เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
ฉบับนี้ เราขอนำเสนอรถยนต์นำเข้าอีกหนึ่งรุ่น ที่ถูกขนานนามว่าเป็น ROADSTER ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วโลก โดยมียอดขายรวมกว่าเก้าแสนคัน นับว่าเป็นรถสปอร์ตที่มียอดการจำหน่ายสูงสุด สำหรับคันที่เรานำมาให้ชมอยู่นี้ MAZDA MX-5 รหัสบอดี้ NC เจเนอเรชั่นที่สาม แต่มีความพิเศษตรงที่เป็นเวอร์ชั่นครบรอบ 20 ปี THE 20th ANNIVESARY LIMITED EDITION เปิดตัวครั้งแรกในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ ปี 2010 ซึ่งผลิตออกมาขายเพียงสองพันคันเท่านั้น พร้อมมีเฉดสีให้เลือก คือ สีขาว CRYSTAL WHITE PEARL MICA, สีแดง TRUE RED และสีน้ำเงิน AURORA BLUE
จากที่ได้พูดคุยกับพี่เอ เจ้าของรถ ได้บอกถึงความชอบส่วนตัวที่มีต่อรถค่าย MAZDA ว่า…ผมใช้ MAZDA MX-5 (NA) อยู่ก่อนแล้ว คันที่เคยลงนิตยสาร XO ฉบับที่ 220 ครั้งแรกที่ได้ขับ ชอบฟีลลิ่งของช่วงล่าง เครื่องยนต์ก็ตอบสนองดี เงียบ แต่ลำบากตอนขึ้น-ลง จากรถเท่านั้น คันนี้เป็นเกียร์ออโต้ เป็นคันที่ใช้งานเป็นประจำ วันนึงอยากคิดที่จะทำเครื่องให้แรงกว่าเดิม สเต็ปแรกใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าก่อน ยังรู้สึกไม่พอใจ ประกอบกับ คุณต๋อง เจ้าของอู่ GT2 MOTORWERKS แนะนำให้ลองใส่ระบบอัดอากาศ แบบแรกคือเทอร์โบ ส่วนตัวไม่ชอบเพราะว่าระบบเทอร์โบมีความร้อนสะสมในห้องเครื่องมาก เลยหันมาสนใจซูเปอร์ชาร์จแทน เลือกของค่าย KRAFTWERKS อยู่ที่อเมริกา ซึ่งน่าจะเป็น MX-5 บอดี้ NC คันแรกในไทย ที่ใช้ชุดซูเปอร์ชาร์จ พร้อมกับเปลี่ยนแคมชาฟท์มาใช้ของ NOPRO จากญี่ปุ่น ปกติผมไม่ใช่คนขับรถเร็ว แต่รู้สึกถึงความสนุกและความแรงได้ เมื่อบูสต์มา…ฝากขอบคุณ คุณต๋อง เจ้าของอู่ GT2 MOTORWERKS สั่งของ ติดตั้ง และโมดิฟาย โทร. 08-1684-0044 พี่แถม TKF RACING จูนกล่องใหม่ คุณป๋อ GARAGE LIFE & PARTS สำหรับชุดแต่ง CARBON รอบคัน และคุณกอล์ฟ CRAZY CARSEAT สำหรับอุปกรณ์หุ้มหนังภายในรถ
สำหรับภายนอก นอกจากชุดแต่งที่มีมากับรุ่น 20th ANNIVERSARY LIMITED EDITION แล้ว ทางเจ้าของรถได้เปลี่ยนกันชนหน้า เพิ่มความเป็นสปอร์ตขึ้น เป็นของ AUTOEXE (NC-03B) ด้านล่างของกันชนหน้าเป็นแบบ CARBON พร้อมไฟคู่หน้าโคมด้านในสีดำจากรุ่น NC3 สเกิร์ตข้างเดิมต่อชายล่าง CARBON สไตล์ CHARGE SPEED ด้านหลังเพิ่ม REAR DIFFUSER CARBON เป็นออปชั่นเสริมจาก MAZDA ซึ่งจุดแต่งที่ชิ้นงาน CARBON ทั้งหมดเป็นของ GARAGE LIFE & PARTS ส่วนไฮไลต์ของรถคันนี้อีกจุดสำคัญ คือเครื่องยนต์ MZR ขนาด 2.0 ลิตร 167 แรงม้า อัพเกรดในส่วนของแคมชาฟท์ไอดีและไอเสียของสำนัก NOGAMI PROJECT หรือเรียกกันย่อๆ ว่า NOPRO จากญี่ปุ่นขนาด 256 องศา ลิฟต์ 10.0 มม. และ 240 องศา ลิฟต์ 9.2 มม. ใส่ชุดคิต SUPERCHARGER จากสำนัก KRAFTWERKS อเมริกา โดยตัว SUPERCHARGER เป็นของ ROTREX C30-84 หัวฉีดขยาย 550 ซี.ซี. GRAMS PERFORMANCE พร้อมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 265 ลิตร/ชั่วโมง ตั้งบูสต์ไว้ 0.7 บาร์ โดยตัวกล่องทางเจ้าของใช้กล่องเดิมนำไป RE FLASH ใหม่ โดย TKF RACING
XTRA ORDINARY
MAZDA MX-5 รุ่นครบรอบ 25 ปี มีอะไรพิเศษๆ ผลิตเพียง 100 คัน ออกมาให้เป็นเอกลักษณ์ ภายนอกด้วยสีบอดี้สีแดง SOUL RED METALLIC หลังคา HARDTOP จะเป็นสีดำ BRILLIANT BLACK ภายในกรอบวงกลมเรือนไมล์จะเป็นโครเมียม ก้านพวงมาลัยสีดำ PIANO BLACK และเพลท SERIAL NUMBER ของรถที่ผลิต กาบบันไดข้างสเตนเลส พร้อมตัวหนังสือครบรอบ 25 ปี คอนโซลหน้าจะถูกตกแต่งคาดสีแดง กระจกมองข้าง รวมถึงเสา A บาร์ด้านหลังเบาะจะเป็นสีดำ BRILLIANT BLACK ทั้งหมด แป้นเหยียบต่างๆ เป็นสเตนเลส และเบาะนั่งจะเป็นหนังสีครีม พร้อมล้อขนาด 17 นิ้ว สี GUNMETAL ส่วนเครื่องยนต์ ใส่ในน้ำหนักเบาลง และบาลานซ์ใหม่ ช่วงล่าง โช้คเป็นของสำนัก BILSTEIN
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า: AUTOEXE (NC-03B) BY GARAGE LIFE & PARTS
ชิ้นต่อ สเกิร์ตข้าง: CHARGESPEED CARBON BY GARAGE LIFE & PARTS
REAR DIFFUSER: MAZDA OPTION BY GARAGE LIFE & PARTS
ภายใน
กรอบเรือนไมล์: RS FACTORY
วัดบูสต์: STACK
ช่องใส่เกจ์วัด: หุ้มหนัง BY CRAZY CAR SEAT
หัวเกียร์: MAZDASPEED CARBON
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: MZR 2.0L
แคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย: NOPRO ขนาด 256 องศา ลิฟต์ 10 มม. และ 240 องศา ลิฟต์ 9.2 มม.
ซูเปอร์ชาร์จเจอร์: ROTREX C30-84 BY KRAFTWERKS
หัวฉีด: 550 ซี.ซี. GRAMS PERFORMANCE BY KRAFTWERKS
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง: GRAMS PERFORMANCE 265 ลิตร/ชั่วโมง BY KRAFTWERKS
เฮดเดอร์: จากญี่ปุ่น
หม้อน้ำ: KOYO
หม้อพักไอเสีย: ZELE FZ STYLE BY GARAGE LIFE & PARTS
กล่องควบคุม: REFLASH BY TKF RACING
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: BC SPORT
เบรกหน้า-หลัง: BREMBO F50 ขนาด 4 pot
จานดิสก์เบรก: BREMBO ขนาด 330 มม.
ล้อ: VOLK RACING CE28 ขนาด 17 x 8, 17 x 9 นิ้ว
ยาง: VREDESTEIN ULTRAC CENTO ขนาด 205/45R17, 225/45R17
ภายใน รุ่นครบรอบ 20 ปี จะเป็นโทนดำ-แดง จากนั้นเพิ่มเกจ์วัด STACK พร้อมหุ้มหนังใหม่จาก CRAZY CAR SEAT พร้อมกรอบเรือนไมล์จาก RS FACTORY
เบาะหนังดำ-แดง ALCANTARA ทำโดย RECARO สำหรับเวอร์ชั่นครบรอบ 20 ปี
เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ติดตั้ง SUPERCHARGER KIT ของสำนัก KRAFTWERKS จากอเมริกา ติดตั้งและโมดิฟายโดย GT2 MOTORWERKS พระราม 5 ส่วนกล่องสเต็ปแรกใช้กล่องควบคุมเดิม RE FLASH ใหม่ โดย TKF RACING
ตัว SUPERCHARGER จาก ROTREX C30-84 ตั้งบูสต์ไว้ 0.7 บาร์
ระบบเบรกหน้าและหลังจาก BREMBO ขนาด 4 pot พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 17 นิ้ว