เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
เล็กพริกขี้หนู บ่งบอกถึงรถคันที่เห็นอยู่นี้ได้ตรงพอดี ถึงตัวจะเล็กแต่มีพิษสง ไม่ธรรมดาแน่นอน MAZDA2 ถูกเปลี่ยนและปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีความแรง ส่วนใหญ่สมัยนี้จะเน้นกันที่เครื่องยนต์เดิม ใส่เทอร์โบชุดคิต หัวฉีดซิ่ง กล่องจูน ก็ถือว่าพอแล้ว แต่จะทำแข่งให้เห็นตัวเลข 10-11 วินาที บนแทร็กควอเตอร์ไมล์ เครื่องเดิมดูจะเหนื่อยหน่อย คันนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้รหัส BP TURBO ใส่เข้าไปแทน ถึงมีแม้เครื่องรุ่นนี้มีอายุจากสายการผลิตที่นานแล้ว แต่ด้วยความชำนาญจึงไม่ยากที่จะปรับแต่ง พร้อมกับโมดิฟายชุดใหญ่ระดับ 700+ แรงม้า ในพิกัด 11 วินาที โดยผีมือ MOO ENGINE SHOP (MES)
พี่หมู หรือช่างหมู มาสด้า พระราม9 เจ้าของอู่ และเจ้าของรถ ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของเจ้า MAZDA2 BP TURBO คันนี้ว่า… พอดีมีรถ MAZDA2 อยากลองมาทำเล่นดู ตัวรถมันเล็กและเบา และตัวผมเองเล่นเครื่องตระกูล BP มานาน ถนัดเครื่องรุ่นนี้อยู่แล้ว ถ้าเปรียบเทียบเอาเครื่องเดิมของ MAZDA2 มาเซตเทอร์โบ ใส่กล่องจูน คงทำความแรงได้ในระดับนึงเท่านั้น ไส้ในไม่ว่าจะลูกสูบ ก้านสูบมันเล็ก รองรับบูสต์สูงๆ ไมไหวแน่นอน ของแต่งมาสด้า ราคาก็ค่อนข้างแพง คนเล่นก็น้อย จึงตัดสินใจเอาเครื่อง BP ที่ตัวเองมีความชำนาญมาใส่แทน เสื้อสูบเหล็กหล่อ มันค่อนข้างทนกว่าเครื่องสมัยใหม่ โปรเจ็กต์ทำมาวิ่งถนน และวิ่งแข่งในสนามได้ด้วย การนำเครื่อง BP TURBO มาวางใน MAZDA2 มันไม่ยากครับ รถรุ่นใหม่ๆ มันถอดชิ้นส่วนหัวเปลือกนอกออกได้หมด จึงไม่ยากในการวาง ไม่ต้องทุบห้องเครื่อง เซอร์วิสก็ง่าย เพียงแต่เครื่องยนต์ตัวใหม่ แรงม้ามันเยอะขึ้น จุดยึดแท่นเครื่องจาก 3 ตัว ต้องเพิ่มเป็น 4 ตัว ที่คานด้านหน้า และเพิ่มค้ำปีกนกหน้า หรือ TRACTION BAR ทำให้การออกตัวนั้นดีขึ้น ส่วนการโมดิฟาย ก็ทำไปเยอะ แรงม้าสูงสุดที่เคยทำได้ 700+ แรงม้า HI BOOST 2.5 บาร์ ถ้าสเต็ปนี้ใช้แข่งอย่างในรายการ SOUPED UP ถือว่าโอเค แต่ถ้าใช้ถนน ต้องลดบูสต์ ลดแรงม้าลง เพื่อให้ขับใช้งานได้ง่ายขึ้น LOW BOOST ตั้งไว้ 2.2 บาร์ 687 แรงม้า
ส่วนระบบส่งกำลัง เรื่องของเกียร์ ทางอู่เราเลือกใช้ของรถ MAZDA ถึงสามรุ่นมายำรวมกัน ระหว่าง BP, MAZDA3, MAZDA3 มารวมกัน โดยหัวหมูเกียร์ใช้ของเดิม BP หลังเกียร์ใช้ของ MAZDA3 ส่วนคันโยกเกียร์ สายเกียร์ ด้ามเกียร์ เป็นของ MAZDA2 ส่วนอัตราทดเฟืองเกียร์ยังใช้ของเดิม BP TURBO เช่นเดิม ฝากขอบคุณ พี่ทูน TOON ENGINE SHOP, บางมด เรซซิ่ง, จักรเพชร เฮดเดอร์ และทีมงานของเรา MOO ENGINE SHOP ช่างหมู มาสด้าพระราม9 ทุกๆ ท่านด้วยนะครับ ที่ร่วมสร้างรถคันนี้ขึ้นมา ส่วนเพื่อนๆ ท่านใดสนใจในความแรงระดับนี้ หรือจะเน้นใช้งานทั่วไป สำหรับบอดี้ MAZDA รุ่นต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่างหมู MOO ENGINE SHOP ที่เบอร์โทร. 08-1497-7743
x-tra ordinary
เครื่องยนต์ BP TURBO จะอยู่ในบอดี้ MAZDA FAMILIA (BG) GT-X (JAPAN) ปี1989-1994, MAZDA 323 ปี 1989-1994, FORD LASER TX3 TURBO (AUSTRALIA) และ FORD LASER GT-X ระบบขับเคลื่อน AWD + LSD โดยเครื่องยนต์ BP TURBO มีกำลัง 180 แรงม้า ส่วนในโซนยุโรป 166 แรงม้า รหัสเทอร์โบ IHI RHB5 VJ20 หัวฉีดขนาด 330 ซี.ซี. อินเตอร์คูลเลอร์อยู่ด้านข้าง ข้อมูลจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Mazda_B_engine
TECH SPEC
ภายนอก
ไฟหน้า : MAZDA DEMIO (JAPAN)
สปอยเลอร์หลัง : YOZORA PACKAGE (LIMITED EDITION)
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI
เบาะ : RECARO RS-G SUPER STARK
: RECARO SR-6 SUPER STARK
เข็มขัดนิรภัย : R.J.S. RACING EQUIPMENT
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC2
วัดบูสต์, วัดอุณหภูมิน้ำ, วัดแรงดันน้ำมัน : GReddy
วัดบูสต์ : WORKS ENGINEERING
เกจ์วัดรอบ: AUTO METER
ถังน้ำมันนิรภัย : RCI
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : BP TURBO (1.8L)
วาล์ว : SUPERTECH
รีเทนเนอร์วาล์ว : SUPERTECH
สปริงวาล์ว : SUPERTECH
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TODA ขนาด 288 องศา ลิฟต์ 10 มม.
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TODA
ปะเก็นฝาสูบ : TOON ENGINE SHOP ขนาด 1 ม.ม.
ลูกสูบ : CP ขนาด 84 ม.ม. (OVER SIZE 1 mm.)
ก้านสูบ : EAGLE H-BEAM
แบริ่งชาฟท์ : CELICO
ข้อเหวี่ยง : บาลานซ์ใหม่ TOON ENGINE SHOP
อ่างน้ำมันเครื่อง : MOO ENGINE SHOP
เทอร์โบ : GARRETT GTX-3582R
เวสต์เกต : TIAL
โบลว์ ออฟ วาล์ว : HKS SQV
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : บางมด เรซซิ่ง
ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
ลิ้นปีกผีเสื้อ : บางมด เรซซิ่ง 85 มม.
อินเตอร์คูลเลอร์ : จักรเพชร เฮดเดอร์
หม้อพักไอเสีย : จักรเพชร เฮดเดอร์
หัวฉีด : BOSCH 2,200 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH x 4
หัวเทียน NGK เบอร์ 9
สายหัวเทียน-คอยล์จุดระเบิด : MSD
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD DIGITAL DIS-2
หม้อน้ำ : จักรเพชร เฮดเดอร์
กล่องควบคุม : MOTEC M4 BY POR MOTORSPORTS
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TRIPLE PLATE
เพลาขับ : MOO ENGINE SHOP
ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE
อัตราทดเฟืองท้าย : 4.1
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : H-DRIVE
ค้ำโช้คหน้า : CARBING
ค้ำโช้คหลัง : HKS KANSAI SERVICE
เหล็กกันโคลง-บูสต์ช่วงล่าง : SUPER PRO
ล้อ : KS-CE BY KEI OFFICE ขนาด 15 x 6.5 นิ้ว
ยาง : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15
: KUMHO ECSTA XS ขนาด 205/50R15
- คอนโซลหน้า มีเกจ์วัดที่นำมาติดเพิ่มของ GReddy 3 ตัว และ AUTO METER พร้อมด้วยชุดเพิ่มกำลังไฟจุดระเบิดของ MSD DIGITAL DIS-2 และกล่องควบคุมจาก MOTEC M4 จูนโดย POR MOTORSPORTS
- เบาะสองตัวจาก RECARO RS-G SUPER STARK และ RECARO SR-6 SUPER STARK พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก R.J.S. RACING EQUIPMENT
- ด้านท้ายรถติดตั้งไว้ด้วยถังนิรภัยของ RCI และตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง AEROMOTIVE และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง BOSCH x 4
- BP TURBO จัดวางลงในห้องเครื่องของ MAZDA2 ได้อย่างพอดี พร้อมโมฯ ชุดใหญ่ ขยายลูกสูบ เปลี่ยนก้านสูบ เทอร์โบ GTX-3582R หัวฉีด 2,200 ซี.ซี.กล่องควบคุม MOTEC M4 กว่า 700+ แรงม้า ที่บูสต์ 2.5 บาร์ โดย TOON ENGINE SHOP + MOO ENGINE SHOP + POR MOTORSPORTS
- เบรกยังเดิม อัพเกรดผ้าเบรกมาใช้ของ N BRAKE NA-P พร้อมด้วยล้อขนาด 15 นิ้วของ KS-CE BY KEI OFFICE