ปีที่แล้ว กระแสการแต่งของ TOYOTA FT86 กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่ง ROCKET BUNNY, MODELLISTA, TRD และ SEIBON ที่เราเคยนำเสนอไปบ้างแล้ว มาปีนี้กระแสรถยนต์นั่งขนาดเล็ก MINI SUV 5 ที่นั่ง HATCHBACK อย่าง NISSAN JUKE ที่กระแสกำลังมาแรง โดยเริ่มจากฉบับนี้ แต่ต่อไปอีกสองฉบับ เพื่อนๆ จะได้พบกับการตกแต่งที่หลากหลาย ที่ทางเราเตรียมมาเสนอให้อย่างจุใจ ติดตามกันด้วยนะครับ ว่าจากอู่ไหนกันบ้าง…. ในฉบับนี้ขอนำเสนอของอู่ กระเทียม เซอร์วิส กันก่อน ในสไตล์ JUKE-R ผสมชิ้นงาน CARBON รอบคัน เสริมเอกลักษณ์ด้วยบังโคลนคู่หน้า ที่เรียกว่า “แก้มยก” แบบ Z-TUNE จาก SKYLINE R34 เลยจั่วหัวคอลัมน์ว่า JUKE-RZ ซะเลย
คันแรก เปลี่ยนสีใหม่ โทนชมพูบานเย็น เป็นรถของคุณอั้ม เจ้าของร้านอู่ กระเทียม SERVICE ได้เล่าให้ทีมงานฟังถึงที่มาที่ไปของรถคันนี้ จุดเริ่มต้นคือ ได้เห็น JUKE-R ต้นตำรับจากต่างประเทศ จึงเกิดแรงบันดาลใจในการทำ JUKE-R ที่หน้าตาคล้ายคลึงกับต้นฉบับ ให้มาโลดแล่นในถนนบ้านเราบ้าง ซึ่งในอดีตผมเคยทำและตกแต่งชิ้นงานในรถ MAZDA2 ของผมเองให้ออกมาในสไตล์รถแข่งทางเรียบ MAZDA2 EVIL TRACK จนประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว และเคยขึ้นปก XO เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2555 เป็นการปั้นชิ้นงานและดัดแปลงที่ตัวเองชอบ พอมาในปีนี้ จึงตั้งใจจะทำ JUKE ให้มีสเกลใกล้เคียงกับ JUKE-R ต้นตำรับให้มากที่สุด และออกมาอย่างที่เห็นกันนี่ละครับ แต่ส่วนตัวแรกๆ ผมมองว่า JUKE-R ยังดูจืดเกินไป จึงเพิ่มมิติของตัวรถในส่วนของบังโคลนหน้า โดยมีต้นแบบจาก SKYLINE R34 Z-TUNE และเจาะช่อง AIR DUCT ที่กันชนหน้าให้ดูดุขึ้น ด้วย CARBON พร้อมเสริมฝากระโปรงหน้า PURE CARBON สไตล์ MCR ที่มีช่องระบายลมความร้อน
ส่วนของแต่งอื่นๆ เน้นใช้ของแต่งจากญี่ปุ่น เพราะส่วนตัวมองว่า JUKE คือรถญี่ปุ่น จึงเน้นใช้ของแต่งตามคอนเซ็ปต์ในการตกแต่งออกไปในทางญี่ปุ่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายในห้องเครื่อง ออกแบบเองทั้งหมด ด้วยวัสดุ TITANIUM ส่วนที่ชอบมากที่สุด คงจะเป็นค้ำโช้คหน้า TITANIUM สไตล์ Z-TUNE STYLE ที่มีต้นแบบมาจาก SKYLINE R34 ส่วนภายในห้องโดยสาร ผมได้ตกแต่งเพิ่มไปพอสมควรในแนวสปอร์ตมากขึ้น จึงตัดสินใจรื้อทำใหม่ทั้งหมด ด้วยหนัง ALCANTARA พร้อมเย็บด้วยด้ายสีเทาตามแบบฉบับรถสปอร์ตครับ ฝากขอบคุณ อู่สี N-GR ของคุณโจ้ โทร. 09-1775-9160 ตกแต่งภายในโดย TOR DEMIO & ACANTARA SHOP โทร. 08-3224-5724, เครื่องเสียง โดยพี่โหนก F2000 SOUND โทร. 08-1420-0420 และชุดบอดี้พาร์ท ทั้งหมดโดย กระเทียม SERVICE โทร. 08-1170-9727
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : JUKE-R CARBON รอบคัน BY กระเทียม SERVICE
บังโคลนหน้า : Z TUNE STYLE CARBON FIBER
WIDE BODY : JUKE-R CARBON
กระจังหน้า : NISMO RS CARBON
ฝากระโปรงหน้า : MCR PURE CARBON
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
เสา B : CARBON FIBER
ที่เปิดประตูหลัง : CARBON
ภายใน
พวงมาลัย : KEN STYLE
เบาะ : BRIDE VORGA JAPAN
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI BF + DEFI ZD
กรอบเรือนไมล์ : ALCANTARA
ถุงเกียร์ : ALCANTARA
เสา A, B, C : ALCANTARA
หลังคา, บังแดด, แผงข้างประตู : ALCANTARA
เครื่องเสียง : STAGE FRONT & REAR SPEAKER, THUNDER ELITE1004 POWER AMP.
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : HR16DE
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : TITANIUM
ค้ำฝากระโปรงหน้า : TITANIUM
ท่อทางเดินไอดี : TITANIUM
ฝาครอบเครื่อง : TITANIUM
ท่อทางเดินไอเสีย : AMUSE STYLE
กล่องควบคุม : HKS F-CON SZ
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : XTRONIC CVT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN FLEX COMPACT
ค้ำโช้ค : TITANIUM Z TUNE STYLE
SUB FRAME : CUSCO
เบรก : BREMBO F50
จานดิสก์เบรก : BREMBO ขนาด 355 มม.
ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 18 x 9.5 และ 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 245/40R18, 265/40R18
ส่วน JUKE คันสีแดงอีกหนึ่งคันจากสำนักแต่งเดียวกัน เป็นของคุณหนึ่ง ที่เล่าเหตุผลว่า ทำไมถึงชอบ NISSAN JUKE…. ? จริงๆ ผมตั้งใจซื้อให้ภรรยาครับ ตกแต่งเล็กน้อยให้ดูดี สวยงามก็พอ เพราะมองว่าตัวรถสวยอยู่แล้ว ได้ทดลองขับ ชอบในช่วงล่างและโหมดขับขี่แบบต่างๆ จึงตัดสินใจซื้อมาไว้เป็นรถครอบครัวอีกคัน ส่วนการแต่งของรถผม พอดีผมกับคุณอั้ม กระเทียม SERVICE ได้มาพูดคุยกัน ส่วนตัวเราสองคนชอบแนวการแต่งสไตล์นี้ ไม่อยากให้รถที่เราแต่งออกมาเหมือนหรือซ้ำกันมาก จนกลายเป็นรถแฝดเกินไป จึงให้คุณอั้ม ดัดแปลง บอดี้พาร์ทต่างๆ สไตล์ JUKE-R ส่วนสเกิร์ตข้าง ของรถผมจะเป็นสไตล์ VARIS กันชนหลังที่มีช่องออกของปลายท่อไอเสีย 2 ช่อง ออกซ้ายและขวา ก็จัดการดัดแปลงเป็นท่อคู่ออกกลางกันชนแทน ส่วนบังโคลนหน้า สไตล์ Z-TUNE แบบเดียวกัน ภายในห้องโดยสาร อยากให้ดูสปอร์ตมากขึ้น จึงตัดสินใจรื้อเช่นกัน แล้วแทนที่ด้วยหนัง ALCANTARA พร้อมเดินด้วยด้ายสีแดง ฝากขอบคุณ สำนัก กระเทียม SERVICE เกี่ยวกับชุด บอดี้พาร์ททั้งหมด, หลำ เฮดเดอร์, TIAL PERFORMANCE, DATA TEC BY AUTOHOLIC
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : JUKE-R CARBON รอบคัน BY กระเทียม SERVICE
กระจังหน้า : RS CARBON
WIDE BODY : JUKE-R CARBON
ฝากระโปรงหน้า : JUKE-R + AIR VENT : R35
บังโคลนหน้า : Z-TUNE
สเกิร์ตข้าง : VARIS CARBON FIBER BY กระเทียม SERVICE
กระจกมองข้าง : CARBON
เสา B : CARBON
ที่เปิดประตูหลัง : CARBON
ไฟท้าย : LED
ภายใน
พวงมาลัย : CARBON
เบาะ : RECARO SR7 SK100
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
เกจ์วัด : DEFI BF 7 ตัว + DEFI ADVANCE ZD
กรอบเรือนไมล์ : CARBON
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
แผงข้างประตู, เสา A, B, C : ALCANTARA
หลังคา, ถุงเกียร์, บังแดด : ALCANTARA
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : HR16DE ระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC
เฮดเดอร์ : หลำ เฮดเดอร์
หม้อพักไอเสีย : HKS STYLE
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : TITANIUM
ค้ำฝากระโปรง : TITANIUM
กล่องควบคุม : DATA TEC
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : XTRONIC CVT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN STREET BASIS
ค้ำโช้ค : TITANIUM BY TIAL PERFORMANCE
ค้ำคานหลัง : TIAL PERFORMANCE
เบรก : BREMBO ( AUDI RS) ขนาด 8 POT
จานดิสก์เบรก : BREMBO ขนาด 380 มม.
ล้อ : CARACTERE CW1 ขนาด 20 นิ้ว
ยาง : FALKEN 452 ขนาด 245/30R20 และ 255/30R20
X-TRA ODINARY
2013 NISSAN JUKE-R ที่ถูกผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด ถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ VR38DETT ขนาด 3.8 ลิตร V6 TWIN TURBO จาก GT-R กว่า 545 แรงม้า เกียร์แบบ 6 สปีด DUAL-CLUTCH AUTOMATIC พร้อมช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนทั้งหมดจากตัว GT-R ล้ออัลลอยจากค่าย RAYS ขนาด 20 นิ้ว ที่่ใช้กับ GT-R ด้วยเช่นกัน ภายใน มากับชุดเบาะบั๊กเก็ตซีตและโรลบาร์ ทำสถิติความเร็วสูงสุด 170 ไมล์ต่อชั่วโมง (275 km/h) อัตราเร่ง ด้วย 0-62 ไมล์./ชม. (100 km/h) ในเวลาเพียง 3 วินาที มีราคากว่า 400,000 ยูโร หรือประมาณ 18 ล้านบาท