Mitsubishi Lancer Evolution VI Tommi Makinen Edition – น่าเล่นมั๊ย !?

 

Story by Auto Collectibles

วันนี้เรามาพูดถึงรถระดับตำนานอย่าง Mitsubishi Lancer Evolution VI Tommi Makinen Edition กันครับ เพราะช่วงนี้เห็นเป็นกระแสในกลุ่ม 90s กันเลยทีเดียว รวมถึงงบประมาณการทำ และเหตุผลที่ผมตัดสินใจเลือกซื้อเก็บไว้ (ก่อนที่จะเอื้อมไม่ถึง)

ขอเริ่มที่งบประมาณการทำ หรือ แปลง จาก Lancer ท้ายเบ๊นซ์ เป็น EVO VI TME กันก่อนครับ

1. ค่ารถ Lancer ท้ายเบ๊นซ์ สภาพพอใช้ได้ บ้านเรา 50,000 บาท
2. ค่ารถ EVO 6.5 (TME) จากญี่ปุ่น รวมค่าขนส่ง 380,000-450,000 บาท (หลายคนบอกว่า 3แสนกว่าพอหาได้ บอกเลยครับว่าตอนนี้สภาพเน่าๆ ราคาสามกว่ายังยากเลยครับ ราคาที่ญี่ปุ่นตอนนี้ขึ้นเอาๆ )
3. ค่าแปลง บิ้วท์ รวมทั้งทำสีใหม่ โดยอู่ผู้เชี่ยวชาญด้านอีโว โดยเฉพาะ 100,000-120,000 บาท
4. ค่าจดวิศวะกร ดัดแปลง ขับสี่ 70,000 บาท
5. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะ เพื่อความสมบูรณ์ 30,000 บาท

TOTAL = 600,000-700,000 บาท สำหรับ Evolution VI TME รถทำ สภาพสมบูรณ์ จดทะเบียนขับสี่ถูกต้อง

จะเห็นว่าราคานี้แพงเลยทีเดียว ทำให้ผมตัดสินใจซื้อรถที่เป็นรถทำมาเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเงื่อนไขของเราก็คือต้องรู้ถึงประวัติและรายการอะไหล่ที่อยู่ในรถอย่างครบถ้วน เพราะ Evo VI TME นั้น มีรายการต่างจาก Evo VI ธรรมดาหลายรายการครับ ซึ่งเป็นทั้งความสวยงาม และเรื่องของ performance ดังนี้

1. Body part ภายนอกที่แตกต่างกัน
2. ภายใน เบาะ TME หัวเกียร์ พวงมาลัย จะเป็นด้ายสีแดง จอไมล์จะเป็นด้ายสีดำ
3. ล้อ 17นิ้ว Enkei สีขาว มาพร้อมกับยาง 225/45/17
4. เครื่องยนต์เหมือนกับ EVO6 แต่ turbo เป็นแกนไทเทเนียม เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนอง
5. ช่วงล่างเตี้ยลง 10mm เพื่อสมมรถนะในทางเรียบ หรือ Tarmac
6. แร๊คพวงมาลัยอัตราทดจัดขึ้น เพิ่มการตอบสนอง

จะเห็นได้ว่ามีรายละเอียดหลายจุดด้วยกันที่ “ยาก”ที่จะเห็นจากภายนอก ว่าเป็น EVO VI TME หรือยัง โดยเฉพาะเรื่องของช่วงล่างและพวงมาลัย เพราะมันมีผลโดยตรงกับ Feeling การขับขี่ ดังนั้น ก่อนซื้อ EVO VI TME ทุกครั้ง ให้แน่ใจว่ารายการ 1-6 ไม่ได้เอาของ EVO รุ่นอืนๆมา “ปน” นะครับ

มาถึงเหตุผลในการซื้อมาครอบครองของผม ก็คือ

1. ทำเองต้นทุน และเวลาที่เสียไป เยอะกว่าซื้อรถที่ทำมาแล้ว (อย่างถูกต้อง)
2. ราคาต่างประเทศ สภาพสวยๆ ไปไกลมากแล้ว ซึ่งผมมักจะ benchmark กับราคาประเทศญี่ปุ่น และอังกฤษ ที่ญี่ปุ่นตอนนี้ มีขายสภาพกริ๊บๆที่ 3.1 ล้านเยน หรือประมาณ 1 ล้านบาทไทย ส่วนที่ UK ราคาอยู่ที่ 25,000-40,000GBP หรือประมาณ 1-1.6ล้านบาทไทย
3. ตัวเองมี EVO III และ EVO VII อยู่แล้ว จึงอยากหา Evo gen ท้ายเบ๊นซ์มาบ้าง และ EVO VI TME ถือว่าเป็น “ที่สุด” ของเจนดังกล่าวแล้ว
4. หลายคนถามว่าไม่ซื้อ “รถแท้” แบบที่ผมซื้อกับ EVO III (CE9A-010) เลยล่ะ? ผมบอกได้เลยครับว่า EVO VI (TME) รถแท้ในไทย (ที่เป็น CP9A-020) นั้น น่าจะ “ไม่มี” หรือถ้ามี ก็คง 1-2 คันเท่านั้นครับ ที่เห็นบอกว่าเป็นรถแท้ ส่วนใหญ่จะเจอ Evo 4 ทำ (CN9A) ซึ่งเคสนี้ผม prefer ที่จะเก็บ EVO IV เดิมๆดีกว่า กับค่า premium ที่ต้องเสียไป

ก็ถือว่าเอามาแชร์กันครับ หลายๆท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป ผิดถูกยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ