XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

MAZDA 3 & HONDA CIVIC HATCHBACK เปรียบมวย 2 คู่แข่งที่ร้อนแรงที่สุดของ พ.ศ.นี้

xo team by xo team
2017-09-29
in xo knowledge
0
MAZDA 3 & HONDA CIVIC HATCHBACK เปรียบมวย 2 คู่แข่งที่ร้อนแรงที่สุดของ พ.ศ.นี้
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : นิตยสารกรังด์ปรีซ์ / ภาพ พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

จากคำถามที่หลั่งไหลเข้ามาถึงความน่าสนใจของสองคู่ปรับแห่งตลาดรถยนต์ในบ้านเราในกลุ่มซีเซ็กเมนต์ ระหว่างผู้นำตลาดอย่าง ฮอนด้า ซีวิค ที่เพิ่งส่งน้องใหม่ล่าสุดของตระกูลในเวอร์ชัน 5 ประตู หรือแฮตช์แบ็ก เข้าสู่ตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ด้วยจุดยืนของรุ่นที่มีเพียงหนึ่งเดียวในรุ่นท็อปสุดที่ประกบคู่กับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุดที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวไปเมื่อครั้งแนะนำ ซีวิค ใหม่ ในบ้านเรา กับขุมพลังวีเทค เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ที่สามารถมาแทนที่รุ่นท็อปอย่าง 2.0 ลิตรในอดีตได้อย่างลงตัว กับอีกหนึ่งผู้ท้าชิงรายใหม่ที่นับได้ว่าเป็นผู้ท้าชิงที่กำลังมาแรงในขณะนี้ มาพร้อมดีกรีความเป็นผู้นำในกลุ่มรถแบบ 5 ประตู หรือแฮตช์แบ็ก มาแล้วถึง 3 เจเนอเรชัน นั่นก็คือ มาสด้า3 แฮตช์แบ็กใหม่ ที่เพิ่งได้รับการไมเนอร์เชนจ์มาแบบสดๆ ร้อนๆ  มาพร้อมกับออปชันในเรื่องของความปลอดภัยอย่างครบครัน ด้วยขุมพลังแบบ NA มีความจุที่มากกว่าในขนาด 2.0 ลิตร

3_FK_03

 

รูปลักษณ์หน้าตาภายนอกของทั้งสองค่ายล้วนแต่มีความโฉบเฉี่ยวและความโดดเด่นที่ไม่แพ้กัน เพียงแต่ว่าคันไหนจะถูกใจผู้ใช้นั้น เป็นเรื่องของความชอบแต่ละคน เพราะเรื่องนี้ต่างคนต่างความชอบกันไป คงไม่สามารถนำมาวัดกันได้ แต่ถ้ามาเปรียบกันในเรื่องของออปชันหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มา น่าจะเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนกว่า งั้นเรามาเริ่มกันตั้งแต่ด้านหน้าเป็นจุดแรก ทั้งซีวิคและมาสด้า3 นั้น ล้วนแล้วแต่ใช้ไฟหน้าแบบ LED ด้วยกันทั้งคู่ จะต่างกันก็ตรงประเภทของโคมไฟ ที่ซีวิคนั้น จะใช้โคมไฟแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ทำหน้าที่สะท้อนแสงจากหลอด LED หลายๆ ดวง ส่องสว่างไปทางด้านหน้า มาพร้อมไฟเดย์ไลต์และไฟเลี้ยวซ่อนเอาไว้ในโคมเดียวกัน ขณะที่มาสด้า  นั้น ใช้โคมไฟแบบโปรเจ็กเตอร์ทำหน้าที่ในการรวมแสง ก่อนที่จะส่องมาทางด้านหน้า ให้แสงสว่างในการใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน มาพร้อมไฟเดย์ไลต์ใหม่ที่ออกแบบให้เป็นทั้งแนวเส้นผสมกับกรอบวงแหวนรอบๆ ตัวเลนส์ไฟหน้า แต่แยกชุดไฟเลี้ยวลงมาไว้ที่ด้านล่าง บริเวณมุมกันชนหน้า เคียงคู่ไฟสปอตไลต์แบบ LED เช่นกัน ถัดมาทางด้านข้างนั้นจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของขนาดล้อที่ฮอนด้าให้ล้อแม็กมาเพียงแค่ไซส์ 17 นิ้ว ในขณะที่มาสด้า3 ใหม่ นั้นให้ล้อแม็กที่ใหญ่กว่า ขนาด 18 นิ้ว มาจากโรงงาน สามารถเรียกความสปอร์ตได้มากกว่าตรงจุดนี้

 









ไล่มาจนถึงด้านหลัง ถ้าดูในเรื่องของดีไซน์นั้น ซีวิคแฮตช์แบ็กดูจะอลังการกว่า จากการออกแบบให้มีเส้นแนวของสปอยเลอร์ท้ายแบบ 2 ชั้น พร้อมซ่อนตัวเบรกดวงที่สามเอาไว้ที่กึ่งกลางของสปอยเลอร์ชิ้นล่าง และมาพร้อมกับชุดปัดน้ำฝนหลัง หมดห่วงเรื่องการใช้งานในหน้าฝน ให้ทัศนวิสัยที่ดีขึ้น ส่วนมาสด้า3 แฮตช์แบ็กนั้น สามารถเรียกความโฉบเฉี่ยวในยามค่ำคืนได้มากกว่า จากการดีไซน์ไฟท้ายที่หันมาใช้เส้นนำแสงและไฟเบรกแบบ LED ผสมกับชุดไฟเลี้ยวและไฟถอยหลังที่ยังคงเป็นหลอดไส้แบบเดิมๆ (อันที่จริงถ้าให้หลอดมาเป็น LED ทั้งหมด น่าจะได้ใจไปอีกเยอะ)

มาถึงภายในห้องโดยสารกันบ้าง ถ้าพูดถึงขนาดความกว้างขวางและความสะดวกสบาย หัวข้อนี้ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็กนั้น จะรับคะแนนไปแบบเต็มๆ พร้อมด้วยความทันสมัยของการหันมาใช้จอมาตรวัดและจอแสดงผลกลางแบบ LED ที่ให้ความโฉบเฉี่ยวและทันสมัยไปพร้อมๆ กัน ในขณะที่มาสด้า3 แฮตช์แบ็ก ถึงจะมีห้องโดยสารที่ดูเล็กกะทัดรัดกว่า ก็ตีตื้นกลับมาด้วยความสปอร์ตของดีไซน์ภายใน ไปจนถึงตัวเบาะนั่งที่โอบกระชับสรีระร่างกายได้ดีกว่า แต่ก็เหมือนมาไม่สุดตรงที่ยังคงเป็นแบบปรับมือ หาใช่ระบบไฟฟ้าไม่ มาพร้อมของเล่นเรียกคะแนนอย่างชุดจอเฮดอัพดิสเพลย์ที่บริเวณด้านบนมาตรวัดที่จะขยับเปิดการทำงานขึ้นมาในทันทีที่สตาร์ตรถ ดูไปแล้วคล้ายๆ  จอยุทธวิธีของเครื่องบินอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ มาสด้า3 ยังมาพร้อมด้วยบรรดาสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ ที่กระจายตัวอยู่ตามพวงมาลัยและคอนโซลหน้าไปจนถึงคอนโซลกลาง ที่ดูแล้วก็มีของเล่นให้เลือกเล่นเยอะดีในระบบต่างๆ ที่บรรจุมา

 







  • HONDA CIVIC HATCHBACK 2017





  • MAZDA3 HATCHBACK 2.0SP

 

1.5 ลิตร VTEC TURBO พกม้ามาด้วย 173 ตัว  ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็กใหม่ โดดเด่นด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์เทอร์โบ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ฮอนด้านำมาประจำการในรถซีดานขนาดกลาง นับได้ว่าเป็นรุ่นแรกของตลาดในบ้านเรา เมื่อครั้งเปิดตัว ซีวิค โฉมใหม่เมื่อปีที่แล้ว สามารถสร้างกระแสตอบรับที่ดีกับผู้ใช้ฮอนด้าในบ้านเราได้มากไม่แพ้เครื่องสี่สูบขนาด 1.8 ลิตร บล็อกยอดนิยมที่ยังคงประจำการอยู่ในรุ่นรอง และยังเป็นการยกเลิกไลน์ผลิตของรุ่น 2.0 ลิตร ที่เคยเป็นรุ่นท็อปไปในการเปิดตัวโฉมใหม่ในครั้งนั้น พอมาถึงการเปิดตัวเจ้าซีวิค แฮตช์แบ็กใหม่ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฮอนด้าในบ้านเราก็นำเสนอด้วยรุ่นท็อปที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร วีเทค เทอร์โบ เพียงเวอร์ชันเดียว

เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ได้รับการช่วยส่งอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้จากระบบเทอร์โบ ที่สามารถปลุกพลังได้มากถึง 173 แรงม้า มากในระดับเกือบเทียบเท่าเครื่องยนต์บล็อก 2.4 ลิตร ที่ประจำการในฮอนด้า แอคคอร์ด เลยทีเดียว พร้อมด้วยแรงบิด 22.4 กก.-ม. ส่งผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT เน้นให้ความนุ่มนวลและต่อเนื่องของการทำงาน ทั้งยังเสริมด้วยฟังก์ชันควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยมาให้เล่นกันอีกเล็กน้อย ช่วยเติมความสนุกในการขับขี่ขึ้นได้อีกนิดในยามที่ปรับมาสู่โหมดแมนวล ก่อนที่จะส่งผ่านไปสู่ล้อคู่หน้าขนาด 17 นิ้ว นอกจากนี้ ซีวิค ใหม่ ยังมาพร้อมด้วยลูกเล่นเสริมการทำงานอย่างระบบ Brake Hold ระบบที่ช่วยล็อกเบรกให้โดยอัตโนมัติในทันทีที่รถหยุดนิ่ง ทำงานแทนผู้ขับในยามที่รถติด ลดอาการเมื่อยล้าในเรื่องของการต้องเหยียบเบรกค้างไว้ในยามรถติดได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองแบบบ้านเราเป็นอย่างมาก

NA 2.0 ลิตร ที่สามารถฟัดกับคู่ปรับเทอร์โบด้วยฝูงม้าทั้ง 165 ที่มี

มาสด้า3 ใหม่ ที่เพิ่งผ่านการไมเนอร์เชนจ์ เพิ่มเติมออปชันใหม่ๆ มาสดๆ ร้อนๆ ขอท้าชนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ มีความจุเยอะกว่าในพิกัด 2.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี SKYACTIV ชูจุดเด่นในเรื่องของกำลังอัดที่สูงถึง 14:1 นับว่าเป็นเครื่องยนต์อีกรุ่นหนึ่งของยุคที่มีกำลังอัดที่สูงขนาดนี้ ช่วยเพิ่มเติมสมรรถนะ การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดี พร้อมๆ กับความสามารถในเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนๆ ที่มักจะใช้กำลังอัดในห้องเผาไหม่ที่ต่ำกว่านี้

เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร สามารถเรียกพละกำลังในการใช้งานได้ถึง 165 แรงม้า มาพร้อมกับแรงบิด 21.4 กก.-ม. ทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ให้การตอบสนองต่อผู้ขับได้อย่างรวดเร็วทันใจ นับได้ว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติอีกลูกหนึ่งที่มีความฉลาด และความว่องไวในการปรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของผู้ขับได้อย่างลงตัว สร้างความสนุก ความมันส์ และความเร้าใจได้ตลอดการเดินทาง โดยแทบจะไม่ต้องปรับแมนวลโหมดกันเลยทีเดียว

นอกเหนือจากเรื่องความสนุกในการขับขี่ที่มาสด้าสามารถตอบโจทย์ในข้อนี้ได้อย่างลงตัวแล้ว เรื่องระบบช่วยควบคุมการทรงตัว ไปจนถึงระบบเสริมความปลอดภัยก็เป็นไฮไลต์สำคัญที่มาสด้า3 ใหม่ ได้รับการเพิ่มเติมมาแบบครบครัน ตั้งแต่ระบบ G-Vectoring Control ระบบที่ช่วยควบคุมกำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ให้ดีที่สุด โดยจะทำหน้าที่ควบคุมกำลังของเครื่องยนต์แต่เพียงเรื่องเดียว หาได้ไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเบรกใดๆ ไม่ ยกตัวอย่าง เช่น ในขณะที่เข้าโค้งในช่วงแรก โดยทั่วไปเรามักจะใช้กำลังเครื่องยนต์มากเกินไป ทำให้รถดื้อโค้งหรือเข้าโค้งยาก  ถ้าเป็นผู้ขับที่มีทักษะก็อาจจะแก้อาการนี้ด้วยการลดคันเร่ง แต่ผู้ขับที่มีทักษะในการขับที่ดีนั้นมีไม่เยอะนัก เทคโนโลยี G-Vectoring Control จะเข้ามาช่วยควบคุมกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะสมในการเข้าออกโค้ง (ทั้งที่ผู้ขับยังเหยียบคันเร่งในสไตล์เดิมๆ) ช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถได้นุ่มนวลขึ้น พร้อมกับสมรรถนะในการยึดเกาะถนนที่ดี อีกทั้งคนนั่งก็ยังได้รับความรู้สึกผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้นตลอดการเดินทาง

นอกจากความสามารถของระบบ G-Vectoring Control ที่เป็นไฮไลต์สำคัญของมาสด้า3  ใหม่แล้ว ในเรื่องของระบบความปลอดภัย มาสด้า3 ใหม่ เสริมมาให้แบบจัดเต็ม ตั้งแต่ ระบบเตือนการชนด้านหน้าและระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (SBS-  Smart Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติทั้งในการขับรถเดินหน้าและขับรถถอยหลังในช่วงความเร็วต่ำ (SCBS-  Smart City Brake Support & SCBS-R – Smart City Brake Support-Reverse) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น และตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความปลอดภัยในการเดินทางกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control) สามารถควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้าได้ตามที่ผู้ขับตั้งค่าเอาไว้ ช่วยให้การเดินทางมีความผ่อนคลายมากขึ้น และเมื่อทำงานร่วมกับระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลนด้วยแล้ว ยิ่งช่วยให้การเดินทางนั้นมีความสบายและความปลอดภัยไปพร้อมๆ กัน ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายๆ ระบบที่มาสด้า3 ใหม่ จัดเต็มมาให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกัน

 

แลกกันแบบหมัดต่อหมัด

จากการทดสอบของรถทั้งสองรุ่นนั้นจะเห็นได้ว่า ในหัวข้อของสมรรถนะนั้น ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็กใหม่นั้น สามารถทำได้ดีกว่าในเรื่องของพละกำลังแรงม้าและแรงบิดที่มากกว่า จากเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า แต่ผสานการทำงานกับระบบเทอร์โบ ที่ยังคงให้คุณสมบัติที่ดีในเรื่องของการให้แรงบิดที่สูงในรอบการทำงานที่ต่ำเพียงแค่ 1,700 รอบเท่านั้น เมื่อผสานการทำงานกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่มีข้อดีในเรื่องของการเรียกรอบกำลังที่รวดเร็วด้วยแล้ว ช่วยให้การตอบสนองของคันเร่งนั้นเป็นเรื่องที่รวดเร็วทันใจในทุกครั้งที่ต้องการกำลัง แตกต่างจากมาสด้า3 ที่การเรียกพละกำลังนั้นจะมาช้ากว่าสักนิด เพราะด้วยเครื่องยนต์ 2 ลิตรที่ติดตัวมา แม้จะมีแรงม้าที่น้อยกว่าไม่มาก แต่ในเรื่องของแรงบิดนั้น กว่าจะได้มาเต็มๆ ต้องรอให้รอบกวาดไปถึง 4,000 รอบ แต่ก็นับว่าทำได้ดี จากผลงานความฉลาดของชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดที่ให้มา สามารถปรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้รวดเร็วและสนองต่อความต้องการของผู้ขับได้ดี พร้อมกับฟีลลิ่งในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์แต่ละช่วง ที่ผสานกับเสียงรอบเครื่องที่กวาดขึ้นไปสู่เรดไลน์นั้น นับเป็นอรรถรสในการขับขี่ที่เร้าใจสไตล์สปอร์ตกว่าซีวิค

ถึงแม้จะตกเป็นรองซีวิคในเรื่องของสมรรถนะอยู่พอตัว แต่ในเรื่องของระบบความปลอดภัยนั้น งานนี้มาสด้า3 สามารถตีตื้นกลับมาได้อย่างฉับไว ด้วยเหล่าระบบเสริมต่างๆ ที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ สามารถสร้างความปลอดภัยไปพร้อมๆ กับความสะดวกสบาย และความผ่อนคลายในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไกลได้มากกว่าฮอนด้า ซีวิค ที่เน้นให้ความสบายและความผ่อนคลายกับการใช้งานในเมืองเสียมากกว่า

ระบบช่วงล่างแบบอิสระทั้งสี่ล้อ เป็นมาตรฐานเหมือนกันทั้ง 2 คัน แต่ได้รับการปรับเซตมาตอบสนองการขับขี่ที่ค่อนข้างแตกต่าง ที่อาจจะเปรียบได้ง่ายๆ ว่า หากชื่นชอบรถที่นุ่มแน่นนั้น ซีวิคจะสามารถตอบสนองได้ดีในสไตล์นี้ เพราะการเซตอัพที่ดีในด้านการใช้งานในเมือง ให้ความนุ่มนวลในยามที่ผ่านรอยต่อหรือคอสะพาน แต่ยังคงให้ความรู้สึกที่แน่นของช่วงล่างไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะแตกต่างจากมาสด้า3 ที่ปรับเซตช่วงล่างมาให้ค่อนข้างกระชับ ให้ความมั่นใจได้ดีในการปรับเปลี่ยนเลนแม้บนความเร็วเดินทาง ช่วยให้ผู้ขับสามารถบังคับควบคุมได้ง่าย กระชับ และสนุกไปพร้อมๆ กัน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความรู้สึกกระด้างบ้างในยามที่เคลื่อนผ่านรอยต่อหรือฝาท่อที่มีพบเจอได้บ่อยๆ บนท้องถนนบ้านเรา

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ กับเรื่องของอัตราสิ้นเปลือง นับได้ว่าเป็นการแข่งขันกันระหว่างฝั่งเครื่อง NA ความจุที่มากกว่า กับเครื่องยนต์ความจุน้อยแต่ปลุกพลังด้วยเทอร์โบ ในครั้งนี้ผลที่ออกมานับว่าสูสีกันมาก เฉือนชนะกับไปแบบตัวเลขหลังจุดทศนิยม โดยตำแหน่งของผู้ที่ประหยัดกว่าตกเป็นของฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก ที่สามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองทั้งในเมืองและนอกเมืองได้ในระดับ 10.3 และ 13.67 กม./ลิตร ในขณะที่มาสด้า3 แฮตช์แบ็ก นั้นก็ตามมาติดๆ ด้วยตัวเลขแบบหายใจรดต้นคออยู่ที่ 10.17 และ 13.53 กม./ลิตร ทำให้เห็นถึงความสามารถในด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถพัฒนาให้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่านั้นสามารถให้พละกำลังที่เทียบเท่าเครื่องยนต์ที่มี ซี.ซี.มากกว่า พร้อมๆ กับความประหยัดที่ดีขึ้นจากการนำระบบเทอร์โบเข้ามาทำงานผสานกัน

คอมเมนต์จากผู้ทดสอบที่หนึ่ง

จากการทดสอบใช้งานรถทั้งสองรุ่นนั้น จะเห็นได้ว่าฮอนด้าให้ความสะดวกสบายได้มาก จากห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบาย ไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ที่อาจจะดูเป็นออปชันที่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่กลับให้ความสะดวกสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ค่อนข้างมาก (ในขณะที่มาสด้า3 ใหม่ กลับดูหลงลืมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าไปเสียดื้อๆ ทั้งๆ ที่ใส่ระบบอื่นๆ มาให้ซะครบครัน) ห้องโดยสารที่กว้างขวางของซีวิค แฮตช์แบ็กใหม่ สามารถตอบสนองความสะดวกสบายได้ดีกว่ามาสด้า3 อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะของเวอร์ชันแฮตช์แบ็กที่มีพื้นที่เพิ่มมากกว่าซีวิคในเวอร์ชันซีดานนั้น ยิ่งช่วยเติมความโปร่งโล่งสบายให้กับผู้โดยสารแถวหลังได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้ามองถึงการขับขี่เดินทางโดยเฉพาะบนไฮเวย์หรือเดินทางไกลนั้น ดูเหมือนว่าฮอนด้าจะตกเป็นรองมาสด้าอย่างเห็นได้ชัด เพราะมาสด้า3 ใหม่นั้น รวมอุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัยมาให้ใช้งานเพียบ ในขณะที่ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็กใหม่ กลับลดอุปกรณ์ไฮไลต์ของค่ายอย่าง Honda Lane watch ที่เคยมีในซีวิค ซีดาน รุ่นท็อป ออกไป รวมไปถึงระบบเนวิเกเตอร์ก็ยังถูกตัดออกไปด้วยอีกเช่นกัน

 

คอมเมนต์จากผู้ทดสอบที่สอง

ในการทดสอบครั้งนี้นับว่าเป็นคู่ทดสอบที่กำลังมาแรงในขณะนี้เลยทีเดียว ด้วยพิกัดที่ยังคงเป็นที่นิยมของผู้ใช้และการแลกกันในแต่ละด้านแบบหมัดต่อหมัด ตั้งแต่ ความสะดวกสบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ไปจนถึงสมรรถนะอันเป็นอีกเรื่องไฮไลต์สำคัญที่ผู้ใช้มักคำนึงถึงการตัดสินใจเลือกพาหนะคู่ใจ งานนี้ต้องว่ากันตามบุคลิกของผู้ใช้เป็นหลัก เพราะหากเป็นคนที่ชื่นชอบรถที่มีสไตล์การตอบสนองที่รวดเร็ว โดยเฉพาะในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบนั้น สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความนุ่มนวลในการทำงานของเจ้าเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่ออกมาในแนวนุ่มนวลจนดูจะขาดสีสัน หรือฟีลลิ่งสปอร์ตไปมาก ถ้าหากผู้ใช้เป็นคนที่เท้าหนักอยู่แล้วและชอบฟีลลิ่งสนุกในการขับขี่ รอบนี้มาสด้า3 สามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว  ด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว เรียนรู้ความต้องการของผู้ขับได้ดี ไปจนถึงเสียงรอบเครื่องยนต์ที่กวาดขึ้นไปนั้น ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับได้มากขึ้น อีกทั้งระบบช่วงล่างอิสระทั้งสี่ล้อที่ได้รับการเซตอัพมาให้สามารถตอบสนองการขับในสไตล์สปอร์ตได้อย่างลงตัว  สามารถเพิ่มความมั่นใจและความคล่องตัวในการบังคับควบคุมได้เป็นอย่างดี ทั้งเส้นทางตรงไปจนถึงเส้นทางที่คดเคี้ยว

3_FK_01ข้อมูลทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ MAZDA3 HATCHBACK 2.0SP

ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศไทย รุ่นปี 2017

แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,997

กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) 83.5 x 91.2

อัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1

ระบบควบคุมเครื่องยนต์ หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ มัลติพอยต์

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 165/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 21.4/4,000

ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 51

ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า

ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนวลโหมด (Activematic)

ระบบพวงมาลัย แร็คแอนด์พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยแบบไฟฟ้า

ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท โช้คอัพ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบกันสะเทือนหลัง อิสระ แบบมัลติลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก

มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 1,795 x 4,580 x 1,450

ฐานล้อยาว (มม.) 2,700

ความกว้างของล้อหน้า (มม.) 1,555

ความกว้างของล้อหลัง (มม.) 1,560

น้ำหนักรถ (กก.) 1,385

ล้อ อัลลอย ขนาด 18”

ยาง 215/45R18

อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)

ในเมือง 10.17

นอกเมือง 13.53

ราคาจำหน่าย (บาท) 1,119,000

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ HONDA CIVIC HATCHBACK

ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศไทย รุ่นปี 2017

แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VTEC TURBO

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,498

กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) 73.0 x 89.5

อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1

ระบบควบคุมเครื่องยนต์ หัวฉีดมัลติพอยต์ PGM-FI

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 173/5,500

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 22.4/1,700-5,500

ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 47

ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า

ระบบเกียร์ อัตโนมัติ CVT

ระบบพวงมาลัย แร็คแอนด์พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยแบบไฟฟ้า (DP-EPS)

ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบกันสะเทือนหลัง อิสระ แบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก

มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 1,799 x 4,501 x 1,421

ฐานล้อยาว (มม.) 2,697

ความกว้างของล้อหน้า (มม.) 1,547

ความกว้างของล้อหลัง (มม.) 1,563

น้ำหนักรถ (กก.) 1,316

ล้อ อัลลอย ขนาด 17”

ยาง 215/50R17

อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)

ในเมือง 10.3

นอกเมือง 13.67

ราคาจำหน่าย (บาท) 1,169,000

Tags: 2017HONDA CIVIC HATCHBACKmazda 3TEST DRIVE

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
RE-Live : บุกเมืองทอง สัมผัสฝูงรถซิ่ง By OAK CLUB Thailand

RE-Live : บุกเมืองทอง สัมผัสฝูงรถซิ่ง By OAK CLUB Thailand

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic