Story : T.Aviruth (^_^!) / PHOTO : ทวีวัฒน์ วิลารูป
รถนอก! ที่ไม่เข้าไทย ค่าย Honda สานต่อ สปีชีซิตี้คาร์ N 360 ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต มาปรับลุคชุดใหญ่เข้ากับยุค เสริมฟังก์ชันรถเมืองมิติคล่องตัว จนได้รับความนิยมอีกครั้งในปัจจุบัน ร้อนถึงแบรนด์คู่บุญ MUGEN ถามไถ่สายของซิ่งติด N One จึงจัดออกมาทั้งคันให้ตะลึงกันทั้งวงการ!!
สูงสุดกลับสู่สามัญ ไลน์ผลิตย้อนยุค ถูกกางพิมพ์เขียวอีกครั้ง เนื่องจากความน่ารักของบอดี้ มีดีที่เส้นสายขีดเขียนบอกความชัดเจนเป็นเอกลักษณ์ และเสน่ห์อยู่ที่การใช้งานแบบประหยัด เครื่องยนต์ขนาดเล็ก คล่องตัว เคลื่อนตัวง่าย เพียงแค่ 354 ซี.ซี. กับเรี่ยวแรง 31 แรงม้า จากการทำงานของเครื่องยนต์ 2 สูบ อีกทั้งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งสามารถลดต้นทุนของชุดขับเคลื่อนล้อหลังได้มาก จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างเฟื่องฟูมากในยุคนั้น ทั้งด้านราคาและขนาดของการใช้งานที่คล่องตัว รวมถึงเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิงในยุคนั้น
จากข้อดีที่ดูเหมือนว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุงในยุคนี้ Honda จึงนำความสำเร็จในอดีต หวนคืนสู่ปัจจุบัน Honda ได้เผยโฉม N One ออกมา โดยสัมผัสแรกที่เห็น ก็รับรู้ได้ว่านี่คือหลาน N 360 อย่างแน่นอน และที่ดูเหมือนว่าน่าจะได้เสียงตอบรับกลับมาดีเช่นเคย เนื่องจากสีสันชวนหลงใหล ใครได้เห็นก็อยากลองขับ
จากมิติ (กว้าง x ยาว x สูง) 3,395 x 1,475 x 1,670 มม. บนน้ำหนักตัวถังที่เบาเพียง 840 กิโลกรัม โดยลดภาระในส่วนที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้เครื่องยนต์ 3 สูบ รหัส S07A ความจุ 658 ซี.ซี. ได้ออกฤทธิ์ได้อย่างถึงพริกถึงขิงกับแรงม้า 58 ตัว นี่ยังไม่รวมถึงรุ่นเทอร์โบ จะมีแรงม้าเพิ่มขึ้นมาเป็น 64 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อนเกียร์ไฟฟ้าแบบ CVT นับว่าเป็นรถที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันจริงๆ
หลายคนคงเฝ้าจับตา รถระดับ ECO มาปรับลุคเป็นรถซิ่ง โดย Mugen แบรนด์คู่บุญ ก็มีตัว Mugen Version ออกให้ควบคู่กันไป แต่ยังไม่ซะใจเท่ากับตัวนี้ “Mugen Racing N One Concept” มาในมาดรถสนาม อารมณ์ย้อนยุค พร้อมรางวัลรถคอนเซ็ปต์ จาก Tokyo Auto Salon 2013 With NAPAC มาเป็นเครื่องการันตีอีกด้วย
ด้วยสรีระในรูปแบบเหลี่ยมๆ คล้ายกระป๋องนม จึงทำการดีไซน์ชุดพาร์ทต้องรับกันในแบบเหลี่ยม เป็นการติดตั้งชุด Over Fender เข้าไปที่ตัวถัง เพื่อเพิ่มมิติ และเป็นการขยายฐานล้อให้กว้างมากขึ้นภายในตัว พร้อมทั้งติดตั้ง Wing ที่ด้านหลังให้ดูซิ่งมากขึ้น ภายในรถเปิดประตูออกดูไม่ได้ ก็เลยสังเกตการณ์เอาตามสายตาที่มองเห็น ภายในถูกรื้อออกจนหมดในแบบของรถแข่งสนาม เหลือแต่บั๊กเก็ตซีต Recaro รุ่นพิเศษ ที่ทำให้ Mugen เพียงตัวเดียว พร้อมกับโรลบาร์ชุดใหญ่ ช่วงล่างไม่สามารถบอกได้ครับ เพราะไม่แจ้งไว้ให้ทราบ แต่ที่เห็นชัดๆ ก็จะมีชุดคาลิเปอร์เบรกของ Brembo ที่มาควบคู่กับแม็กขนาด 16 นิ้ว ของ Mugen ครับ
ข้อมูลประกอบอาจจะน้อยไปนิดนะครับ ขออภัยด้วย เพราะข้อมูลเชิงลึกเค้าไม่ขอเปิดเผย แม้แต่ด้านในรถ เค้าก็ขอสงวนสิทธิ์ ห้ามถ่ายรูปอีกด้วย จึงพยายามเก็บรูปสวยๆ หลายๆ มุมมาฝากกันให้ได้มากที่สุดครับ เก็บไว้ดูกันเพลินๆ ครับ เพราะรถรุ่นนี้ผมไม่รู้ว่าบริษัทแม่เค้าจะมีแผนนำเข้าต่อไปในอนาคตหรือเปล่า ต้องคอยลุ้นกันต่อไปครับ…
- ฟีลลิ่งรถสนาม แต่งให้โหดขนาดไหน ก็ยังน่ารักอยู่ดี
- ด้านข้างให้อารมณ์รถแข่งแบบ Retro ได้อย่างครบถ้วน
- Honda N One บ้านเรายังไม่มี เอา Mira มาทำเล่นไปก่อนนะครับ
- เจอชุด Overfender เข้าไป แม็ก Mugen 16 นิ้ว ดูเล็กลงทันที
- มุมด้านข้างของล้อหน้า โชว์ความโหดของ Brembo Caliper Kit
- Wing หลัง โป่งรอบคัน ดีไซน์เข้ากันเป็นอย่างดี
X-TRA
หลังที่เจ้า Honda N One ออกสู่สายตาสาธารณชน แถมยังมีตัว Mugen Racing Concept ปรากฏโฉมให้เห็นแบบตัวเป็นๆ เหล่าบรรดาสาวก Type R จึงอยากจะเห็น N One Type R บ้าง ว่าจะมีหน้าตาเป็นเช่นไร ก็ไปเจอ Mr.Robert Meijer เค้าออกแบบ Type R ในความคิดของเค้า ออกมาให้ชาวโลกไซเบอร์ได้เห็น ผมว่าฝีมือเค้าใช้ได้เลยนะ ไม่รู้ว่าถ้ามี N One Type R ออกมาจริงๆ จะเป็นอย่างไรบ้างหนอ?