XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

JZA80 STREET LEGAL… 2JZ-GTE 1,080 hp | POWER BY MONZA SPEED

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
JZA80 STREET LEGAL… 2JZ-GTE 1,080 hp | POWER BY MONZA SPEED
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ, อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

ห่างหายกันไปหลายฉบับกับรถ DRAG แรง ๆ ที่ซบเซาลงไปบ้าง นอกจากรายการแข่งใหญ่ ๆ ถึงจะเห็นรถแข่งประเภทนี้ออกมาโลดแล่นบนพื้นแทร็ก เบิร์นยาง ควันกลบตูด  จังหวะที่เราไปทดสอบรถในคอลัมน์ VERSUS ที่สนามคลอง 5 ในวันนั้น ทางอู่ MONZA SPEED ที่นำทัพโดย พี่ตี้  ที่ขับมาะพร้อมกับ TOYOTA SUPRA  เพื่อลองวิ่ง และจูนบนแทร็ก เป็นจังหวะที่ดี รถสมบูรณ์เรียบร้อย  ทีมงานของเราจึงเข้าไปขอชักภาพกันซักเล็กน้อย มาพูดถึงรถคันนี้ซะหน่อย…จากการสอบถามกับพี่ตี้  รถคันนี้มีแรงม้าถึง 1,080 แรงม้า เป็นรถสปอร์ตใช้งาน รถถนน ซิ่งได้ทุกวัน แอร์เย็น  เพลงเพราะ ตามแบบฉบับ ในวันที่ถ่ายคอลัมน์ คันนี้ก็ขับมาปกติ ไม่ได้ขึ้นรถสไลด์มา ขับมาสนามเหมื่อนรถปกติทั่วไป ส่วนรายละเอียดจะมีขั้นนตอนการตกแต่งอะไรบ้าง เชิญลองติดตามบรรทัดต่อไปได้เลยจ้า..

Supra_JZA80_Monza_02

ภายนอก แต่งสไตล์แดร็ก ผสมงาน CARBONFIBER

ภายนอกมีส่วนประกอบที่ลดน้ำหนักไปบ้าง แต่ไม่ถึงกับมากมายอะไรนัก ฝากระโปรงหน้าเป็นแบบ CARBONFIBER จาก TOP SECRET  เสริมแรงกดท้ายอีกเล็กน้อยด้วย  DUCKTAIL SPOILER แบบ CARBONFIBER ส่วนที่เหลือภายนอก ยังเดิมสนิม ทำให้รถคันนี้ลดน้ำหนักไปเพียงไม่กี่กิโล…

Supra_JZA80_Monza_03

  • ลดน้ำหนักลงบ้าง ด้วยฝากระโปรงหน้า CARBONFIBER แบบมีช่องระบายความร้อน

ภายใน ยังครบ รถสปอร์ตใช้งาน…

สมกับเป็นรถสปอร์ตใช้งาน  ภายในยังเดิมสนิท  เพิ่มเติมของแต่งบ้างบางส่วน และอัพเดทเพื่อความสวยงาม ปลอดภัย เบาะคู่หน้า BUCKET SEAT จาก BRIDE รุ่น CUGA พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด จาก TAKATA โรลบาร์สร้างใหม่แบบ 6 จุด พวงมาลัยแบบสปอร์ตสามก้าน หนังกลับสีดำจาก OMP เกจ์วัดตัวเดียวแบบมัลติฟังก์ชัน จาก AIM SPORTS MXL ปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy PROFEC B SPEC II  นอกจากนั้นยังมียังเครื่องเสียงคอยขับกล่อมด้วย HEAD UNIT จาก SONY รุ่น WX-7000MD

Supra_JZA80_Monza_04

  • รถสปอร์ตใช้งานได้จริง อุปกรณ์เลยครบอย่างที่เห็น แอร์ก็เย็น เครื่องเสียงก็มีให้เคลิ้ม…

Supra_JZA80_Monza_05

  • เบาะนั่งคู่หน้าบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น CUGA  เข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด จาก TAKATA

Supra_JZA80_Monza_06

  • แข็งแรงด้วยโรลบาร์แบบ 6 จุด เบาะผู้โดยสารตอนหลัง  ยังมีขนผู้โดยสารไปตื๊ดได้…

2JZ + GARRETT  GT47-88  + MOTEC M800

มีม้าลงพื้นพันกว่าตัว..

จากแรงม้าที่บอกกล่าวกันไปแล้ว ว่าเกินพันตัวนั้น ได้มาจากเครื่องยนต์ 2JZ-GTE 6 สูบ มาชำแหละ ใส่ของซิ่งเพื่อความทน และขยายตวามจุได้มากขึ้น โดยท่อนบน เปลี่ยนสปริงเป็นของ BC แคมชาฟท์ไอดี ไอเสีย ขนาด 280 องศา ลิฟต์ 10.5 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์จาก BC ลดกำลังอัดด้วยปะเก็นขนาด 1.2 มม. จาก COMETIC ท่อนล่างเปลี่ยนลูกสูบมาใช้ของ CP ขนาด 87 มม. ก้านสูบ H-BEAM พร้อมแบริ่งชาฟท์ทุกตัวจาก ACL แล้วนำข้อเหวี่ยงเดิมไปปรับบาลานซ์ใหม่  พร้อมด้วย ATI SUPER DAMPER พูลเลย์ถ่วงดุลข้อเหวี่ยง ต่อมาส่วนสำคัญ การสร้างพละกำลังให้ได้แรงม้ากว่าพันตัว เทอร์โบจึงต้องมีขนาดที่ใหญ่ โดยเสตปนี้เลือกไปที่ GARRETT GT47-88 ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลส และควบคุมแรงดันบูสต์สูงสุด 2.8 บาร์ด้วยเวสต์เกตแยก 2 ตัว ของ เหรียญชัย เทอร์โบ จนถึงหม้อพักไอเสียใบสุดท้ายจาก A’PEXi N1 ด้านไอดีขยายขนาดท่อทางเดินทั้งหมด พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์จาก TRUST พร้อมด้วยลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 100 มม. และออกแบบท่อร่วมไอดีใหม่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับอากาศที่มากขึ้นจาก เหรียญชัย เทอร์โบ

Supra_JZA80_Monza_09

  • 2JZ-GTE (3,044 ซี.ซี.) เทอร์โบ GARRETT GT47-88 กล่อง MOTEC M800 กว่า 1,085 แรงม้า โดย ตี้ MONZA SPEED + ปอ จูนเนอร์

ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนปั๊มน้ำมันมาใช้ของ AEROMOTIVE A1000 x 2 หัวฉีดหลักอีก 6 หัว ขนาด 1,600 ซี.ซี. จาก BOSCH  พร้อมรางหัวฉีด และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก AEROMOTIVE จากนั้นอัพเกรดระบบไฟจุดระเบิดตามไปด้วย โดยมีหัวเทียนเบอร์ 11 จาก NGK ชุดเพิ่มกำลังไฟ ด้วยจุดคอยล์ไฟจุดระเบิดจาก B&M NEW VOLT  ควบคุมและสั่งการทำงานด้วย MOTEC M800 จูนโดยปอ วัฒนา ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงโซฮอล์ 95 + AV GAS  ระบบส่งกำลังยังใช้เกียร์เดิม 6 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ซิ่งของ OS GIKEN จำนวน 4 แผ่น อัตราทดเฟืองท้าย 3.2 พร้อมลิมิเต็ดสลิป TRD แบบ 2 WAY

Supra_JZA80_Monza_07

  • อัพเกรดระบบเบรกหน้า BREMBO แบบ 8 pot จานดิกส์เบรกขนาด 380 มม. ล้อ VOLK รุ่น CE28 ขนาด 19 นิ้ว ส่วนล้อและยางหลังสำหรับแข่ง จะใช้ของ WELD RACING ขนาด 15 นิ้ว ยาง HOOSIER DRAG SLICK ขนาด 26.0/10.0-15

Supra_JZA80_Monza_08

ช่วงล่าง TEIN FLEX เบรก 8 pot

ล้อ VOLK RACING

ช่วงล่างเสร็จมาทั้งแบบขับถนน ควบคู่กับสนามแดร็กบ้าง โดยโช้คอัพเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวจาก TEIN รุ่น FLEX ค้ำโช้คหน้า CUSCO ระบบเบรกอัพเกรดใหม่จาก BREMBO คู่หน้า 8 pot คู่หลัง 4 pot จานดิสก์ขนาด 380 มม. และ 355 มม. พร้อมด้วยล้อจาก VOLK RACING  รุ่น CE28 ขนาด 19 นิ้ว ยาง TOYO PROXES T1R ขนาด 255/35R19  ส่วนล้อที่ใช้แข่งจะเปลี่ยนล้อและยางหลังใหม่ โดยมีแม็กสำหรับแข่งจาก WELD RACING ขนาด 15 นิ้ว ยาง HOOSIER DRAG SLICK ขนาด 26.0/10.0-15

 

ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณเกี้ย  คุณปอ จูนเนอร์ และ พี่ตี้ จาก MONZA SPEED โทร. 08-1901-4047

X-TRA ORDINARY

TOYOTA SUPRA (JZA80) มีระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ ตามรหัสดังนี้ครับ เกียร์ธรรมดา 6-speed V160 & V161, เกียร์ธรรมดา 5 สปีด W58  และ 4-Speed A341E automatic

Supra_JZA80_Monza_11

MAX POWER : 1,085 PS @ 8,300 rpm

MAX TORQUE : 96.24 kg-m @ 7,500 rpm

สำหรับกราฟแรงม้าของคันนี้ เส้นสีแดงเป็นแรงบิด เส้นสีน้ำเงินเป็นแรงม้า ก็เป็นไปในสไตล์ของรถควอเตอร์ไมล์ ที่จะ “เชิดปลาย” เป็นหลัก  ต้น ๆ ไม่ต้องดูครับ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ช่วงกำลังจะเริ่มเกิดตั้งแต่ 6,500 รอบขึ้นไป เป็นช่วงที่เทอร์โบเริ่มบูสต์ได้เต็ม  ที่รอรอบเพราะใช้เทอร์โบที่เบอร์ GT47-88 ขนาดใหญ่โตเหลือเกิน หลังจากช่วงนี้ไป กราฟจะดีดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วง 6,500 รอบ แรงม้าอยู่แถว ๆ 600 PS แรงบิด 63 kg-m พอช่วง 7,000 รอบ แรงม้าก็ดีดขึ้นเป็น 800 PS แรงบิด 85 kg-m  หลังจากนั้น 7,500 รอบ ก็ได้แรงม้า 1,000 PS  พอดิบพอดี ส่วนแรงบิดนั้น ก็ขึ้นสู่ช่วง Peak ในระดับ 95-96 kg-m  ช่วง 8,000 รอบ แรงม้าจะขึ้นสู่ช่วง Peak  คือ แถว ๆ 1,085 PS หลังจากนั้น แรงบิดจะเริ่มโรยตัวลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่เยอะ ส่วนแรงม้าก็ยังไม่ตก กราฟยังนอนต่อไปจนรอบตัดที่ 9,000 รอบ…

Supra_JZA80_Monza_10

สรุปได้ว่า นิสัยเครื่องคันนี้คือ “รถแข่ง” โดยแท้จริง ในคราบของรถแนว Street Legal ที่ตัวรถและอุปกรณ์รอบคัน ยังคงวิ่งบนถนนได้ถูกกฎหมาย ซึ่งสไตล์อเมริกันนิยมกันมาก รถที่โมดิฟายเครื่องแรงม้ามาก ๆ วิ่งควอเตอร์ไมล์เลขตัวเดียว หรือจะวิ่งเซอร์กิต ดริฟต์ อะไรก็ตามแต่ (แต่ส่วนใหญ่สไตล์อเมริกันจะหนักไปทางควอเตอร์ไมล์)  กลุ่มนี้จะนิยมทำภายนอกดูเรียบร้อยเหมือนรถสวยทั่วไป ในคราบ “เสือซุ่ม” และวิ่งถนนได้จริง แต่ลองคิดต่อว่า ถ้าเป็น Freeway ที่อเมริกา คงขับได้ไม่มีปัญหา เพราะรถไม่ติดและวิ่งยาว ๆ แต่ในบ้านเรา ก็คงจะต้อง “เลือกเวลา เลือกถนน” ที่จะขับกันหน่อยล่ะ อย่างคันนี้ ก็ขับมาสนามได้เอง โดยไม่ต้องขึ้นรถสไลด์ ถ้าทางนอกเมือง เวลาที่รถไม่เยอะมาก มันก็ไปได้สบาย มีแอร์ แต่ถ้าเป็นในเมืองย่านที่ Peak มาก ในชั่วโมงเร่งด่วน คงไม่มีใครเอารถระดับ 1,000 แรงม้า มาติดหนึบในถนนกรุงเทพฯ ให้ม้ามาก ๆ  มันเครียดเล่นหรอก ใช่ไหมครับ…





 

Tags: 1080 hp2JZ-GTEJZA80Monza Speed "STREET LEGAL

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Q & A : ECU Explain – ชำแหละกล่องดวงใจ แหวกดูซิ เธอซิงหรือเปล่า

Q & A : ECU Explain – ชำแหละกล่องดวงใจ แหวกดูซิ เธอซิงหรือเปล่า

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic