XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

My Melody

xo team by xo team
2018-04-26
in J-zone
0
My Melody
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (Takesnap)

เสน่ห์ของ Retro Car คือ “ตำนานแห่งกาลเวลา” กับ “ความสุขในอดีตเมื่อนึกถึง” ไม่ใช่เรื่องของคนแก่ แต่เป็นเรื่องที่ “ฝังใจในวัยเยาว์” หลายคนหลงใหลในความ Classic ของตัวรถ แต่อีกหลายคน รวมถึงตัวผมเอง “พี สี่ภาค” ได้หลงใหลใน “เรื่องราวและความผูกพันกับรถเก่าๆ ของเรา ที่ดำเนินชีวิตคู่กันมาตั้งแต่ครั้งอดีต” ไม่มีอดีต ย่อมไม่มีปัจจุบัน และไร้ซึ่งความสุข จึง “ภูมิใจในสิ่งที่เป็น” และ “ยินดีในสิ่งที่มี” คือความสุขที่แท้จริง…

58_07 XO Suzuki Forte-1

SUZUKI FRONTE (ฟรอนเต้) Kei Car หรือ Micro Car คันเล็ก ที่ผลิตมาเพื่อสอดคล้องกับสภาวะ Oil Shock “น้ำมันขาดแคลน” ในอดีต เริ่มวงจรชีวิตตั้งแต่ปี 1962 โดยใช้เครื่อง 360 c.c. เป็นคู่แข่งกับบรรดา HONDA N360 และ SUBARU 360 อะไรพวกๆ นี้ เป็นเครื่องยนต์แบบ “วางขวางด้านท้าย” ซึ่งคันนี้ เป็น Gen. ที่ 3 เริ่มผลิตในปี 1979 ใช้รหัสตัวถัง SS30/SS40/SS80 เครื่องยนต์ย้ายมา “วางขวางด้านหน้า” มีตั้งแต่บล็อก T5B 539 c.c. 3 สูบ 2 จังหวะ 28 แรงม้าน่ารัก ในรุ่น SS30 ส่วน SS40 จะเป็นเครื่องบล็อก F5A แบบ 4 จังหวะ 543 c.c. 31 แรงม้า แรงสุด SS80 เครื่องบล็อก F8B แบบ 4 จังหวะ 40 แรงม้า ออกจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ปี 1981 ขยาย Wheelbase (วัดจากกึ่งกลางดุมล้อหน้าถึงกึ่งกลางดุมล้อหลัง) จากเดิม 2,030 มม. เป็น 2,150 มม. เพิ่มพื้นที่ห้องโดยสาร กันชนใหญ่ขึ้นแบบ Big Bumper ที่เป็นเทรนด์ฮิตของรถปี 80 ล้อเป็นกระทะเหล็ก ลาย 6 ก้าน ขนาด 12 นิ้ว ใหญ่กว่ารุ่นเดิมที่เป็นแบบลาย 4 รู ขนาด 10 นิ้ว ก็เป็นเรื่องราวคร่าวๆ ของรถรุ่นนี้ ที่ในเมืองไทยก็นิยมกันพอสมควร…

58_07 XO Suzuki Forte-42

ท่วงทำนองของการบรรเลง

สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของ “รถจิ๋ว” มันโดนใจใครหลายคน ที่คิดว่ามัน “น่ารัก” และเหมาะสมกับการแต่งแบบ Free Style เหมือนกับเราไม่ต้องคิดกังวลในการสร้างงานแปลกๆ ออกมา โดย “คุณโจ” ไม่ต้องการซ้ำแบบใคร อยากจะให้มีความโดดเด่นสไตล์ “Bosozoku” แนวที่ตัวเองชอบ แต่ดัน “หลายใจ” ก็เลยผสมกันแบบ “Custom เกาเหลารวม” ค่อยๆ ทำออกมาตามฝัน แม้ว่าคันนี้จะไม่ได้คงความดั้งเดิม แต่มี “สไตล์” ที่เป็นจุดเด่นใน “สายโชว์” จึงเป็นอีกคันที่อยากจะนำเสนอครับ “บ้าได้ แต่ต้องสวยและดูดี” นะครับ…

58_07 XO Suzuki Forte-48

Special Thanks : “คุณโจ” สนใจพูดคุย นี่เลย Facebook/SurajoSomanawad หรือ ClubSuzukiFronteThailand

58_07 XO Suzuki Forte-51

X-TRA Ordinary    

สำหรับเรื่องของ “สไตล์” การแต่งรถ Retro ของญี่ปุ่น ที่ตอนนี้เรียกปนกัน ก็จะมีแนว “Yanky-Yankee-Yankii” (แยงกี้) กับ “Bosozoku” (โบโซโซกุ) จริงๆ แล้ว “ต่างกันโดยชัดเจน” นะครับ ถ้าแนว “แยงกี้” จะเป็นทรงๆ แบบ “สีสันตะวันตก” แบบ Hippie ที่นิยมแต่งตัว Aloha Fashion สีสันสดใส คาดหลากสีให้ตัดกันแนว Vintage นำสีสันมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ Retro ซึ่งเน้นรถที่อยู่ในยุค 70 ถึงต้น 80 มีโป่งล้อใหญ่ ล้อลึกๆ แต่เรียบร้อยนะครับ ส่วน “โบโซโซกุ” ก็จะแนว “หลุดโลก” แก๊งป่วนเมือง ทำอะไรบ้าๆ ท่อชี้ฟ้า ตีโป่งและทำสีรถประหลาดๆ ทำหน้าตารถให้เพี้ยนไปจากเดิมเยอะๆ เวลาขับผ่านชุมชน อุโมงค์ ก็ต้องเบิ้ลคันเร่งเป็นจังหวะๆ เรียกร้องความสนใจจากชาวโลก ก็ไม่มีผิดหรือถูก เพียงแต่เราจะชัดเจนใจสไตล์ไหนเท่านั้นเอง แต่ขอไม่เดือดร้อนใครก็พอ…

58_07 XO Suzuki Forte-7

Tech Spec

ภายนอก

Wide Fender + พาร์ทรอบคัน: Custom Made อู่ช่างเล็ก ซอยนานา

กระจังหน้า: SUZUKI ALTO (JDM)

ไฟหน้า: Projector Custom Made

 

ภายใน

เข็มขัดนิรภัย: SPARCO

โรลบาร์: SITT TURBO ทรงพระอาทิตย์

พวงมาลัย: MOMO

 

เครื่องยนต์

รุ่น: DAIHATSU JBJL Turbo

กรองอากาศ: HKS

โบล์ว ออฟ วาล์ว: HKS SQV

ฝาเติมน้ำมันเครื่อง: TOM’S

ท่อไอเสีย: ทอม เฮดเดอร์ สุขุมวิท 50

 

ช่วงล่าง

ค้ำโช้คอัพหน้า: SUBARU STi Carbon Fiber

ล้อ: กระทะเหล็กผ่า ขนาด 7 x 13 และ ขนาด 8 x 13 นิ้ว

ยางหน้า: FALKEN ZIEX ขนาด 165/60R13

ยางหลัง: MAXXIS ขนาด 185/60R13

58_07 XO Suzuki Forte-21

 

 

retro226-

retro226-02

  • 2 จินตนาการเหนือความคาดหมาย เสน่ห์ของรถเล็กนี่แหละ “แต่งมันส์”

retro226-03

  • ของเล่น Gimmick มันต้องมีคู่รถ

retro226-04

  • Low Life แนบชิด ชีวิตต้อง “เบียด” (ซุ้ม) กระจกแก้มทรงกระสุน หุ้ม “คาร์บอน” ตามกระแสนิยม ฝาจุกกลางดุมล้อ เสียตังค์ทำไม ฝากระป๋องเบียร์ก็ได้แล้ว

retro226-05

  • ต้องมี “จริตโบโซ” กันหน่อย “ท่อคู่ชี้ฟ้า โรลบาร์ “พระอาทิตย์” จุดขายของรถคันนี้

retro226-06

  • ปลดประจำการเครื่องเดิม จับ JBJL Turbo เกียร์ Auto ยัดไปให้ “ขับสบาย ซ่าได้นิดๆ” แต่ “สีสัน” ขอบรรเจิดใหญ่ๆ

retro226-07

  • เน้นสีสันทุกหย่อมหญ้า พวงมาลัยลอกหนังของเดิมทิ้ง แล้วเอา “ท่อยางเบนซิน” มาหุ้มไว้แทน คอนโซลเดิม แต่จอมาตรวัดเอาของ DAIHATSU มาใช้พร้อมกับเครื่อง เพื่อ “ต่อระบบให้ครบ” ไม่งั้นไม่ได้ เกียร์ Auto ไม่ทำงาน

retro226-08

  • ไม่รู้จะบรรยายอะไร “อารมณ์ล้วนๆ” ถังไนตรัส แท้ที่จริงด้านในบรรจุ “Dry Ice” ไว้เพิ่มสีสันใน “งานโชว์” แค่นี้ก็สุขใจ

58_07 XO Suzuki Forte-64

58_07 XO Suzuki Forte-66

58_07 XO Suzuki Forte-6

Tags: BosozokuBosozoku Thailand StyleRetroSUZUKI FRONTEรถซิ่งรถแข่งรถแต่ง

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : ไฟไม่สวยใส ทำยังไงให้กลับมาปิ๊ง !!! กรรมวิธี Built ไฟรอบคัน เจาะลึกจาก Fluke Darklamp

RE-Live : ไฟไม่สวยใส ทำยังไงให้กลับมาปิ๊ง !!! กรรมวิธี Built ไฟรอบคัน เจาะลึกจาก Fluke Darklamp

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic