MAZDA2 TURBO & NA – EVIL TRACK & DEMIO STYLE

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

MAZDA2 TURBO & NA

EVIL TRACK  & DEMIO STYLE

เอาใจรถเล็ก  SUBCOMPACT จาก MAZDA2 กันบ้าง  และยังไม่เคยนำมาเสนอในนิตยสารเลยก็ว่าได้ สำหรับ MAZDA2 ในญี่ปุ่นจะเรียกว่ารุ่น DEMIO และมาถึงรุ่นปัจจุบันถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 กันแล้ว โดยเปิดตัวเมื่อปี 2007 รหัสตัวถัง DE  ฉบับนี้จึงจัดมาให้ชมถึง 2 คัน แต่งกันแบบสุดติ่ง…ใน 2 แบบ 2 สไตล์ พร้อมเครื่องยนต์ที่อัพแรงม้า ด้วยการติดตั้งเทอร์โบ นอกจากนั้ยังมีของตกแต่ง ACCESSORIES จากญี่ปุ่นที่หายาก…

เริ่มจากคันสีเทากันก่อน คันนี้ได้ไอเดียการแต่งมาจากรถ MAZDA2 ที่จอดโชว์ตัวอยู่ในบูธของค่าย MAZDASPEED ในงาน SEMA SHOW 2010 ที่อเมริกา โดยตั้งชื่อเจ้ารถคันนี้ว่า MAZDA EVIL TRACK ซึ่งเป็นรถที่ทำออกมาเพื่อการแข่งทางเรียบ เมื่อคุณอั้ม เจ้าของรถได้เห็นถึงความงามของเจ้าคันนี้ในเว็บไซต์ จึงเป็นที่มาของการนำรถของเขามาจัดชุดเต็มตามสไตล์ EVIL TRACK ซะเลย ความสวยงามก็จัดชุดสีบอดี้เทา กระจกมองข้าง และบางชิ้นของสปอยเลอร์หลังต้องโทนแดง… พร้อมชุดแอโรพาร์ทแบบเดียวกับ EVIL TRACK เริ่มจาก สเกิร์ตหน้า, ช่องดักลมหน้า, สเกิร์ตข้าง, สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์หลัง ทุกอย่างด้วย CARBON FIBER ทั้งหมด จากนั้นเปลี่ยนไฟคู่หน้าสเป็กญี่ปุ่น DEMIO SPORT จะเป็นโคมด้านในแบบโปรเจ็กเตอร์ ซึ่งจะแตกต่างจากตัวบ้านเรา  และเปลี่ยนฝากระโปรง CARBON FIBER จาก HKS KANSAI

ภายใน ตกแต่งด้วย  RED CARBON FIBER ไม่ว่าจะเป็น คอนโซลกลาง คอนโซลเกียร์ แผงข้างประตู จากนั้นเปลี่ยนเบาะคู่หน้าเป็นหนังแดง-ดำ หัวเกียร์ และแป้นเหยียบต่างๆ เป็นของแต่งจาก MAZDASPEED ทั้งหมด ถึงเกียร์ SPARCO พร้อมด้วยเกจ์วัดต่าง ๆ อีก 3 ตัว จาก DEFI ADVANCE CR ตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก GReddy PROFEC B และ TURBO TIMER จาก A’PEXi ส่วนที่เหลือเป็นชุดเครื่องเสียงฟรอนต์จาก ALPINE รุ่น IDA-X305 ปรีแอมป์ HELIX HXE 100 MK II ลำโพง 4 ตัว และเพาเวอร์แอมป์จาก MTX และซับวูฟเฟอร์จาก BAZOOKA BASS BOX

มาถึงไฮไลต์ของคันนี้  อยู่ที่เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 103 แรงม้า ได้ถูกโมดิฟายไปแล้ว ด้วยการติดตั้งเทอร์โบคิตจาก IHI B52 จาก SUBARU ติดตั้งบนเฮดเดอร์เทอร์โบที่สร้างขึ้นใหม่ พร้อมเวสต์เกตทรง HKS GT คุมบูสต์ 1 บาร์ ต่อเข้าท่อไอเสียทั้งเส้นขยายเป็น 2.5 นิ้ว จนถึงหม้อพักปลายจาก RS-R BLACK MAGIC จากนั้นไส้ในได้เสริมความแข็งแรงที่ส่วนบนของเสื้อสูบ  BLOCK GUARD จาก GONG RACING  และเสริมปะเก็นลดกำลังอัดขนาด  1.4 มม. ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ขยายและสั่งจ่ายใหม่ตามบูสต์ โดยหัวฉีดเป็นของ 2JZ-GTE VVT-i ขยายรางหัวฉีดใหม่ และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง 2JZ-GTE ระบบไอดีออกแบบท่อทางเดินใหม่หมด พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ HKS  และโบล์ว ออฟ วาล์ว จาก HKS SSQV ส่วนระบบไฟจุดระเบิด อัพเกรดหัวเทียนเป็นของ NGK เบอร์ 7 โดยถูกควบคุมและสั่งงานด้วยกล่องจาก AEM F/IC WIDEBAND จ.จิ๊ก จูนเนอร์ มาถึงระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมชุดคลัตช์แต่งจาก CUSCO แบบ TWIN PLATE พร้อมลิมิเต็ดสลิป ทั้งหมดเป็นผลงานการโมดิฟายจากอู่ ป.แป๋ง อยู่อู่ ซ.วัชรพล

ช่วงล่าง ถูกเซ็ตอัพเพื่อรองรับความแรงที่เพิ่มขึ้นด้วยโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น SUPER COMPACT ค้ำโช้คหน้า AUTO EXE และอัพเกรดเบรกคู่หน้าเป็นของ WILWOOD DYNAPRO ขนาด 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 320 มม. และล้อสี MATT BLACK จาก RAYS VR-G2 ขนาด 16 x 6.5 นิ้ว ยาง BRIDESTONE POTENZA RE111 ขนาด 205/45R16 และ 205/50R16

อีกหนึ่งคัน ในแบบขาวเนียนของคุณแอร์  คันนี้โดยรวมจะเป็นการตกแต่งแบบตัวนอก เริ่มด้วยกันชนหน้า, กรอบไฟ FOG LAMP และไฟคู่หน้าโปรเจ็กเตอร์ เป็นของรุ่น DEMIO SPORT เจแปน พร้อมได้เสริมแรงกดหน้าเล็กน้อย ด้วยสเกิร์ตหน้าจาก STAGE21 ด้านข้างเปลี่ยนกระจกมองข้างใหม่แนวเรซซิ่ง CARBON FIBER จาก CRAFT SQUARE ส่วนฝากระโปรงหน้า ฝาท้าย และสปอยเลอร์หลัง เป็นแบบ CARBON FIBER จากร้าน MONZA SHOP สมุทรปราการ ยังไม่พอ ได้เพิ่มความเป็นสปอร์ตด้วยการเพิ่ม MOONROOF หลังคา เปิดรับแสงแดด และเปิดระบายความร้อนให้กับห้องโดยสารได้อีกด้วย และของแต่ง ACCESSORIES ที่เรียกว่าหายากกก…… อีกชิ้นนึงก็คือ ก้อนขนมปัง ที่แปะติดอยู่มุมของกันชนหลังทั้งสองด้าน ของ DEMIO เจแปนอีกเช่นกัน พร้อมเปลี่ยนโลโก้รอบคันใหม่

ภายใน คันนี้ก็ไม่ธรรมดา…เด่น ๆ ก็คือพวงมาลัยจาก VERTEX รุ่น KING OF VERTEX พร้อมคอพวงมาลัยแบบพับได้จาก WORKS BELL กระจกมองหลังกำลังฮิต ทำด้วย CARBON FIBER จาก ZOOM ENGINEERING รุ่น MONACO เบาะคู่หน้าบีกเก็ตซีตจาก BIRDE รุ่น VORGA JAPAN และเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างภายในสไตล์ MIRACLE CROSS BAR จาก X-BAR รังสิต พร้อมด้วยเกจ์วัดจาก DEFI ADVANCE ZD และ DEFI ADVANCE BF อีก 6 ตัว

ส่วนเครื่องยนต์ ยังเน้นในแบบเดิม NA  4 สูบ 103 แรงม้าเหมือนกัน แต่ต่างกันที่คันนี้เป็นเกียร์ออโตเมติกปรับแต่งเล็กน้อยด้วยชุด GROUND WIRE และ VOLT STABILIZER รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มแรงม้าและแรงบิดต่าง ๆ เริ่มจาก FUEL BANK EVO II, HOT INAZMA HYPER SILVER และ HOT INAZMA ECO และออกแบบเฮดเดอร์ใหม่ พร้อมหม้อพักไอเสียจาก KAKIMOTO GT BOX 60&S TITANIUM ควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON SZ โดย GETUNED

ช่วงล่าง ปรับแต่งให้การตอบสนองและมียึดเกาะถนนที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นตัวโช้คเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN รุ่น SUPER COMPACT ค้ำโช้คหน้า, ค้ำล่างด้านหน้าและหลัง จาก SUMMIT นอกจากนั้นยังมี SUBFRAME RIGID COLLAR KIT หน้าตาคล้ายแหวนรองระหว่าง SUBFRAME และตัวถัง ช่วยการตอบสนองของการขับขี่ เลี้ยวนั้นดีขึ้น และอัพเกรดเบรกคู่หน้าเป็นของ ENDLESS MICRO 6 จานดิสก์เบรกขนาด 300 มม. พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น TE37V ขนาด 15 x 7.5 นิ้ว ยาง BRIDGEESTONE POTENZA ADRENALIN RE002 ขนาด 195/55R15

ขอขอบคุณ เจ้าของรถทั้งสองท่าน จาก MAZDA2 LOVER CLUB และสถานที่ อิมแพค เมืองทองธานี ไว้ด้วยนะครับ