The Legendary of CEFIRO A31

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : GPI PHOTO BANK

The Legendary of CEFIRO A31

เซฟิโร่ เป็นได้ทุกอย่าง

ย้อนตำนานรถหรูยุค 90 มีอะไรน่าชม

อย่างที่รู้กันว่า กระแสรถยุค 90 นั้น เริ่มบูมมาประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา จากการที่รถมันอยู่ในยุคที่จับต้องได้ และสามารถเพิ่มสมรรถนะได้ง่าย มันเป็นการเปลี่ยนแปลงจากยุค Retro ที่จบลงในช่วงปี 1985 หลังจากนั้น รถยุค 90 ก็เริ่มจะมีการปฏิวัติและพัฒนาใหม่หมด เครื่องยนต์หัวฉีด เทอร์โบ มีให้เลือกจากตัวนอกกันเพียบ แรงกันเห็นๆ เรียกว่าเซียงกงคือสวรรค์ของนักซิ่งยุคนั้น  และแน่นอนครับรถขับหลังก็ย่อมเป็นที่ปรารถนาของสังคมรถซิ่ง เพราะวางเครื่องแรงๆ ได้หลากหลายและมีความคงทน แข็งแรงได้มากกว่ารถขับหน้า นอกจากนี้ มันมีอะไรดีหนอ ??? และทำไมมันถึงกลายร่างมาเป็นรถซิ่ง รถแข่ง รวมไปถึงการผ่า DNA” แปลงร่างไปเป็นรถรุ่นอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน มันจะดีอะไรขนาดนั้น โดยการนำเสนอแบบกระชับ ย่อยง่ายจะได้ไม่เบื่อกันซะก่อน

 

CEFIRO ลีลาแห่งอนาคต หรือ Silhouette of 90’s

ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 1990 หรือ 2533 “สยามกลการผู้แทนจำหน่าย NISSAN เจ้าเก่าดั้งเดิม อยู่ตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติ ได้เปิดตัว CEFIRO เป็นรถหรู หรือ Executive (ซึ่งสมัยนั้นก็จะนิยมคำนี้ ก่อนจะมาเป็น Luxury ในบัดนาว) ขนาดกลางที่นำสมัยสุดๆ ในรหัส A31 (ตอนนั้นยังไม่มีใครสนใจเรื่องรหัส) เรียกว่าฮือฮากันมาก เพราะด้วยรูปลักษณ์ อุปกรณ์ไฮเทคที่ใส่มา ความหรูหรา รวมถึงราคาก็ไม่ธรรมดา เรียกว่าเป็นลีลาแห่งอนาคตตามคำโฆษณาที่จัดตั้งขึ้นมา ซึ่งดูแล้วก็ลีลาจริงๆ เพราะสิ่งแปลกต่างๆ เทคโนโลยีประดามีที่ใส่เข้าไป มันช่างหรูหราอาราเล่กันเสียจริงเชียว และมีแนวทางของตัวเอง จริงๆ แล้ว NISSAN เอง ก็มีรถขนาดกลางแนวตลาดทั่วไป อย่าง BLUEBIRD ATTESSA U12 อยู่แล้ว เอาไว้ขยี้กับ CORONA ST/AT171 หรือ HONDA ACCORD ตาเพชร ก็อย่างว่า แฟนๆ NISSAN ก็รู้ดีกว่าสยามกลการชอบมีรถแปลกๆ มาเรียกแขกอยู่เสมอ ถ้าในช่วงนั้น ก็มี NX Coupe ที่ราคาโดดไปถึงหกแสนหรือ 200 SX เครื่องยนต์ CA18DET 171 แรงม้า เอาเป็นว่า ลองมาดูกันซิ ว่าเจ้า CEFIRO มันมีอะไรเด็ดๆ จากโรงงานกันบ้าง

Funny Story

นับว่าโชคดีที่ตัวผมเองได้เกิดในยุคที่พอจำอะไรได้ในยุค 90 แน่นอนว่า CEFIRO ย่อมเป็นรถที่อยู่ในใจ และโตมากับรถซิ่งยุค 90 ก็จะเห็นการโมดิฟายมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงการได้เจอ Connection พิเศษๆ อย่างเช่นอดีตเซลส์ NISSAN” ท่านหนึ่ง ที่บังเอิญรู้จักกันส่วนตัว ก็เลยพอจะมีข้อมูลนอกรอบแปลกๆ ในยุคที่ CEFIRO รุ่งเรืองมาฝากกัน

24 V Begin

หลังจากที่ผ่านเรื่องราวความฮือฮาของช่วงเห่อกันแล้ว ก็ย่อมมี Feedback กลับมาถึงสยามกลการกันบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องแหลกน้ำมันเยอะ ยังเสือกไม่แรงอีก จริงๆ มันก็วิ่งไม่เลวนะ แต่เครื่อง 6 สูบ มันจะไปยาวๆตีนต้นไม่จี๊ดจ๊าดเหมือน 4 สูบ แน่นอนว่า สยามกลการ ย่อมรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น จริงๆ ตอนแรกกะเอามาขายลองเชิงแต่ดันขายดี กระแสแรงเลยต้องดันต่อ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 1992 เลยจัดการเพิ่มรุ่น “24 วาล์วออกมาใหม่ แต่จริงๆ เวอร์ชันนี้มันมีรุ่นเครื่อง 12 V ขายควบคู่กันไปด้วยนะซึ่งคนทั่วไปจะคิดว่ามีแค่ 24 V รุ่นเดียว ดังนั้น ถ้าไม่ให้มีปัญหากับอ้อย คลองแปดเราขอฝอยถึง 24 V อย่างเดียวแล้วกัน มีรายละเอียดประมาณนี้

 

ตูดแดง อำลาตำนานขับหลัง

ในช่วงปี 1993-1994 ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายของ A31 สำหรับรุ่นตูดแดงก็จะเป็นการ Last Minor change โดยการเปลี่ยนกันชนอูมกระจังหน้าใหม่ ไฟท้ายสีแดงสดทั้งอัน เลยเป็นที่มาของคำว่าตูดแดงโดยมีรุ่น 12 V กับ 24 V จำหน่ายคู่กันเช่นเดิม เป็นรุ่นปิดตำนาน A31 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ “A32” ที่ใช้ระบบขับหน้าพร้อมเครื่องยนต์ VQ กันไปแล้ว

Tips

 

Engine Swap

RB

 

JZ

 

พลังดีเซล 

 

หมายเหตุ : งบประมาณการโมดิฟายต่างๆ มันแปรผันตามหน้างาน ช่วงเวลา ความต้องการของเจ้าของรถอย่าได้ยึดติดควรสอบถามกับอู่ที่จะทำโดยตรง

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก

K-SPORT :อาจารย์เก๋เน้นแรงแบบงบไม่สูงมาก แรงง่ายๆ สบายๆ Tel. 08-1821-8310, Facebook/K-SPORT FOREVER

Secret of RB : ช่างนุ เน้นเก็บงานระบบดั้งเดิมให้สมบูรณ์ ใช้งานได้เหมือนรถปกติ Tel. 08-1809-3131, Facebook/อู่ช่างนุ Secret of RB

YONTCHAROEN SERVICE :อาจารย์อุ๊ ยนตรเจริญเจ้าดังสาย JZ กับการ Swap ใน CEFIRO แรงๆ มากมาย

BIGJOHN SERVICE :น้าจอห์น บางกรวยผู้ล่วงลับ กับคำแนะนำในช่วงที่ยังมีลมหายใจ