LENSO PROJECT D1-SF
แม็ก LENSO เผยถึงความสำเร็จในแบบฮอตฮิตติดลมบนด้วย “Project D1-SF” แม็กลาย 5 ก้าน ที่มาแรงสุดๆ ในตอนนี้ พร้อมยกทัพสายกระบะตัวซิ่งหลากหลายสไตล์ในระดับหัวแถว มาประชันความหล่อให้ชมกันอย่างจุใจ ไม่ว่ารถจะแต่งแนวไหนมา เมื่อใส่แม็กรุ่นนี้ไป หล่อทันที!!
นับว่าเป็นเรื่องของกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทาง LENSO เปิดตัวแม็กรุ่น Project D1-SF ในงาน Bangkok Idle Street เป็นครั้งแรก ที่ริมทะเลสาบเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 ตลอดระยะเวลาอันสั้น เพียงแค่ปีกว่าๆ ชื่อของ “D1-SF” ก็กลายเป็นคำติดปากของชาวรถซิ่ง ด้วยคุณสมบัติที่เบา แข็งแรง ทนทาน เสมือนล้อ Forged แต่ราคาเข้าถึงได้ทุกคน จึงทำให้ล้อรุ่นนี้นิยมมาก ทั้งในกลุ่มรถยนต์และรถกระบะ รวมถึงรถแข่งสนามด้วยเช่นกัน จนเมื่อวันที่ 20-21 สิงหาคม 2559 ในงาน Lenso Raiden Diesel War 2016 ก็ได้เปิดพื้นที่แสดงไอเดียให้กับกลุ่มลูกค้ารถกระบะที่ใช้ล้อ “Project D1-SF” ได้นำรถเข้าประชันโฉมกันในงานการประกวด “Truck Dress Up Award” ซึ่งวัตถุประสงค์อยากแสดงให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นว่า แม็กรุ่นเดียวกัน สามารถแต่งรถสวยได้ในทุกสไตล์ครับ
Project D1-SF เป็นแม็กลาย 5 ก้าน ที่มีให้เลือกตั้งแต่ขอบ 15-18 นิ้ว มาพร้อมออฟเซตที่มีให้เลือกใช้กันอย่างจุใจ และจุดเด่นของแม็กรุ่นนี้คือ น้ำหนักเบา เพราะว่าใช้เทคโนโลยี Flow Forming ในการผลิต ล้อแม็กประเภทนี้จะมุ่งเน้นในเรื่องของความเบาเป็นหลัก และส่วนใหญ่เป็นที่ต้องการของ “นักแข่งรถ” เพราะน้ำหนักทุกกรัมที่เกิดขึ้นบนรถแข่ง นับเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อเวลาและความเร็วต่อรอบในการแข่งขัน เลยมีอิทธิพลส่งผ่านมายังผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถ จีงพยายามเลือกหาล้อแม็กที่มีความเบา จนบ่อยครั้ง ต้องลงทุนมาก เพื่อหาล้อแม็กฟอร์จ (Forged) สมรรถนะสูง และมีความเบามากกว่าล้ออัลลอยทั่วๆ ไป ด้วยเทคโนโลยีการอัดขึ้นรูปด้วยแรงกดมหาศาล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของล้อมีราคาสูงมาก จนทำให้ผู้บริโภคในบางกลุ่มต้องยกเลิกโปรเจกต์กันไป ซึ่งทาง LENSO ได้คำนึงถึงจุดนี้เป็นอย่างมาก จึงพยายามคิดค้นวิธีการทำล้อให้เบา และมีคุณภาพความแข็งแรงได้มาตรฐาน ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ครับ
ซึ่งล้อแม็กที่เบานั้น แน่นอนว่า ต้องเบาอย่างมีเหตุผล ทั้งนี้ ความเบาที่มีต้องผ่านการทดสอบในเรื่องของความแข็งแรง เพื่อให้มั่นใจว่าความเบาที่ลดลงไปนั้น แน่นอนว่า เกิดจากการลดจำนวนเนื้อโลหะออกไป และจะไม่ทำให้ความแข็งแรงในช่วงการรับแรงบิดและแรงกระแทกลดลงไปด้วย อีกสิ่งหนึ่งก็คือ ความเบานั้น จะสัมพันธ์กับน้ำหนักตัวของรถ เช่น รถขนาดใหญ่น้ำหนักมากอาจจะไม่เห็นผลเรื่องสมรรถนะของช่วงล่างมากนัก แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ในฝั่งยุโรปนั้นเลือกใช้ล้อฟอร์จกันเป็นส่วนใหญ่ ด้วยสาเหตุที่ว่า ช่วยลดน้ำหนักของรถ และในทางกลับกัน จะช่วยเพิ่มโอกาสทำให้บรรทุกได้มากขึ้น แต่สำหรับรถขนาดเล็กแล้ว น้ำหนักที่ลดลงไปของล้อและองค์ประกอบของช่วงล่างทั้งหมด จะส่งผลโดยตรงกับการตอบสนองของช่วงล่างและการควบคุมบังคับ เนื่องจากช่วงล่างจะทำงานได้ฉับไวมากขึ้น ควบคุมได้ฉับไว และยังวิ่งได้นิ่มนวล นอกจากนี้ล้อแม็กที่มีความเบา ยังช่วยในเรื่องของความประหยัดน้ำมันได้ด้วย
สำหรับเทคโนโลยี Flow Forming Alloy Wheels Process หรือเรียกกันสั้นๆว่า “โฟล์วฟอร์มมิ่ง” คือการใช้เทคนิครีดขึ้นรูป ผสมเข้ากับกระบวนการผลิตแบบหล่อ โดยเริ่มต้นจากการขึ้นรูปหน้าลายล้อแม็กตามปกติ ต่อจากนั้นจะดำเนินการปั่นและรีดขอบผนังล้อ (Spun-Rim) ให้เกิดการไหลขึ้นรูป (Flow Forming) ออกตามแนวความลึกของล้อ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพิเศษที่อาศัยความดัน ความร้อน และการปั่นรีด ช่วยให้ขอบของล้อมีการเรียงตัวของเกรน (Grain) โลหะที่เป็นระเบียบ เสมือนดั่งล้อที่ได้จากเทคนิคการอัดกระแทกด้วยแรงดันสูง (Forged) ซึ่งจะทำให้เกิดความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ สามารถทำให้ผนังบางได้มากกว่าการหล่อแบบปกติ ส่งผลให้เกิดความเบา ทำให้โอกาสที่ล้อจะเกิดการแตกหักมีเปอร์เซ็นต์น้อยลงมากเลยทีเดียว เทคนิคดังกล่าวได้รับการยอมรับจากวงการยุทธภัณฑ์ในการทำอุปกรณ์ยุทธภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา อาทิ ขีปนาวุธ เนื่องจากมีความเบาและแข็งแกร่ง และในวงการมอเตอร์สปอร์ตต่างยอมรับว่าเป็นล้อที่มีคุณภาพดีไม่แพ้ล้อที่ใช้เทคนิคการอัดกระแทก หรือ Forged จากตรงจุดนี้เอง ทางบริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด เจ้าผลิตภัณฑ์ล้อแม็กแบรนด์ระดับโลก อย่าง LENSO ก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลก ที่เลือกใช้เทคนิค Flow Forming มาเป็นกระบวนการผลิตล้อแม็ก ซึ่งสามารถตอบรับกระแสของความต้องการในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยคุณสมบัติในเรื่องของความเบา และคุณภาพ แถมยังเป็นการลดภาระของช่วงล่างรถยนต์ ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวล และตอบสนองได้ฉับไวอย่างที่ต้องการ
สำหรับล้อ D1-SF เป็นล้อรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ถือกำเนิดมาภายในตระกูล Project D โดยการรวบรวมคุณสมบัติพิเศษในทุกๆ ด้านเข้าไว้ด้วยกัน เริ่มจากการดึงเอาความโดดเด่นของล้อ Project D1 ซึ่งเป็นล้อรุ่นที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน จนถูกขนานนามว่า “ล้ออมตะของ LENSO” นำมาพัฒนาดีไซน์ใหม่ให้ตอบโจทย์กับกระแสความต้องการในยุคปัจจุบัน มีให้เลือกตั้งแต่รถเก๋ง รถกระบะ จนไปถึงรถสปอร์ต และ รถซูเปอร์คาร์กันเลยทีเดียว
CHEVROLET
ชานนท์ นาทอง
PANDA ZING
สำหรับ ผมแล้ว ล้อ LENSO Project D1-SF เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก ทั้งในเรื่องของราคา และคุณภาพที่ได้ ผมว่ามันคุ้มค่า โดยเฉพาะในเรื่องของน้ำหนักที่เบากว่าล้อแม็กทั่วๆ ไป โดยเฉพาะรถผมสีเหลืองด้วยนะ ขอบล้อเงาๆ เนี่ย มันทำให้รถดูสง่า ยิ่งตอนที่โดนแดดส่องด้วยนะ หล่อสะดุดขึ้นมาทันทีครับ
TECH SPEC
ภายนอก
เปลี่ยนหน้า : FACE OFF NEW CHEVROLET COLORADO (MY17)
ฝากระโปรงหน้า : CARBON AKANA
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ประตู-ฝาท้าย : TOP CARBON
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI
เบาะ : BRIDE STRADIA II
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI + DEFI ADVANCE ZD x 2
เกจ์วัด : ECU=SHOP MONSTER GAUGE
ค้ำต่างๆ : IRON BAR
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2,500 ซี.ซี.
เสื้อสูบตีปลอก : โรงกลึง สหเจียรนัย รังสิต
เทอร์โบ : รุ่น 3,000 ซี.ซี.
อินเตอร์คูลเลอร์ : นนท์ เทอร์โบ
ท่อทางเดินไอดี : ไทเทเนียม นนท์ เทอร์โบ
ท่อไอเสีย : นนท์ เทอร์โบ
หัวฉีด : GTX
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH x 2
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
กล่องควบคุม : D-FAST MEGA FORCE จูนโดย ตอง COMMONRAIL SHOP
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC
ช่วงล่าง
โช้ค : AZTEX FORCE
เพลา : ISUZU D-MAX
ลิมิเต็ดสลิป : ISUZU MU7
ล้อ : LENSO รุ่น D1SF ขนาด 18 x 9.5, 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : RAIDEN รุ่น WOLVERINE X401 ขนาด 235/45R18, 265/40R18
TOYOTA VIGO CHAMP
กฤษฎา สิริสิงห์
GUY CAR CAN
ในส่วนตัวผมนะ ผมว่าล้อ LENSO Project D1-SF มันดูเป็นแนวอเมริกาดีครับ ผมว่ามันใช่ โฉบเฉี่ยว ไม่ซ้ำใคร ดูแล้วมีความชัดเจนมากกว่าล้อทั่วๆ ไปในบ้านเรา ชอบที่ลาย 5 ก้าน และขอบเงาๆ เอามารวมกันได้ลงตัว ผมว่าลายนี้เจ็บจริง!
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : CARBON
ประตูหน้า-หลัง : CARBON
ภายใน
เบาะ : KIRKEY 4 ตัว
เกจ์วัดบูสต์ : AUTO METER
เกจ์วัด : DEFI ADVANCE ZD 2 ตัว
ค้ำภายใน : ไทเทเนียม
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2,500 ซี.ซี.
เทอร์โบ : TE06-24V
เวสต์เกต : PRC
อินเตอร์คูลเลอร์ : รถสิบล้อ
ท่อร่วมไอดี : ขยาย
หัวฉีด : BOSCH 538
กล่องควบคุม : PROSPEED
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 1JZ 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC
ลิมิเต็ดสลิป : TRD
ช่วงล่าง
โช้คหน้า : โช้คเดิม อัดน้ำมันใหม่
โช้คหลัง : JYK
ล้อ : LENSO D1SF ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 245/40R18, 265/35R18
ปิยวัฒน์ โรจน์ทองปอนด์
แก่ล้อโต คลอง 6 LUMLUKKA MAXSHOP
รถผมตั้งใจจะใส่ล้อขนาด 18 นิ้ว อยู่แล้ว เพราะล้อไซส์นี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ถ้าทั่วๆ ไปก็จะมีน้ำหนักมากพอสมควร พอมาเจอเจ้า LENSO Project D1-SF มันก็เข้าทางเลยนะ ในเรื่องคุณสมบัติที่เบากว่าล้อทั่วไป แถมยังแข็งแกร่งทนทานอีกด้วย รวมทั้งสีล้อที่ผมเลือกมาใส่รถ มันค่อนข้างแปลกตากว่าเพื่อนๆ ที่ใส่ด้วยกัน ชอบ และถูกใจมากครับ
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : CARBON MONZA SHOP
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
พวงมาลัย : VERTEX
คอพวงมาลัย : WORKSBELL
เบาะ : BRIDE
หัวเกียร์ : VERTEX
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัด : DEFI + DEFI ADVANCE ZD
ค้ำต่างๆ : X-BAR รังสิต
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 4JK1
สปริงวาล์ว : ยุ้ย สุพรรณ
แคมชาฟต์ : ยุ้ย สุพรรณ
ลูกสูบ : 3,000 ซี.ซี.
ก้านสูบ : MRX
ข้อเหวี่ยง : 3,100 ซี.ซี.
เทอร์โบ : TE-06
เฮดเดอร์ : น้ายุท
เวสต์เกต : TIAL
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
หัวฉีด : GTX
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
กล่องควบคุม : ECU=SHOP STAND ALONE จูนโดย บังมัด
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : NISSAN NAVARA 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : BERAL
ช่วงล่าง
โช้คหน้า : WINNER
โช้คหลัง : JYK
เบรกหน้า : ENDLESS 6 pot
ล้อ : LENSO รุ่น D1SF ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว, 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 245/40R18, 265/35R18
ALL NEW ISUZU D-MAX
วรจิตร์ รื่นรมย์
นุ อะไหล่ซิ่ง สาย 4
มันสะดุดตาทุกครั้งเมื่อได้เห็น ผมว่ายิ่งโดยเฉพาะในรถกระบะ ใส่แล้วหล่อมาก แถมคุณสมบัติของ LENSO Project D1-SF เน้นในเรื่องของ เบา ทน แกร่ง มาเป็นอันดับแรกด้วย ผมว่ามันจบในรุ่นเลยนะ สำหรับล้อชุดนี้
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า-กระจังหน้า : ISUZU MU-X
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : CARBON MONZA SHOP
แก้มหน้า : CARBON
ประตู : CARBON
ภายใน
พวงมาลัย : VERTEX
เบาะ : BRIDE VORGA JAPAN
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
เกจ์วัดบูสต์ : DEFI + AUTO METER
เกจ์วัด : DEFI
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 4JJ
ก้านสูบ : ECU=SHOP
เทอร์โบ : F55
อินเตอร์คูลเลอร์ : 3 นิ้ว
ท่อทางเดินไอเสีย : บันเทิง เทอร์โบ
หม้อน้ำ : HPD
กล่องควบคุม : DCK STAND ALONE
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : NISSAN RB
อัตราทดเกียร์ : OS GIKEN
ชุดคลัตช์ : ป.มนตรี
ลิมิเต็ดสลิป : ISUZU MU-7
ช่วงล่าง
โช้คหน้า : WINNER
โช้คหลัง : JYK
ล้อ : LENSO รุ่น D1SF ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว, 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง GOODRIDE SPORT RS : 235/40ZR18, 265/35ZR18
ALL NEW ISUZU D-MAX 1.9
GOLF STORM
GIRAFFZING
ส่วนตัวผมให้นิยมกับล้อ LENSO Project D1-SF ไว้เลยว่า “ล้อไทย ล้อเบา ไม่แพ้ชาติใดในโลก” เพราะการออกแบบของล้อชุดนี้ เป็นอะไรที่โดนสุดๆ สวย แกร่ง เบา ดูแล้วมีเสน่ห์มาก สามารถใส่กับรถได้หลากหลายสไตล์อีกด้วยครับ
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : CARBON MONZA SHOP
ภายใน
เบาะ : KIRKEY
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 4JK
เทอร์โบ : 3,000 VGS
ท่อร่วมไอดีขยาย : วรวิทย์
อินเตอร์คูลเลอร์ : วรวิทย์
ออยล์คูลเลอร์ : วรวิทย์
หัวฉีด : GTX
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 125
หม้อน้ำ : วรวิทย์
กล่องควบคุม : REFLASH ECU
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : OS GIKEN 5 สปีด
คลัตช์ : BEC
ลิมิเต็ดสลิป : ISUZU MU-7
ช่วงล่าง
ล้อ : LENSO รุ่น D1SF ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว
ยาง : NITTO NT420S ขนาด 255/55-18
เจิมบุญ
GIRAFFZING
อยากจะบอกว่า “ใช้แล้วสาวกรี๊ด” ด้วยความสวย ทน แข็งแกร่ง ภายใต้ชื่อ LENSO Project D1-SF มันคือสัดส่วนที่ลงตัว เห็นมาหลายคันมาก ไม่ว่าจะตกแต่งมาแนวไหน สไตล์ไหน ก็สามารถจบและลงตัวได้ที่ล้อรุ่นนี้ครับ
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : CARBON MONZA SHOP
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI
เบาะ : KIRKEY
กระจกมองหลัง ZOOM ENGINEERING
เกจ์วัดบูสต์ : AUTO METER
เกจ์วัด : DEFI
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 4JJ
เทอร์โบ : F55
อินเตอร์คูลเลอร์ : HPD
ท่อทางเดินไอดี : HPD
ท่อร่วมไอดี : HPD
หัวฉีด : GTX 8 รู
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH125
หม้อน้ำ : HPD
กล่องควบคุม : ECU=SHOP DIESEL MONSTER MAX จูนโดย กอล์ฟ
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC
ลิมิเต็ดสลิป : ISUZU MU-7
ช่วงล่าง
โช้คหน้า-หลัง : WINNER
ค้ำหลัง : A-ARM
ล้อ : LENSO รุ่น D1SF ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว
ยาง : NITTO NT420S ขนาด 255/55-18