XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

MR2 3S-GTE : T78-33D @ 560+ HP BY TOON ENGINE SHOP & R SPEC2

xo team by xo team
2018-05-07
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

TOYOTA สปอร์ต 2 ที่นั่ง เครื่องวางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ MR2 แน่นอน ตั้งแต่ปี 1984  จนถึงปี 2007 ได้สิ้นสุดการผลิตลงไป สำหรับ MR2 (SW20) ที่เรานำมาเสนอในฉบับนี้ เป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ผลิตออกมาจำหน่ายในช่วงปี 1989-1999 โดยในญี่ปุ่นมีหลายเวอร์ชั่นให้เลือก อย่างรุ่น G จะเป็นเครื่องยนต์ 3S-GE มีกำลัง 165 แรงม้า มีทั้งเกียร์ออโตเมติกและธรรมดา, G-LIMITED เครื่องยนต์ 3S-GE, รุ่น GT-S และ GT เครื่องยนต์ 3S-GTE กำลัง 221 แรงม้า เกียร์ธรรมดา รุ่น GT จะเพิ่มความหรูหรา ด้วยหนัง ALCANTARA บริเวณแผงประตูด้านในและเบาะนั่ง ซึ่งในช่วงปี 1994-1995 รุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ 3S-GTE ได้ปรับแต่งให้กำลังมากขึ้นเป็น 245 แรงม้า  และในรุ่นปี 1998 ได้ออกเครื่องยนต์รุ่นใหม่ไม่มีเทอร์โบ 3S-GE BEAM มีกำลัง 200 แรงม้า เป็นส่วนที่นำมาเล่าสู่กันฟังเล็กๆ น้อยๆ ส่วนการตกแต่งของคันนี้ มีอะไรบ้างต้องติดตาม….

MR2_Rspec2_3SGTE_01

ลำดับแรก มาแนะนำเจ้าของรถกันก่อน คุณตั้ม จากทีม WINGS จากการนั่งพูดคุยกัน ตั้ม ได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงที่ใช้และชอบรถ MR2.ผมเชื่อว่าวัยรุ่นคนไทยส่วนใหญ่ทุกคน ความฝันของเขาคือ อยากครอบครองรถสปอร์ต 2 ประตูสักคัน ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมอยากได้รถสปอร์ตมาตลอด จนกระทั่งมีโอกาสที่จะได้ซื้อ ผมไม่ลังเลที่จะซื้อ TOYOTA MR2 เพราะผมชอบอะไรที่ไม่เหมือนใคร รถในตลาดมีน้อย ผมคิดว่ามันเป็นรถสปอร์ตที่ราคาจับต้องได้ ที่สำคัญ รูปลักษณ์มันดูโฉบเฉี่ยวจริงๆ คุณลองคิดดู รถ 20 กว่าปีแล้ว ผมว่าผมยังมองมันสวยไม่สร่างอยู่เลย  ชอบเวลา MR2 ออกตัวมาก MR2 เวลา TAKE OFF จะได้เปรียบกว่า เมื่อเทียบกับรถขับหลังรุ่นอื่นๆ ส่วนการโมดิฟายเครื่องนั้น ตอนแรกที่ได้รถคันนี้มาไม่มีอู่ประจำ เพราะผมเล่นแต่ฮอนด้า ไม่ได้จับรถเทอร์โบมานาน แรกๆ เครื่องทำสเต็ปแรก เทอร์โบ GT45 แรงม้าราวๆ 400 กว่า พอดีผมสนิทกับช่างภาพ คุณอ้วน AOUN PHOTO มาก เขาจึงแนะนำให้ไปปรึกษาน้าไก่ NV และ อ.ทูรย์ TOON ENGINE SHOP ได้รับรู้เรื่องเครื่องยนต์อยู่พักใหญ่ แล้วจึงค่อยๆ เก็บเงิน เพราะใจอยากทำเครื่องมาก ใครๆ ก็รู้ว่า อ.ทูรย์ เขาระดับไหน เราเปิดหนังสือรถ เห็นพี่เขาอยู่ในวงการรถตั้งแต่เรายังเด็ก วันนี้เรามาอยู่บ้านเขา ได้พูด ได้คุย ได้ปรึกษา ถ้าวันนึงเราได้ทำรถกับเขา ผมมั่นใจว่า มันจะต้องดีแน่นอน โดยมี พี่รุ่ง R-SPEC2 GARAGE ดูแลและเซ็ตอัพรถคันนี้ เพราะอย่างที่ทราบกันดี เห็น MR2ในสนาม ก็ต้องอู่นี้แหละ โดยผู้ดูแลประกอบเครื่อง ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน  TOON ENGINE SHOP  โดยโจทย์ที่ผมให้ทางอู่ทำก็คือ “พี่ครับ รอบนี้ผมขอแรงม้าราวๆ 500 ขอวิ่งยืนพื้น แตะเลข 11 ผมพอใจ” นี่คือคำพูดของผมในตอนนั้น และ พี่รุ่ง กับ อ.ทูรย์ ไม่ทำให้ผมผิดหวัง กับตัวเลข 566 แรงม้า  ทอร์คประมาณ 60 กก.-ม. น้ำมัน E20 (อ.ทูรย์บอก ถ้าใช้ E85 แรงม้าจะเพิ่มมาอีกเกือบ 100 ตัว)   ซึ่งผมยิ้มแก้มปริ อีกไม่กี่วันเอาไปลองเวลามา ที่คลอง 5  FIRST RUN ทำได้ 11.7 วินาที ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ…

MR2_Rspec2_3SGTE_02

ส่วนปัญหาที่พบบ่อยหลังจากที่เราโมดิฟายเครื่องจนมีความแรงมากกว่าเดิม ก็คือ เพลาชอบขาด เนื่องจากผมชอบ MISSFIRING ออกตัว แล้วไม่อมคลัตช์ จึงขาดประจำ แต่ล่าสุดได้ใส่เพลาที่ R-SPEC2 โมดิฟายหัวเพลาขึ้นใหม่ ทนทานมากขึ้นครับ ฝากขอบคุณ คุณพ่อและคุณแม่ ที่ให้ผมมาตลอด ขอขอบคุณ พี่รุ่ง และทีมงาน R-SPEC2 GARAGE ที่ดูแลเซ็ตอัพรถคันนี้ทุกรายละเอียดครับ ขอขอบคุณ พี่ทูรย์ TOON ENGINE SHOP ที่ทำเครื่องดีๆ แรงๆ ทนๆ ให้ผมได้ขับได้ใช้ สุดท้ายนี้ TUM WINGS ขอฝากกิจการ ร้านแม็กซ์ ของร้านผมเอง ภายใต้ชื่อ “RACING SYSTEMS” เจ้าของสโลแกน ‘สีเปะก้านเด๊ะถูกสเปคเอวฟรี่ธิง” ใครสนใจล้อสวยๆ 08-6320-4990 line: tumcbo ด้วยครับ…

mr2 TRD 2000GT

X-TRA ORDINARY

ในปี 1998 TOYOTA RACING DEVELOPMENT (TRD) ได้ออกแบบชุดบอดี้คิตขึ้นมาใหม่ เพื่อฉลองทีมแข่ง TRD 2000GT ที่ได้รับชัยชนะ ในรายการ GT-C JAPANESE RACING SERIES โดยชุดแต่ง 2000GT โดย WIDE BODY 100 มม. จึงมีช่วงล้อหน้าและหลังกว้างขึ้น 60 มม. (ทั้งนี้เป็นผลจากล้อและยางที่กว้างขึ้น) นอกจากนั้นยังมีชุดอัพเกรด เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ล้อ และภายในมาให้ครบเสร็จสรรพ เครื่องยนต์ รถเกือบทุกคันที่ออกจากโรงงานจะมีกำลังมากขึ้น โดยบางคันมีกำลังมากถึง 500 แรงม้า และมีน้ำหนักเบากว่า 1,100 กก. (2425 ปอนด์) คิดเป็นอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่น่าประทับใจมาก

 

MR2_Rspec2_3SGTE_03

TECH SPEC

ภายนอกชุดแต่ง : BORDER รอบคันตัวดักลม : BORDER CARBON FIBERโคมไฟหน้า : ASK SPORTไฟหน้า : RAYBRIGกระจกมองข้าง : CRAFT SQUAREFRONT CANARD : CARBON FIBER

MR2_Rspec2_3SGTE_04

  • ภายใน ติดตั้งเกจ์วัดเพิ่มเติมอีก 7 ตัว จาก DEFI เรือนไมล์ และพวงมาลัย TRD

ภายใน

พวงมาลัย : TRD

เบาะคู่หน้า : RECARO LE MANS

เข็มขัดนิรภัย : SIMPSON

เรือนไมล์ : TRD

เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว

ปรับบูสต์ไฟฟ้า : HKS

MR2_Rspec2_3SGTE_07

  • ข้างกันชนหน้า เพิ่ม DOWN FORCE ด้วย CARBON CANARD เบรกคู่หน้าจาก TOYOTA SUPRA และล้อจาก VOLK RACING TE37 ขนาด 17 นิ้ว

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN SUPER STREET

เบรก : TOYOTA SUPRA

ล้อ VOLK RACING TE37 ขนาด 17×9.5 นิ้ว

ยาง :  TOYO R1R หน้าขนาด 235/40/17 หลังขนาด  275/40/17

MR2_Rspec2_3SGTE_06

  • ภาพมุมสูงของห้องเครื่อง ที่ถูกเจาะทะลุเพื่อการติดตั้งตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ที่ย้ายมาไว้ด้านหลัง เป็นสูตรสำเร็จของ MR2 เนื่องจากห้องเครื่องไม่มีพื้นที่แล้ว การขยายอินเตอร์ให้ใหญ่ขึ้นก็เนื่องมาจากเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ใหญ่และบูสต์มากขึ้น จำเป็นต้องขยายพื้นที่การระบายความร้อนให้กับไอดีให้ดีขึ้นตามไปด้วย   โดยเทอร์โบ เป็นของ GReddy T78-33D

เครื่องยนต์ : 3S-GTEรีเทนเนอร์ วาล์ว : HKSสปริง วาล์ว :  HKSแคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย : HKS 272 องศา ลิฟต์ 9.2 มม. และ 272 องศา ลิฟต์ 9.15 มม.ลูกสูบ : 2JZ-GTEก้านสูบ : EAGLE

แบริ่งชาฟท์ : CARRILLO

นอตฝา +ก้านสูบ : ARP

เทอร์โบ : GReddy T78-33D

เวสต์เกต : TAIL 44 มม.

ท่อไอเสีย : TITANIUM

อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST

ลิ้นปีกผีเสื้อ : R SPEC2

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : MALLORY

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : SARD

หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.

กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.1 VERSION

MR2_Rspec2_3SGTE_05

  • เบาะนั่งตรงยุคกับ RECARO LE MANS พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก SIMPSON

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

คลัตช์ : OS TWIN PLATE

ลิมิเต็ด สลิป : TRD

Tags: 3s-gte560+ HPMR2R SPEC2T78-33DTOON ENGINE SHOPTOYOTA MR2WINGS

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : S9 แจก Civic EG อยากได้ง่ายนิดเดียว @ RaceSpec wheel ศรีนครินทร์

RE-Live : S9 แจก Civic EG อยากได้ง่ายนิดเดียว @ RaceSpec wheel ศรีนครินทร์

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic