XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

You Know NISSAN VVEL ???

xo team by xo team
2019-01-23
in xo knowledge
0
You Know NISSAN VVEL ???
Share on FacebookShare on Twitter
  • เครื่องยนต์ VQ37VHR ที่เป็น All Aluminum น้ำหนักเบา สังเกตที่เฟืองแคมไอดี (สองอันใหญ่ที่โผล่ออกมา) อันนั้นก็ยังเป็นระบบ “กระดิกแคม” เปลี่ยน Over Lap ไปตามสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

         สวัสดีครับ ผม “พี สี่ภาค” คนเดิม กับคอลัมน์ “ดั้งเดิม” ที่มีมาคู่ XO AUTOSPORT แต่ในอดีต ถ้าใครติดตามกันมานานก็ต้องคุ้นเคยกับคอลัมน์ชื่อเท่ๆ ว่า Short Stroke ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ “เทคโนโลยี” ของรถยนต์ต่างๆ ที่ “น่าสนใจ” และ “นำมาเล่าสู่กันฟังในแบบกันเองได้” โดยไม่มีเนื้อหายาวเกินไปนัก แต่กาลเวลาก็พาคอลัมน์นี้หายไปอยู่นานร่วมสิบปี ไอเดียนี้เกิดเมื่อผมคิดถึงมัน และ “อยากจะนำคอลัมน์ดีๆ กลับมาทำใหม่” โดยปรับเปลี่ยนเนื้อหาไปตามกาลเวลา ซึ่งปัจจุบันนี้เทคโนโลยีของรถยนต์ได้ก้าวไปไกลมากจนตามแทบไม่ทัน เพราะฉะนั้น เราควร “รับรู้” เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ด้วย เพราะท่านก็ต้องใช้รถรุ่นใหม่ และต้องได้สัมผัสกับระบบใหม่ๆ แน่นอน จะได้ “ทราบว่า มันเอาไว้ทำอะไร” ผมจะนำเรื่องราวเทคโนโลยีใหม่ๆ ในจุดที่น่าสนใจ และ “เราสามารถเข้าถึงได้ง่าย” มาเล่าสู่กันฟังนะครับ และมันจะเป็นคอลัมน์ที่มีอย่างต่อเนื่องใน Tech Zone ที่ผมตั้งใจทำขึ้นมา…

01

  • 370Z รถสปอร์ตที่มีตำนานยาวนาน มากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ความแรงเดิมๆ มีถึง 332 แรงม้า โดยไม่พึ่งระบบอัดอากาศใดๆ แถมยังมลพิษต่ำอีกต่างหาก

 

เปิดซิงฝอยเฟื่อง เรื่อง VVEL จาก NISSAN

ปัจจุบันระบบ “วาล์วแปรผัน” มีบทบาทในรถยนต์กันมาก อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่อง “แรง” ครับ ความแรงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่ที่ลึกล้ำกว่านั้น คือ “แรงด้วย ประหยัดด้วย มลภาวะต่ำด้วย” ประการแรก คำว่า “แรง” หมายถึง “ความแรงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง” ไม่ได้เหมือนรถยุคก่อน ที่รอบต่ำไม่เอาอ่าว ต้อง “รอรอบ” ถึงจะแรง ทำให้การขับขี่ในรอบต่ำนั้น “ไร้ประสิทธิภาพ” หรือ Lack of Power กินน้ำมันมาก เพราะต้องเค้นคันเร่งมากเกินไป มลพิษก็สูง ประการที่สอง คำว่า “ประหยัด” โดยปกติแล้ว ถ้าเครื่องยนต์มีกำลังที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ เราก็ไม่ต้องเหยียบคันเร่งมากเหมือนเครื่องยนต์ที่รอบต่ำไร้กำลัง ก็จะได้ความประหยัดมาด้วย ประการที่สาม เมื่อความประหยัดโดดเด่น สิ่งที่ตามมาคือ “มลพิษก็ต่ำ” เพราะน้ำมันฉีดน้อยลง ซึ่งเรื่องมลพิษนี่ดูจะเป็น “ข้อสำคัญที่สุดในรถยุคใหม่” เพราะกฎหมายมลพิษที่ตอนนี้ไปถึง Euro 6 ที่เข้มงวดมาก จะทำอย่างไรดีล่ะ ที่จะทำให้เครื่องยนต์สามารถตอบสนองได้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้…

คำตอบคือ “ระบบการเปิด-ปิดวาล์วแบบแปรผัน” ที่เข้ามาช่วย “ทำให้กำลังเครื่องยนต์มาได้อย่างต่อเนื่อง” และ “ปรับให้ส่วนผสมของเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบตามการขับขี่มากที่สุด” โดยมีระบบ ECU แสนฉลาดมาช่วย ระบบเปิด-ปิดวาล์วแบบแปรผัน เราจะรู้จักกันเป็นอันดับแรก คือ VTEC ของ HONDA (สำหรับรถญี่ปุ่น) ตอนหลังจึงออกลูกออกหลานมาเป็นระบบต่างๆ มากมาย ณ ตอนนี้ที่น่าสนใจมากก็จะเป็นระบบ VVEL หรือ Variable Valve Event and Lift ของ NISSAN ที่มีใช้ครั้งแรกในเครื่องยนต์ VQ37VHR ที่ใช้อยู่ใน 370Z หรือ SKYLINE 370GT หรือ INFINITI G37 สำหรับตลาดอเมริกา กลไกของระบบ VVEL นั้น ต่างจาก VVL ที่รู้จักกันอย่างสิ้นเชิง อาจจะต้องดูรูปพร้อมคำอธิบายไปด้วย รวมไปถึงการดูภาพเคลื่อนไหวใน YouTube เพื่อทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น…

03

  • อันนี้เป็นกลไกของระบบ VVEL ที่ไม่ได้ใช้ลูกเบี้ยวแคมฯ เตะเหมือนแคมฯ ทั่วไป โดยจะมีแกนทั้งหมดสองชุด แกนชุดบนจะเอาไว้เปลี่ยนระยะยก (Lift) ส่วนแกนชุดล่าง จะเป็นลูกเบี้ยวที่หมุนตามเครื่องยนต์ ทำหน้าที่เหมือนแคมฯ ปกติ แต่เทพกว่านั้น มันไม่ได้เตะที่ถ้วยวาล์วโดยตรง มันจะมีกลไกต่อไปยังลูกเบี้ยวแกนชุดบน เพื่อปรับระยะการยกวาล์วก่อน แล้วค่อยเป็นกระเดื่องลงมากดที่ถ้วยวาล์วอีกทีหนึ่ง ทำงานกันแบบ “สองชั้น” ดูแล้วจะงงแรกๆ แต่ค่อยๆ ทำความเข้าใจ มันจะค่อยๆ ซึมซับเองครับ

 

กลไกสุดแปลกประหลาด แต่ไม่ยากจะเข้าใจ

ลองสังเกตดูภาพครับ ระบบ VVEL จะใช้กับฝั่งไอดี ส่วนฝั่งไอเสีย ยังเป็นแคมชาฟท์แบบปกติอยู่ แต่ฝั่งไอดีเนี่ยสิ มันดูแล้วฉงนๆ ไม่ได้เป็นแคมชาฟท์ที่เราเคยเห็นกันเสียด้วย กลไกระบบ VVEL นี้ ออกแบบได้ “ล้ำสมัย” อยู่มาก บ่องกงๆ เอ๊ย บอกตรงๆ ว่า “ไม่รู้จะจำกัดความมันยังไง” เอาเป็นว่า ดูรูปประกอบไปด้วยแล้วกัน จะเห็นมี “แกนลูกเบี้ยวเยื้องศูนย์” อยู่ 2 แท่ง วางบนกับล่าง แกนด้านบน จะเอาไว้ “ปรับระยะยกวาล์ว” โดยอาศัย Stepping Motor ที่ด้านท้ายเครื่อง โดยที่มันจะทำหน้าที่ “เปลี่ยนองศาแกนปรับระยะยกวาล์ว” ลักษณะคล้ายๆ กับระบบ Valvetronic ของเยอรมัน แต่ VVEL นั้น จะสร้างให้ซับซ้อนกว่า ด้วยการมีลูกเบี้ยวเยื้องศูนย์ และกระเดื่องทดสำหรับกดวาล์ว เมื่อมอเตอร์ขยับไปทาง “ตามเข็มนาฬิกา” (หมุนขวา ตามทิศทางการหมุนของเครื่องยนต์) ลูกเบี้ยวของแกนปรับระยะยกวาล์วจะขยับไป ชุดกลไกจะ “กดวาล์วลงได้ลึก” นั่นหมายถึง “ระยะการเปิดวาล์วไอดีที่มากและนาน” (Max Lift & Duration) สำหรับการให้ “พลังงานเต็มที่” ในช่วงรอบสูง กดคันเร่งเต็มที่ ส่วนในทางตรงกันข้าม กลไกสั่งแกนหมุนไปทาง “ทวนเข็มนาฬิกา” (หมุนซ้าย) มันก็จะทำให้ชุดกลไก “กดวาล์วได้น้อย” นั่นหมายถึง “ระยะการเปิดวาล์วไอดีที่น้อยและสั้น” (Min Lift & Duration) สำหรับ “ให้มีแรงและประหยัดน้ำมัน มลพิษน้อยในรอบเครื่องยนต์ต่ำ” เพราะเมื่อวาล์วไอดีเปิดน้อยและปิดเร็ว “การสูญเสีย” การไหลของอากาศในรอบต่ำก็จะน้อย ทำให้มีแรงบิดดี แต่ถ้ารอบต่ำมีการสูญเสียมาก ทำให้แรงบิดไม่ดี กินน้ำมันมาก และมลภาวะสูงเกินไป ส่วนอธิบายเพิ่มเติมขอให้ดูในรูปเลยครับ…

04

  • เป็นภาพที่แสดงถึงกลไกเปลี่ยนระยะยกวาล์ว มันจะต้องทำงานพร้อมไปกับแกนลูกเบี้ยวชุดล่าง เมื่อแกนชุดล่างหมุนตามเครื่องยนต์ ลูกเบี้ยว (สีขาว) จะหมุนแบบเยื้องศูนย์ ตัวลูกเบี้ยวนี้จะมีกลไก (สีดำ) ประกบเอาไว้ เมื่อลูกเบี้ยวหมุน มันก็จะเหนี่ยวนำให้กลไกตัวนี้ขยับไปขับเคลื่อนตัวกระเดื่อง (สีกากี) และในกระเดื่อง ก็จะมีลูกเบี้ยวที่เป็นของแกนระยะยกวาล์วแท่งบนสอดอยู่ ส่วนด้านหลังแกน จะเป็น Stepping Motor (ตัวสีดำ) แล้วมีแกนเกลียวยื่นออกมา เมื่อมอเตอร์หมุน มันก็จะไปขยับแกนบนให้ขยับซ้ายหรือขวาตาม ลูกเบี้ยวที่สอดอยู่ในกระเดื่องสีกากี ก็จะทำหน้าที่ “เปลี่ยนองศาระยะยก” ตามรูปร่างของลูกเบี้ยว ซึ่งปลายอีกด้านของกระเดื่อง มันก็จะมีกลไกที่จะไปเตะถ้วยวาล์ว ตัวขาเตะก็จะเป็นสีฟ้าๆ อมเขียว เพื่อเตะวาล์วให้เปิดและปิดได้ตามที่ระบบมันกำหนดเอาไว้
Tags: NISSAN VVELVQ37VHR +

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Reed it More : แปลงเบรกซิ่งให้ถูกเรื่อง โดย ทิดอ๊อด

Reed it More : แปลงเบรกซิ่งให้ถูกเรื่อง โดย ทิดอ๊อด

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic