เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
The Millionaire MODELLISTA VITZ/YARIS
Turbo + 6 Speed + MoTeC Tuned By Lim
ของเทพ ใหม่ทุกชิ้น “สองล้าน” เท่านั้นเอง O_O!
อย่าเพิ่งเง็งกันว่า ทำไมรถเล็กอย่าง YARIS จึงมาลงคอลัมน์นี้ได้ จะบอกก่อนว่า คอลัมน์ Souped up Special ถือกำเนิดมาสำหรับรถที่ลงมือแต่งในรูปแบบที่น่าสนใจ โดยเน้นสมรรถนะเป็นหลัก ซึ่งต่างจากคอลัมน์ Souped up ปกติ ที่เน้นรถไม่ทำมาก หรือ Dress up ก็เน้นไปทางสวย แต่หลายคนอาจจะคิดว่า คอลัมน์นี้จะต้องเป็นรถแบบแพง ๆ หรือรถแข่งแบบ Hardcore แรงม้าหลักพันขึ้นไป หลัก ๆ เป็นเช่นนั้น แต่จริง ๆ แล้ว ก็ไม่ได้ยึดติดมากนัก ถ้ามีรถที่ไม่ใช่ระดับหัวขั้ว แต่โมดิฟายด้วยสิ่งที่น่าสนใจ จัดหนัก ได้สมรรถนะที่ดี สมเหตุสมผล ก็จะนำมาเสนอเหมือนกันครับ อย่าง YARIS คันนี้ มองเผิน ๆ ก็เหมือนแต่งธรรมดา ใส่เทอร์โบ แต่ขอบอกว่ามันไม่ใช่อย่างที่เห็น เพราะถูกทรงเครื่องกันใหม่ทั้งคัน ด้วยอุปกรณ์โมดิฟายชั้นเลิศทุกชิ้น และเป็นของใหม่ด้วย คันนี้ก็เปลี่ยนสเต็ป เปลี่ยนของมาเรื่อย ๆ เรียกว่า “ชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็เปลี่ยน อยากลองอะไรก็ลอง” โดยไม่คิดมากเรื่องงบประมาณ ดังนั้น จากการที่ “รวมบิล” ตั้งแต่เริ่มแต่งครั้งแรก มาจนถึงปัจจุบันนี้ งบประมาณจึงสูงถึง “กว่าสองล้านบาท” โดย “ไม่รวมมูลค่าตัวรถ” แต่อย่างใด…
- กันชนหน้า MODELLISTA 2007 กระจกมองข้าง VITZ Japan อินเตอร์คูลเลอร์ GReddy โลโก SCION ซึ่งเป็นยี่ห้อรถในเครือ TOYOTA ของ USA
สุดในรุ่น คือเป้าหมาย
รถคันนี้เป็นของ “คุณเก่ง” จาก VITZ RS CLUB ที่เป็นอีกหนึ่งผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถ จัดการนำ YARIS คันจ้อย มาโมดิฟายเรียกความแรง ซึ่งก็เริ่มทำมาเรื่อย ๆ ทดลองแต่ละสเต็ป มันก็สนุกไปอีกแบบ จนมาถึงสเต็ปสุด ๆ แบบนี้ เน้นว่าใช้ของดี มีประโยชน์ และต้องการสมรรถนะแบบใช้งานจริงได้ ซิ่งได้ ขับสนุก ไม่พังง่าย ดูแลรักษาได้เหมือนรถเดิม ๆ ก็เลยต้องให้ Tuned By LIM เป็นผู้ที่ช่วยปรุงแต่งให้ เนื่องจาก “พี่ลิ้ม” เอง ก็มีความถนัดในการโมดิฟายเครื่อง 1NZ-FE เพื่อการแข่งขันอยู่แล้ว แถมยังเป็นผู้บุกเบิกในการสั่งของแบบ Custom Made สำหรับเครื่องบล็อกนี้อีกด้วย จึงมีความรู้ว่าอะไรน่าจะเป็นอะไร โครงการ “ยาริส ติดหอย” จึงเกิดขึ้น…
- สเกิร์ตข้าง VITZ RS ใส่แล้วดูดีเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ต้องเยอะมาก ด้านใต้จะเป็นแท่งสีส้ม ๆ คือ ชุดค้ำตัวถังด้านล่าง ของ SUMMITS
เปลี่ยนนิสัยจากเครื่องประหยัด มาเป็นเครื่องแรง ต้องอาศัยเทคนิค
จากการที่เราจะเอาเครื่อง 1NZ-FE ที่มีพื้นฐานในด้านความประหยัดน้ำมันเป็นหลัก มาขุนกำลังให้ได้มากขึ้น ย่อมที่จะไม่ง่าย ถ้าจะเค้นให้มันแรงอย่างเดียวล่ะก็ ใครก็ทำได้ แต่ถ้าจะ “แรงและทน” เพราะนี่คือ “รถใช้งาน” ก็จะต้องมีการตระเตรียมส่วนประกอบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกันกับแรงม้าที่ต้องการ และยังต้องใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย ก็อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้วว่า “รถบ้าน” บางทีก็ยากกว่า “รถแข่ง” ผมก็ได้ขอข้อมูลจาก Tuned By Lim ที่เป็นผู้โมดิฟายรถคันนี้ หลัก ๆ คือ “ทำให้มันทนได้” นั่นเองครับ จุดแรกที่ต้องเล่นเลยก็คือ “ฝาสูบ” โดยปกติ เครื่อง 1NZ-FE จะมีลักษณะวาล์วที่ค่อนข้างเล็ก โดยเฉพาะวาล์วไอเสียที่จะเล็กเป็นพิเศษ เพราะมันจะช่วยรีดไอเสียในรอบต่ำให้ออกไวขึ้น แต่พอเราต้องการกำลังมาก ๆ ก็ต้องหาทางให้มัน “กินง่าย ถ่ายคล่อง” โดยเฉพาะการเซ็ตเทอร์โบ ที่ต้องมีการประจุอากาศและคายไอเสียได้อย่างรุนแรงขึ้น ตรงนี้เป็นส่วนแรกที่ต้องคิดถึง…
- ด้านหลัง ทรงเครื่อง VITZ RS ครบสูตร สเกิร์ตหลังของตัว Package C
สำหรับการโมดิฟายของคันนี้ ก็จะเริ่มจากการ “ขัดขยายพอร์ต” ตรงนี้ต้องระวังครับ เพราะเครื่องแบบนี้มันจะมีดีไซน์ที่ทำให้เล็กไว้ก่อน อะไร ๆ ก็อยู่ชิดกัน การขยายพอร์ต ก็จะโลภเอาทีละใหญ่ ๆ มาก ๆ ไม่ได้ เพราะถ้าขัดมาก เดี๋ยวจะทะลุกับ “ตาน้ำ” และ “รูหัวฉีด” ซึ่งรุ่นนี้หัวฉีดจะฝังอยู่ที่ฝาสูบเลย ต่อมาคือ “การขยายวาล์ว” วาล์วไอดีจะค่อยยังชั่วหน่อย เพราะมีขนาดใหญ่เกือบเต็มพื้นที่ของหลุมห้องเผาไหม้ ซึ่งก็จะขยายได้อีกประมาณ “ไม่เกินครึ่งมิลลิเมตร” นิดเดียวจริง ๆ แต่ก็มีผล เพราะมันสุดได้แค่นั้น มากกว่านี้ก็ทำบ่าวาล์วไม่ได้แล้ว ส่วนวาล์วไอเสีย อันนี้จะขยายได้เยอะหน่อย เพราะเดิม ๆ วาล์วเล็ก จึงมีพื้นที่เหลือ ก็ขยายได้ประมาณ “ไม่เกิน 1.5 มิลลิเมตร” แล้วก็แต่งหลุมห้องเผาไหม้ให้กำลังอัดต่ำลง เพื่อรับกับเทอร์โบ คันนี้ใช้ปะเก็น “สแตนดาร์ด” นะครับ ไม่เปลี่ยนด้วย เนื่องจากได้เตรียมห้องเผาไหม้และหัวลูกสูบใหม่ เพื่อให้กำลังอัดที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนปะเก็นหนาขึ้นเพียงอย่างเดียว โอกาสที่ปะเก็นจะรั่วก็มีมากกว่าปะเก็นบาง แถมกำลังอัดต่ำ ๆ จะทำให้เทอร์โบรอรอบ ขับไม่สนุก กินน้ำมันมากเกินไป…
- ล้อ RAY’S CE17 ขนาด 7.5 x 17 นิ้ว ออฟเซ็ต 33 ยาง TOYO PXR888 205/40 R17 เป็นยาง Soft เน้นการยึดเกาะถนนเป็นพิเศษ ชุดเบรก Project Mu 4 pot จานเบรก 330 มม. หัวเพลาอัพเกรด เพื่อให้รับแรงม้าเยอะ ๆ ได้ พร้อมลิมิเต็ดสลิป ATS Carbonetic ฟลายวีล TRD ชุดคลัตช์ EXEDY
แคม 272 ระบบ VVT-i ยังใช้ เพราะมีประโยชน์มาก
แคมชาฟท์ของคันนี้ใช้ขนาด 272 องศา ซึ่งเป็นสเต็ปแรกของการ “เล่นแรง” จริง ๆ สเต็ปน้อยกว่านี้ก็มี แต่ก็จะแนวแบบพอจะขับสนุก ไม่ต้องการกำลังมากมายนัก แต่ระดับ 272 องศา ก็จะเน้นในด้านการทำแรงม้ามากขึ้น ถ้าจะเอาแนว Hardcore ก็จะมีพวก 280 องศา ++ แต่จะใช้งานไม่ดี รอบต่ำไม่มีแรง ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมว่าต้องการอะไร (อย่างที่เน้นไปบ่อย ๆ) สำหรับคันนี้ยังใช้ระบบ VVT-i อยู่ ซึ่งจะช่วยให้การเปิด-ปิดวาล์วหลากหลายเงื่อนไขมากขึ้น ผลดีคือ ในรอบต่ำ มันก็จะปรับ Overlap ให้น้อยลง ทำให้รอบต่ำเดินเบาได้เรียบเหมือนกับแคมสแตนดาร์ด อัตราเร่งรอบต่ำดี เทอร์โบบูสต์ไวกว่าไม่มีวาล์วแปรผัน ก็นับเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กันอย่างมากทีเดียว อย่าไปถอดออก…
- ช่วงล่าง “จัดเต็ม” ชุดด้วยค้ำของ SUMMIT จุดยึดปีกนกหน้า จุดยึดคานหลัง เปลี่ยนเป็นแบบ Ball Joint จากเยอรมัน ตัวปีกนกหน้าดามใหม่ให้แข็งแรงขึ้น เหล็กกันโคลง CUSCO เรียกว่าอะไรใส่ได้ล่ะไม่มีเหลือ
ท่อนล่างเน้นทน
จบท่อนบน มาต่อท่อนล่าง นี่แหละเป็นส่วนที่ต้องทำให้ “ทน” เครื่องเดิม ๆ ที่ออกแบบมาไม่ได้ให้กำลังสูงนัก ก็จะทำชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก เพื่อลดแรงการหมุน ถ้าทำแรง ๆ โดยไม่ได้แต่งเพิ่ม โอกาส “ไส้แตก” มีง่าย ๆ คันนี้ก็เปลี่ยน “ลูก-ก้าน” เป็นของซิ่ง ที่ทนทานกว่าเดิมมาก แต่ก่อน ใครจะโมดิฟาย 1NZ-FE ก็ต้องสั่งของแต่งเป็น Custom Made เพราะไม่มีใครผลิตออกมา เนื่องจากตลาดโมดิฟายพวกนี้จะน้อย แต่พอสั่งทำกันเยอะ ๆ ก็มีการผลิตออกขายจริง ตอนนี้จึงสั่งของสำเร็จรูปได้เลย คันนี้ก็จะหวังแรงม้าไว้ประมาณ 300 PS เลยทำแค่นี้พอ แต่ถ้าจะทำระดับ 400 PS ขึ้นไปก็ได้ บูสต์หนัก ๆ ก็ต้องทำ Liner กระบอกสูบใหม่ แต่ถ้าทำขนาดนั้น จะวิ่งใช้งานบนถนนทั่วไปไม่สนุก เพราะแรงเกินไป คันนี้จึงเอาแค่พอประมาณ ทน ๆ ใช้ง่าย บำรุงรักษาเหมือนกับรถสแตนดาร์ด เพียงแต่ใช้น้ำมันเครื่องดี ๆ หมั่นเปลี่ยนถ่ายตามระยะก็พอ…
- ภายในเรียบ ขรึม พวงมาลัย TRD Racing แบบมี Air Bag โรลบาร์ TRD ตัวแข่ง One Make Race Japan หัวเกียร์ ARC Titanium
เสื้อเกียร์เดิม ไส้ใน 6 สปีด จาก 4A-GE ฝาดำ
สิ่งที่เป็นจุดเด่นของคันนี้ก็คือ นำเกียร์ 6 สปีด ของ 4A-GE ฝาดำ มาใช้ จริง ๆ ก็มีทำกันอยู่หลายคัน หลายสูตร โดยมากก็จะสลับหัวหมูกัน แต่ทาง Tuned By Lim จะใช้เสื้อเกียร์ของ 1NZ-FE เดิม แต่โมดิฟายนำไส้ราวเกียร์ 6 สปีด มาใส่เข้าไป อันนี้ก็เป็นสูตรการดัดแปลงเฉพาะตัว (จะลอกเลียนแบบก็ได้ แต่ไปคุยกันเอง) เหตุผลว่าทำไมต้องใช้เสื้อเกียร์เดิม อาจจะดูยุ่งยากเรื่องดัดแปลงไส้เกียร์ ก็มีเหตุผลว่า เกียร์ของ 4A-GE จะมีกลไกเข้าเกียร์อยู่ “ด้านหน้า” ที่ไม่เหมือนกันกับ 1NZ-FE ที่อยู่ “ค่อนไปด้านหลัง” จริง ๆ แล้ว ถ้าจะดัดแปลงกลไกให้เข้ากับเกียร์ 4A-GE มันก็ทำได้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ “คันเกียร์จะเข้าไม่เนียนเหมือนเดิม” ประมาณว่า เกียร์ด้านบน (1-3-5) กับเกียร์ด้านล่าง (2-4-6) จะมีระยะการทำงาน (Travel) ที่ไม่เท่ากัน ขับแล้วรู้สึกแปลก ๆ จึงต้องคงกลไกบนเสื้อเกียร์เดิมไว้ แล้วก็ดัดแปลงให้มันได้ 6 สปีด (ของเดิม 5 สปีด) ก็เป็นอันจบ เกียร์เข้าไประยะพอดีเหมือนเดิม…
MAX POWER : 287 hp
MAX TORQUE : 287 Nm
ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่กราฟแรงม้าถ่ายมาแบบไม่ค่อยสมบูรณ์นัก เนื่องจากเจ้าของรถติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ จึงต้องให้ตัวแทนส่งมา ก็ขอให้ดูลักษณะของกราฟก็แล้วกัน ตัวกราฟจะแสดงถึงช่วง Power Band ที่กว้าง มาเร็ว ช่วง 3,500 รอบ ก็มีแรงม้ามารอใต้คันเร่งถึง 200 hp แล้ว ตรงนี้แสดงว่าเครื่องมีการจูนอัพที่ดี และเลือกใช้เทอร์โบที่เหมาะสม ช่วงกำลังสูงสุด อยู่ในโซนรอบเครื่องที่ปลอดภัย คือ 4,000-7,000 รอบ ที่ได้กำลังสูงสุดเกิน 250 hp กราฟจะเริ่มโรยตัวลงที่ 6,500 รอบ ไปแล้ว เพราะเป็นรูปแบบของเครื่องที่เน้นประหยัดมาแต่กำเนิด มันก็ดีนะครับ รถถนนไม่จำเป็นต้องลากรอบมากมายอะไรนัก ลากมากไปมันก็เกิดความเสียหายได้เร็วเป็นธรรมดา ส่วนกราฟแรงบิด ก็จะมาเป็นลักษณะเดียวกัน จริง ๆ ไม่ต้องไปลากถึง 7,000 รอบ ก็ได้ เพราะช่วงกำลังมีให้ใช้กว้าง จึงเป็นรถที่ขับได้อย่างเต็มสมรรถนะ อย่างที่ผมเคยบอกไปว่า ถ้าจะทำรถวิ่งดี ๆ จงอย่าดูที่ตัวเลขแรงม้าเพียงอย่างเดียว “นิสัยเครื่อง” เป็นสิ่งสำคัญ ก็อยู่ที่ว่าคุณจะเอาไปใช้งานแบบไหน “เลือกให้เป็น” แค่นั้นเองครับ…
Special Thanks : Tuned By Lim สำหรับข้อมูล สนใจติดต่อ 08-1860-6606
- จอ AIM MXL พร้อมเบ้ายึดเข้ารูปอย่างเรียบร้อย แล้วก็มี GReddy Full Auto Timer II แปะอยู่
Comment : Tuned By Lim
รถคันนี้ ทางเจ้าของรถก็แต่งเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จากเดิมที่ใส่แค่ซูเปอร์ชาร์จ พอเริ่มชินก็ค่อย ๆ ใส่เข้าไปทีละสเต็ป เจ้าของก็ชอบแต่งรถคันนี้มาก ๆ มีอะไรก็ลองหมด อยากได้อะไรก็ซื้อใส่ แต่ทั้งนี้จะเลือกของที่ส่งผลในด้านสมรรถนะที่ดีขึ้น ก็ทำมาเรื่อย ๆ จนมาสเต็ปนี้ ก็ทำเครื่องชุดเต็มเหมือน YARIS KING ไส้ในทำหมด ยกเว้นข้อเหวี่ยง เพราะยังไม่อยากให้มันบานไปมากกว่านี้ แรงม้าก็ตั้งเป้าไว้ไม่เกินนี้ เพราะต้องการให้รถขับง่าย ใช้งานได้เหมือนรถสแตนดาร์ด เดินเบาไม่สั่น ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้สบาย ไม่มีปัญหากับการขับขี่ ส่วนอื่น ๆ ก็มีการทำรองรับครบระบบ จึงเป็นรถที่ใช้งานดี และมีสมรรถนะสูงครับ…
- Defi ADVANCE SYS. BF วัดบูสต์ และความร้อนท่อไอเสีย พร้อมกล่องคอนโทรล
Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
ตอนแรก “เสี้ยม ริมหาด” บอกว่า YARIS คันนี้ แต่งไปสองล้านกว่าบาท ไอ้เราก็เฮ้ย อะไรวะ แต่งอะไรนักหนา พอมาดูตัวจริงแล้วก็คิดว่ามันเป็นไปได้ เพราะเท่าที่คุยกับพี่ลิ้ม คันนี้เป็นไปในลักษณะ “ลองวิชา” พัฒนาไปเรื่อย ๆ แบบไม่จำกัดงบประมาณ เจ้าของรถก็ใจถึงเงินถัง แต่ไม่ใช้แบบไร้สาระ ผนวกกับการทำรถแบบใช้ความรู้ เลยได้ออกมาตามประสงค์ อย่าพูดถึงเรื่องแรงม้ากับเม็ดเงิน เพราะเจ้าของรถเน้นว่า “แรงได้ ใช้งานดี” เครื่องยนต์มีช่วงกำลังกว้าง ทำให้ขับได้อย่างสบาย แถมการจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็เป็นไปได้อย่างเรียบร้อย สวยงาม ก็นับว่าเป็นการเปิดศักราชกับรถ YARIS ในคอลัมน์ใหญ่อย่าง Souped up Special ที่มี “ของดี” น่านำเสนอ…
TOYOTA YARIS รถขนาด Sub Compact ที่นิยมมากในบ้านเรา ตัวรถเป็นแบบ Hatchback 5 ประตู ส่วนในอเมริกา ที่เห็นตอนไปงาน SEMA SHOW นั้น YARIS ก็ได้รับความนิยมในบ้านเขาเหมือนกัน โดยจะเป็นรุ่นที่ “น่าอิจฉา” เพราะมันคือ 3 ประตู ดูสปอร์ตน่ารัก ส่วนอีกรุ่นหนึ่งคือ YARIS Sedan ก็จะใช้ตัวถังเดียวกับ VIOS บ้านเรา ในงาน SEMA ก็เห็น YARIS แต่งอยู่บ้างเหมือนกัน สนใจก็รอติดตาม XO SPECIAL SEMA SHOW ฉบับแรกอย่างเป็นทางการ เร็ว ๆ นี้…
- BRIDE Vorga Japan Edition มาดเข้มสมกับสีรถ ไม่จัดจ้านจนโดด แสดงถึงว่าเจ้าของชอบรถที่ซ่อนความดุดันเอาไว้
- TEIN EDFC คอนโทรลง่าย ๆ ด้วยไฟฟ้า
- ค้ำหลัง SUMMIT ถังสีขาว ด้านในจะบรรจุ “เมทานอล” เพื่อโปรยเข้าท่อไอดี ลดอุณหภูมิลง จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้น ตัวปั๊มของ AEM แบตเตอรี่ของ STRONGER เพื่อสำรองกำลังไฟให้มากกว่าเดิม ตัวแบตต้องย้ายมาด้านหลัง เพราะติดเทอร์โบ
- ทรงเครื่องชุดใหญ่ เทอร์โบ GARRETT GT2860S Ball Bearing ฝาสูบ เปลี่ยนวาล์ว Titanium สปริงวาล์ว และรีเทนเนอร์ BC ท่อร่วมไอดี เปลี่ยนจากของเดิมที่เป็นพลาสติก เป็นอะลูมิเนียม มีขนาดใหญ่ขึ้น โดย Tuned By Lim แคมชาฟท์ 272 องศา Custom Made ลิ้นผีเสื้อของเครื่อง 3S ที่มีขนาดพอดี หัวฉีด 530 C. เร็กกูเลเตอร์ ของ SARD คอยล์จุดระเบิด OKADA Plasma Direct ชุดท่อน้ำ + ฝาหม้อน้ำ BILLION ถังดักไอ GReddy ท่อนล่าง ลูกสูบ CP ก้านสูบ CROWER กรองอากาศ HKS
- MoTeC M800 Full Option โดย Tuned By Lim