L200 AERO BODY Street Legal Drag Style
งานหล่อ จัดหนัก “หอยสี่” ของดี “ชุมแพ”
จัดสำแดงโดย “ส.รัตนดีเซล” ขอนแก่น
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ย้อนไปเหมือน “ควันหลง” ทั้งควันยางและควันดีเซล ในงาน Raiden Hero Amazing Commonrail Parking ที่ทาง XO AUTOSPORT จัดประกวดรถ “กระบะดีเซล” ไปเมื่อปี 2018 โดยจะแบ่งเป็นรุ่น “ยางบาง” กดเตี้ย กับ “ยีราฟ” ยกสูง โดยกำหนดว่าจะต้องเป็นเครื่องคอมมอนเรลเท่านั้น แต่จะมีอีกรุ่นหนึ่ง คือ Open Unlimited เรียกว่า “อะไรก็ได้” ขอให้เป็นเครื่องดีเซลก็พอ วันนั้น มีกระบะ MITSUBISHI L200 Aero Body มาร่วมประกวด 2 คัน หนึ่งในนั้นก็คือ “คันสีแดง” ที่แม้วันนั้นจะไม่ได้รับรางวัล แต่คะแนนก็สูสีกันมาก และในวันนี้ เจ้า L200 Aero Body คันสีแดงนี้ “รีเทิร์น” มาอีกครั้ง หลังจากไม่ได้พบกัน 1 ปีเต็มๆ ซึ่ง “คุณ Build” แห่ง ส.รัตนดีเซล ชุมแพ ขอนแก่น เจ้าของรถ ลงทุนจัดหนักอีกครั้งเพื่อความ “สุด” ในจิตใจ โดยการอัพพลังใหม่ด้วย “หอยสี่ตัว” !!! เป็นคันแรกในเมืองไทย พร้อมการตกแต่งแบบ “อลังการงานโชว์” ที่เรียกได้ว่า “แม้จะแก่แต่อย่าหยาม” นะเจ้ากระบะรุ่นหลานทั้งหลาย…
โชว์อลังการ ผสานสองยุค
ทางคุณ “Build” (บิ้วด์) เจ้าของรถ ก็ได้กำหนด Concept ของคันนี้ได้ว่า “ต้องสวยคลีน” เนียนๆ สไตล์กระบะยุค 90 โดยที่บอดี้ต้องเดิมๆ เหมือนรถใหม่ ไม่มีการตัดแต่งดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น แต่ขอประยุกต์นำของรุ่นใหม่มาใส่เข้าไป งานสีเป็นฝีมือของ “อู่สมนึก ชุมแพ” เน้นเก็บรายละเอียดทุกจุด ฝากระโปรงหน้า + กระจกมองข้าง “คาร์บอนแดง” เข้ากับรถ จาก AKANA ส่วน “สารพัดค้ำ” ทั้งคัน เป็นของ IRON BAR ทั้งหมด…
หอยสี่ซิ่ง วิ่งจริงได้แน่นอน
ส่วนเครื่องยนต์ 4D56 นั้น ก็ยังเป็นความตราตรึงใจของคนนิยม “ปั๊มสาย” ในรูปแบบ “สเวิร์ล” ที่มาจาก Swirl Chamber (อยากรู้ว่าเป็นไง ค้นหาในคอลัมน์ Reed it more บนเว็บไซต์ของ XO AUTOSPORT ได้เลย) ที่ “รอบจัด ดันไว” เป็นเสน่ห์ของยุคปั๊มสายจริงๆ จุดเด่นของคันนี้ก็จะเป็น “หอยสี่” ที่เน้นความอลังการงานสร้าง เรียกว่ายอมทำเพื่อ “ค้นหาตัวเอง” ว่าจะทำได้หรือไม่ ทำออกมาแล้ววิ่งได้จริงไหม ไอ้เรื่องที่น่าคิดก่อนก็คือ “การวางตำแหน่งเทอร์โบ” จะยัดเข้าไปยังไง 4 ตัว แล้วที่สำคัญ คือ “ต้องปิดฝากระโปรงได้ตามปกติ” ไม่มีการกระดกช่วย หรือ ถอดฝากระโปรงวิ่งเด็ดขาด เพราะคันนี้เน้นหนักว่า “จะทำยังไงก็ได้ แต่ต้องวิ่งบนถนนได้ตามปกติ” เลยเป็นที่มาของ Street Legal Drag Racing Style นั่นเอง สำหรับเทอร์โบทั้ง 4 ตัวนี้ ก็จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ตัวแรก MITSUBISHI TF-08 L1 ตัวที่ 2 เป็น HOLSET HX45 ส่วนตัวที่ 3-4 เป็น HOLSET HX35-40 จ้า…
สำหรับการปรุงความแรง ตั้งแต่ “ฝาสูบ” ก็จะมี “วาล์วใหญ่” บวก “สปริงวาล์ว” ตบตูดด้วย “แคมชาฟต์” ส่วน “ท่อนล่าง” ก็มีเพียงแค่ลูกสูบ 4D56 Turbo แท้ๆ ชุดนึง ส่วน “หัวฉีด” และ “ปั๊ม” ก็จัดการโมดิฟายใหม่หมด ให้รองรับกับ Nos หรือ “ไนตรัสออกไซด์” ส่วน “เฮดเดอร์” กับ “ท่ออินเตอร์” ก็จัดการใหม่หมด อันนี้ “คิดนาน” เพราะทำยังไงที่จะต้องสวย และ หลีกเลี่ยงการตัด ทุบ ที่ตัวรถหรือห้องเครื่อง ทั้งหมดนี้ เป็นผลงานการลงมือของ “ส.รัตนดีเซล” ทั้งหมด เว้นแต่ “หม้อน้ำ” เป็นของ BRD คันนี้บูสต์อยู่แค่ 30 ปอนด์ ก็พอ เพราะต้องการขับเนียนๆ ไม่เน้นความแรงมาก…
เกียร์ TRITON เฟืองท้ายเล่นย้อนยุค
สำหรับเกียร์ ก็เอาของ TRITON มาใส่ เพราะเป็นบล็อก 4D56 เหมือนกัน แต่เป็น คอมมอนเรล ซึ่งจะได้ “เกียร์ใหญ่” แข็งแรงและทนทานมากกว่าเดิม ส่วน คลัตช์ ก็ ส.รัตนดีเซล อีกเช่นเคย ส่วนเฟืองท้ายต้องเปลี่ยน เพราะของเดิมค่อนข้าง “จัด” เน้นบรรทุก แต่เราทำเครื่องให้แรงขึ้น และต้องการความเร็ว จึงต้องไล่อัตราทดเฟืองท้ายใหม่ สไตล์ยุค 90 ก็นี่เลย หนีไม่พ้น “เพลาท้ายรถเก๋งใหญ่” นิยมมากก็ TOYOTA CROWN ยกแม่งมาทั้งคานเลย แล้วก็เลาะหูยึดต่างๆ ออก สร้างแท่นให้ใส่กับแหนบได้ เป็นรูปแบบที่กระบะซิ่งยุค 90 ที่วางเครื่องเบนซินเทอร์โบแรงๆ ทำกัน แต่อีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมมากกว่า อะไรๆ ก็ไม่พ้น NISSAN แน่นอนครับ ทรงนี้ต้อง “CEDRIC” แบบ “เปิดตูด” ได้ ข้อดีของมัน คือ “สามารถสลับชุดเฟืองท้าย SKYLINE R32 มาใส่ได้เลย” ทำให้เลือกอัตราทดได้หลากหลาย นอกจากนี้ ยังได้ “ดิสก์เบรกหลัง” และ “ดุมล้อ 5 รู” มาใส่ เลยเป็นผลพลอยได้ ส่วนล้อก็นิยมแบรนด์ยอดฮิต WELD ด้านหน้า 6 ก้าน ขนาด 8 x 17 นิ้ว กับยาง RAIDEN WOLFVERIN ด้านหลังมาเป็น WELD Magnum พร้อม Bead lock พร้อมยาง RAIDEN HERO DRAG ขนาด 275/60R15 ที่สไตล์กระบะ Drag นิยมในการแข่งขัน…
สุดท้าย จะถามเรื่อง “ความแรง” หรือ “เวลาควอเตอร์ไมล์” นั้น คงไม่ใช่คำตอบของคันนี้ เพราะเจ้าของรถบอกแล้ว “ทำเพราะอยากทำ” ก็เป็นความสุขทางใจ และได้ทำอะไรที่เป็นงานสวยงาม ตาม “จินตนาการ” ของตนเอง ไม่ได้ทำไว้แข่งขันกับใคร บางทีแค่จอดมองก็มีความสุขกับผลงานตัวเองได้แล้ว มันก็อยู่ที่ว่า “คุณต้องการจะสุขแบบไหนกับมัน” มากกว่า ท้ายสุด ก็ต้องขอขอบคุณ “คุณ Build” และ “ส.รัตนดีเซล” ชุมแพ ขอนแก่น ทางเจ้าของรถยืนยันหนักแน่นว่า ไว้โอกาสหน้าหาก XO AUTOSPORT มีงานประกวดรถอีกเมื่อไร “แจกัน” แน่นอน อาจจะมีสเต็ปสุดกว่านี้ก็ได้…
Facebook : ส.รัตนดีเซล > https://www.facebook.com/สรัตนดีเซล-248111051902781