้ใน “ยุโรป” เครื่องยนต์ K20A ที่ดูจะเหมือนกับ FD2 แต่มีรายละเอียดที่แตกต่าง ของ FN2 จะมี Balance Shaft เพื่อความเรียบ ลดแรงสั่นสะเทือน ท่อไอดีก็จะคนละทรงกับ FD2 ลูกสูบเป็นแบบหัวเตี้ย แคมชาฟท์องศาน้อยกว่า กำลังอัดไม่สูงมากนัก เน้นความทนทานในการวิ่งยาว ๆ ซะมากกว่า รวมถึงเรื่องของ Emission Control ของทางยุโรปที่เข้มงวดมาก จึงปล่อยความแรงได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น การตอบสนองของเครื่องยนต์ K20A ใน FN2 จะเน้นในทาง “แรงนิ่มนวล” สไตล์รถยุโรป เน้นการวิ่งบน Highway คนที่ขับ FN2 จะรู้สึกว่า มันไม่ค่อยจะดุดันสักเท่าไรนัก ซึ่งผิดจากหุ่นของมันอย่างสิ้นเชิง อีกอย่างคือ รถ FN2 จะค่อนข้างหนักกว่า FD2 พอควร จากอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น Air Bag รอบคัน ตามมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป จึงทำให้ FN2 ลดความ “ก้าวร้าว” ลงไป ดังนั้น การทำโปรแกรม HYPER ECU จะเน้นการจูนอัพให้ตอบสนองได้เร็ว เปิด VTEC เร็วขึ้น อยู่ประมาณ 4,800 รอบ จากเดิมประมาณ 5,500 รอบ เพื่อให้สร้างอัตราเร่งที่ดีตั้งแต่รอบกลาง ๆ เป็นต้นไป…
Max Power : 215 hp @ 8,276 rpm
Max Torque : 200 Nm @ 7,168 rpm
แรงม้าเดิม ๆ ของ FN2 อยู่ที่ 201 hp แรงบิด 193 Nm นั่นคือสเป็กที่วัดกันจากประเทศผู้ผลิต พอมาในเมืองไทย แน่นอนว่า ถ้ารถเดิม ๆ ก็น่าจะได้กำลังต่ำกว่าสเป็ก เนื่องจากเงื่อนไขของสภาวะต่าง ๆ ที่กล่าวไปนั้นไม่เหมือนกัน สำหรับรถที่นำมาทดสอบนี้ ทำ HYPER ECU ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องยนต์และระบบท่อไอเสียแต่อย่างใด มีเพียงเปลี่ยนกรองอากาศของ K&N เท่านั้น หลังจากที่ขึ้นทดสอบแรงม้า ได้มา 215 hp แรงบิดได้มา 200 Nm ซึ่งอาจจะดูไม่เยอะ แต่อย่าลืมว่า นี่คือสภาพของเมืองไทย น้ำมันเบนซิน 95 อากาศร้อนถึง 33 องศา ในวันทดสอบ ในส่วนของกราฟแรงม้า อันนี้น่าสนใจกว่า เพราะ “มาเนียน” แบบ Wide Band เป็นการปรับให้เครื่องยนต์ทำงานได้สมบูรณ์แบบที่สุด มีกำลังให้ใช้อย่างต่อเนื่อง บอกได้เลยว่า มันไม่ใช่รอบต่ำหายไป พอ VTEC เปิด แล้วกระชากมา อันนี้ที่คนรู้สึกว่าแรง แต่การมาแบบต่อเนื่องนี้ เมื่อ VTEC เปิด อาจจะรู้สึกไม่แรง แต่ความเร็วมันมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นแล้ว คุณจึงไม่รู้สึก การทำรถให้ “เร็ว” เป็นหัวใจในการทำรถ มากกว่าจะมาคลั่งตัวเลขแรงม้าเพียงอย่างเดียว…
Owner Comment : คุณโย
ตอนแรกซื้อ FN2 คันนี้มา ก็หวังว่ามันน่าจะแรงสะใจ แต่พอขับแล้ว ก็รู้สึกมันยังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก จึงส่งมาจูนกล่อง HYPER ECU ใหม่ เพื่อให้รถคันนี้ขับสนุกมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับองค์ประกอบของเครื่องยนต์มากนัก พอทำแล้ว รู้สึกว่าคันเร่งเบาลง ตอบสนองไวขึ้น เนื่องจาก FN2 เป็นคันเร่งแบบ Drive by Wire ซึ่งมีการปรับโปรแกรมคันเร่งให้ไวขึ้นด้วย โดยรวมแล้วขับสนุก พอใจ เมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป…
Spec : HONDA CIVIC TYPE R (FN2)
ภายนอก
- ชุดพาร์ท MUGEN M200 UK SPEC
- กระจังหน้า MUGEN JDM SPEC
- โป่งหน้า MUGEN
- สปอยเลอร์หลัง MUGEN
- มือเปิดประตู Carbon
- ฝากระโปรง J’S RACING
ภายใน
- เกจ์ MUGEN
- เบาะ RECARO SPL RSM
- หัวเกียร์ J’S RACING
เครื่องยนต์
- บล็อก K20A Type R UK SPEC
- วาล์วน้ำ J’S RACING
- กรองอากาศ K&N
- กล่อง HYPER ECU by J’S RACING
ช่วงล่าง
- ล้อ RAY’S RE30 Club Sport หน้า 8.5 x 18 นิ้ว หลัง 7.5 x 18 นิ้ว
- ยาง BRIDGESTONE S001 225/40R18