L200 AERO BODY Street Legal Drag Style

 

L200 AERO BODY Street Legal Drag Style

งานหล่อ จัดหนักหอยสี่ของดีชุมแพ

จัดสำแดงโดย.รัตนดีเซลขอนแก่น

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ย้อนไปเหมือนควันหลงทั้งควันยางและควันดีเซล ในงาน Raiden Hero Amazing Commonrail Parking ที่ทาง XO AUTOSPORT จัดประกวดรถกระบะดีเซลไปเมื่อปี 2018 โดยจะแบ่งเป็นรุ่นยางบางกดเตี้ย กับยีราฟยกสูง โดยกำหนดว่าจะต้องเป็นเครื่องคอมมอนเรลเท่านั้น แต่จะมีอีกรุ่นหนึ่ง คือ Open Unlimited เรียกว่าอะไรก็ได้ขอให้เป็นเครื่องดีเซลก็พอ วันนั้น มีกระบะ MITSUBISHI L200 Aero Body มาร่วมประกวด 2 คัน หนึ่งในนั้นก็คือคันสีแดงที่แม้วันนั้นจะไม่ได้รับรางวัล แต่คะแนนก็สูสีกันมาก และในวันนี้ เจ้า L200 Aero Body คันสีแดงนี้รีเทิร์นมาอีกครั้ง หลังจากไม่ได้พบกัน 1 ปีเต็มๆ ซึ่งคุณ Build” แห่ง .รัตนดีเซล ชุมแพ ขอนแก่น เจ้าของรถ ลงทุนจัดหนักอีกครั้งเพื่อความสุดในจิตใจ โดยการอัพพลังใหม่ด้วยหอยสี่ตัว” !!! เป็นคันแรกในเมืองไทย พร้อมการตกแต่งแบบอลังการงานโชว์ที่เรียกได้ว่าแม้จะแก่แต่อย่าหยามนะเจ้ากระบะรุ่นหลานทั้งหลาย

โชว์อลังการ ผสานสองยุค

ทางคุณ “Build” (บิ้วด์) เจ้าของรถ ก็ได้กำหนด Concept ของคันนี้ได้ว่าต้องสวยคลีนเนียนๆ สไตล์กระบะยุค 90 โดยที่บอดี้ต้องเดิมๆ เหมือนรถใหม่ ไม่มีการตัดแต่งดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น แต่ขอประยุกต์นำของรุ่นใหม่มาใส่เข้าไป งานสีเป็นฝีมือของอู่สมนึก ชุมแพเน้นเก็บรายละเอียดทุกจุด ฝากระโปรงหน้า + กระจกมองข้างคาร์บอนแดงเข้ากับรถ จาก AKANA ส่วนสารพัดค้ำทั้งคัน เป็นของ IRON BAR ทั้งหมด

หอยสี่ซิ่ง วิ่งจริงได้แน่นอน

ส่วนเครื่องยนต์ 4D56 นั้น ก็ยังเป็นความตราตรึงใจของคนนิยมปั๊มสายในรูปแบบสเวิร์ลที่มาจาก Swirl Chamber (อยากรู้ว่าเป็นไง ค้นหาในคอลัมน์ Reed it more บนเว็บไซต์ของ XO AUTOSPORT ได้เลย) ที่รอบจัด ดันไวเป็นเสน่ห์ของยุคปั๊มสายจริงๆ จุดเด่นของคันนี้ก็จะเป็นหอยสี่ที่เน้นความอลังการงานสร้าง เรียกว่ายอมทำเพื่อค้นหาตัวเองว่าจะทำได้หรือไม่ ทำออกมาแล้ววิ่งได้จริงไหม ไอ้เรื่องที่น่าคิดก่อนก็คือการวางตำแหน่งเทอร์โบจะยัดเข้าไปยังไง 4 ตัว แล้วที่สำคัญ คือต้องปิดฝากระโปรงได้ตามปกติไม่มีการกระดกช่วย หรือ ถอดฝากระโปรงวิ่งเด็ดขาด เพราะคันนี้เน้นหนักว่าจะทำยังไงก็ได้ แต่ต้องวิ่งบนถนนได้ตามปกติเลยเป็นที่มาของ Street Legal Drag Racing Style นั่นเอง สำหรับเทอร์โบทั้ง 4 ตัวนี้ ก็จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ตัวแรก MITSUBISHI TF-08 L1 ตัวที่ 2 เป็น HOLSET HX45 ส่วนตัวที่ 3-4 เป็น HOLSET HX35-40 จ้า

สำหรับการปรุงความแรง ตั้งแต่ฝาสูบก็จะมีวาล์วใหญ่บวกสปริงวาล์วตบตูดด้วยแคมชาฟต์ส่วนท่อนล่างก็มีเพียงแค่ลูกสูบ 4D56 Turbo แท้ๆ ชุดนึง ส่วนหัวฉีดและปั๊มก็จัดการโมดิฟายใหม่หมด ให้รองรับกับ Nos หรือไนตรัสออกไซด์ส่วนเฮดเดอร์กับท่ออินเตอร์ก็จัดการใหม่หมด อันนี้คิดนานเพราะทำยังไงที่จะต้องสวย และ หลีกเลี่ยงการตัด ทุบ ที่ตัวรถหรือห้องเครื่อง ทั้งหมดนี้ เป็นผลงานการลงมือของ.รัตนดีเซลทั้งหมด เว้นแต่หม้อน้ำเป็นของ BRD คันนี้บูสต์อยู่แค่ 30 ปอนด์ ก็พอ เพราะต้องการขับเนียนๆ ไม่เน้นความแรงมาก

เกียร์ TRITON เฟืองท้ายเล่นย้อนยุค

สำหรับเกียร์ ก็เอาของ TRITON มาใส่ เพราะเป็นบล็อก 4D56 เหมือนกัน แต่เป็น คอมมอนเรล ซึ่งจะได้เกียร์ใหญ่แข็งแรงและทนทานมากกว่าเดิม ส่วน คลัตช์ ก็ .รัตนดีเซล อีกเช่นเคย ส่วนเฟืองท้ายต้องเปลี่ยน เพราะของเดิมค่อนข้างจัดเน้นบรรทุก แต่เราทำเครื่องให้แรงขึ้น และต้องการความเร็ว จึงต้องไล่อัตราทดเฟืองท้ายใหม่ สไตล์ยุค 90 ก็นี่เลย หนีไม่พ้นเพลาท้ายรถเก๋งใหญ่นิยมมากก็ TOYOTA CROWN ยกแม่งมาทั้งคานเลย แล้วก็เลาะหูยึดต่างๆ ออก สร้างแท่นให้ใส่กับแหนบได้ เป็นรูปแบบที่กระบะซิ่งยุค 90 ที่วางเครื่องเบนซินเทอร์โบแรงๆ ทำกัน แต่อีกทางเลือกหนึ่งที่นิยมมากกว่า อะไรๆ ก็ไม่พ้น NISSAN แน่นอนครับ ทรงนี้ต้อง “CEDRIC” แบบเปิดตูดได้ ข้อดีของมัน คือสามารถสลับชุดเฟืองท้าย SKYLINE R32 มาใส่ได้เลยทำให้เลือกอัตราทดได้หลากหลาย นอกจากนี้ ยังได้ดิสก์เบรกหลังและดุมล้อ 5 รูมาใส่ เลยเป็นผลพลอยได้ ส่วนล้อก็นิยมแบรนด์ยอดฮิต WELD ด้านหน้า 6 ก้าน ขนาด 8 x 17 นิ้ว กับยาง RAIDEN WOLFVERIN ด้านหลังมาเป็น WELD Magnum พร้อม Bead lock พร้อมยาง RAIDEN HERO DRAG ขนาด 275/60R15 ที่สไตล์กระบะ Drag นิยมในการแข่งขัน

สุดท้าย จะถามเรื่องความแรงหรือเวลาควอเตอร์ไมล์นั้น คงไม่ใช่คำตอบของคันนี้ เพราะเจ้าของรถบอกแล้วทำเพราะอยากทำก็เป็นความสุขทางใจ และได้ทำอะไรที่เป็นงานสวยงาม ตามจินตนาการของตนเอง ไม่ได้ทำไว้แข่งขันกับใคร บางทีแค่จอดมองก็มีความสุขกับผลงานตัวเองได้แล้ว มันก็อยู่ที่ว่าคุณต้องการจะสุขแบบไหนกับมันมากกว่า ท้ายสุด ก็ต้องขอขอบคุณคุณ Build” และ.รัตนดีเซลชุมแพ ขอนแก่น ทางเจ้าของรถยืนยันหนักแน่นว่า ไว้โอกาสหน้าหาก XO AUTOSPORT มีงานประกวดรถอีกเมื่อไรแจกันแน่นอน อาจจะมีสเต็ปสุดกว่านี้ก็ได้

Facebook : .รัตนดีเซล > https://www.facebook.com/สรัตนดีเซล-248111051902781

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome