ข้อมูลและรูป : www.themotorhood.com
ขยี้ : อินทรภูมิ์ แสงดี
กระแส “กระบะซิ่ง” บ้านเรานี่เก๋ไก๋สไลด์เดอร์กันมาก เสกกันทีหลายร้อยม้า บนเครื่องยนต์ดีเซลไฮเทคยอดฮิต ประเภทเบนซินไม่แน่จริงก็อย่ามาเกรียน เอาว่าติดปีกได้ก็บินกันไปเลยยยย ในเมืองนอก กระแสกระบะก็จะมีเฉพาะทางเช่นกัน แต่แนวทางอาจจะแตกต่างจากบ้านเราในปัจจุบันกันบ้าง เพราะเขาจะเล่นกับ “เบนซิน Big Block” จากซีดานหรือสปอร์ตยอดฮิตทั้งหลาย นำมาจำแลงให้เป็น Sport Pick Up บ้านเราในสมัยก่อนก็บ้าเล่นกันอยู่ไม่น้อยนะแนวนี้ เพราะเครื่องดีเซลยุคเก่านั้นพื้นฐานมาแบบพื้นฐานจริงๆ เน้นการบรรทุก ไม่ได้เน้นความเร็ว จึงจัดเครื่องเบนซินยอดฮิตแม่งเลยสิ้นเรื่อง แรงแน่ๆ ยุคแรกเริ่ม “เซนต์จอห์น” ก็ต้อง 1G-GTE ถ้าจะให้สุดก็ต้อง 7M-GTE “ปลั๊กเทา” ต่อมาก็ 1JZ-GTE ถือว่า “โคตรสุด” กับราคาเฉียดแสน ถ้าจะสุดโคตรๆ ก็ต้อง 2JZ-GTE ในระดับ “สองแสนกว่า” !!! บ้านเราทำกระบะซิ่งกันสุดๆ เรียกว่าแต่งกันไปแพงกว่าซื้อรถเก๋งชั้นดีอีกนะ…
หลากหลายแนวทาง หลากการลงมือ สมัยนี้ขุมพลังรุ่นใหม่ๆ ใสๆ วัยรุ่นชอบ ออกมากันมากมาย โดยเฉพาะเครื่อง Big Block ที่สมัยนี้ “พี่ยุ่น” ทำเป็นกันแล้ว แถมสมรรถนะยอดเยี่ยมอีกต่างหาก เลยกลายเป็น Trend ใหม่ ที่ได้เปรียบเครื่องรุ่นเก่าที่ความจุน้อยกว่า อย่าง NISSAN NAVARA คันนี้เช่นกัน มาจากดินแดน “กีวี” หรือ New Zealand ที่ใช้รถเหมือนกับบ้านเราเป็นส่วนมาก ก็เลยอาจจะมีแนวทางที่น่าสนใจมาปรับใช้กับรถบ้านเราได้ เอ้า คันนี้ของ “Glen Hodges” โมดิฟายที่ THE LAB NZ โดยทำกันอย่างครบๆ และน่าสนใจมาก…
จุดประสงค์ที่ทำขึ้นมา คือ “เสี้ยน” ตามเทรนด์ของ “Aussie + Kiwi” ที่นิยมเครื่อง V8 กันมาก ซึ่งในประเทศเขาจะมี “กระบะ V8” แรงๆ หลายรุ่น เช่น HOLDEN COLORADOS และก็อยากจะทำคันนี้เอาไว้ “ลากรถแข่ง” ให้ดูเท่ๆ ไม่ซ้ำใคร สำหรับขั้นตอนการโมดิฟาย จัดการยัดขุมพลัง VK45DD V8 “สี่ลิตรครึ่ง” ระบบหัวฉีดเป็นแบบ “Direct Injection” เครื่องตัวนี้มาจาก NISSAN CIMA ซีดานขนาดใหญ่หรูหรา ให้แรงม้าเดิมๆ 280 PS แต่แรงบิดไปถึง 451 นิวตัน- เมตร ที่ 3,600 rpm เท่านั้น นับว่าเป็นข้อได้เปรียบของเครื่องความจุเยอะอย่างชัดเจน ขับสบาย แรงนุ่มๆ ลากรถแข่งได้ไม่ทรมานเครื่อง แต่สิ่งที่ยุ่งยากหน่อย คือระบบสั่งการทำงานแบบ CAN Bus ที่จะต้อง “ครบ” เท่านั้น ไม่งั้นไปไม่เป็น งานนี้ต้องพึ่ง Tauranga’s Dtech Motorsport ที่เป็นผู้วางระบบนี้ โดยการยกชุดหน้าปัด เซนเซอร์ต่างๆ มาใส่ให้ครบ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้สมบูรณ์ แต่ยังไม่ได้โมดิฟายอะไร ณ ตอนนี้ ส่วนระบบส่งกำลัง ใช้เกียร์ธรรมดาเดิมๆ ของ NAVARA แบบ 5 Speed น่าเสียดายที่ไม่ใช่ 6 Speed แบบบ้านเราเนอะ…
ระบบช่วงล่าง จับกดเตี้ยลงมาจากเดิมถึง 6 นิ้ว แน่นอนว่า จะต้องจัด Roll Center ใหม่ ที่ “ขาหน้า” เพื่อให้ปีกนกขนานกับพื้น ต้องย้ายหรือต่อจุดยึดให้เตี้ยลงตามรถ จุดสำคัญอยู่ที่ “ขาหลัง” เพราะ Glen เล่นเอาของเดิมออกหมด และจัด “ช่วงล่างอิสระ” จาก NISSAN PATHFINDER T51 เป็น SUV ขนาดบิ๊กไซส์ ดูงานทำได้เรียบร้อยเชียว เปลี่ยนเพื่อที่จะให้การ Setting ง่ายขึ้น เกาะถนนดีขึ้น เปลี่ยนฟิลลิ่งเป็น Super truck กันไปเลย ส่วนเฟืองท้ายเอาของ NISSAN 300ZX Z32 อัตราทด 3.692 มาใช้ ส่วนเซนเซอร์ความเร็วที่ล้อ ระบบ ABS ก็ยังมีพร้อมทุกประการ เพื่อให้การทำงานครบถ้วนที่สุด ส่วนล้อเป็นของ LENSO ดูบึกๆ เข้ากับรถดีแท้…
เป็นไงล่ะครับ รถที่ทำออกมาแบบเรียบร้อย ครบถ้วน สวยงาม แต่มีความโหดซ่อนอยู่ในที เป็นแนวทางที่น่าสนใจอย่างมาก ไม่ได้บอกให้เลียนแบบ แต่ผมอยากเห็นคนไทย “สร้างอะไรใหม่” บ้าง อย่าลืมนะครับ กระบะวางเครื่องเบนซินแรงๆ เมืองไทยเรียกว่า “ป๊อป” ที่สุดในโลกในยุคนั้น ฝรั่งยังต้องอึ้ง ญี่ปุ่นยังต้องอ้า แล้วเราจะไม่ลองเล่นกับเทรนด์เดิมๆ แต่เติมสิ่งใหม่ๆ เครื่องใหม่ๆ กันบ้าง ถ้าจะทำซะอย่าง ทำไมคนไทยจะทำไม่ได้ละครับ…