สาวกค่าย MITSUBISHI หลายท่าน ต่างพรรณนาถึงรถที่นำมาลงคอลัมน์ อยากเห็นทีเด็ดค่ายตน มาเผยโฉมบ้าง ถึงแม้จำนวนรถแต่งอาจไม่มากเท่าค่ายยักษ์ใหญ่ แต่ทว่าที่ทำแบบเข้าตาก็มีมาไม่ขาดสายเช่นกัน เดือนนี้เราจึงมีทีเด็ดด้วย LANCER EX ที่มาพร้อมลุคในแบบ FLUSH STYLE
น้องเบ๊นซ์ ผู้ครอบครอง LANCER EX คันนี้ เผยว่า ชื่นชอบบอดี้นี้มาตั้งแต่สมัยจำหน่ายในต่างประเทศ แต่ช่วงนั้นยังไม่เข้ามาในบ้านเรา จนเมื่อทาง MITSUBISHI MOTORS (THAILAND) เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่า เขาไม่รอช้าที่จะจัดหามาไว้ในครอบครอง
การทำรถสเต็ปแรกเริ่มด้วยการใส่บอดี้พาร์ทรอบคัน เปลี่ยนล้อ และช่วงล่าง แต่พอใช้ไปประมาณ 2 ปี เริ่มมีของแต่งเข้าเรื่อยๆ จึงทำการเปลี่ยนสเต็ปใหม่อีกครั้ง ด้วยการเปลี่ยนไปใช้เครื่อง 2.0 ลิตร จากรุ่น GT พร้อมทำพอร์ทไอดี-ไอเสียใหม่ จากนั้นจึงเปลี่ยนสีรอบคัน โดยเลือกใช้ของ BENZ ตัวล่าสุด พร้อมเปลี่ยนไปใช้ล้อ PRODRIVE CG-05F ขนาด 18×9.5 นิ้ว ส่วนระบบเบรกเป็นชุดคาลิเปอร์ของ LOTUS จาก TOON MORTORSPORT และโรลบาร์จาก SITT TURBO
แต่ด้วยสเป็กเกียร์ที่ติดมากับเครื่องยนต์นั้นเป็นแบบอัตโนมัติ การขับขี่จึงทำได้ไม่สนุกเท่าที่ควร ต่อมาจึงได้จัดหาเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะมาใช้ ตามด้วยการเซ็ตเทอร์โบ ซึ่งอุปกรณ์ในส่วนนี้สามารถนำจาก EVO X มาใช้ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นชุดท่อร่วมไอเสีย เทอร์โบ ท่อทางเดินไอดี หรืออินเตอร์คูลเลอร์ จากการปรับแต่งในส่วนนี้ สามารถเพิ่มพลังขึ้นมาได้เกือบเท่าตัว ตอนนี้คิดว่าพอใจแล้วกับแรงม้าในระดับนี้
X-TRA ORDINARY
DUAL INTELLIGENT MIVEC II ระบบใหม่ที่ถูกคิดค้นเพื่อเครื่องยนต์รหัส 4B1 การควบคุมการปิด-เปิดของวาล์วโดยปกติแล้ว จะปิดและเปิดได้จากกลไกลการกดของลูกเบี้ยวในเพลาราวลิ้น (เพลาลูกเบี้ยว) แต่ใน MIVEC II รหัส 4B1 นี้ มีระบบควบคุมที่สามารถปรับให้เพลาลูกเบี้ยวหมุนไปล่วงหน้าหรือถอยหลัง ทั้งด้านไอดีและไอเสีย ซึ่งแยกการควบคุมออกจากกัน เพื่อไปกดวาล์วให้เปิดเร็วขึ้น หรือหมุนย้อนกลับ เพื่อกดวาล์วให้ปิดช้าลง เป็นต้น (ข้อมูลจาก https://www.motortrivia.com/)
EXTERIOR
– ฝากระโปรงหน้า : EVOLUTION X
– กันชนหน้า : EVOLUTION X
– สเกิร์ตข้าง : ROAR
– กันชนหลัง : ROAR
– ไฟท้าย : DARK TAIL
ENGINE
– รหัส : 4B11
– เทอร์โบ : EVOLUTION X
– อินเตอร์คูลเลอร์ : EVOLUTION X
– ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : DW 65 C EVO X SPEC
– หัวเทียน : NGK RACING เบอร์ 8
– ถังดักไอน้ำมัน : GReddy
– กรองอากาศ : HKS
– กล่อง ECU : TOSHI ECU FLASH
– บูสต์ : 0.8 บาร์
TRANSMISION
– เกียร์ : ธรรมดา 5 จังหวะ (USA SPEC)
– ชุดคลัตช์ : ACT
SUSPENSION
– ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : H-DRIVE
– สตรัทบาร์ : H-DRIVE
– เหล็กกันโคลง : ULTRA RACING
– ล้อ : PRODRIVE CG-05F ขนาด 18×9.5”
– ยาง : KUMHO KU31 ขนาด 215/40R18
– คาลิเปอร์เบรก : BREMBO (LOTUS) หน้า 4 pot/ หลัง2 pot
– จานเบรก : หน้า 330 มม. / หลัง 318 มม.
INTERIOR
– เบาะ : RECARO (EVOLUTION X)
– หัวเกียร์ : RALLIART
– ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy
– โรลบาร์ : SITT TURBO
เกจ์วัด : DEFI