MINIMIZE-Z “Honey Bee” SUNNY EXCELLENT GX PB210

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)    

คราวนี้เราหาตัวแปลกๆ ที่ในบ้านเราถือว่าเป็น Rare Item อีกรุ่นหนึ่ง คือ NISSAN SUNNY EXCELLENT GX ในอนุกรม PB210 ที่มีนิคเนมว่า “Honey Bee” จากทรวดทรงที่เหมือน “ผึ้ง” ส่วนในดินแดนฝรั่งจะเรียกว่า “140 Z” นั่นเอง สำหรับตัวนี้ เราเคยนำเสนอเพียงคันเดียวใน Retro Car Special No.1 แต่นั่นเป็นรุ่น 120 Y Coupe ก็นับว่าหาสวยๆ ชมได้ยากแล้ว แต่คันนี้มาในมาดของ “ตัวท็อป” ซึ่งเป็น “EXCELLENT GX คันแรก ในคอลัมน์ Return To Retro” รถรุ่นนี้สมัยนั้นมีความแรง เพราะเครื่องใหญ่กว่าชาวบ้านในระดับเดียวกัน คันนี้เป็นอีกหนึ่งใน Collection ของ “คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา” ที่พา Hakohsuka Mustard I Love มาลงในสองเล่มก่อนแล้ว ดูรายละเอียดกันหน่อยว่า “ผึ้งน้อย” ขาวนวลชวนสยิวคันนี้มีอะไรให้เสพย์…

B210 Story

เรื่องราวของตัวรถ สำหรับรุ่น B210 จะเป็น SUNNY Gen. 3 เปิดตัวมาในปี 1973 ถ้าใครได้อ่านคอลัมน์นี้เป็นประจำ จะต้องจำได้ว่าในช่วงปีนี้เกิดปัญหา Oil Crisis หรือ “วิกฤตการณ์น้ำมันขาดแคลน” ตอนนี้ “รถเล็กจึงได้เกิด” โดยเฉพาะในตลาดอเมริกาที่รถคันโตสูบน้ำมันหยั่งกะปล้นจะต้อง “จอด” เพราะน้ำมันขาดแคลน มีเงินก็ไม่มีประโยชน์ สำหรับ SUNNY รุ่นนี้ ดูจะมีเอกลักษณ์ตัวถัง “ทรงกล้วย” ที่ไม่ซ้ำใคร พื้นฐาน (Platform) มาจาก SILVIA COUPE S10 มีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 6 แบบ คือ Sedan 4 Doors, Sedan 2 Doors, Coupe หรือ 2 Doors Fastback, 3 Doors Wagon, 5 Doors Wagon และตัวแปลกที่ตอนนี้หันมาหากัน คือ 3 Doors Panel Van (แวนทึบ) เกียร์คอ 3 สปีด โคตรคลาสสิก สำหรับการบรรทุกโดยเฉพาะ…

 

Mini-Z !!!

            ข้อพิเศษของรุ่น 1400 EXCELLENT GX ก็จะมีความเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน ขุมพลังก็จะต่างจากรุ่น 120 Y ปกติ คือ เป็น L14 ขนาด 1.4 ลิตร (1,428 c.c.) ให้แรงม้าถึง “95 hp” ที่ 6,400 rpm กับน้ำหนักตัวเบาๆ ทำให้สมรรถนะร้อนแรงในสมัยนั้น และมีพิเศษกว่า สำหรับสเป็ก ZADM ฮ่าฮ่า  อย่างง มันคือสเป็กส่งออกไปยัง “South Africa” ที่มีความพิเศษ (Special Edition) เพราะตั้งชื่อเป็น 140 Z !!! ขุมพลัง L14 เสริมพลังให้เหนืออีกระดับด้วย “คาร์บูคู่” Dellorto (เดลล็อตโต้) ขนาด 40 มม. แคมชาฟต์องศาสูงขึ้น ชุดเฮดเดอร์แบบสปอร์ต และเหนือสุดๆ คือ “160 Z” เป็นตัว Sport Coupe ใช้เครื่องยนต์ L16 คาร์บูคู่ SU อาจจะไม่ได้แรงมาก แต่ “ได้แรงบิด” ซึ่งสเป็กในแอฟริกา  แรงม้าก็อยู่แถวๆ 93-95 hp  (เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิง) ส่วนภายนอกก็ตกแต่งไว้อย่างโคตรสวย สีสันเหมือนกับตัว DATSUN FAIRLADY 280 Z “ZAP Car” Special Edition ซึ่งใช้สีเหลือง “Canary Yellow” เป็นพื้นหลัก และแปะโลโก 160 Z ที่ด้านท้าย โลโก Z ที่หน้ากระจังและพวงมาลัย ดูรูปเอาเองแล้วกันว่า “เด็ด” เพียงไร ตัวนี้ผลิตมา 121 คัน ในปี 1978 และอีก …

 

นำเข้า…มาไทย…

            บอกก่อนนะครับ ว่าคันนี้ไม่ใช่คันเดียวในประเทศไทย ที่ตัวผมเองเคยเห็นเฉพาะรุ่น EXCELLENT GX ก็มีอยู่ 3 คัน (เอาที่ผม “เคยเห็น” นะครับ จริงๆ มีมากกว่านี้ แต่อาจจะเป็นปุ๋ย หรือแอบๆ อยู่ที่ไหนก็ค่อยว่ากัน โผล่มาสวยๆ โดนจับมาโชว์แน่นอน) คันแรกในชีวิตที่รู้จัก เห็นอยู่ย่านอินทามระ (แถวออฟฟิศเก่าเก๊าเองงง) สีดำ ขับเป็นรถใช้งานปกติ ซึ่ง ณ ตอนนี้ไปอยู่กับรุ่นพี่เก๊าเองงง อีกคันเป็นสีฟ้า วิ่งอยู่แถวโชคชัย 4 ส่วนคันนี้ในอดีตก็เป็นของรุ่นพี่สาย Retro ชลบุรี สำหรับ EXCELLENT GX (PB210) เป็นรถที่มีเข้ามาเมืองไทยเป็นจำนวนน้อย ในยุคนั้น “สยามกลการ” นำเข้ารุ่น 120 Y Coupe ซึ่งเป็นตัวถังเดียวกันนี้มาจำหน่าย แต่ไฟท้าย กระจังหน้า ฝากระโปรง เครื่องยนต์ ฯลฯ รวมถึงสมรรถนะนั้นต่างกันคนละแบบ เครื่องยนต์ A12 แรงม้าสูงสุด 69 PS ที่ 6,000 rpm เกียร์ธรรมดาเดินหน้า 4 สปีด เปิดราคา “155,000 บาท” แต่ตัว GX ราคาน่าจะโดดไปอีกพอควร จำได้เคยอ่านผ่านๆ อยู่แถวๆ “สองแสนหน่อยๆ” ราคาโดดไปแตะเพดานรถขนาดกลางเลย ยุคนั้นมีเข้ามาเมืองไทยประมาณ 3 คัน ก็อยู่ในแวดวงของ “คนเล่น” ที่ค่อนข้างจะมีกะตังค์หน่อย อย่างรถคันที่มาโชว์โฉมในนิตยสารกรังด์ปรีซ์ คอลัมน์ “รถสวย” หนึ่งหน้ากระดาษ ก็จะเป็นรถของ “คุณฉันทนา ติณสูลานนท์” เจ้าของร้าน “ฉันท์” ใน “ราชดำริอาเขต” ที่เป็นห้าง “ไทยไดมารู” เก่า ซึ่งตอนนั้นถือเป็น Shopping Arcade สุดหรูหรา (ข้าพเจ้าเคยไปเดินเล่นตอนเด็กๆ บ่อยๆ เพลินและชอบการออกแบบสถานที่มากๆ) นี่ก็เป็นหนึ่งใน EXCELLENT GX ในเมืองไทย ที่สมัยนั้นนับว่า “เฉี่ยว” ยิ่งเป็น “เลดี้ไดร์ฟ” ยิ่งดู “เปรี้ยว” อย่าบอกใคร…

Rare Item SUNNY       

            สำหรับ “คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา” ได้เปิดเผยกับทางเราว่า “รถคันนี้ผมได้มาจาก คุณยุทธ ชลบุรี ผมชอบเพราะว่ามันเป็นรถที่หายาก ในตอนนั้นผมก็หาข้อมูลจากในหนังสือกรังด์ปรีซ์ ว่ามันมีเข้ามา 3 คัน ในเมืองไทย (แต่จริงๆ อาจจะมีมากกว่านั้นหรือเปล่า ไม่ทราบได้) และเป็นรถที่ทรงมันแปลกดี ยิ่งรุ่น EXCELLENT GX มันมี Detail ที่แปลกไปจากรุ่นธรรมดาเยอะ ภายนอกสวยดุ ชอบ “หน้าฉลาม” ของมัน ผมก็ได้เปลี่ยนเครื่องเป็น L16 ที่หาอะไหล่ง่ายกว่า กำลังดีกว่า เน้นขับสนุก ส่วนอะไหล่บางจุดก็หายาก เช่น คิ้วรางน้ำบน อันนี้ผมก็ยังหาไม่ได้ ส่วนอื่นๆ ก็ต้องพยายามกันต่อไปครับ” เล่นรถเก่าก็ต้องอดทน…

X-TRA ORDINARY

จัดเต็มกันไปเลย กับ “ตัวแข่งสุดฮอต” ในบอดี้ 1400 EXCELLENT GX ที่ผลิตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ อยู่นิ่งไม่ได้ เพราะโดน COROLLA ขุมพลัง 3K ฝาสูบ DOHC 16 วาล์ว ที่พกพลังมาถึง 185 PS !!! ค่าย NISSAN ไม่ยอมให้ลบคม โดยการนำพื้นฐานเครื่อง L14 แล้วผลิตฝาสูบแบบ DOHC 16 วาล์ว ขึ้นมาใหม่ แน่นอนว่าจะต้องทำให้ทีมแข่งเท่านั้น และมีการโมดิฟายไส้ในใหม่หมด กำลังอัดสูงปรี๊ดถึง 12:1 คาร์บูเรเตอร์ WEBER 48 DCOE ทำให้มีแรงม้าออกมาเข่นฆ่าถึง “225 PS” ที่รอบแถวๆ “เก้าพันห้า” รอบสูงสุด “หมื่นห้าร้อย” แต่แข่งจริงใช้ประมาณ “เก้าพัน” ก็พอ เราจะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า “LZ14” ครับ…

ขอขอบคุณ

คุณวสันต์ เหล่าเรืองธนา, Facebook/Wasan Lau