STORY : T.Aviruth (^_^!)
เมื่อคนใกล้ตัวอย่าง “เฮียตม” เจ้าสัว V.I.T.T. มีดีกรีรถรองแชมป์ระดับประเทศไว้ในครอบครอง จากรายการ “YARIS YOUR STYLE CAR CONTEST” มันเป็นเรื่องที่น่าปรีดายิ่ง ที่จะนำรถในสังกัดออกมาโชว์ความสะพรั่งให้ตื่นตา แต่ไม่หวือหวา… เพราะเฮียแกตั้งใจไว้แล่นบนถนน…
MODELLISTA II
คันสีแดงคือคันที่พูดถึง “รองแชมป์” ระดับประเทศ ส่วนคันสีบรอนซ์ข้างเคียง เป็นแฝดต่างสี ที่มีจุดหมายเดียวกัน ลักษณะพาร์ทภายนอกจึงออกมาเหมือนกัน ไม่ผิดแผกแปลกอะไร ตกลงปลงใจที่ MODELLISTA รุ่น II เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของค่ายนี้ หลังจากที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในชุดแรก
ความแตกต่างของทั้ง 2 เวอร์ชั่นนั้น เปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจากกันชนหน้า หรือ FRONT BUMPER ของทั้ง 2 รุ่น เด่นชัดมากที่บริเวณช่องลมหน้า ซึ่งตัวเวอร์ชั่น 2 จะมีช่องลมบริเวณกันชนหน้าที่ใหญ่กว่า พร้อมกับเพิ่มสปอตไลต์ทรงกลมที่มุมกันชนทั้ง 2 ข้าง และในมุมด้านข้างกันชนหน้า เพิ่มช่องระบายอากาศเป็นแนวตั้ง ซึ่งดีไซน์นี้มันสามารถใช้งานได้ดีสำหรับรถที่ใส่ออยล์คูลเลอร์ไว้ซุ้มล้อหน้า แน่นอน…ถ้ากันชนหน้ามีช่องส่องมองเห็นออยล์ฯ แต่ไม่มีช่องระบายออกด้านข้าง ลมที่จะเข้าไประบายความร้อนให้ ออยล์ฯ ก็ไม่สามารถเข้าไปในนั้นได้ สาเหตุมาจากเมื่อรถวิ่ง ซุ้มล้อเกิดความร้อน ซึ่งทำให้เกิดแรงดัน ลมที่ปะทะก็ไม่สามารถเข้าไปเป่าออยล์ฯ ได้ ซึ่งถ้ามีช่องระบายลมด้านข้าง แล้วกั้นห้องสำหรับ ออยล์ฯ ลมก็จะนำพาความร้อนออกไปได้ดี
ว่ากันไปยาวเลยนั่น… มาดูสเกิร์ตข้างของทั้ง 2 รุ่น เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในเวอร์ชั่น 2 นี้จะออกแนวเรียบ ๆ ตามระนาบรถ ไม่เล่นสันขอบเหมือนรุ่นแรก และกันชนหลังในเวอร์ชั่น 2 ก็ปรับเปลี่ยนทรงให้ปลายท่อออกกลาง พร้อมเพิ่มทับทิมสีแดงหลังระหว่างช่องติดแผ่นป้ายทะเบียน
กระจกมองข้างของชุดนี้มีลีลา ตรงบริเวณหูช้างหน้า ดีไซน์เป็นตะแกรงช่องลม ส่วนปลายกระจกมองเพิ่มออปชั่นไฟเลี้ยวไว้อย่างกลมกลืน อีกชิ้นที่เพิ่มเสน่ห์ให้ยียวนชวนเร้าใจก็ต้องเป็นฝากระโปรงหน้า คาร์บอนไฟเบอร์ โดยเฉพาะคันสีบรอนซ์ เล่นงานศิลปะผสม มีการตัดเลื่อมสีรถบนฝากระโปรงอีกด้วย
จะว่าไปหลังคาทั้ง 2 คันนี้ยังเก็บรายละเอียด ใช้สีดำมาเป็นจุดตัดสำหรับรถคันสีแดง ส่วนคันสีบรอนซ์นั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก NEW MINI COOPER จึงคาดลายตารางหมากรุกเต็มพื้นที่ ซึ่งให้ความสวยงามและแปลกตาจากรถในรุ่นเดียวกัน
ภายในเข้าขั้น BRIDELISM
ก็ว่าไปตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่า แต่งเหมือนกัน ต่างกันแค่สี ดังนั้นภายในย่อมไม่ผิดแผกแปลกไป เริ่มด้วยเบาะคู่หน้าเป็นของ BRIDE ในซีรีส์ Low Max รุ่น GIAS ส่วนแผงข้างประตูและเบาะหลังถูกจับหุ้มผ้า BRIDE ทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับบั๊กเก็ตซีตคู่หน้า
พวงมาลัยมีดีไซน์ ซึ่งคันสีแดง มีการนำหนังกลับมาเล่นสลับตามสไตล์ MODELLISTA ส่วนคันสีบรอนซ์ มีการตัดสีดำบริเวณที่ไม่มีจุดมือจับ เพื่อความกระชับและไม่ลื่นมือ ชุดมาตรวัดเป็นเซ็ตกรอบของ TRD ซึ่งคันสีแดง มีมิเตอร์ วัดรอบ, อุณหภูมิ และโวลต์ เป็นของ SPIDER ส่วนคันสีบรอนซ์เป็นของ TRD ทั้งเซ็ต มี วัดรอบ, บูสต์และอุณหภูมิน้ำ และทั้ง 2 คันยังใส่ CAMCON ของ POWER ENTERPRISE อีกด้วย
ช่วงล่างกับลับล้อก็ยังเป็นแฝด!!!
ต้องยอม!! เหมือนกันจริง ๆ โช้คทั้ง 2 คันนี้ใช้แบรนด์เดียวกันคือ CUSCO ทั้งหน้า-หลัง ส่วนคันสีบรอนซ์ เพิ่มค้ำล่างแบรนด์เดียวกันอีกชิ้น เพื่อเสริมสมรรถนะ ล้อเป็นของ WEDS SPORT รุ่น SA 70 ทำออกมาให้ค่าย C ONE ตรงรุ่น ของสเป็กยาริส โดยมีขนาด 7×17 นิ้ว ออฟเซ็ต 43 ล้อมรัดด้วยยาง YOKOHAMA ออกมาสวยเต็มพอดีเป๊ะ!! ระบบห้ามล้อยังเป็นของเดิมทั้งคู่ เพียงแต่คันสีแดง เปลี่ยนจานเบรกให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 320 มม. ของ RUNSTOP
ไม่หวือหวา….แต่ไม่เว่อร์ ใช้งานได้จริง ดีกรีรองแชมป์ ตัวจริงเรื่องยาริส คงต้องยกให้ที่ V.I.T.T แล้วล่ะครับ เพราะผลงานมีให้ประจักษ์ ยิ่งช่วงนี้มีโปรโมชั่นคืนกำไรลูกค้า สำหรับ 10 ท่านแรกเท่านั้น ที่ต้องการแต่งยาริสสเต็ปนี้ ลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ V.I.T.T. AUTOSALON โทร. 0-2615-1355-6
- กระจกมองข้างเล่นสีดำเพื่อ ตัดกับกรอบไฟเลี้ยวใส
- จานเบรกขนาดใหญ่ 320 มม. ของ RUNSTOP แบบเซาะร่อง สำหรับรีดผงผ้าเบรก ใหญ่เต็มวง
- เห็นใกล้ ๆไม่ใช่พ่นสีเลอะ ฝากระโปรงนะ…. แบบนี้ เขาเรียกดีไซน์!!!
- เสริม Air Cleaner ของ Power Enterprise เข้าไป เพื่อความคล่องตัวในการดูดอากาศ
- BRIDE เต็ม ๆ ลายพร้อยเชียว เหมือนกันทั้งสองคัน
- พื้นหน้าปัดเห็นชัด ๆ TRD
- พวงมาลัยสเต็ป MODELLISTA พร้อมกับชุดมาตรวัดของ SPIDER
Red Model Lista
Bronze Model Lista