เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
MX-5 (NA)
RS AIZAWA + REV9 + GARAGE VARY
BP (NB) + 4 THROTTLE + HKS F-CON V PRO
BY GT2 MOTORWERKS
หลังจาก MAZDA MX-5 (NA) เปิดตัวครั้งแรก CHICAGO AUTO SHOW เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 1989 กว่า 26 ปีแล้ว ที่ MX-5 ROADSTER สร้างชื่อเสียงให้กับค่าย MAZDA มาโดยตลอด สิ่งหนึ่งคือเสน่ห์ของรูปทรง การออกแบบของตัวรถ สปอร์ต 2 ประตู หลังคาก็มีทั้งแบบหลังคาอ่อน SOFTTOP และหลังคาแข็ง HARDTOP ให้เลือก พร้อมช่วงล่าง HANDING ที่ใครหลายคนได้ลองสัมผัส ต้องชื่นชมความเกาะถนนของรถจากค่ายนี้แทบทั้งนั้น ส่วนของแต่งในญี่ปุ่นก็มีหลากหลายจนถึงทุกวันนี้…
เอาละครับ…ถึงเวลามาพูดคุยกับหนุ่มนักธุรกิจส่วนตัว คุณเอ หรือ a_light ล็อคอินในเว็บไซต์ www.miata-thai.net
ย้อนกลับไปในอดีต ผมเกิดทันตอนที่ MX-5 เปิดตัว สมัยนั้นยังเรียนอยู่และมีเพื่อนใช้รถรุ่นนี้ ชอบตั้งแต่ตอนนั้น ฝังใจมาตลอด มาถึงยุคที่เรียนจบ ทำงานเก็บเงินได้ จึงทำความตั้งใจของตัวเอง ย้อนกลับไปหาซื้อ MX-5 ตัวแรกมาใช้ ซึ่งตัวผมมองว่าสมัยนี้รถสปอร์ตมันดูฉาบฉวยเกินไป ผมมองว่า MX-5 มันคือสปอร์ตโดยแท้จริง ยังคงความคลาสสิค ROADSTER เปิดหลังคาได้ แฮนด์ลิ่งดีมาก ขับสนุก ไม่ใช่รถแรงมากมาย คุมง่าย ช่วงล่างดี แรกๆ แต่งรถคันนี้ในแนว RETRO มาก่อน แต่ยังไม่ถูกใจ ไปๆ มาๆ ก็เปลี่ยนการแต่งเน้นเรื่อง CARBON ทำมาเรื่อยๆ เก็บพาร์ทที่เป็น CARBON สั่งของแต่งทั้งอเมริกา ทั้งญี่ปุ่น น่าจะเป็น MX-5 ที่มีชิ้นงาน CARBON ที่เยอะที่สุดในตอนนี้… เหตุผลที่มาทำรถกับอู่ GT2 MOTORWERKS ก็เพราะมีเพื่อนแนะนำให้รู้จักอู่นี้ก่อน ตัวผมเองก็ไม่ทราบว่างานหลักๆ เขารับทำ MX-5 พอเข้ามาที่อู่ก็เห็นรถ MX-5 มาใช้บริการกันเยอะ ตั้งแต่นั้นมาก็ใช้บริการ ซ่อมแซม ตกแต่ง โมดิฟายที่อู่นี้มาโดยตลอด ซึ่งเจ้าของอู่ คือ คุณต๋อง นักแข่งดริฟต์ เขามีประสบการณ์ เข้าใจรถ แนะนำ เสนอสิ่งดีๆให้กับการตกแต่งรถผม และเป็นธุระจัดหาของแต่งให้ด้วย ฝากขอบคุณ คลับ www.miata-thai.net และคุณต๋อง รวมทั้งทีมช่าง GT2 MOTORWERKS พระราม5 โทร. 08-1684-0044 ที่ช่วยทำรถมาตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ออกมาสวยงามอย่างที่ตั้งใจ…
TECH SPEC
ภายนอก
ไฟหน้า : LOW PROFILE BY TOP MIATA
กันชนหน้า : RS AIZAWA
ไฟเลี้ยวหน้า + ช่องดักลม : CARBON BY JET STREAM
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ฝากระโปรงหลัง : CARBON PAINT BY REV9
ไฟท้าย + แผงไฟท้าย : GARAGE VARY
ฝาปิดที่เติมน้ำมัน : ZOOM ENGINEERING
ภายใน
คอนโซลหน้า : หุ้มหนัง NAPPA + ALCANTARA BY CRAZY CAR SAET
พวงมาลัย OMP
เบาะ : TECHNOCRAFT
แผงข้างประตู : CARBON BY GARAGE VARY
กรอบเรือนไมล์ + คอนโซลกลาง : CARBON BY CRAZY CAR SAET
หัวเกียร์ : MOMO
มือจับ + ที่เปิดประตู : CARBON KEVLAR BY CARBONMIATA
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
โรลบาร์ : HARDDOG EXTREME
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : BP 1.8 ลิตร 16V วาล์วแปรฝัน S-VT จาก MX-5 (NB)
ลิ้นเร่ง : 4 ลิ้น 4A-GE 20V
คอยล์จุดระเบิด : MSD
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION จูนโดย พี่ป้อม VR2
เฮดเดอร์ : MAXIM WORKS
ท่อทางเดินไอเสีย + หม้อพักไอเสีย : AUTO EXE
OIL COOLER : WORKS ENGINEERING
แผ่นอะลูมิเนียมกันแคร็งค์ : BEATRUSH
กรองอากาศ : ITG
แผ่นบังลมหม้อน้ำ : CARBON BY GT2 MOTORWERKS
ถังพักน้ำ + ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : WORKS ENGINEERING
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด รุ่น MX-5 (NB)
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : OHLINS
บู๊ชรีเทน ช่างล่าง : ENERGY SUSPENSION
เบรกหน้า : AP RACING รุ่น PRO5000+ แบบ 4 pot
จานดิสก์เบรกขนาด : AP RACING ขนาด 290 มม.
ล้อ : W WORK EQUIP 01 ขนาด 15 x 8 และ 15 x 9 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN AD08R ขนาด 195/50R15 และ 205/50R15
- คอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์หุ้มหนังใหม่ NAPPA + ALCANTARA พร้อมตกแต่งกรอบเรือนไมล์ คอนโซลกลาง CARBON โดย CRAZY CARSEAT แผงข้างประตู CARBON จากค่าย GARAGE VARY มือจับและบริเวณที่เปิดประตู จาก CARBONMIATA
- เบาะคู่หน้า TECHNOCRAFT ทำด้วย CARBON KELAR พร้อมโรลบาร์จาก HARDDOG EXTREME
- เครื่องยนต์ BP 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน S-VT แรงม้าจากโรงงาน 146 ตัว พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ยกมาจากรุ่น NB ปรับแต่งด้วยลิ้นเร่งแบบ 4 ลิ้น ของ 4A-GE 20V กรองอากาศ ITG คอยล์ไฟจุดระเบิด MSD คุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION โดย GT2 MOTORWERKS พระราม 5
- ระบบเบรกคู่หน้า AP RACING รุ่น PRO5000+ ขนาด 4 pot พร้อมกับล้อแนวคลาสสิกจาก W WORK EQUIP01 ขนาด 15 นิ้ว