Katayama Spirit : RX-3 Replica “The Inspire” by Lan+Lee+Lar & Preecha+Nhong Rotary

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธนกฤต ธนะสารเจริญ    

Katayama Spirit

RX-3 Replica “The Inspire”

by Lan+Lee+Lar & Preecha+Nhong Rotary

ในเส้นทางสู่เขาใหญ่ กับร้านอาหารสุดชิคอย่างลานลีลาร์ที่เป็นแหล่ง Retro Car มากมายหลายรุ่น จาก หนุ่มใหญ่ สปอร์ต ใจดี นครราชสีมา อย่างคุณกุ้งที่หลงใหลในกลิ่นอายของอดีตของ MAZDA RX-3 ก็คงเป็นเหตุผลเดียวกัน คือตอนวัยรุ่นก็อยากได้ แต่ยังไม่มีกำลังทรัพย์พอเวลาล่วงเลย พอมีกำลังกายและกำลังทรัพย์ที่พร้อม หลายคนจึงโหยหาอดีตอีกครั้ง และเป็นที่มาของกระแสการปลุกผีรถในรุ่นที่เราใฝ่ฝัน เช่นเดียวกันครับ RX-3 Replica คันนี้ ก็เกิดขึ้นมาเป็นคันที่ 2 ของคุณกุ้ง ซึ่งร่วมมือกับทางปรีชา & โหน่ง โรตารี่ซึ่งพี่ชาจะเน้นในด้านตัวถัง การเก็บงานต่างๆ ส่วนพี่โหน่งจะไปในทางเครื่องยนต์ เราไม่รอช้า เมื่อคันนี้มาโชว์โฉมในงาน One One Japan 2018 ที่ผ่านมา สนามบินหนองค้อ (โซนสนาม Drag) เลยไม่รอช้าที่จะลั่นมาให้ชม

SAVANNA RX-3 VS SKYLINE 2000 GT-R

ในแง่มุมเบื้องลึกที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน

เรื่องประวัติและรายละเอียดต่างๆ ของ RX-3 เราจัดเต็มไปแล้วในคันสีขาวของ Garage R ก็ไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องเล่าซ้ำ แต่เราลองมาว่ากันใหม่ในแง่มุมทัศนคติที่ไม่มีใครเขียนไว้ในตำราที่ไหนดีกว่า ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จากผู้มีประสบการณ์หลายๆ คน ที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยขอความรู้กันหน่อย จริงๆ แล้ว ทั้งสองรุ่นนี้เกิดมาในยุคเดียวกัน ซึ่งก็เป็นคู่กัดกันถึงในสนาม  แน่นอนว่า มันมีเรื่องของ Victory Win กัน เนื่องจากว่า RX-3 ที่ขับโดยนักแข่งในตำนาน Yoshimi Katayama ซึ่งคนนี้จะเป็น Factory Driver ที่ขับให้กับ MAZDA อย่างเดียว ตั้งแต่ COSMO 110S, R100, RX-3 ไปยัน MAZDA 787B Quad Rotor ระบือโลก !!! ซึ่งเราได้เขียนถึงเขาไปแล้วในเว็บไซต์ของ XO autosport ลองไปหาดูครับ (รับรองไม่มีในสื่อไทยที่ไหนแน่ๆ) Katayama ทิ่ม RX-3 แซง GT-R ซึ่งยังไม่เคยแพ้ใครใน Japanese Grand Prix แต่มาโดนสวนเอาในครั้งที่ 50 โดย Plucky Underdog หรือหมาจนตรอกผู้ห้าวหาญตามฉายาที่สากลยกย่อง เนื่องจาก RX-3 นั้นเสียเปรียบในสรีระของตัวรถ เครื่องก็เล็กกว่า ช่วงล่างก็แบบพื้นๆ แต่อาศัยฝีมือของ Katayama สุดเก๋า เลยทำให้ RX-3 มีกระแสควบคู่มากับ GT-R เสมอ ไม่ว่าจะที่ไหนในโลกนี้ก็ตาม

พูดถึงกระแสในบ้านเกิดจะเห็นได้ว่า GT-R นั้น ได้รับความนิยมกว่ามาก งานโชว์ต่างๆ ปริมาณจะเยอะอย่างเห็นได้ชัด เพราะจริงๆ แล้ว ในตัว 2000 GT ก็สามารถทำ Replica เป็น 2000 GT-R ได้ง่าย ด้วยความที่นิยมกันมาก อะไหล่รีโปรฯก็มีตามไป สภาพหรือเกรดของก็ตามราคา  ก็อย่างที่บอกว่า SKYLINE ก็เป็นรถยอดฮิตในญี่ปุ่น เราจึงเห็นได้ง่ายกว่า ส่วน RX-3 นั้น โดยความเป็นจริง รถก็เยอะ แต่ก็มีหลายเหตุผล ด้วยความที่มันเป็นเครื่องโรตารี่ ซึ่งต้องใจรักและบำรุงรักษาถึงและถูกต้องจริงๆ อะไหล่ก็ต้องเฉพาะทาง พวกน้ำมันเครื่องก็ต้องของมันถึงจะอยู่ยาวได้ คนที่ไม่ได้รักหรือมีกำลังรักษามันจริงๆ ก็ย่อมทิ้งมันไปอย่างไร้เยื่อใย

อีกประการ โรงงานหรือคลังเก็บอะไหล่ของ MAZDA ที่มีของ RX-3 มากมายในอดีตนั้น ถูกเฟาเม่าไปหมดสิ้น อะไหล่มหาศาลจึงสลายไปในกองเพลิง (คิดตามแล้วน้ำตาจิไหล) เพราะฉะนั้น อะไหล่แท้มันจึงหาได้ยาก เพราะฉะนั้น ในญี่ปุ่นเอง RX-3 จึงมีน้อยกว่า GT-R อะไหล่ก็โคตรๆๆๆๆ แพง ตามนั้นครับ ส่วนฝั่งออสเตรเลีย อันนั้นต้องยกให้เขาครับ อะไหล่รีโปรฯ ก็เริ่มจากตรงนั้นแหละ เลยทำให้ดีหน่อย ที่คนทำ RX-3 ยังสามารถหาอะไหล่ทดแทนได้ เพราะบางทีการหาอะไหล่แท้ๆ นั้นมันยาก จึงต้องหาอะไหล่รีโปรฯ ทดแทนใส่ มันก็ได้ครับ ไม่ผิดหรอก ตราบใดที่มันยังดูเดิมและสวยงามอยู่

มาถึงเรื่องนอกบ้านกันบ้าง MAZDA จะจำหน่าย RX-3 ในแบบ World Wide จะมีจำหน่ายในยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศไทยที่จำหน่ายโดยสุโกศล มาสด้าดังที่เคยเหลาไปแล้วนั้น นอกบ้านเกิด RX-3 จะหาง่ายกว่า เพราะ GT-R จะเน้นจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น ในบ้านเกิดรถจึงเยอะกว่า ในบ้านเราก็มีขายเฉพาะ 4 ประตู ส่วน 2 ประตู ที่เห็นแบบไม่จดประกอบนั้นมีไม่มาก ถ้าเจ๋งๆ ก็พวกใช้สิทธินักเรียนนอกนำเข้ามาทั้งคัน บ้านเราจึงหา GT-R ได้ยากกว่า เลยกลายเป็น Rare Item ไป จริงๆ แล้ว ตอนนั้น RX-3 แท้ๆ ก็มีอยู่ประมาณหนึ่ง เพราะมันแพงกว่า 808 Coupe อยู่ประมาณเกือบหลักแสน ถ้าจำไม่ผิด และอย่างที่บอก คนที่ใช้พอเจอเครื่องโรตารี่เข้าไปก็หงายเงิบเพราะสมัยนั้นอู่ซ่อมโรตารี่ดังๆ ก็มีแค่อาสุขุม เผ่าจินดาหรือ “TOP FUEL สุขุมโรตารี่ทำโดยใช้ของฝั่งญี่ปุ่น แล้วก็มีคุณวิวัฒน์ ผุงประเสริฐก็จะทำรถในสไตล์ฝั่งอเมริกา (สมัยนั้นเป็นคู่แข่งกัน) เรียกว่าโรตารี่ไม่ Mass รถก็เลยค่อยๆ หายไป แต่ยังดีว่าพอจะหา 808 มา Replica ได้  แต่ GT-R จะหารถได้ยากกว่า เพราะฉะนั้น เราจะเห็น RX-3 แท้ และ 808 ส่วนใหญ่เป็น Replica ได้บ่อยกว่าครับ

ความทรงจำที่ไม่เคยจาง 
สืบเนื่องจากที่ คุณกุ้ง เป็นหนึ่งในผู้ที่รัก RX-3 เข้าไส้ ก็ต้องมีอดีตกันแน่ๆ คือ ย้อนไป 20 กว่าปีก่อน สมัยทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่ในย่านบางซื่อก็บังเอิญไปเจอ RX-3 ที่เป็นรถแท้ของลุงประกาศขายในหนังสือขายรถมือสองต่างๆ ซึ่งสมัยก่อนยังไม่มีโลก Online ก็ต้องเปิดไล่หาเอาทั้งเล่ม ไปเจอคันนี้พอดีอยู่ใกล้ๆ ละแวกนั้น ก็เลยไปดูและขอลองขับสภาพแห้งๆ เก่าๆ ตอนนั้นน่าจะขายประมาณห้าหมื่นแต่ลองขับแล้ว รถช่วงล่างไม่ดี ก็เลยไม่เอา เพราะคิดว่าซื้อมาก็อาจจะต้องซ่อมอีกมาก สมัยนั้นเริ่มทำงานก็ยังไม่มีตังค์อะไรมาก เลยปล่อยไปพอมีงบประมาณที่จะทำได้ ก็ซื้อรถมาทำตามฝัน แต่ถ้าผ่านไปแล้วนั้นก็ยังมีมองๆเผื่อเจอคันนี้ก็ให้พี่ปรีชาเป็นคนปั้นในส่วนหลัก เครื่องยนต์ก็พี่โหน่งเป็นคนทำ อะไหล่ถ้ามีของแท้ก็ใช้ ถ้าไม่มีก็ของรีโปรฯ เพราะตอนนี้คนไทยก็เริ่มทำกันได้แล้ว เลยทำให้รถมันออกมาเป็นรูปร่างที่เราต้องการได้ครับ

X-TRA Ordinary

สำหรับโป่งเย็บแบบนี้ ก็จะได้รับอิทธิพลมาจาก RX-3 ตัวแข่งของ Katayama (ซึ่งในยุคนั้นโด่งดังมาก) เนื่องจากว่ารถเซอร์กิตสมัยก่อน ต้องการใส่ล้อกว้างๆ ยางโตๆ ซึ่งบอดี้เดิมจะผอมๆ เล็กๆ จึงต้องตัดบอดี้แล้วทำโป่งเย็บเพื่อคลุมล้อตามกติกาการแข่งขัน และไม่ให้ดูน่าเกลียด โป่ง RX-3 แบบนี้บางแหล่งจึงเรียกตามชื่อนักแข่งว่า “Katayama Flare Fender” นั่นเอง ซึ่งเป็นแฟชั่นของ Retro Racing มาจนถึงปัจจุบัน และลามไปถึงแบรนด์กระฉ่อนโลกอย่าง Rocket Bunny ที่นำไปประยุกต์ใช้กับรถรุ่นใหม่จนโด่งดังไปทั่วโลก

ขอขอบคุณ

คุณกุ้ง Lan+Lee+Lar ปากช่อง เขาใหญ่ : Facebook/ร้านอาหารลานลีลาร์

ปรีชา + โหน่ง โรตารี่ : โทร. 08-7073-4345

ยังไงก็ทรงเสน่ห์เสมอ กับหน้ากระจัง Series II ที่ดูดีสุดในตระกูล RX-3 จนกลายเป็นเอกลักษณ์หน้าฉลามติดใจคนทั้งโลกไปแล้ว

นี่แหละ Katayama Fender Flare บันลือโลก ที่ดูเข้ากับทรงของรถ RX-3 จริงๆ ล้อหน้า SSR F1 ขนาด 9 x 14 นิ้ว

กระจกมองข้างทรงจรวดตรงรุ่น Series II

พวกแว่นไฟถ้าสภาพดีๆ แล้วมาครบชุดกับกระจังหน้าแท้ อะไหล่เก่ายุ่นมีหลักแสนแน่ๆ ส่วนพวกรีโปรฯก็แสนกว่าบาท ของใหม่นะ ก็อยู่ที่เลือกแล้วว่าจะซื้ออะไร อันไหนไหว

คันนี้ Restore จากมืออาชีพ อย่าง ปรีชา + โหน่ง โรตารี่ ซึ่งรถเก่าจะมีเรื่องเส้นสายตัวถัง ความโค้งมน ต้องคนมีประสบการณ์ถึงจะสามารถทำได้เหมือนเดิม การเก็บมุมของโป่งเย็บทำได้เรียบร้อยดีมาก แต่ทรงของโป่งอาจจะไม่โค้งเป๊ะนัก เพราะเป็นสไตล์โบราณที่ความไม่เนี้ยบคือเสน่ห์

เอาจริงๆ ก็ไม่อายที่จะบอกว่ามันจำแลงมาจาก 808 ซึ่งจริงๆ มันก็บอดี้เหมือนกัน ผิดกันแค่เครื่องยนต์และเครื่องราชย์ต่างๆ เพียงแต่การทำก็จะต้องมีของครบเท่านั้น รถจะออกมาสวยสมบูรณ์

ลายนี้ไม่โหลเพราะเปลี่ยนจาก Watanabe ที่เห็นกันบ่อยๆ มาเล่นกับ SSR F1 ซึ่งบางคนก็เรียก SSR Star Dish เป็นล้อในตระกูล F-Type ซึ่งจะมีตั้งแต่ F1-F6 ซึ่ง F1 นี้ ก็จะมีถึงขอบ 15 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว ส่วนคันนี้เล่นตรงยุค ปกติต้องเล่น 13 นิ้ว เตี้ยๆ แต่มันเตี้ยเกินไป เลยขยับมาเป็น 10 x 14 นิ้ว กับยาง BRIDGESTONE POTENZA “งานเก่าที่เน้นโชว์ แต่กำลังจะสั่งยางใหม่หน้ากว้างมาใช้แทน

คันนี้เน้นวิ่งได้ เบรกอยู่ชุดเพลาหลังยกของยอดฮิต AE86 มาทั้งดุ้น มาเลาะหูยึดแล้วแปลงใส่กับแหนบ ทำให้ได้ดิสก์หลังพร้อมเฟืองท้ายเต็ดมาด้วย

โลโกแบบ JDM จะต้องเป็น SAVANNA ของ Series II จะเป็นทรงนี้ ถ้าเป็นสเป็กอื่นๆ จะเป็น RX-3 ส่วนโลโก GT ก็คือรุ่นท็อปแต่อย่างที่เคยบอกไปว่า RX-3/SAVANNA Coupe ก็มีรุ่นรองลงมา เช่น GS II, GSหรือ SX ตามของประดับประดาที่ใส่ลงไป

ไฟท้ายแบบ Apple หรือ Tea Cup จาก Series I ที่เป็นกระแสนิยม ถ้าตรงรุ่น Series II-III จะต้องเป็นหกเหลี่ยมกันชนหลังของแท้ มีทับทิมอันนี้หาโคตรยาก และถ้าเป็นของ SAVANNA JDM-USDM จะเป็นเว้าป้ายทะเบียนสั้นขนาดตามป้ายบ้านเรา แต่ถ้าเป็นออสเตรเลีย ก็จะเป็นเว้ายาวตามขนาดป้ายทะเบียนที่ใช้ ส่วนหม้อพักปลายทำซิ่งตามยุคเก่า

ภายในสมบูรณ์ มีการใช้ของรีโปรฯ และ Custom โดยไทยแลนด์เข้ามาใช้ ซึ่งก็ดูดีทีเดียว อยู่ที่ฝีมือการทำครับ แต่พวงมาลัยนี่แหละโคตรแพงที่สุดในโลกแล้วมั้ง เบาะ Bucket Seat Autolook แท้ๆ ส่วนเบลท์เป็นของ Schroth สีแดงสดใสตัดกับสีรถ

คอนโซลกลางครบ ที่เห็นสองช่องหลังเบรกมือจะเป็นตัวเสียบหัวเบลท์เดิมเท่โคตร

อันนี้แหละตัวเด็ดสามเกลอซึ่งจะมีใน RX-3 กับตัว Grand Familia เท่านั้น ซึ่งความหายากและราคามันก็หลักแสนถ้ามาครบชุดสวยงามทั้งคอนโซล

13B โมดิฟายแบบ N.A. โดย โหน่ง โรตารี่ ของหายาก คือฝากะลาจานจ่ายแบบใสที่โดนใจสุดๆ

 

คาร์บู WEBER 48 IDA เห่าดัง แดกดุ ห้องเครื่องจะออกสมัยใหม่กับพวกท่อสายถักต่างๆ เกจ์วัดแรงดันเบนซิน SUMMIT ที่หน้าตาโบราณสวยดี

ชุดพูลเลย์โคตรซิ่ง ของแต่งจากอเมริกา จะเป็นแบบสายพานฟันดุดี กันสลิปในรอบสูง

คุณกุ้ง ลาน+ลี+ลาร์ หนุ่มใหญ่สุดหล่อ เจ้าของรถ

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome