XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

K-FAC ITEM

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่  

         COROLLA LEVIN หรือ SPRINTER TRUENO รหัส AE86 จากตำนานที่เลื่องลือ ถูกนำมาพัฒนาใหม่เป็น 86 ในปัจจุบันอีกครั้ง ของใหม่ได้สด แต่ของเก่าได้รสชาติอันเข้มข้น ที่ 86 ตัวใหม่ไม่มีให้ จากบุคลิกของ AE86 ที่เป็น Lightweight Sporty ซึ่งผมยินดีจะเรียกมันอย่างนี้ มันไม่ใช่รถแรงขั้นเทพ แรงม้าไม่มากมายอะไร ระบบช่วงล่างก็จัดว่าดีแต่ไม่ที่สุด (ถ้าเทียบกันในยุคนั้น) แต่ทุกสิ่งอย่างมารวมกันแล้ว “ลงตัว” มันกลายเป็นรถที่คนทั่วไปจับต้องได้ง่าย เครื่องยนต์ 4A-GE “แรงกำลังดี” มันจึงลงตัวกับช่วงล่างและเบรกที่ให้มาจากโรงงานได้ และยังเป็น “ขับหลัง” ทำให้ “ขับสนุก” โครงสร้างของรถใช้ระบบไม่ซับซ้อน ใช้งานได้ปกติทุกวัน ค่าบำรุงรักษาไม่แพงจนเกินไป มีของแต่งมากมายตามกำลังทรัพย์ มันจึงเป็นรถ “มหาชน” ในยุคปี 80 กลาง ที่ใครก็อยากจะมีไว้ในครอบครองสักคัน และรวมถึง K-FACTORY ที่ไม่พลาดจะจัด AE86 เนื้อตัวเนียนสะอาดคันนี้ให้ได้ชม…

ae 86 09

SPRINTER TRUENO Type III

สำหรับ “สปรินตะ ตรูเอโน่” ตามสำเนียงญี่ปุ่น ในรหัส AE86 จะมีทั้งหมด 3 รุ่น แบ่งเป็น Type I, II และ III ที่มีรายละเอียดแตกต่างกันอยู่บ้าง เหมือนกับเป็นการ “ไมเนอร์เชนจ์” ให้ดูทันสมัยตามยุคปี สิ่งที่แตกต่างกันในส่วนของภายนอก ที่มองได้ชัดเจนเลยก็คือ “กระจังหน้า กันชนหน้า ไฟเลี้ยว” ในรุ่น Type I และ II จะดูทรงกันชนมัน “มู่ทู่” หน่อย ไฟเลี้ยวจะเป็นดวงเล็ก กระจังหน้าเป็นสองชั้น ถ้าใครชอบแนว Classic ก็ไม่เลว ส่วน Type III รุ่นสุดท้าย จะเป็นการ “เหลา” ให้ดูใหม่และปราดเปรียวขึ้น ไฟเลี้ยวจะมาพร้อมไฟหรี่มุม ยาวโอบมามุมด้านข้าง กระจังหน้าเล็กลงเหลือชั้นเดียว ไฟท้ายของรุ่น Type I และ II จะเป็นไฟเลี้ยวส้มในโคมเดียวกัน แผงกลางจะมียี่ห้อ TOYOTA ส่วน Type III จะเป็นแถบส้มคาดยาวตลอดช่วง ดูโดดเด่นมากขึ้น ภายในของ Type III จะเน้น “โทนสีเทา” เป็นหลัก ส่วน Type I และ II จะเป็นโทนสีเลือดหมู ดู Classic ไปอีกแบบ ก็แล้วแต่จะชอบครับ…

ae 86 02

  • AE86 Type III โดดเด่นด้วยองค์ประกอบแบบครบถ้วน สะอาด เรียบร้อย เพียงแค่พาร์ท TRD ก็พอแล้ว สปอตไลต์เป็น Accessories “สุดหายาก” ตรงรุ่นจากโรงงาน แบบเป็นฝา Flip เทรนด์ฮิตสมัยก่อน

K-FACTORY ITEM  

AE86 คันนี้ เป็นของ “คุณพีท” ในสังกัด K-FACTORY ที่ชอบใน AE86 เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว Concept ในการทำรถคันนี้ก็คือ “ต้องการเน้นลุคให้ดูเดิม เรียบร้อย เหมือนรถใหม่จากโรงงาน และใช้ของแต่งตรงรุ่นในยุคสมัยนั้นที่หายากมาเสริม” ก็แลดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของ Retro Car ที่บางครั้งการทำแบบ “ดั้งเดิม” ยากกว่าการโมดิฟายเสียอีก ก็เป็นรถสวยๆ จาก K-FACTORY อีกคันที่น่านำเสนอให้ชม ต้องขอขอบคุณด้วยครับ…

ae 86 03

  • ไฟท้าย Type III มีเส้นแดงยาวตลอด ทรวดทรงดูแล้วมันจะเป็น Retro ก็ไม่เชิงนัก ถือว่าเป็นรถล้ำสมัยไปแล้ว จะเรียกว่า Modern Retro ก็ (พอ) ได้

X-TRA Ordinary 

เจ้า AE86 ไม่ใช่ว่าจะฮิตกันเฉพาะในญี่ปุ่น ใน “อเมริกา” และ “ออสเตรเลีย” ก็นิยมกันมากเช่นกัน พูดถึง AE86 สเป็กอเมริกา ในบ้านเราก็มีหลายคัน ในอเมริกาจะเรียกว่ารุ่น COROLLA DX, SR5 ที่ใช้เครื่อง 4A-C คาร์บูเรเตอร์ SOHC 87 แรงม้าจุ๋มจิ๋มน่ารัก ใช้รหัส AE86  ส่วนรุ่น Top คือ GT-S ที่ใช้เครื่องยนต์ 4A-GEC เรี่ยวแรงเพียง 112 แรงม้า เนื่องจากโดน “กฎหมายบังคับมลพิษ” ในอเมริกาที่เคร่งครัดมาก เป็นตัว “ตอน” กำลัง ซึ่งเลขตัวถัง (Vin Number) ของรุ่น GT-S จะเป็น AE88 แต่ในห้องเครื่อง จะเป็นเพลท AE86 เหมือนเดิม ก็เป็นเรื่องแปลกๆ ที่รถญี่ปุ่นสเป็กอเมริกามีแบบนี้เป็นปกติ…

ae 86 04

  • โหดซ่อนเงื่อน WATANABE “หน้าเก้า หลังสิบ” อาจจะดูไม่ลึก แต่ “เต็มซุ้ม” Fitment “สวย” พร้อมจุกกลางที่แสดงความ “เก๋า” ให้เห็น

TECH SPEC
ภายนอก
Body Part : TRD
ไฟหน้า : IPF
สปอตไลต์ : TOYOTA Accessories for AE86

ภายใน
พวงมาลัย : MOMO
เบาะ : AUTOLOOK
โรลบาร์ : CUSCO
ค้ำพื้นห้องโดยสารหลัง : CUSCO
หัวเกียร์ : TRD
คันเกียร์ : TRD Quick Shift

เครื่องยนต์
รุ่น : 4A-GE
แคมชาฟท์ : TRD 256 องศา (ไอดี) 260 องศา (ไอเสีย)
เฮดเดอร์ : Custom Made from Japan
ชุดท่อไอเสียทั้งหมด : Custom Made from Japan
กล่อง ECU : A’PEXi POWER FC with Commander by MAI P&C Garage
กรองอากาศ : A’PEXi

ระบบส่งกำลัง
เพลาท้าย : AE86 GT APEX
คลัตช์ : ORC Twin Plates
ลิมิเต็ดสลิป : TRD

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า : CUSCO
สปริงหน้า : CUSCO
โช้คอัพหลัง : TRD
สปริงหลัง : CUSCO
ล้อหน้า-หลัง : WATANABE ขนาด 9 x 15 นิ้ว และ 10 x 15 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : YOKOHAMA AD08 ขนาด 195/50R15
เบรกหน้า : Project Mu
ชุดปีกนกหน้า : CUSCO Ball Joint Full Kit
ชุดอาร์มหลัง : CUSCO Ball Joint Full Kit

ae 86 05

  • ภายในโทนเทา ตามฉบับ Type III “เรียบร้อยสุด” อุปกรณ์ภายในใส่ได้อย่างลงตัวพอดี “ไม่รก” ไงครับ

ae 86 06

  • เบาะทรง Retro “โก๋พาเลซ” ของดีอีกอย่างในรถ โรลบาร์ CUSCO เป็นแบบ “นวมหุ้มจากโรงงาน” ไม่ใช่ “นวมผ่า” แบบทั่วไปที่ใช้กัน

ae 86 07

  • ค้ำ CUSCO กันตัวถังบิด โดยเฉพาะรถแบบ Hatchback ควรจัด

ae 86 08

  • 4A-GE “ดั้งเดิม ตรงรุ่น” สุดเก๋า ให้กำลังที่เหมาะสมกับตัวรถและช่วงล่าง ห้องเครื่องใหม่และสะอาด “กริ๊บ”
Tags: AE 86K FactoryTOYOTA

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post

BERG-CUP MK I

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic