ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เงินฝืดเคือง รถยนต์นั่ง ECO CAR ที่ดูแล้วยอดขายจะไปได้เรื่อยๆ ถึงแม้จะไม่ทะลุเป้าที่วางกันไว้ แต่อย่างน้อยก็ยังกระเตื้องขึ้นมามากกว่ารถประเภทอื่นๆ ด้วยภาษีที่ถูกกว่า ประหยัดกว่า และคล่องตัวกว่า MITSUBISHI MIRAGE เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของรถประเภท ECO CAR ที่นำมาเสนอในฉบับนี้ มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ พร้อมส่วนประกอบด้านนอกก็แต่งเต็มด้วยพาร์ท WIDE FENDER รอบคัน ผสมกับชิ้นงาน CARBON เพิ่มความโหด…
ทางเจ้าของรถ คุณบอส ได้เล่าให้เราฟังว่า ก่อนซื้อรถ MIRAGE ได้ศึกษาข้อมูลมาพอสมควร ตอนที่ซื้อกะว่าจะเอามาใช้งานขับในเมือง รถรุ่นนี้สามารถจอดในที่แคบๆ ได้ดีเลยทีเดียว วงเลี้ยวที่ค่อนข้างแคบ สามารถยูเทิร์นได้แม้พื้นที่นั้นจะไม่กว้างมาก เหตุผลที่เลือกรถรุ่นนี้มาใช้งานเพราะรถรุ่นนี้มีน้ำหนักเบาและรูปทรงกะทัดรัดที่ไม่เหมือนรถอีโคคาร์ทั่วๆ ไป แต่ยอมรับเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะแต่งรถรุ่นนี้ให้มีความสวยงามและดุดัน เหมือนกับรถขนาดเดียวกันที่นิยมนำมาแต่งกัน และเหตุผลสำคัญอีกอย่างที่ตัดสินใจเลือกรถรุ่นนี้คือ อยากทำให้รถยี่ห้อนี้แบรนด์นี้ขึ้นมาทัดเทียมกับรถยี่ห้ออื่นๆ ว่ารุ่นนี้ก็แต่งสวยได้ ความน่ารักของแต่ละคลับในทุกๆ ครั้งที่เรามีมีตติ้งกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความช่วยเหลือ การแลกเปลี่ยนความรู้ สิ่งที่ไม่ชอบ อาจจะเป็นเรื่องของความบอบบางของรถ ซึ่งแน่นอนว่าความประหยัดมาคู่กับความเบาของรถ ส่วนคอนเซ็ปต์คันนี้ แต่งสไตล์ TIME ATTACK ไม่สุดเราไม่หยุด
ส่วนอีกเหตุผลที่เลือกเครื่องยนต์จาก COLT RALLI ART VERSION R รหัส 4G-15 MIVEC TURBO เกียร์ CVT เพราะขนาดของห้องเครื่องระหว่างสองรุ่นนี้ที่ไม่แตกต่างกันมาก และด้วยความแรงของเครื่องยนต์ที่เป็น TURBO มาตั้งแต่กำเนิด คุณลักษณะพิเศษอีกอย่างก็คือ รถของผมสามารถเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยได้ด้วยระบบ PADDLE SHIFT แบบ 6 SPEED ส่วนในอนาคตจะตกแต่งเพิ่ม ทำหางหลัง GT WING ให้อลังการกว่านี้ พร้อมเปลี่ยนเบรกคู่หน้า BREMBO 4 pot ฝากขอบคุณ TT GARAGE พี่ถัง (วางเครื่องและระบบน้ำมัน), APP AUTO SERVICE พี่ช้าง (WIRING สายไฟ เกียร์และตัวถังทั้งหมด) SITT TURBO, RACE AUTO TIRE, TAS RACINGSHOP พี่เติ้ล ระบบสีภายในรถและห้องเครื่อง, เจิ้นจานเบรก, DYNO KING พี่วิชัย การช่าง, KEVTEC, ล้อตาเก่ง, ระบบไฟส่องสว่างและเกจ์วัด BOAT SHOP, STORM RACING SHOP, B CARE CAR CARE, AUTO DÉCOR THAILAND , พี่เต็ม และ บอยสติ๊กเกอร์, OTOP SHOP, CHAI INJECTOR, STORM, MIRAGE CRAFT, MIRAGE ALLZONE, MIRAGE CHONBURI, MIRAGE RAYONG, MIRAGE KAZOKU HOUSE, MIRAGE MANIA SAMUTPRAKAN และ MIRAGE มิ 8 ริ้ว สำหรับมิตรภาพดีๆ ครับ…
XTRA ODINARY
MITSUBISHI COLT RALLI ART VERSION R (FACE LIFT) ปี 2008 เครื่องยนต์รหัส 4G15 MIVEC TURBO ขนาด 1,468 ซี.ซี. มีแรงม้า 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ 154 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.3 ก.ก.-ม.ที่ 2,500 รอบ/นาที ด้วยเกียร์ออโตเมติก CVT ซึ่ง COLT RALLI ART VERSION R ถูกผลิตในจำนวนจำกัดในปี 2008 ทั้งหมด 300 คัน และผลิตเพิ่มในปี 2010 อีก 200 คัน
ภายนอก
ชุดแต่ง: ZERCON Z-II รอบคัน
สเกิร์ตหน้า: HAMANN STYLE
ชิ้นต่อสเกิร์ตข้าง: VARIS STYLE
โป่งล้อ: WIDE FENDER BY KEVTEC
ฝากระโปรงหน้า: CARBON TYPE X BY KEVTEC
บังโคลนแก้มหน้า: CARBON BY KEVTEC
กระจกมองข้าง: CRAFT SQUARE
ฝากระโปรงท้าย-หางหลัง: CARBON BY กระเทียม เซอร์วิส
ไฟท้าย: CCFL SMOKE
สีตัวรถ: WRAP สีเหลือง FERRARI จาก AUTO DECOR THAILAND
ชุดไฟรอบคัน: LED BY B CARE CAR CARE, STORM RACING SHOP, URANUS
ภายใน
พวงมาลัย: VERTEX
เบาะ: RECARO (EVO V)
เรือนไมล์: MITSU COLT RALLI ART VERSION R
เกจ์วัด: DEFI + DEFI ADVANCE ZD
ปรับบูสต์ไฟฟ้า: GReddy NEW PROFEC
MONSTER GAUGE: ECU SHOP
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
โรลบาร์: 6 จุด BY SITT TURBO
ค้ำเสา C: ไทเทเนียม YS RACING
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: 4G15 MIVEC TURBO (MITSU COLT RALLI ART VERSION R) BY TT GARAGE
โบล์ว ออฟ วาล์ว: GReddy TYPE RZ
อินเตอร์คูลเลอร์: A’PEXi
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง: AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง: WALBRO
ไนตรัสออกไซด์: NY TREX
ออยล์คูลเลอร์: EARL’S
กล่องเพิ่มแรงม้า-แรงบิด: FUEL BANK EVO II + SP II
กล่องเพิ่มกำลังไฟ: SPEED UP 2
ท่อทางเดินไอเสีย: SITT TURBO
กล่องควบคุม: ECU RE FLASH BY วิชัย การช่าง
ระบบส่งกำลัง
เกียร์: ออโตเมติก 6 สปีด
PADDLE SHIFT: MITSU LANCER EX BY APP AUTO SERVICE
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: K-SPORT ( MITSU COLT)
ค้ำโช้คหน้า-หลัง: ULTRA RACING
ค้ำล่างหลัง-เหล็กกันโคลง: ULTRA RACING
ล้อ: PRODRIVE GC-05F ขนาด 15 x 7 นิ้ว
ยาง: YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08R ขนาด 195/50R15
- พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นของ VERTEX พร้อม PADDLE SHIFT ที่ดัดแปลงนำของ MITSU LANCER EX มาใช้ ผลงานจาก พี่ช้าง APP AUTO SERVICE ส่วนเรือนไมล์เป็นของ MITSU COLT RALLI ART VERSION R
- เบาะคู่หน้าจาก RECARO จาก EVO V พร้อมโรลบาร์ 6 จุด จาก SITT TURBO
- ด้านหลังติดตั้งค้ำเสา C ไทเทเนียม ค้ำโช้คหลัง ULTRA RACING และถังไนตรัสออกไซด์จาก NY TREX
- 4G-15 MIVEC TURBO จาก MITSU COLT RALLI ART VERSION R ถูกประจำการแทนที่เครื่องเดิม โดยฝีมือ TT GARAGE กล่อง RE FLASH โดย วิชัย การช่าง พร้อมฝังหัวฉีดไนตรัสเพิ่มความแรงอีก 50 แรงม้า
- บังโคลนแก้มหน้าคาร์บอน พร้อมกับล้อสไตล์ PRODRIVE GC-05F ขนาด 15 นิ้ว