เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
ยุคนี้ต้องย้อนอดีตกับ RETRO CAR น่าสะสมอีกหนึ่งรุ่น ในฉบับนี้ขอเสนอสิ่งแปลกใหม่ในวงการกับ TOYOTA COROLLA (KE70) รุ่นไฟกลม เวอร์ชั่นแรกในซีรีส์ KE70 ปี 1980 หรือ เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2523 ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 เปิดตัวมา 5 รุ่น คือ 4 ประตู 4 เกียร์ (DX), 4 ประตู 5 เกียร์ (GL), แวน 5 ประตู 4 เกียร์ และแบบ 2 ประตู ที่เรียกว่า “กะเทย” ทั้งหมดที่กล่าวมา จะใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน คือ 4K 1.3 ลิตร 75 แรงม้า สำหรับคันนี้เป็นเวอร์ชั่นแรก “ไฟกลม” ของจากสภาพรถที่สวยจริงแล้ว ยังมีทีเด็ดที่เรียกว่าสุดจริง ๆ นั่นก็คือ เครื่องยนต์ V8 จาก 1UZ-FE ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มรถแดร็กบ้านเรา…
ภายนอก ขยายโป่งหลัง 1 นิ้ว
สำรวจกันที่ภายนอกกันก่อน บอดี้ด้านนอก ของเดิมยังอยู่ครบ เพิ่มลิ้นหน้าดีไซน์เอง จากวัสดุเหล็ก เพื่อความคงทน ส่วนด้านท้าย ขยายซุ้มล้อหลังให้กว้างขึ้นอีกด้านละ 1 นิ้ว เพื่อเข้ากับล้อหน้ากว้างได้อย่างเหมาะสม พร้อมกับทำสีบอดี้รถใหม่ทั้งคันโดยอู่สี ช่างเอ ด่านสำโรง 18
ภายใน ตกแต่งแนวเรซซิ่งสมัยใหม่
ภายใน ปรับโฉมให้ดูเรซซิ่งมากขึ้น แถมแอร์เย็น เพลงเพราะ ครบสูตรรถใช้งาน เริ่มจากตัวเบาะคู่หน้าเปลี่ยนเป็นแบบ BUCKET SEAT ของ BRIDE รุ่น GIAS, พวงมาลัยสามก้าน OMP พร้อมเกจ์วัด DEFI อีก 6 ตัว สำหรับวัดอุณหภูมิไอเสีย, วัดอุณหภูมิน้ำ, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง, วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และวัดรอบรุ่นใหม่ DEFI BLUE MODEL วัดรอบได้สูงสุด 11,000 รอบ/นาที และเกจ์วัด A’PEXi S-AFC II พร้อมด้วยชุด HEAD UNIT จาก ALPINE CDE-9843
ทีเด็ดที่เครื่องพลังช้าง 1UZ-FE
โดย K&D POWER SERVICE
นี่ละครับ…สูตรเด็ดของอู่นี้ นอกจาก SR20DET, 4A-GE 20 VALVE ที่ถือว่าวางกันเยอะในบอดี้นี้ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง น้าก้อน ของอู่ K&D POWER SERVICE จึงเปิดตัวใหม่ให้กับบอดี้นี้ ด้วยเครื่องยนต์ 1UZ-FE V8 DOHC 24V 280 แรงม้า แรงบิดสูง
สุด 41 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที หย่อนลงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากนั้นสร้างแท่นแครื่อง แท่นเกียร์ขึ้นใหม่ รวมทั้งเฮดเดอร์ที่จะต้องสร้างใหม่ เพื่อไม่ให้ติดแชสซี ซึ่งตรงจุดนี้ น้าก้อน บอกว่า ไม่อยากทุบรถ เฉือนหรือตัด อยากให้คงสภาพห้องเครื่องเดิม ๆ ไว้ จากนั้นระบบระบายความร้อนต่าง ๆ สร้างใหม่ เพื่อการทำงานที่ดีขึ้น ด้วยชุดหม้อน้ำอะลูมิเนียม ชุดออยล์คูลเลอร์ 2 ตัว จาก HKS และ EARL’S สำหรับระบายความร้อนให้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ พร้อมชุดอแดปเตอร์กรองน้ำมันเครื่อง แยกมาไว้ด้านบน จาก USA และกรอง GReddy
จากนั้นกล่องควบคุมเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้สามารถจูนส่วนผสมได้แม่นยำมากขึ้นจาก HKS F-CON V PRO จูนโดย นายโย ระบบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเป็น 2 ตัว จาก SARD ระบบจุดระเบิดเปลี่ยนหัวเทียนมาใช้ของ NGK เบอร์ 7 และลดการสั่นของเครื่องยนต์ด้วย ENGINE TORQUE DAMPER พร้อมระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์ออโตเมติก 5 สปีด เพลาท้ายทั้งหมด เป็นของ AE86 อัตราทดเฟืองท้าย 3.9
ช่วงล่าง โช้คอัพ AE86 สปริง SUPRA (JZA80)
ล้อกล้วย สุดคลาสสิก
จุดนี้มีการปรับปรุงเพื่อให้ช่วงล่างรับกับความแรงและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ตัวโช้คจึงเปลี่ยนเป็นของ AE86 พร้อมสปริงที่เทียบเอาของ SUPRA (JZA-80) มาใช้แทน ส่วนเหล็กกันโคลงด้านหน้า ดัดแปลงเอาของ NISSAN มาใช้แบบ BALL JOINT ค้ำโช้คหน้าแบบยึด 3 จุดสร้างขึ้นใหม่ จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกชุดคิตของ ATS ไซส์ MINI แบบ 6 pot จานดิสก์เบรก 280 มม. พร้อมด้วยล้อที่เข้าชุดสไตล์ RETRO จาก WATANABE ขนาด 15 x 8 นิ้วและ 15 x 10 นิ้ว ยางหน้า FALKEN ZIEX ZE512 ขนาด 195/45R15 และ FEDEREL 595RS ขนาด 205/50ZR15
ขอขอบคุณ น้าก้อน K&D POWER SERVICE ที่อนุญาตให้ทีมงานเราได้ถ่ายรถคันสวย มาลงในคอนเทนท์นี้ เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจอยากจะวางเครื่องในสไตล์แบบนี้บ้างละก็ สามารถโทร.สอบถามได้ที่ โทร. 08-1644-6612 และขอขอบคุณ www.car-focus.com