MOBILIO RS SUNSET ORANGE : L15Z ขยับสเต็ป โดยอู่ตาพูน

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 กว่าหนึ่งปี กระแสตอบรับของรถซับคอมแพ็คหรือมินิแวน HONDA MOBILIO ค่อนข้างดีทีเดียว ทุกไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันที่ต้องการความประหยัดและอเนกประสงค์ไปพร้อมๆ กัน หรือจะนำมาแต่งด้วยรูปทรงของรถที่ดูเพรียวยาว นำมาโหลด ใส่ล้อซิ่ง ก็ทำให้ตัวรถเปลี่ยนบุคลิกได้ไม่ยาก…

คุณแชมป์ เจ้าของรถจากทีม MIKADO ได้บอกกับทีมงานเราว่า…พื้นฐานผมชอบรถแวนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ผมใช้รถ ฮอนด้า แจ๊ซ แต่ยังตอบโจทย์ตัวเองไม่ได้ทั้งหมด แต่พอเห็นฮอนด้าเปิดตัว โมบิลิโอใหม่ มันใช่เลย ชอบ เป็นอะไรที่ตัวเองต้องการอยากจะได้รถรูปทรงแวนแบบนี้พอดี จึงตัดสินใจซื้อรุ่น RS มาใช้  ด้วยรูปทรงมันน่าจะแต่งแนวเรซซิ่งได้ ตอนนั้นยังไม่มีใครแต่ง โดยรวมส่วนต่างๆ คล้ายรุ่นบริโอ้ ส่วนเครื่องยนต์ที่ปรับแต่งไปบ้างแล้ว เกิดจากด้วยรถบอดี้นี้ เป็นรถประหยัด ใช้งานอเนกประสงค์ อัตราเร่งส่วนตัวรู้สึกไม่ทันใจ จึงจัดการยกเครื่องทำใหม่ เปลี่ยนลูกสูบ เปลี่ยนแคมชาฟท์ซิ่ง ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนใหม่ มาใช้ E85 กล่องควบคุมนำไป RE FLASH โปรแกรมกันใหม่ การตอบสนองดีขึ้นมาก รอบปลายมีกำลังเพิ่มขึ้น และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ต่อจากนั้นเปลี่ยนสีรถใหม่ สไตล์ FIT RS สีส้ม SUNSET ORANGE ฝากขอบคุณ อู่ตาพูน ซอยเพิ่มสิน 16 เกี่ยวกับการโมดิฟายเครื่องยนต์ โทร. 08-9204-3866, ULTRA RACING THAILAND, AKANA CARBON WIZARD, UP GRADE COLOR ลาดปลาเค้า 72 และเพื่อนๆ ทุกคนในทีม MIKADO ไว้ด้วยนะครับ…

การตกแต่งในส่วนต่างๆ สำหรับคันนี้ ภายนอกยังคงสวยงามดีอยู่แล้วสำหรับรุ่น RS ตั้งแต่ไฟหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ โปรเจ็กเตอร์พร้อมไฟหรี่ LED  กระจังหน้าโครเมียมแบบสปอร์ต ไฟตัดหมอก กันชนหน้า-หลัง สปอยเลอร์หลัง สเกิร์ตข้างแบบสปอร์ตที่ลงตัวดีอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มความดุในส่วนด้านหน้าด้วยฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ จาก AKANA CARBON ส่วนภายในยังคงเดิม  โดยรุ่น RS จะมีเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 สามารถพับแยกได้ พวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมฟรอนต์เครื่องเสียงแบบ 2 DIN หน้าจอแบบ ADVANCED TOUCH แต่ทางเจ้าของรถได้เพิ่มเติมทวีตเตอร์และซับบอกซ์เข้าไปอีกหนึ่งชุด

เครื่องยนต์อู่ตาพูน ย่านซอยเพิ่มสิน ได้นำเครื่องเดิมติดรถมาเปลี่ยนลูกสูบ ใช้ของรถ HONDA BRIO รหัส L12B ขนาดเท่ากัน ที่มีลักษณะหัวลูกสูบนูนกว่า  เพื่อเพิ่มกำลังอัด จากนั้นปาดฝาสูบออกเล็กน้อยประมาณ 0.2 มม. มาใช้ของ SPOON SPORTS พร้อมเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อมาใช้ของเครื่อง CIVIC R18 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยนใหม่ เริ่มตั้งแต่หัวฉีด ใช้ของเครื่อง K20A เพื่อที่จะใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ส่วนกล่องควบคุมนำไป RE FLASH โปรแกรมกันใหม่  พร้อมใช้งานกับเกียร์ CVT ส่วนช่วงล่าง เพิ่มค้ำใต้ท้อง SUB FRAME จาก ULTRA RACING โช้คสตรัทปรับเกลียว SILVER’S NEO MAX R และล้อแท้จาก SSR TYPE C ขนาด 16 นิ้ว

XTRA ORDINARY

HONDA MOBILIO โฉมแรกเปิดตัวในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2002 ในเซ็กเมนต์รถ MINI MPV หรือ COMPACT WAGON รถยนต์ขนาด 7 ที่นั่ง ประหยัดน้ำมัน 17.2 กม./ลิตร เครื่องยนต์ L15A i-DSI และ L15A VTEC พร้อมเกียร์ CVT 7 SPEED หลังจากนั้นไม่นาน ปี 2008 ได้ถูกพัฒนาต่อเป็น HONDA FREED จนมาถึงปัจจุบัน

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_Mobilio#/media/File:2004-2008_Honda_Mobilio.jpg

Tech spec

ภายนอก

ฝากระโปรงหน้า : CARBON FIBER จาก AKANA CARBON WIZARD

ภายใน

กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING CARBON

ค้ำเสา C : ไทเทเนียม

เครื่องเสียง : ทวีตเตอร์ 1 คู่ ซับวูฟเฟอร์ ขนาด 8 นิ้ว  1 ตัว

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : L15Z i-VTEC BY อู่ ตาพูน

แคมชาฟท์ : SPOON SPORTS

ปาดฝาสูบ : 0.2 มม.

ลูกสูบ : HONDA BRIO

เฮดเดอร์ : PRO DRAGER

หม้อพักไอเสีย : FGK

หัวฉีด : K20A

ลิ้นปีกผีเสื้อ : R18A

กล่องควบคุม : RE FLASH

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : CVT

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : SILVER’S NEO MAX R

ซับเฟรมหน้า-หลัง : ULTRA RACING

ดิสก์เบรกหลัง : JAZZ (GE)

ล้อ : SSR TYPE C ขนาด 16 x 7 นิ้ว

ยาง : HANGKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 205/45ZR18

ฝากระโปรงหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน CARBON FIBER จาก AKANA CARBON

ภายในเน้นเดิม เพิ่มกระจกมองหลัง ZOOM ENGINEERING

เพิ่มค้ำเสา C ทำด้วยไทเทเนียม ยอดนิยม…