ไฟล์ : RETXO262 (Corolla TE71 Racing Home)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : #PannaratC. & #Resemble
ในฝันของสาย Retro ก็ย่อมมี “Nostalgic Hero” คำนี้เป็นชื่อนิตยสารรถเก่าชื่อดังของญี่ปุ่น ที่แปลความหมายเรียบๆ เกี่ยวกับรถเก่า แต่แฝงไปด้วยพลังบางอย่างไว้ว่า “รถในความฝัน เมื่อฉันยังเยาว์วัย” มันอาจจะไม่ตรงตัวนัก แต่ “นัย” ก็สามารถเข้าถึงใจคอ “Retrolism” (คำนี้บัญญัติขึ้นมาเองในคอลัมน์ Return to Retro เล่มที่ลง SKYLINE C10 ของ พี่เหน่ง Driver เมื่อกาลก่อน) ซึ่งบางคนก็มี “ความทรงจำ” กับรถรุ่นนั้น เคยนั่งของพ่อแม่ปู่ย่าตายายเมื่อยังเยาว์วัย แล้วอยากจะหวนความทรงจำ “Golden Memory” กลับมาอีกครั้ง หรือความชอบฝังใจในอดีตกาล ที่ทำให้พานพบเจอกันในปัจจุบัน เสน่ห์ของ Retro Car ที่ทำให้ผมหลงใหลมันจนทุกวันนี้ และ “ไม่คิดที่จะถอนตัว” โดยเด็ดขาด It’s my life. It’s my type !!!
- กล้วยหอมน้อยกล้ามโต “UZ Turbo”
- กระจังหน้า LEVIN ตรงรุ่น ของมันต้องมี
- กว่าจะรู้เดียงสา กว่าจะมาถึงขั้นนี้ เสียไปไม่รู้เท่าไร แต่อยู่ที่ว่า “ได้อะไรกลับมา”
- Wide Fender ด้านหลังมากเป็นพิเศษ เพื่อที่จะได้ปกคลุมล้อใหญ่โต และเพลาท้ายที่กว้างขึ้นกว่าเดิม เพราะของเดิม “เดี้ยง”
ไปหมดแล้ว เมื่อเจอพลัง 1UZ Turbo
- ยังคงมีเสน่ห์เสมอ สำหรับ “ลิฟต์แบ็ก” ที่ออกมาโดนใจวัยรุ่นยุค 80 อย่างแรง ตอนนี้มันก็ยังสวยอยู่
แต่ต้องระวังเรื่องโครงสร้างรถที่ค่อนข้างอ่อนแอ และอายุก็มาก ถ้าจะ “เล่นแรง” ก็ต้อง “ซ่อมปะผุ” แล้ว “ดาม”
เพิ่มความแข็งแรงกันหน่อย
- จัด E85 กันหน่อย สำหรับพลังในการ Rolling
Project “ไร้ขอบโลก” บนชนกลุ่มน้อยในอีสานเมืองใหญ่
ไม่มีใครกำหนดขอบเขตกันได้ แม้แต่ตัวเราเอง รถก็เช่นกัน ใครจะสร้างสรรค์อย่างไรก็ไม่มีขอบเขตปิดกั้น มีเพียง “ความถูกต้อง” แค่นั้นที่ต้องการ จากชนกลุ่มน้อย “RACING HOME” ของสองพี่น้อง “โอ๊ต + อาร์ม” แห่งสุดอีสานตอนล่าง “อุบลราชธานี” ท่ามกลางคำวิพากษ์ “มึงมันบ้า” เป็นแรงผลักดัน ให้นำเจ้า “กล้วยหอม” ราชาตัวซิ่งหน้า “เดอะ พาเลซ” อย่าง COROLLA TE71 กับสัญลักษณ์ LB หรือ Liftback (นะ ไม่ใช่ Lesbian) ที่ในยุครุ่งเรืองมันคือรถที่ “วัยรุ่นยุค 80” ใฝ่หามาซิ่ง จนถึงปัจจุบันยุค “วัยแรด” ก็หวนคืนความทรงจำกันอีกครา ทำให้ตัวรถนั้น “ยังไม่ตาย” ไปจากสังคม พูดถึงรุ่นนี้แล้ว ความหลังผมกำเริบเหมือนกัน เพราะเคยเรียนขับรถก็รุ่นนี้ครั้งแรกในชีวิต แถมเป็นสีเหลืองนี่แหละ แล้วคันสีแดงของ “แปะซ่า” เพื่อนพ่อผมเอง ที่ทำกับ “ป๋าหรั่ง ชัยศิริยนต์” 3T-GTE จัดเต็ม ที่วัยรุ่นยุคนั้นรู้จัก แปะซ่า คนนี้ดี (RIP ครับ ยังอยู่ในความทรงจำเสมอทั้งคนและรถ)
- ที่นี่ RACING HOME
- ย้ายหม้อน้ำลงท้าย ช่วงถ่วงน้ำหนักเพิ่ม ทำ Diffuser รีดอากาศให้เป็นระเบียบ
- ยุคลุงหนุ่มๆ รุ่นนี้มันต้อง 2T-G นะหลาน !!!
- ง่ายๆ ดิบๆ โคตร Racing อะไรขนาดนั้น
- คันเกียร์ IKEYA FORMULA ที่เปลี่ยนระบบเข้าเกียร์ จาก H-Pattern เป็น I-Pattern นะจ๊ะ
- เบาะ OMP FIA Approve เข็มขัดสีน้ำเงินตัดกับตัวรถ
- โรลบาร์ 10 จุด ลงเชื่อมจุดสำคัญๆ ที่ต้องรับแรงมากทั้งหมด
- ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจัดเต็ม !!! เน้นใช้หัว Fitting และสายน้ำมันของดี จะได้ไม่ “เสียวแตก” แบบเอาชีวิตไปเสี่ยง
- เบรก “3UZ” ยอดฮิต ราคาคบได้สบาย แถม “เบา” สุดๆ
- เบรกหลัง “เบิ้ลคาลิเปอร์” เข้าไปอีก สงสัยกลัวไม่ “ดริฟต์”
โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นด้วยต่อมความคิดของ “อาร์ม” ที่บังเอิญไปเจอคันนี้เมื่อ 7 ปี ที่แล้ว จอดอยู่ข้างถนน สภาพแห้งๆ สีเหลืองอ่อนโยนแตกลายงาตามเวลา แต่ทรงยังดี เครื่องยนต์ถูกเปลี่ยนเป็น 1G-FE มาแล้ว ขายอยู่ “เจ็ดหมื่นห้า” เลยเจรจาขอซื้อต่อ เอามาขับเล่นอยู่สักพัก เริ่มจะต้องหาอะไรทำกันใหม่เสียแล้ว จะวางอะไรดี 3S-GTE, 4A-GE, SR20DET แต่ใจลึกๆ ชอบเสียงเครื่องกระหึ่มอย่าง V8 เลยตัดสินใจชี้นิ้วไปที่ 1UZ-FE ที่สามารถวางได้ไม่ยาก เพราะเครื่องมันยาวเท่ากับ Inline-4 หลังจากวางไป ทำระบบต่างๆ ให้ใช้งานได้อย่างดี เลย “ลองของ” ด้วยการ “On Tour” ซึ่งขับคันนี้เที่ยวไปถึง “มาเลเซีย” เชียวนะ วางใช้ได้ปีกว่าๆ ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Retro ที่สนามช้างฯ ตอนนั้นรถเกิดปัญหา “บอดี้เริ่มปริ” ที่ชุด Links ด้านหลัง ฉีกยาวมาด้านหน้า (สยองดีว่ะ ไอ้น้องเอ๊ยยยย) เพราะมันรับแรงเครื่องไม่ไหว เลยต้องทำบอดี้และดามกันใหม่ทั้งคัน เลยคิดว่าไหนๆ จะไปขั้นเลยเถิดนี้ ก็ขอ “ติดหอย” สักที เมียคงไม่ว่าหรอก แต่มันไม่ใช่ง่ายๆ เพราะต้องศึกษากันใหม่หมด มันเป็นเรื่องใหญ่และเรื่องใหม่สำหรับเรา มีแต่คนบอกว่า “อย่าดื้อเลย” รถมันไม่ไหวหรอก แต่เราอยากจะทำ แล้วทำไมจะทำไม่ได้ เลยค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ บอกเลยว่า “ผิดหวัง” มามาก ท้อมากในบางที คิดว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว…
หลังจากไปเรียนกับ ECU=SHOP ก็เริ่มลุยต่อ นับว่ายากมาก เพราะต้องเขียนโปรแกรมกล่อง Stand Alone ขึ้นมา ของต่างๆ เราต้อง Custom ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งเราต้องการให้มันขับบนถนนได้จริงด้วย เวลาผ่านไปนับหลักปี กับความผิดหวังและท้อแท้ กับงานตัวถังที่เสียเวลาแบบไม่จบไปถึง 1 ปี 4 เดือน จนมาจบอีกอู่หนึ่ง ทำไปแค่ 4 เดือน สิ่งที่ต้องการเริ่มเสร็จเป็นรูปเป็นร่าง บอดี้ Spot เสร็จ โรลบาร์ งานสี ทุกอย่างเรียบร้อย จึงได้เริ่มจัดการให้วิ่งได้ คันนี้เป็นการ “เรียนรู้” จริงๆ ครับ อะไรที่เราอยากได้ เราก็ใส่เข้าไป คิดอะไรออกก็มาลงกับมัน ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ต้องแก้ไขกันไปจนได้ คันนี้เน้นการ “ตอบสนองไว” ไม่ได้เน้นแรงม้าสูงมากนัก แต่ในอนาคต เมื่อทุกอย่างพร้อมมากขึ้น ก็จะลงมือขยับแรงม้าให้ได้มากกว่านี้ แต่ยังไม่ “ล็อกเป้า” ขอให้มันเป็นไป “ไม่ชิงสุกก่อนห่าม” จะดีกว่า…
X-TRA ORDINARY
เครื่องยนต์ 1UZ-FE ในปัจจุบันคนนิยมนำมาวางในรถ “ขับหลัง” ขนาดกลางและใหญ่กันมากขึ้น เนื่องจากแรงบิดที่สูง ไม่ต้องรอรอบ ไม่ง้อเทอร์โบ ไม่ยุ่งยาก ถ้าจะวางใช้งานก็เหมาะสมมาก หลายคนพอเห็น V8 คิดว่าหนัก “อย่าเพิ่งเบือนหน้า” จริงๆ แล้ว เครื่องเป็น “อะลูมิเนียม” ทั้งตัวแล้วนะจ๊ะ เบากว่า 2JZ-GTE ถึง “90 กก.” !!! แถมไม่ยาว เรียกว่าสามารถใส่รถขนาดเล็กลงได้อีก นับว่าน่าสนใจสำหรับคนที่จะวางเครื่อง Swap กับรถใช้งานที่ต้องการสมรรถนะสูงขึ้น ติดแก๊ส LPG ก็ใช้กันเยอะแยะ ทนทานสไตล์ TOYOTA และเครื่องก็ราคาถูกลงเยอะ จึงไม่ยากที่จะตัดสินใจคบหา…
“RACING HOME”
ขอขอบคุณ : ผู้ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือทุกท่าน
คุณแม่ + พี่โอ๊ต + เพื่อนๆ รถซิ่งทุกคน…
อาจารย์หนุ่ย และพี่ๆ แห่ง NEWTEC C.E. ทุกท่าน ที่ช่วยเหลือและให้คำแนะนำให้ “กลับเข้าฝั่ง” เสมอ…
เพื่อนๆ ช่างภาพ #PannaratC., Resemble และ Good Wash Wax สำหรับสถานที่ถ่ายทำ และดูแล “กล้วยหอม” ให้สวยงาม…
โรงกลึง อ.รุ่งเรือง อุบลฯ ที่ช่วยเหลืองานสร้างมาตลอด…
“พี สี่ภาค” ขอขอบคุณ
RACING HOME อุบลฯ : ทำได้ทุก “รถ” จะบ้าน จะซิ่ง จะ Custom มาเลยครับ
Facebook/Arm Akkarat, Tel. 08-7651-7808 (อาร์ม)
- 1UZ-FE สเตปเอามันส์ เน้นงาน Custom แบบ “ใจรัก”
- หอยยักษ์ แต่บูสต์เด็กๆ ไว้ก่อน รออัปสเตปก่อนแล้วค่อยเพิ่ม อันนี้บูสต์เร็วมาก เพียงแต่ 2,800 rpm ก็ “มารอรับใช้” แล้ว
TECH SPEC
ภายนอก
กระจังหน้า : LEVIN
โป่งล้อ : ด้านหน้า + 2 นิ้ว ด้านหลัง + 5 นิ้ว
ตัวถัง : Spot เพิ่มความแข็งแรงทั้งคัน
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
เกจ์ : AUTO METER Carbon full Set & AEM A/F Ratio
เบาะ : OMP
เข็มขัดนิรภัย : WILLANS
พวงมาลัย : NARDI
ปรับบูสต์ : New GReddy Profec-B 3 Bars
โรลบาร์ : RACING HOME 10 Points
แผงสวิตช์ : MOROSO
ปุ่มสตาร์ต : PIVOT
คันเกียร์ : IKEYA FORMULA I-Pattern from SKYLINE GT-R BNR32
เครื่องยนต์
รุ่น : 1UZ-FE
เทอร์โบ : GReddy T88-38GK
เวสต์เกต : GReddy Type R
เฮดเดอร์ : RACING HOME Custom Made
ท่อร่วมไอดี : RACING HOME Custom Made
กรองอากาศ : K&N 9 นิ้ว
ลิ้นเร่ง : HOLLEY 102 มม.
หัวฉีด : BLITZ 550 ซี.ซี.
ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : WORK Engineering
รางหัวฉีด : 1UZ-FE VVT-i High Flow RACING HOME Custom Made
หัวฟิตติ้ง : FLEX
สายน้ำมัน : RUSSELL
ถังน้ำมันเซฟตี้ : FLEX 40 ลิตร
สายหัวเทียน : MSD
คอยล์จุดระเบิด : MSD Twin Coil for V8 Full Set
หม้อน้ำ : RACING HOME Custom Made
กล่อง ECU : ECU=SHOP Octane S + Full Stand Alone by RACING HOME
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : RB26DETT 5 สปีด
คลัตช์ : TILTON Twin Plates
เพลากลาง : RACING HOME Custom Made
เพลาท้าย : NISSAN FRONTIER
เฟืองท้าย : SKYLINE อัตราทด 4.111
ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO 1.5 Ways
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : KTS Super Damper Upside Down for AE86
สปริงหน้า : KTS 8 k
สปริงหลัง : BLITZ 6 k
อุปกรณ์ช่วงล่างทั้งหมด : RACING HOME Custom Made
ล้อหน้า : ADVAN Racing Ver.2 ขนาด 8 x 17 นิ้ว
ล้อหลัง : ADVAN Racing Ver.2 ขนาด 9 x 17 นิ้ว
ยางหน้า : FALKEN ขนาด 205/45R17
ยางหลัง : TOYO PROXES R888 ขนาด 275/40R17
เบรก : SUMITOMO Mono block For LEXUS LS430