เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
หลังจาก MAZDA ได้เปิดตัว MX-5 รหัสตัวถัง (ND) เจเนอเรชั่นที่ 4 ใหม่ล่าสุดออกมาแล้ว ยังคงเอกลักษณ์ ROADSTER สองที่นั่ง แต่ดูไฮเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 131 แรงม้า ให้ได้ยลโฉมในโลกโชเชียลกันไปบ้างแล้ว…แต่ด้วยความคลาสสิกของ MX-5 ตั้งแต่รุ่นก่อนๆ อย่าง NA ยังเป็นอะไรที่น่าสนใจและเก็บสะสมเป็นอย่างมาก อย่างคันที่เรานำมาให้ชมกันในฉบับนี้ เรียกได้ว่าแต่งได้สุดอีกหนึ่งคันในแดนสยาม และราคาของแต่งแต่ละชิ้นก็ไม่ธรรมดา เครื่องยนต์ส่งไปโมดิฟายกันถึงประเทศญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว…
จากที่ได้นั่งคุยกับ คุณแอ๊ค เจ้าของรถ และเจ้าของร้าน STAR AIR ย่านปากซอยลาดพร้าว 71 ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า…เหตุผลที่ผมเลือกใช้ MX-5 ก็เพราะ ผมเป็นคนชอบรถเปิดประทุนอยู่แล้ว ชอบช่วงล่าง และหน้าตาของมันที่สวยมีเสน่ห์ ผมเคยใช้รถรุ่นนี้ คันนี้เป็นคันที่ 8 แล้วครับ แต่งเสร็จเบื่อ ก็ขายเพื่อนๆ ไปบ้าง แล้วก็เปลี่ยนคันใหม่ เอามาแต่งใหม่ เปลี่ยนสไตล์การแต่งมาเรื่อยๆ จนมาถึงคันนี้ที่อยู่กับผมนานที่สุด ทำเยอะที่สุด ฟีลลิ่งในการขับสนุก จี๊ดจ๊าดดี ถึงแม้เครื่องยนต์ไม่ได้แรงอะไรมากมาย คันนี้รื้อทำใหม่ทั้งคัน สั่งเบิกพวกยางขอบประตู หลังคาเบิกใหม่ สวิตช์ทุกอย่างเบิกใหม่ บู๊ชช่วงล่างทั้งหมด คือทำให้เหมือนรถใหม่มากที่สุด แต่ยังความ ORIGINAL ไว้ด้วย ส่วนสีบอดี้ เปลี่ยนใหม่ เป็นสีส้มของค่าย SIKKENS ที่ทำสีให้กับทีม McLaren ส่วนเครื่องยนต์ เป็นเครื่องโมดิฟายจากค่าย MARUHA MOTORS ประเทศญี่ปุ่น พร้อม 4 ลิ้นเร่งหัวฉีด ควบคุมด้วยกล่อง MOTEC M400 หลังจากได้ลองขับกับเครื่องตัวใหม่นี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดคืออัตราเร่งดีขึ้นมาก รอบมาไว รอบเครื่องลากได้ยาวขึ้น ขับสนุกขึ้น ผมว่า MX-5 เป็นรถที่ฟีลลิ่งดี ต้องขอขอบคุณ GARAGE LIFE PARTS โทร. 08-9149-6556 ในส่วนของบอดี้พาร์ท และอุปกรณ์ตกแต่ง เครื่องยนต์ เป็นผลงานจากอู่ GT2 MOTORWERKS พระราม 5 โทร. 08-1684-0044, พี่ธเนศ ZOOM ZOOM จาก MIATA-THAI.NET เกี่ยวกับของแต่งพร้อมคำแนะนำ, WASH MANIA ราชพฤกษ์ ดูแลความเงางามและสี, เพื่อนๆ จากคลับ MIATA CLUB OF THAILAND ด้วยนะครับ…
Xtra ordinary
MX-5 (ND) เจเนอเรชั่นที่ 4 ถูกลดน้ำหนักได้เบากว่ารุ่นก่อน (รหัส NC) ถึง 100 กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยและออปชั่น) ด้วยน้ำหนักตัว 990 กิโลกรัม (รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เกียร์ธรรมดา หลังคาผ้าใบ) ถือว่าเบาสุดๆ บนโครงสร้างที่พัฒนาใหม่ ขณะที่ความยาวลดลง 105 มิลลิเมตร เป็น 3,915 มิลลิเมตร เตี้ยลง 20 มิลลิเมตร เป็น 1,235 มิลลิเมตร และกว้างขึ้น 10 มิลลิเมตร เป็น 1,730 มิลลิเมตร ส่วนระยะฐานล้อ ลดลง 15 มิลลิเมตร เป็น 2,315 มิลลิเมตร เครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ขนาด 1.5 ลิตร (1,496 ซี.ซี.) ให้กำลังสูงสุด 131 แรงม้า (PS) ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลัง มีเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และอัตโนมัติ 6 สปีด สำหรับเมืองไทย มาสด้าเตรียมนำเข้ามาเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคมนี้ และมีให้เห็นแน่ๆ ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2015 แต่การทำตลาดในไทยจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ จี ขนาด 2.0 ลิตร ประกบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนราคาก็น่าจะอยู่แถวสองล้านบาทกลาง
ที่มา และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9580000098521
Tech Spec
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า-หลัง : GARAGE VARY
ช่องดักลมไฟเลี้ยวหน้า-เปลือกไฟหน้าขวา : GARAGE VARY
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
แผ่นบังความร้อนท่อไอเสีย กันชนหลัง : GARAGE VARY
สีบอดี้ : ORANGE SIKKENS
ภายใน
พวงมาลัย : SUPERIOR
เบาะ : RECARO RS-LIMITED SPEC
กรอบเรือนไมล์ : GARAGE VARY CARBON
เรือนไมล์ : STACK
หัวเกียร์ : AUTOEXE CARBON
ครอบคอนโซลเกียร์ : GARAGE VARY CARBON
กรอบช่องแอร์ : K.G. WORKS
เพลท สวิตช์แอร์ : K.G. WORKS
กระจกมองหลัง : K.G. WORKS
กรอบที่วางแก้ว คอนโซลกลาง : K.G. WORKS
แผงข้างประตู : NIELEX
สวิตช์ POP-UP ไฟหน้า : NIELEX
โรลบาร์ : HARDDOG
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 1.8L MARUHA MOTORS
ฝาครอบหน้าเครื่อง : MARUHA MOTORS CARBON
ลิ้นเร่ง-หัวฉีด : 4 ลิ้น MARUHA MOTORS
เฮดเดอร์ : MARUHA MOTORS
หม้อพักไอเสีย : AUTOEXE
แผ่นบังลมหม้อน้ำ : GARAGE VARY CARBON KEVLAR
กล่องควบคุม : MOTEC M4 จูนโดย พี่ป้อม VR2
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด (NB)
ชุดคลัตช์ : TODA SINGLE PLATE
อัตราทดเฟืองท้าย : 3.9 (NB)
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : CUSCO ZERO-3S
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO CARBON
เหล็กกันโคลังหน้า-หลัง : AUTOEXE
ล้อ : W WORK EQUIP 01 CUSTOM ขนาด 15 x 8 นิ้ว และ 15 x 9 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 195/50R15
- ภายในแต่งเพียบ…กรอบช่องแอร์ เพลทสวิตช์แอร์ กระจกมองหลังจาก K.G. WORKS ส่วนกรอบเรือนไมล์ และคอนโซลเกียร์ CARBON จาก GARAGE VARY และพวงมาลัยแนว VINTAGE จาก SUPERIOR
- แผงข้างประตูลดน้ำหนัก พร้อมมือดึงปิดประตูจากค่าย NIELEX
- เบาะจาก RECARO จาก RS-LIMITED SPEC
- เครื่องยนต์โมดิฟายจาก MARUHA MOTORS ลิ้นเร่งแบบ 4 ลิ้น แคมชาฟท์องศาสูง กล่องควบคุมจาก MOTEC M4 โดย GT2 MOTORWERKS พระราม 5
- ล้อ W WORK EQUIP 01 สั่งพิเศษ “สีดำด้าน หมุดทอง” ขนาด 15 x 8 นิ้ว และ 15 x 9 นิ้ว