Majesta Aimgain : JIC+Air Cup Sus. By VIP Car Thailand

Photo: Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

“หล่อลากดิน” วลีเด็ดที่ควรยกให้กับรถคันนี้ จากบอดี้ภายนอกที่ตกแต่งแบบหล่อเรียบ มาพร้อมช่วงล่างที่สามารถกดเตี้ยจน “Chassis ครูดพื้น” ซึ่งกว่าจะออกมาลงตัวอย่างที่เห็น ต้องผ่านการตัด ปาด เฉือน กันชุดใหญ่ จนกลายเป็นที่มาของวลีต้นเรื่อง กับรถ Toyota Crown Majesta15

                การทำรถแนว VIP ยุคแรกจะเป็นการนำรถมาโหลดเพื่อให้เตี้ย โดยการจับใส่ถุงลมและยัดล้อแม็กให้พอดี Fitment พอเวลาผ่านไป รถแต่ละคันก็ออกมาในสไตล์คล้ายๆ กัน แต่กระแสในญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงไป คือทำอย่างไรให้ออกมาเตี้ยกว่านั้น จนต้องจับผ่าซุ้ม พร้อมจัดทรง ให้ล้อสามารถซุกเข้าไป และตัวรถดูแบนมากขึ้น ซึ่งในญี่ปุ่นจะทำการเว้าคานเพื่อสามารถให้ล้อซุกเข้าไปได้มากที่สุด จนความเตี้ยถึงขั้น “ตัวบอดี้วางอยู่บนพื้น” แต่ในบ้านเราถ้าหากจะโหลดขนาดนี้โดยที่ไม่มีช่วงล่างแบบถุงลม คงเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะถนนไม่เอื้ออำนวย แต่ถ้าเป็นในญี่ปุ่น เพียงแค่ชุดช็อคอัพสตรัทปรับเกลียวก็จบพร้อมวิ่งลากได้เลย                 ช่วงหลังกระแส VIP จะเน้นความเตี้ยมากกว่าเดิม เพื่อมิติรถที่ดูแบนขึ้น จากที่กระแสเริ่มต้น แต่ละคนทำรถเพื่อเน้นความเตี้ย จนถึงจุดหนึ่ง ปรากฏว่าเตี้ยพอกัน การเว้าตัวถังเพื่อความเป็นที่สุดจึงตามมา ตอนนี้กระแสในบ้านเราเริ่มมีคนทำกันบ้างแล้ว งานนี้ต้องคอยชมว่ากระแส “หล่อลากดิน” จะมีให้เห็นกันมากแค่ไหน รับรองได้ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน

Special Thanks

–                    Royal Garage งานบอดี้: 08-9109-0088

–                    HOP- UP Air Sus.: 081-921-6261

X-Tra Odinary

HOP-UP นำเสนอช่วงล่างแบบใหม่ ที่นำข้อดีของระบบถุงลม (Air Suspension) และชุดสตรัทปรับเกลียว (Coilovers) มารวมเข้าด้วยกัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะสูงในการขับขี่ แต่ยังอยากที่จะยกสูงต่ำได้เหมือนถุงลม ซึ่งสามารถดันรถให้สูงขึ้นเวลาเจอเนินหรือสิ่งกีดขวาง และสามารถลดระดับลงมาให้เตี้ย แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งของช่วงล่างสตรัทปรับเกลียวอยู่เช่นเดิม ระบบนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเตี้ยในการใช้วิ่งบนถนน และยังสามารถขับไปไหนมาไหนได้สะดวกเหมือนเดิม ซึ่งระบบ Ride on Cup สามารถติดตั้งในชุดสตรัทปรับเกลียวได้ทุกรุ่น ในรถยนต์ทุกประเภท ทุกแนวครับ สามารถชมได้ที่เพจ https://fb.com/hopupairsus หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ HOP-UP 08-1921-6261

Tech Spec

Exterior

–                    กันชนหน้า : Aimgain by Royal Garage

–                    สเกิร์ตข้าง : Aimgain by Royal Garage

–                    สเกิร์ตหลัง : Aimgain by Royal Garage

Suspension

–                    ช็อคอัพสตัทปรับเกลียว : Jic + Air Cup by HOP-UP

–                    คอยล์สปริง : Tein F.32K / R.30K

–                    ชุดปรับตั้ง Camber : HOP-UP

–                    ล้อ : Impulse Winner ขนาด 18×9.5” off. -52, 18×12” off. -87

–                    ยาง : Nankang ขนาด 215/35R18 , 255/35R18

–                    เบรก : Brembo 4 pot

–                    จานเบรก : หน้า 355 มม. , หลัง 350 มม.

–                    นอตล้อ : Super Wheel

ความเตี้ยมาในแบบ Chasis กองพื้น

 

นอกจากเพิ่มความหล่อด้วยชุดพาร์ท Aimgain แล้ว ไฟหน้าและหลังยังจับแปลงเป็นตัว Majesta ซึ่งหายากกว่า

ภายในหุ้มหนังโทนน้ำตาล โดย Royal Garage

สังเกตที่ซุ้มล้อถูกเฉือนออกสร้างใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม เพื่อซุกล้อโดยเฉพาะ แม้แต่ประตูก็เช่นกัน สังเกตได้ว่าเว้าเกือบถึงมือเปิด