J’S RACING HYPER ECU Final Episode : HONDA CR-Z

 

Read EP.1 Civic FN2 , EP2 Civic FD2 Type R , EP3 Jazz GE L15A , EP4 DC5 K20A , EP5 S2000 F22C

HONDA CR-Z

Data Base

         สำหรับ CR-Z ก็เป็นรถ SPORT HYBRID ที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวมาก มีการนิยมนำมาแต่งกันอย่างหลากหลาย สิ่งเดียวที่คนใช้ CR-Z อยากจะได้เพิ่มเติมก็คือความแรงให้สมกับตัวรถหน่อย ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ก็จะมีความปรู๊ดปร๊าดขับสนุก แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT แล้ว ความแรงมัน Lost หายไปเพียบ ทำให้อัตราเร่งไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร ซึ่งในเมืองไทยก็เป็นเกียร์ CVT แทบจะทั้งหมดก็ว่าได้ ดังนั้น HYPER ECU จึงเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ และในอนาคตจะมีการอัพเกรดไปอีกระดับ โดยการปรับปรุงการควบคุมชุด HYBRID ให้ชาร์จไฟได้เร็วและมากขึ้น เพื่อมีกำลังไฟสำรองช่วยตอนอัตราเร่งที่เยอะกว่าสแตนดาร์ด ก็จะส่งผลให้อัตราเร่งดีขึ้น ในอีกไม่นานผู้ใช้ CR-Z ก็น่าจะได้ใช้ HYPER ECU เวอร์ชั่นใหม่แน่นอน

Max Power : 119 hp @ 6,242 rpm

Max Torque : 153 Nm @ 3,174 rpm

         แรงม้าเดิม ของ CR-Z อยู่ที่ 113 hp แรงบิด 114 Nm ก็เพิ่มขึ้นเป็น 119 hp และ 153 Nm ตามลำดับ แรงม้าอาจจะไม่ได้ต่างกันมากเท่าใดนัก แต่แรงบิดจะเพิ่มจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ก็น่าจะดีกว่า เพราะรถเกียร์อัตโนมัติ โดยเฉพาะเกียร์ CVT ที่ต้องการอัตราเร่งดี ต้องการแรงบิดไว้ก่อน ในส่วนของกราฟ ก็ออกมาสวยเนียนดีมาก แต่แรงบิดจะขึ้นได้เร็วมาก เป็นเพราะมอเตอร์ IMA มาช่วยขับนั่นเอง ตอนนี้กล่อง HYPER ECU ยังไม่สามารถช่วยเรื่องระบบ IMA ได้ ก็ต้องรอดูเวอร์ชั่นใหม่ ที่จะปรับการทำงานของระบบ IMA ให้กว้างขึ้น จึงน่าจะดีกว่านี้อีกพอสมควร แต่ก็อย่าไปเครียดกับมันมากนัก เพราะรถ HYBRID ก็เกิดมาเพื่อความประหยัด และลดมลพิษ เอาว่าตอบสนองดีกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ก็น่าจะพอใจแล้ว

Owner Comment : คุณยอด

         หลังจากที่ซื้อ CR-Z มา เป็นเกียร์ออโต้ ก็รู้สึกว่ารถมันขับสบายดีมาก แต่ความแรงก็อย่างที่รู้กันในหมู่คนใช้รถรุ่นนี้ คือ ไม่ค่อยจะสมตัวเท่าไหร่ จึงลองใส่ HYPER ECU ก็รู้สึกว่าอัตราเร่งดีขึ้นตลอด ตั้งแต่ต้นถึงปลาย แต่อาจจะไม่ได้หวังเรื่องความแรงที่จะต้องเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะเน้นใช้งานประหยัด มากกว่า

Spec : HONDA CR-Z

ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

ช่วงล่าง