จุดประสงค์หลักในการนำรถมาทำคอนเทนต์ในครั้งนี้ ก็จะชูประเด็นไปที่สูตรการทำเครื่องของแต่ละสำนัก งบประมาณค่าใช้จ่าย ทดสอบวัดแรงม้า และ ทดสอบวิ่งระยะ 402 เมตร ด้วยเครื่องจับเวลา (Drift Box) เพื่อดูอัตรเร่ง ความเร็ว 0-400 ของรถคันนั้นๆ โดยทำการทดสอบกันที่สนาม บางกอก แดร็กอเวนิว (คลอง 5)
Max Power: 168.96 PS @ 145 km/h
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
คันแรกใน Section ECO Car เป็นของ SPEED Race Shop ใช้กล่อง ECU=SHOP จะมาในแนว Street แต่ค่อนไปทาง Racing เยอะหน่อย ในอุปกรณ์บางอย่างก็จะเป็นของสำหรับการแข่งขัน อย่างเช่น ถังน้ำมันในรถ หรือ ท่อไอเสียขึ้นฝากระโปรง ที่ไม่ใช่สำหรับรถวิ่งถนน ถ้าคันไหนที่เน้นวิ่งถนนจริงๆ แต่จะยึดแนวทางความแรงระดับนี้ก็ได้ครับ ไม่มีปัญหา สามารถทำได้ แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับการวิ่งถนนด้วยนะครับ ส่วนเครื่องยนต์ คันนี้เป็น L12A โมดิฟายไส้ใน ขยายความจุ เอ้า ไม่เป็นไร L12A อยากมาปีน L15A ก็ไม่ว่ากัน เพราะยังไงก็วัดกันที่สมรรถนะอยู่แล้ว…
แรงม้าได้ในเกณฑ์ของเครื่องที่ “ทำไส้ใน” มาด้วย กราฟแรงม้าก็ค่อนข้างจะเชิดปลายตามลักษณะการโมดิฟายที่เน้นกำลังในรอบสูง แต่ก็ไม่รอรอบมากนัก ยังพอมีช่วง Power Band ที่ไม่แคบเกินไปจนขับยาก เท่าที่ดูแรงม้าจะทรงตัวอยู่จนถึงรอบตัด ซึ่งถ้าปล่อยรอบมากไปกว่านี้แรงม้าก็ไม่ขึ้นแล้ว เพราะช่วงกราฟเริ่มนอนราบ แต่ทั้งนี้ รถที่มาสเต็ปเต็มๆ ก็จะต้องทำอัตราทดเกียร์ใหม่ ให้อัตราทดชิดและมาต่อเนื่องขึ้น เพื่อให้ไม่ตก Power Band ครับ…
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.22 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.43 วินาที” ที่ความเร็ว 164.67 km/h เท่าที่ดูจากกราฟ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มีฟรีทิ้งนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เลวครับ ไปต่อเนื่องดี คนขับก็น่าจะรู้อาการรถได้ดีเหมือนกัน เพราะสังเกตกราฟจะขึ้นได้ต่อเนื่อง เลยสามารถทำเวลาได้ดีครับ ซึ่งเวลาก็อยู่ในเกณฑ์ของรถที่โมดิฟายสเต็ปนี้ครับ…
เครื่องเพิ่งประกอบและลงเสร็จใหม่ๆ เลยครับ ยังไม่พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การทดสอบครั้งนี้ถือว่าพอใจครับ ทั้งแรงม้า และเวลา กับการแตะพื้นครั้งแรกในวันทดสอบกับทาง XO AUTOSPORT หลังจากนี้ก็ต้องกลับไปแก้ไขอีกเล็กน้อย เพิ่มของแต่งในส่วนระบบส่งกำลังให้ดีขึ้น แน่นอนว่าน่าจะได้เวลาดีขึ้นกว่านี้ ส่วนงบประมาณเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง สเต็ปนี้ประมาณ “300,000 กว่าบาท” เพราะใส่ของเข้าไปเยอะ ท้ายสุด ฝากขอบคุณ ECU=SHOP, อู่ตาพูน และร้าน SUPER MAX กาญจนบุรี…
คันนี้ก็จะมาแนว Custom ผสมนั่นนู่นนี่ในเครื่อง L12A เพื่อที่จะปีนมาเล่นกับ L15A ให้จนได้ ก็อาจจะเป็นอีกสไตล์หนึ่งที่คนอยากทำอะไรแปลกๆ ไม่อยากจะเปลี่ยนเครื่องได้เมามันส์กับการโมดิฟายไส้ใน ซึ่งคันนี้เจ้าของรถก็บอกกับเราตรงๆ ว่าทำอะไรมาบ้าง ดีครับ ยืดอกพกถุงกันไปเลย ความแรงคันนี้ก็อยู่ในระดับสเต็ปออกไปในทางแข่งขัน แน่นอนว่า การขับขี่บนถนนก็อาจจะลำบากขึ้นพอควร ก็อยู่ที่พิจารณาแล้วละครับ ว่ายอมแรงน้อยหน่อย แต่ขับสบายขึ้น …
Credit
SPEED Race Shop
Contact : www.facebook.com/SpeedRaceShop, Tel. 086-504-7958, 086-381-9225
เครื่องยนต์ BY SPEED RACE SHOP
- รหัส : L12A
- สปริงวาล์ว : AERFLAT
- แคมชาร์ฟ : เบิร์ดหลัก5 STAGE2
- ลูกสูบ : VIOS
- ก้านสูบ : CHEVROLET
- ข้อเหวี่ยง : JAZZ 1.5 ลิตร
- ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A-GE 20V
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 044
- หัวฉีดหลัก : 850 ซี.ซี.
- รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
- หม้อน้ำ : MAI SHOP
- กล่อง ECU : ECU=SHOP OCTANE MAX 4 จูนบายอ๊อฟ
- หวีคลัทช์ : BRC 2 ชั้น
- ผ้าคลัทช์ : BRC ทองแดง
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.2
- ช๊อคอัพสตรัทปรับเกลียว : e SPEC
- TRACTION BAR : CUSTOM
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 15×7”
- ยาง : HANKOOK RS3 ขนาด 195/50R15
- เบาะ : BRIDE VORGA
- พวงมาลัย : VERTEX
- X-BAR : SUPER-X
- คอพวงมาลัยพับ : WORK ENGINEERING
First Step: BRIO หนึ่งบ้านสวน & บางมดเรซซิ่ง
Max Power: 168.96 PS @ 145 km/h
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
คันที่สอง เป็นผลงานจาก “หนึ่งบ้านสวน” ที่มีชื่อเสียงในการทำรถเล็ก สำหรับวิ่งถนน และแข่ง Drag แบบเฉพาะทาง ร่วมมือกับทาง “บางมด เรซซิ่ง” ที่แต่ก่อนเน้นทำรถรุ่นใหญ่ ก็หันมาจับตลาดรถเล็กด้วยกัน สำหรับคันนี้ เป็นรถของ ธนิสร ง้าวสุววรณ หรือ ตู่ บางมด ก็โมดิฟายมาเต็มๆ เหมือนกัน สไตล์ออกจะเป็น Street Drag แต่คงต้องเปลี่ยนเป็นท่อไอเสียแบบปกติถ้าจะขับบนถนน…
แรงม้าได้ในเกณฑ์ของเครื่องที่ “ทำไส้ใน” มาด้วย กราฟแรงม้าก็ค่อนข้างจะเชิดปลายตามลักษณะการโมดิฟายที่เน้นกำลังในรอบสูง แต่ก็ไม่รอรอบมากนัก ยังพอมีช่วง Power Band ที่ไม่แคบเกินไปจนขับยาก เท่าที่ดูแรงม้าจะทรงตัวอยู่จนถึงรอบตัด ซึ่งถ้าปล่อยรอบมากไปกว่านี้แรงม้าก็ไม่ขึ้นแล้ว เพราะช่วงกราฟเริ่มนอนราบ แต่ทั้งนี้ รถที่มาสเต็ปเต็มๆ ก็จะต้องทำอัตราทดเกียร์ใหม่ ให้อัตราทดชิดและมาต่อเนื่องขึ้น เพื่อให้ไม่ตก Power Band ครับ…
0-402 m: 14.43 sec. @ 164.67 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.22 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.43 วินาที” ที่ความเร็ว 164.67 km/h เท่าที่ดูจากกราฟ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มีฟรีทิ้งนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เลวครับ ไปต่อเนื่องดี คนขับก็น่าจะรู้อาการรถได้ดีเหมือนกัน เพราะสังเกตกราฟจะขึ้นได้ต่อเนื่อง เลยสามารถทำเวลาได้ดีครับ ซึ่งเวลาก็อยู่ในเกณฑ์ของรถที่โมดิฟายสเต็ปนี้ครับ…
ผมได้รับมอบหมายให้ขับแทน ตู่ บางมด ครับ วันที่ทดสอบ ตัวเครื่องเพิ่งทำระบบไอเสียใหม่ สั้นลงยิงตรงออกฝากระโปรง ตรงจุดนี้ทำให้รอบปลายเครื่องเดินไม่เต็มที่ ถ้าเทียบเหมือนครั้งก่อนที่ใช้ท่อทางเดินไอเสียออกท้ายรถอันนั้นจะดีกว่า ทำให้แรงม้าหายไปหลายตัว จะต้องกลับไปจูนเครื่อง และเซ็ตรถใหม่ในรอบปลายเดินดีขึ้นกว่านี้ครับ ส่วนงบประมาณในการทำเครื่องและระบบส่งกำลัง อยู่ที่ประมาณ “150,000 บาท” ขอขอบคุณ หนึ่ง บ้านสวน, บางมด เรซซิ่ง, ที ศูนย์ อีซูซุ บางบอน ด้วยครับ…
คันนี้ทำให้เห็นเป็นกรณีศึกษาอย่างหนึ่งว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เครื่องยนต์ เช่น ระบบไอเสีย หลายคนอาจจะคิดว่า “ท่อยิ่งสั้นยิ่งแรง” แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ท่อสั้น แล้วไม่จูนเครื่องตามไป แรงม้าก็หดหายไปได้ เพราะส่วนผสมมีการเปลี่ยนแปลง แค่ท่อสั้นยาวก็มีผลมากแล้ว ซึ่งทางคนขับก็บอกว่ามันมีผลกระทบจริงๆ ตรงนี้ทางอู่ที่ทำเขารู้อยู่แล้วครับ เพียงแต่ยังไม่มีเวลาจูนแล้วมาทดสอบกับเราก่อน กลับกลายเป็น “ข้อมูลที่ดี” ให้ข้อคิดสำหรับคนที่อยากจะเปลี่ยนท่อไอเสียเพื่อหวังความแรง ก็จะต้องจูนใหม่ให้เข้ากับเงื่อนไขส่วนผสมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ถึงจะ “แรงคุ้มค่า” ครับ…
Credit
หนึ่งบ้านสวน
Contact : www.facebook.com/bansuanracing, Tel. 087-990-4907
บางมดเรซซิ่ง
Contact : www.facebook.com/Bangmodracing, Tel. 081-657-4209
ทีม : บางมดเรซซิ่ง + หนึ่งบ้านสวน
เครื่องยนต์ BY หนึ่งบ้านสวน
- รหัส : L15A
- สปริงวาล์ว : BC
- ตัวปรับเฟืองแคมฯ : หนึ่งบ้านสวน
- ลูกสูบ : เทียบ .75 ม.ม.
- ก้านสูบ : K1
- ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A 20 V
- หัวฉีดหลัก : BOSCH 450 ซี.ซี.
- รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 7
- กล่อง ECU : HKS F-CON 3.1 โดย บามจูนเนอร์
- ด้ามเกียร์ควิกชิฟท์ : H-DRIVE
- ฟลายวีล : ลดน้ำหนัก
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- อัตรทดเฟืองท้าย : 4.7
- ลิมิเต็ดสลิป : H-DRIVE
- เพลาขับ : TAKER
- ช๊อคอัพ : TEIN
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขอบ 15 นิ้ว
- ยาง : TOYO R1R ขนาด 195/50R15
- เบรก : หน้า ATS 4 POT
- เกจ์วัด : DEFI
- เบาะ : KIRKEY
- พวงมาลัย : MUGEN
Max Power: 118.41 PS @ 110 km/h
0-402 m: 15.79 sec. @ 145.16 km/h
GARAGE MO-TECH ของ “นายดิว” ที่เคยนำ BRIO AMAZE K20A Alcohol มาอวดโฉมกับเรา คราวนี้เอา BRIO วาง L15A ที่ทำในแนว Street Use จริงๆ มาร่วมทดสอบกับเราด้วย เป็นรถจากทีม MIGABOKO เรียบๆ เนี้ยบๆ ก็ดูดีมีสไตล์ “ใช้บนถนน” ไปอีกแบบ ครั้งนี้ก็มาวัดสมรรถนะกันแบบขำๆ ครับ เราก็จะได้ดูแนวรถบ้านจริงๆ ว่าเป็นยังไง…
Max Power: 118.41 PS @ 110 km/h
คันนี้เครื่องแทบจะไม่ได้ทำอะไรมาก ลิ้นเร่งยังเป็นลิ้นเดิมของ L15B EARTHDREAM ตัวนอก จึงอยู่ในลักษณะของรถวิ่งถนนใช้งานจริงๆ แรงม้าสูงสุด 118.41 PS ซึ่งทางเจ้าของรถบอกว่า คันนี้เคยวัดได้ประมาณ 130 PS ก็น่าจะเป็นเรื่องปัจจัยของอากาศที่ร้อน รวมถึงความต่างของแท่นไดโนเทสต์แต่ละที่ แต่แรงม้าขนาดนี้ กับเครื่องสเต็ปทำเล็กๆ ถ้ามาขึ้นที่คลอง 5 ก็ถือว่าไม่ผิดปกติแต่อย่างใด กราฟแรงม้าคันนี้จะเน้น “มาไว” กว่าพวก 4 ลิ้น จึงสามารถขับขี่ใช้งาน วิ่งเล่นบนถนนได้ตาม Concept ที่เจ้าของรถวางไว้…
0-100 km/h : 7.91 sec. @ 127.84 m
0-402 m: 15.79 sec. @ 145.16 km/h
สำหรับคันนี้ อัตราเร่ง 0-100 km/h ใช้ไป “7.91 วินาที” ส่วนควอเตอร์ไมล์ เช็คบิล “15.79 วินาที” ซึ่งเป็นการขับแบบไม่ซีเรียส ซึ่งเราบอกแล้วว่าไม่ได้เอาเวลามาตัดสินใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นส่วนประกอบ เวลาที่ได้ก็ขึ้นอยู่ที่ปัจจัยหลายๆ อย่างครับ สำหรับกราฟคันนี้ ช่วงออกตัวก็ไม่เลวนะ กราฟชันเป็นมุมกำลังดี แต่ช่วงเปลี่ยนเกียร์จะมีฟรีทิ้งบ้างเล็กน้อย โดยรวมตัวรถก็ไปได้ต่อเนื่องดีครับในสเต็ปของรถเน้นใช้งาน…
Comment : สุทิน สาสะกุล
วันนี้รถ O.K. ครับ ตัวเครื่องสมบูรณ์ แต่ยังไม่ค่อยพอใจเวลาเท่าไหร่ แรงม้าตกไปหน่อย ปกติรถคันนี้วัดแรงม้าได้อยู่ที่ 130 แรงม้า รถวิ่งดีสุดที่เคยทำไว้ 15.1 วินาที ส่วนงบประมาณของโมดิฟายในเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังประมาณ “70,000 บาท” ครับ ฝากขอบคุณ GARAGE MO-TECH ที่ดูแลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ และเพื่อนๆ ทีม MIGABOKO ด้วยนะครับ…
Comment : XO AUTOSPORT
สำหรับคันนี้ เราก็ขอแสดงความคิดเห็นในลักษณะของรถที่ทำมาขับสนุกๆ โดยเน้นใช้งานเป็นหลัก กับงบประมาณขนาดนี้ก็ถือว่าไม่แพงครับ ส่วนการโมดิฟายเครื่อง ก็ออกไปในทางเน้นทน และการปรับกำลังอัดมากกว่า อื่นๆ ก็ไม่ได้ทำอะไรมาก ก็ดีแล้วละครับเพราะจะได้ขับใช้งานไม่ลำบาก ส่วนอื่นๆ ก็ทำได้เรียบร้อย สะอาดตาดีครับ…
Credit
GARAGE MO-TECH
Contact : www.facebook.com/DueSurawut, Tel. 096-265-6989
HONDA BRIO
ทีม : MIGABOKO
เครื่องยนต์ BY GARAGE MO-TECH
ภายนอก
- ฝากระโปรงหน้า : คาร์บอนฯ
เครื่องยนต์ BY GARAGE MO-TECH
- รหัส : L15A
- ลูกสูบ : BRIO 73 ม.ม.
- ท่อไอเสีย : 2 นิ้ว
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : D15B
- หัวฉีดหลัก : HONDA INTEGRA DC5
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 8
- กรองอากาศ : HKS
- กล่อง ECU : DATA TEC STANDALONE
ระบบส่งกำลัง
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.9
- ลิมิเต็ดสลิป : H-DRIVE
ช่วงล่าง
- ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEO MAX R
- ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด15×7”
- ยาง : TOYO R1R ขนาด 195/50R15
ภายใน
- เบาะ : RECARO SPG
- เกจ์วัด : DEFI
HONDA BRIO : AKE ENGINE & เฟรนด์ ช็อป
Max Power: 144.07 PS @ 140 km/h
0-402 m: 14.73 sec. @ 156.10 km/h
คันนี้ถ้าคนที่อ่าน XO AUTOSPORT อย่างต่อเนื่อง ก็จะต้องจำ BRIO สีฟ้าแจ๊ดแจ๋คันนี้ได้ครับ เพราะเคยมาร่วมแจมกับตอนที่ทำทดสอบ “วิถี ECO” ในเล่ม 214 เมื่อปีที่แล้ว มาครั้งนี้ยังหน้าตาเหมือนเดิมเด๊ะๆ เป็นรถจาก “เฟรนด์ ช็อป” ฝีมือทำเครื่องจาก “AKE Engine” ถ้าจะเทียบกับครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ “ผลงานดีกว่า” ทั้งแรงม้าและเวลา Test Run ซึ่งมีการขยับสเต็ปเครื่อง และการ Setting ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ได้ผลเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ…
Max Power : 144.07 PS @ 140 km/h
คันนี้แรงม้าออกมา 144.07 PS เป็นการจูนที่ไม่เน้นแรงม้ามาก เพราะไม่ต้องการฟรีทิ้งเยอะก็เป็นได้ เอาว่า “แรงกำลังดี” แล้วกัน สำหรับแรงม้าก็จะไหลขึ้นไปแล้วเริ่มนอนในช่วงปลาย แต่ก็ยังมี Power Band ให้ประมาณหนึ่ง ยังไงก็ตาม รถพวกนี้ก็ต้องทำเกียร์อัตราทดชิดเพื่อเรียกอัตราเร่งอยู่แล้ว ขับแบบเน้นเวลาก็จี๊ดจ๊าดสนุกดี แต่บนถนนก็อาจจะใช้รอบสูงหน่อย ก็คงต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเกณฑ์ครับ…
0-100 km/h : 6.48 sec. @ 100.06 m
0-402 m: 14.73 sec. @ 156.10 km/h
อัตราเร่งของคันนี้ ช่วง 0-100 km/h ทำเวลาได้ดีครับ อยู่ที่ “6.48 วินาที” ส่วนเช็คบิล 402 ม. ตอกไว้ “14.73 วินาที” ที่ความเร็ว 156.10 km/h แม้แรงม้าอาจจะไม่ได้มากจนขนหัวตั้ง แต่ “วิ่งดีครับ” บอกแล้วว่าความแรงมันไม่ได้เป็นตัวตัดสินเสมอไป ดูจากกราฟ คันนี้ออกตัวได้ดี อาการฟรีทิ้งน้อย เส้นกราฟในช่วงต้นจะเป็นมุมชันสวย แสดงถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงต่อเกียร์ทำได้ Smooth ดี แรงม้ากำลังดี คนขับก็มีประสบการณ์เยอะ คุมอาการฟรีทิ้งให้น้อยได้ รถก็ไปได้ดีครับ…
Comment : วีรวัฒน์ ศาสนสมบัติ
วันนี้รถสมบูรณ์ดีทุกอย่างครับ แต่โดยรวมน้ำหนักรถอาจจะเยอะไปหน่อย รวมคนขับอยู่หนึ่งตันพอดี คันนี้เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 13.9 วินาที แรงม้า และเวลา ถือว่าพอใจ งานวันนี้สนุกดีครับ เป็นกันเอง ส่วนราคาเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังที่ปรับแต่งไปประมาณ “100,000 บาทปลายๆ” ได้ครับ ท้ายสุด ฝากขอบคุณ AKE ENGINE, ทีม FRIENDS SHOP สุขาภิบาล 3 รามคำแหง และพี่ๆ ทีมงาน XO AUTOSPORT ที่จัดงานนี้…
Comment : XO AUTOSPORT
แม้ว่าคันนี้อาจจะไม่ได้มีแรงม้ามากมายนัก แต่โดยภาพรวมก็ทำเวลาได้ดี เน้น Traction ในการออกตัว ซึ่งคนทำก็น่าจะมี Concept นี้เป็นสไตล์ของตัวเอง ก็แล้วแต่เงื่อนไขในการทำ รวมถึงความต้องการของเจ้าของรถด้วย บางทีมีเรื่องของงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ท้ายสุดก็อยู่ที่การลงพื้นและการควบคุมรถ ว่าสามารถคุมให้มันเชื่องได้หรือไม่ ซึ่งควรจะเน้นมากกว่าความแรงครับ…
Credit
AKE ENGINE
Contact : /www.facebook.com/ake.engine, Tel. 086-667-4234
วัฒน์ เฟรนด์ ช็อป
Contact : Tel. 086-546-8271
HONDA BRIO
ทีม : เฟรนด์ ช็อป & AKE ENGINE
เครื่องยนต์ BY AKE ENGINE
- รหัส : L15A
- รีเทนเนอร์วาล์ว : BC
- สปริงวาล์ว : BC
- แคมชาร์ฟ : เบิร์ดหลัก5
- ลูกสูบ : BRIO 73.5 ม.ม.
- ก้านสูบ : K1
- เฮดเดอร์ : BC โกโบ
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : 4A 20V
- หัวฉีดหลัก : TOYOTA 2ZZ
- หัวเทียน : NGK เบอร์ 8
- หม้อน้ำ : H.Y.B.
- กล่อง ECU : AEM EMS-4
ระบบส่งกำลัง
- หวีคลัทช์ : BRC
- ผ้าคลัทช์ : BRC
- ฟลายวีล : ลดน้ำหนัก
- อัตรทดเฟืองท้าย : 4.7
- ลิมิเต็ดสลิป : M FACTORY
- เพลาขับ : TAKER
ช่วงล่าง
- ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : G/A/B
- กันโคลงหน้า : BC Custom Made
- ล้อ : BUDDY CLUB P1 ขนาด15×7”
- ยาง : หน้า TOYO R1R ขนาด 195/50R15 , หลัง TOYO R888 ขนาด 195/50R15
- เบรกหน้า : ENDLESS
ภายใน
- เบาะ : BRIDE VORGA
- พวงมาลัย : OMP
- หัวเกียร์ : K-TUNED
- หน้าปัด : AIM
- INFORMETER : GReddy
HONDA BRIO : KPS AUTO SERVICE & 69 Carbon Shop
Max Power: 115.13 PS @ 120 km/h
0-402 m: 16.23 sec. @ 137.08 km/h
ปิดท้ายขบวน ด้วย BRIO ฟ้าเข้มสดใส เน้นวิ่งถนนเป็นหลักอีกเช่นกัน โมดิฟายขำๆ เน้นความสวยงาม เครื่องยนต์ทำจาก KPS AUTO SERVICE ส่วนงานคาร์บอนทั้งหมด จาก 69 Carbon Shop ร้านน้องใหม่ฝีมือดี คันนี้เจ้าของ คือ “ต้อง” จากทีม OUT TRACK ก็เพิ่งจะได้มาร่วมทดสอบกันแบบนี้กับเราเป็นครั้งแรก ลองมาดูครับ ว่ามีอะไรดีๆ มาให้ชมกันบ้าง…
คันนี้เครื่องยนต์ไส้ในเดิมๆ คงจะเตรียมขยับขึ้นในอนาคต แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ “115.13 PS” อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติของการโมดิฟายแบบ Light Tune สเต็ปเริ่มต้น กราฟแรงม้าจะมาที่รอบไม่สูงมากเหมือนเครื่องโมดิฟาย ออกไปในทางขับง่ายบนถนนมากกว่าที่จะเค้นเอาเวลาในสนาม ก็ตรงตามความต้องการของเจ้าของรถละครับ…
0-402 m: 16.23 sec. @ 137.08 km/h
สำหรับคันนี้ อัตราเร่ง 0-100 km/h ใช้ไป “8.66 วินาที” ส่วนควอเตอร์ไมล์ เช็คบิล “16.23 วินาที” ซึ่งทางเจ้าของรถก็ยังไม่ค่อยคุ้นกับการขับแบบควอเตอร์ไมล์ ยังเปลี่ยนเกียร์หลังรอบตัดอยู่ ทำให้เวลายืดออกไปอีก พอหลังๆ “เสี้ยม ริมหาด” ไปแนะนำการขับก็ทำเวลาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตรงนี้ก็เป็นปกติของคนที่เพิ่งเคยขับครั้งแรก และช่วงล่างหน้ายังไม่ค่อยพอ เวลาออกตัวล้อจะค่อนข้างเต้นเยอะหน่อย ถ้าจะหันมาเล่นทางนี้ ก็ต้องทำช่วงล่างหน้าเพิ่มพวก Traction Bar เพื่อลดอาการเต้นของล้อหน้า…
รถพร้อมครับ เพราะคันนี้ขับใช้งานทุกวันอยู่แล้ว เวลากับแรงม้าที่ได้ถือว่าพอใจครับ การทดสอบของ XO AUTOSPORT สนุกดีครับ สบายๆ ไม่ซีเรียส สำหรับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ราคาเบ็ดเสร็จแล้ว ที่ปรับแต่งไปประมาณ “60,000 บาทปลายๆ” ครับ ท้ายสุด ฝากขอบคุณ โจ้ โมแก๊ส, ตะวัน 69 CARBON, KPS AUTO SERVICE เกี่ยวกับเครื่องยนต์ และเพื่อนๆ ทีม OUT TRACK ด้วยครับ…
คันนี้ก็มาแนวเนี้ยบๆ สวยๆ ไว้ใช้งาน ขับสนุกกว่าเครื่อง L12A ของเดิม สำหรับงบประมาณที่ใช้ไป ก็เป็นค่าใช้จ่ายของการวางเครื่องและโมดิฟายในสเต็ปแรก ถ้าจะคิดกันอีกมุม หากงบประมาณขนาดนี้ไปโมดิฟายเครื่อง L12A อาจจะได้แรงม้าไม่หนีกัน แต่เรื่องความสบายก็ต้องยกให้เครื่อง L15A ที่มีความจุเยอะกว่า อันนี้แนวใครแนวมันครับ อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล…
KPS AUTO SERVICE
Contact : www.facebook.com/KpsAutoservice, Tel. 081-409-9752
69 Carbon Shop
Contact : www.facebook.com/69carbonshop, Tel. 089-583-8773
ทีม : OUT-TRACK
ภายนอก
- ฝากระโปรง : คาร์บอนไฟเบอร์ BY 69 CARBON SHOP
- กระจกมองข้าง : หุ้มคาร์บอนฯ BY 69 CARBON SHOP
- กระจังหน้า : MODULO
- รหัส : L15
- เฮดเดอร์ : CUSTOM
- ท่อไอเสีย : CUSTOM
- หัวฉีดหลัก : K20
- หัวเทียน : อิเรเดียม เบอร์ 7
- กรองอากาศ : HKS
- กล่อง ECU : ECU=SHOP OCTANE MAX
- ด้ามเกียร์ควิกชิฟท์ : H-DRIVE
- หวีคลัทช์ : BBC
- เฟืองเกียร์ : CLOSE RATIO 3-4-5
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.625
- ลิมิเต็ดสลิป : J’S RACING
- ช็อคอัพ : เดิมทำสตรัทปรับเกลียว + สปริงหลอด
- ค้ำช็อคหน้า : SER
- ล้อ : VOLKRACING RE30 ขนาด 15×7”
- ยาง : YOKOHAMA ขนาด 195/50R15
- เบรกหน้า : PROJECT M
- คอนโซล : หุ้มคาร์บอนฯ BY 69 CARBON SHOP
- เบาะ : RECARO
- หัวเกียร์ : K-TUNED
- เกจ์วัด : DEFI