Return to Retro
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธนกฤต ธนะสารเจริญ
เรียกว่าห่างหายกันไปนาน สำหรับพี่ใหญ่ในตระกูล MAZDA อย่าง 929 Luce “ลูเช่” ที่มีตัวแรง คือ RX-4 ที่ต่อยอดความสำเร็จจาก SAVANNA/RX-3 มาเป็นรถขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ของค่าย ถ้านับกันตาม “ระดับชั้น” อย่าง SAVANNA RX-3 ก็เทียบชั้นเท่ากับ 323 ส่วน CAPELLA/RX-2 ก็คือ 626 (แบบคันสีส้มของ “คุณโอ๋ SIX SECOND” ที่โชว์โฉมไปเมื่อหลายเดือนก่อน) ซึ่งเจ้า 929 Luce คันนี้ เป็นของ “คุณเอ็ม” จากกลุ่ม RWP หรือ MAZDA Ride With Pride ที่ชื่นชอบในรถแบรนด์นี้ ก็ได้ปรับลุคเป็นตัว RX-4 กันแบบครบๆ เนียนๆ แต่ยังคงเป็นเครื่องลูกสูบเดิมที่ยังขับวิ่งถนนได้อย่างสบาย คันนี้ขับมางาน One One Japan 2018 ที่ผ่านมา เราเลยขอ “เก็บช็อต” กับบรรยากาศ “อุ่นๆ” ในสนามบินหนองค้อ จ.ชลบุรี มาฝากกันครับ…
- เส้นสายต่อเนื่อง สวยงามตามเอกลักษณ์ของรถยุค 70 รถที่ถือว่า “สวย” เส้นสายและทรวดทรงจะต้องเดิม ห้ามผิดเพี้ยน ไม่งั้นจะ “แก้ยาก” หรือ “แก้ไม่ได้เลย” ตอนซื้อต้องดูทรงให้เดิมและสวยที่สุดครับ
- นี่แหละครับ “หน้ายักษ์” ที่ยอมรับว่า MAZDA ยุค 70 นั้น ออกแบบรถมาได้มีเสน่ห์มาก
- ทรงมันดู “หลุยส์ๆ” หน่อย โบราณอลังการ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ของรุ่นนี้ ผมว่า “สุดยอด” ในสิ่งละอันพันละน้อยต่าง ต้องสัมผัสด้วยตัวเองครับ
“พี่ใหญ่” แห่งถนนมหาไชย
ตอนนั้นเจ้าแห่ง “มาสด้า” ในตำนาน ก็คงจะเป็นที่ใดไปเสียมิได้ นอกจากบริษัท “กมลสุโกศล จำกัด” แห่งถนน “มหาไชย” ที่ปัจจุบันแม้กมลสุโกศล จะเลิกเกี่ยวกับรถยนต์มาสด้าไปแล้ว แต่ก็ยังมีกิจการ “เครื่องเสียง” แบรนด์ดัง อย่าง TEAC และอื่นๆ ซึ่งบรรยากาศแห่งความคลาสสิกก็ยังคงอยู่ ย้อนมาที่ MAZDA 929 ที่ทางบริษัท “โตโย โงเกียว” (ชื่อดั้งเดิมของ MAZDA) แห่งเมือง “ฮิโรชิมา” ออกแบบให้เป็นรถหรูหรา ที่ให้ความรู้สึกถึง “เอกลักษณ์” การออกแบบที่ไม่ซ้ำใครแน่ๆ เป็นรถที่มีขนาดใหญ่สุดของ MAZDA ที่ผลิตรถในยุคนั้น โดยมีแบบ 4 ประตู และ 2 ประตู ซึ่งคนไทยจะเรียกโฉม 2 ประตู Hardtop นี้ว่า “หน้ายักษ์ ไฟท้ายฟักทอง” เรียกว่ามันสวยจริงๆ และบอกเลยว่าเป็นเอกลักษณ์อันเตะตาเฉกเช่นเดียวกับ RX-3 แบบไม่มีใครเลียนแบบได้ ออกโชว์โฉมครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ในวันที่ 23 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 เราก็จะขอคุยกันถึงตัว 929 เพราะ RX-4 ก็เคยฝอยให้ฟังไปแล้ว ซึ่ง 929 จะไม่ค่อยมีคนสนใจ คนไปโฟกัสที่ RX-4 กันหมด แต่ “เราสนใจ” เพราะมันเป็นรถรุ่นพื้นฐานที่ขายในบ้านเรา ซึ่งเรามีข้อมูลจากนิตยสาร “กรังด์ปรีซ์” ในยุคที่จำหน่ายจริง จุดเด่นนอกจากรูปโฉมโนมพรรณแล้ว ก็คือเครื่องยนต์แบบ OHC หรือ Over Head Camshaft แคมเดี่ยวเหนือฝาสูบ ขนาด 1.8 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 110 PS @ 6,000 rpm แรงบิด 15.8 กก-ม. @ 4,000 rpm ฝาสูบเป็นอะลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักเครื่องยนต์ เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ที่ให้ความรู้สึก “นุ่มมือ เข้าง่าย” ระบบช่วงล่างแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัต ในด้านหน้า และคานแข็ง แหนบรูปไข่ ที่ปรับทรงให้มีความนุ่มนวล ลดอาการกระโดกกระเดก และทรงตัวดีขึ้นกว่าในอดีต อุปกรณ์ภายในครบครันและดู “ไฮเทค” (ดูในภาพเลยว่ามีอะไรบ้าง) สำหรับ “ราคา” รุ่น 4 ประตู จบไป “145,000 บาท” ส่วนรุ่น 2 ประตู Hardtop แพงกว่ากันอีกหมื่นนึง จบไปที่ “155,000 บาท” ครับท่าน…
- ทรงเครื่องราชย์ RX-4 ด้วยโลโก RE12 ก็หมายถึง Rotary Engine 1,200 c.c. นั่นเอง
- กันชนปั๊มทรงได้สุดยอดจริงๆ เรียกว่าต้องรักษาให้ดี เพราะถ้าเสียหายมาก็คงจะทำหวนคืนได้ยากมาก หรืออาจจะไม่คุ้มค่าเลยก็ได้
- ของหายากมันต้องมี บางทีขอแค่ “เหรียญตรา” ก็สุขใจ (ไอ้นี่แหละหายาก)
- เสน่ห์ของรถ Hardtop เสาลาด ในยุค 60-70 ก็อยู่ที่ “ช่องระบายลมจากในห้องโดยสาร” นี่แหละ ซึ่งช่องลมก็จะทำเป็นรูปแบบต่างๆ อันสวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ถ้ามันหายไป คือ “โบ๋” ทำให้ต้องโป๊ปิดไป ใครมีก็รักษาไว้ให้ดี
- WATANABE R-Type “พิมพ์นิยม” ขนาด 9.5 x 15 นิ้ว Offset -19 และ 11.5 x 15 นิ้ว เฉียดสุดตารางด้วย Offset -44 !!! ฝาปิดดุมมาครบ คันนี้ได้เดิมดีจริงๆ กาบบันไดสเตนเลสยังอยู่ครบและสภาพดีเยี่ยม
ก็มันสวย !!!
ความรู้สึกของ “คุณเอ็ม” ที่มีต่อเจ้า 929 Luce คันนี้ พอดีเห็นรุ่นพี่เขาเล่นก่อน แล้วก็ชอบ ว่าสั้นๆ คือ “ก็มันสวย” แค่นั้นเอง ด้วยรูปทรงของมันที่เป็นเอกลักษณ์งดงาม มีความคลาสสิกออกแนวยุโรปๆ หน่อย คันนี้ผมไปได้มาสภาพเดิมๆ จาก “L.A.” (ร้อยเอ็ด) ก็นำมาทำสีใหม่ เปลี่ยนลุคให้เป็น RX-4 ส่วนใหญ่ก็จะผิดกันที่ Badge หรือ “ตรา” เครื่องยนต์ผมก็ยังเป็นเดิมๆ โอเวอร์ฮอลใหม่ให้ขับได้ปกติ ไม่มีปัญหาจุกจิก คันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ “พี่โอ๊ต” อู่ย่านลาดพร้าว ที่ Restore คันนี้ขึ้นมา และเพื่อนๆ กลุ่ม MAZDA Ride With Pride (RWP) รวมถึงกลุ่ม MAZDA RX-4 929 Thailand ที่ช่วยกันหาอะไหล่ RX-4 ให้ครับ…
- “ครบ” สั้นๆ แต่ได้ใจความยิ่ง ไฟต่างๆ รวมถึงไฟทับทิมในกันชนก็ได้มาสภาพดีเยี่ยม
- นี่แหละครับ “ไฟฟักทอง” ทรงเสน่ห์ ที่มีรายละเอียดอลังการทั้งทรงและคิ้วที่ออกแบบมาได้หรูหรายิ่ง
- โลโก RE AP หรือ “ใบไม้” ซึ่ง AP ก็คือ Anti-Pollution เป็นเครื่องโรตารี่ที่ออกแบบใหม่ ให้มลพิษต่ำลง ส่วน 5 SPEED นั้น จะเป็นโลโกของ RX-4 ที่มี 5 เกียร์ ส่วนรุ่น 929 เครื่องลูกสูบบ้านเรา จะมีแค่ 4 เกียร์
X-TRA Ordinary
สำหรับเรื่องราวของล้อ WATANABE R-Type หรือบ้านเราชอบเรียก Type R นั้น คำว่า R ก็คือ Racing ซึ่งเป็นล้อที่มีความ “ดุดัน” (Aggressive) ที่สุดของค่าย ขนาดความกว้างมากกว่าปกติ สำหรับใส่ยางใหญ่ๆ แต่ล้อมีขนาด 13 นิ้ว มันจะดูอ้วนๆ เตี้ยๆ สไตล์ Retro Racing ตรงยุค จะเป็น “ล้อลึก” หรือ Deep Dish ออฟเซตตั้งแต่ 0 ไปจนถึง -19 เหมาะสำหรับรถ Retro ขับหลัง ที่นิยมกันทั่วโลก แต่ก็มี “คำเตือน” บนเว็บไซต์ www.watanabe.com.au บอกว่า “ล้อนี้ไม่เหมาะสมสำหรับเบรกรุ่นใหม่บางรุ่น” อย่างพวกเบรก 4 pot ขึ้นไป ที่ใส่แล้วอาจจะ “ติดก้าน” เพราะดีไซน์มันมาจากยุคเก่าที่ไม่มีเบรก 4 pot ใหญ่ๆ ขนาดใหญ่สุด คือ 9.5 x 16 นิ้ว ออฟเซต -19 สุดตาราง พวกนี้จะเป็นล้อ “อัลลอย” เกรดดี แต่จะมีวัสดุพิเศษกว่านั้น ก็คือ Magnesium Alloy (แมกนีเซียม อัลลอย) ตั้งแต่ขนาด 8 x 13 นิ้ว ไปจนถึง 12 x 15 นิ้ว ล้อรุ่นนี้ยิ่งขอบเล็ก หน้ายิ่งกว้าง ยิ่งแพงมากครับ…
- ถ้ารถสภาพดีจริง ภายในต้องเดิมและอุปกรณ์ครบ อันนี้แหละทำยาก เพราะดีเทล “ยุกยิก” มันเยอะ การเลือกรถเก่ามาทำ นอกจากจะเลือกทรงแล้ว ถ้าได้รถภายในสภาพสวยและครบถ้วนมา จะช่วยให้ลดเวลาและงบประมาณในการทำได้มาก ออกมาก็สวยงามกว่า
- พวงมาลัยจัดของ RX-3 ที่เป็นทรงสปอร์ตกว่า RX-4 ที่เป็นทรง “ซี่ลวด” อันนี้แล้วแต่นิยมครับ
- เบาะหุ้มใหม่ แต่เบลท์เดิม
- ขุมพลังเดิม เพิ่มเติมโอเวอร์ฮอล เน้นขับง่ายสบายๆ
Special Thanks
“คุณเอ็ม” เจ้าของรถ : Facebook/Mazda Ride With Pride, MAZDA RX-4 929 Thailand
ปิยะการช่าง : Facebook/Piya Kranchang