Mitsubishi Colt Galant Coupe – ขาวนวลสดใส สไตล์ “ซิ่ง” จากฝั่งลุ่มน้ำเค็ม

 

Mitsubishi Colt Galant Coupe

ขาวนวลสดใส สไตล์ “ซิ่ง” จากฝั่งลุ่มน้ำเค็ม

เรื่อง : พัชรพงษ์ แสงดี | Return to Retro – Tuned by Vol.5 March 2008

Short History

ประวัติของรถรุ่นนี้ก็อาจจะมีน้อยไปนิดนึง ขออภัยล่วงหน้า เพราะรวบรวมได้เท่านี้จริง ๆ ก็คงเป็นส่วนข้อมูลหลัก ๆ ไปก่อนนะครับ รถรุ่นนี้จะเกิดขึ้นในปี 1973 เป็น COLT GALANT “เจเนอเรชั่นที่สอง” นะครับ นับตั้งแต่ COLT GALANT รุ่นแรก ที่ออกจำหน่ายในปี 1969 (รุ่นนั้นประสบความสำเร็จในกีฬา “แรลลี่” อย่างมากมาย) ไม่นับ GOLT GALANT GTO ที่ถือเป็น “รถพิเศษ” ในยุคนั้นด้วย เจ้า COLT GALANT Gen. 2 นี้ ก็จะมีตัวถัง “สามแบบ” อันแรกเป็นแบบ “เก๋งซีดาน 4 ประตู” อันนี้เห็นได้เยอะมาก ต่อมาเป็น “เก๋ง 2 ประตู” ก็พอเห็นได้บ้างเหมือนกัน และแบบ Hard Top 2 ประตู (ไม่มีเสากลาง) แบบคันนี้ อันนี้แหละหายากหน่อย โดยใช้รหัสตัวถังว่า “A112” เป็นที่รู้กัน…

การออกแบบตัวถังของตัวคูเป้ ก็ยืนยันลักษณะยอดฮิตในสมัยนั้น นั่นก็คือ “Coke Bottle Style” (แบบเดียวกับ KE25) จะออกแนว “หรูหรา” ผิดจาก GTO ที่จะออกแนว “ดุดัน” สำหรับข้อมูลตัวรถ เริ่มจากสัดส่วนมิติอันเย้ายวน “Three Size” กว้าง 1,615 มม. (เพิ่มขึ้นจากเดิม 15 มม.) ยาว 4,204 มม. (เท่ากัน) สูง 1,395 มม. (สูงกว่าเดิม 30 มม.) แต่ช่วงล้อหน้าถึงหลัง ยาว 2,420 มม. เท่าเดิม น้ำหนักรถเปล่า ๆ (ไม่มีของเหลว “ชั่งแห้ง”) แบกไว้ที่ 940 กก. ครับท่าน…

ในส่วนของเครื่องยนต์ ก็จะอยู่ในตระกูล ASTRON ซึ่งเป็นของใหม่เอี่ยมในสมัยนั้น จุดเด่นคือ มี Silence Shaft ซึ่งเป็นเพลาถ่วงดุล ที่อยู่ข้างข้อเหวี่ยง เอาไว้หักล้างแรงสั่นสะท้านจากตัวข้อเหวี่ยง ทำให้เครื่องเดินเงียบ และราบเรียบ โดยรุ่นนี้จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้ง 3 แบบ แบบแรก 1.6 ลิตร 4G32 แรงม้าสูงสุด 97-100 แรงม้า (แล้วแต่ว่าวัดหน่วยไหน) ต่อมาเป็น 1.8 ลิตร อันนี้ไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวไหน บอกมาแต่ว่าความจุ “1,850 ซี.ซี.” เลยยังไม่คอนเฟิร์มเรื่องรหัส ส่วน “แรงม้า” จะอยู่ที่ 105-115 (ก็แล้วแต่หน่วยอีก) มาถึงตัว “ท็อป” รุ่น “2000 GS”ก็คือ 4G52 ขนาด 2.0 ลิตร เครื่องตัวเดียวกับ GTO 2000 GSR แรงม้า 125 ตัว เท่ากัน ถือเป็นสปอร์ตที่ “เปรี้ยว” ในยุคนั้น จากสมรรถนะที่สูงและรูปลักษณ์ที่หรูหรานั่นเอง…

ซื้อเพราะ “น่ารักดี”

เราลองมาดูรายละเอียดของรถคันนี้กันบ้าง เจ้า ของรถก็ได้กล่าวความไว้ว่า ตอนแรกที่ซื้อก็เพราะ “ชอบในรูปทรงที่แปลก และน่ารักของมัน” ทำให้รู้สึกว่าอยากได้มาครอบครอง พอได้มาแล้วก็จัดการ “อาบน้ำแต่งตัว” ให้เป็นในสไตล์ Retro Racing เพื่อให้มันกลับมา “เปรี้ยว” อีกสักครั้งนึง ก็จัดการอาบสีขาวทั้งลำ ส่วนของคันนี้ก็ได้ของเดิมมาค่อนข้างครบ ก็ขาดพวกโลโกต่าง ๆ ไปบางชิ้น เลยปล่อยมันไว้เรียบ ๆ ก็แปลกตาไปอีกแบบ เครื่องยนต์เป็น “4A-GE” ที่ติดรถตอนซื้อมาครั้งแรก ก็จัดการ “โมฯ” ใหม่ ให้สามารถวิ่งได้สนุกมากขึ้น ส่วน “ล้อ” ก็เล่นของ “HAYASHI STREET” ลาย 8 ก้าน ยอดฮิต ก็ช่วยให้ดูเด่นขึ้น ส่วนอื่น ๆ ก็คงเดิมไว้

ลิ้นหน้าทำใหม่ เนียนเป็นทรงเดียวกับ ส่วนหน้ารถ ดูเรียบหรูดี

เอกลักษณ์ “ม้าเผ่น” บนเสาหลัง

ไฟท้ายรุ่น Hard Top จะเป็นทรงนี้ แต่ถ้าเป็นตัวเก๋งสี่และสองประตู จะเป็นไฟทรงนอนยาว ๆ ธรรมดาครับ

รุ่นนี้เป็นแบบ Hard Top ไม่มีเสากลาง ท้ายจะลาดกว่ารุ่นเก๋ง สองประตู ทรงแอ่น ๆ แบบนี้ ที่เค้า เรียกว่า Coke Bottle นั่นเอง

HAYASHI STREET ขนาด 7 x 13 นิ้ว ทั้งสี่วง

หน้าปัดและพวงมาลัยเดิม (ก้านยกซะด้วยนะ) ช่องขวาสุดยัดวัดรอบ OMORI ไว้อย่างเนียน

เบาะ RETRO STYLE โรลบาร์ BRP ครึ่งคัน

4A-GE ท่อนล่างตัว 20 วาล์ว แคม TRD 272 องศา คาร์บู WEBER “นอนเห่าคู่”