Return to Retro XO 264
ไฟล์ : RETXO264 (C10 Infinite)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ZENTRADY OAT
สไตล์การแต่งรถ Retro โดยเฉพาะ Hakohsuka หรือ SKYLINE C10 Series รุ่นที่ตอนนี้เปรียบเสมือน “ดาวค้างฟ้าที่ไร้วันโรยรา” จากวลี “The Rising Stardom” นับวันจะยิ่งทรงคุณค่ามากขึ้น อนึ่ง การเก็บรถรุ่นนี้ในสภาพที่ “ดั้งเดิม” ยิ่งมากเท่าไร ก็ยิ่งมีคุณค่าและราคาสูง ถ้าคุณเจอรถเดิมๆ ที่ครบครัน คุณควรจะเก็บมันไว้อย่างนั้น แต่ถ้าคุณต้องการที่จะ “ปลุกปู่ให้ซ่า” จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ในนามของ Rocky Auto Japan ที่สรรค์สร้างรถเก่าให้ทรงคุณค่าในรูปแบบของเขา คือ “การเปลี่ยนเครื่องยนต์รุ่นใหม่ขึ้นในบอดี้เดิมๆ” เพื่อเน้นสมรรถนะที่มากขึ้น และ “ขับขี่ได้ทุกวันอย่างสะดวกสบาย” ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ดูจะง่าย แต่ก็ “ไม่ง่าย” นัก…
- สไตล์ Rocky Auto จะคงรายละเอียดของตัวรถดั้งเดิมเอาไว้ให้มากที่สุด แต่จะเปลี่ยน “ดีเทลภายในและด้านกลไก” ให้รองรับกับ “พลัง” ของเครื่องยนต์รุ่นใหม่
- Kato & New Infinite ซึ่งตัว “ศาสดา” เอง มีความสัมพันธ์กับ SKYLINE Retro มานาน ตัวสร้างตำนานของเขา คือ Ken & Mary รหัส KGC110 ที่พอทำเป็น Bosozoku แล้ว “ขึ้น” มาก ส่วน “เลือดใหม่” ก็อยากจะลองมาชิมรส Retro/Classic รุ่นปู่ดูบ้าง แต่ขอหัวใจ “หนุ่ม” หน่อย จะได้สบายใจเวลาขับไปไหนต่อไหน
ความหมายและการกระทำของ Rocky Auto
Rocky Auto ก็เป็น Garage อีกแห่งหนึ่ง ที่เกิดมาจากการขาย Used Car ในญี่ปุ่น ซึ่งบางทีไปเจอรถ Retro ที่เครื่องพัง หาอะไหล่ยากและแพง หรือบางคนที่ต้องการจะขับรถ Retro ในสมรรถนะอันจัดจ้านมากขึ้น และ “อยากจะขับไปไหนก็ได้” ไม่ต้องกลัวกินข้าวลิง อะไหล่มีเพียบ แน่นอนว่า การแก้ปัญหา คือ “การวางเครื่องรุ่นใหม่ลงไปในบอดี้เดิม” เพื่อเสริมพลังให้มันกลับมามีกำลังวังชาอีกครั้ง หลายคน (รวมถึงข้าพเจ้า) ก็ชอบแนวนี้ แถมยังสามารถโมดิฟายต่อยอดเพิ่มได้อีกมาก ถามว่าเครื่องรุ่นเก่าก็โมดิฟายได้ แต่อุปกรณ์มีราคาแพง หายาก กว่าจะแรงได้ต้อง “ใจถึง เงินถึง พึ่งได้” จริงๆ ถึงจะยอมทุ่มกับเครื่องรุ่นเก่า ถูกแพงนั่นอีกเรื่อง อยู่ที่ความ “ต้องการ” ของแต่ละคน…
- ธรรมเนียมปฏิบัติของ “ศาสดาสายซิ่ง” ทั้งหลาย ทรงคุณค่าจารึก “ลายมือชื่อ” ว่า “ข้าเคยมาซิ่ง” !!!
- รถเก่า แต่ได้ “อะไหล่ใหม่” มันก็จะ “ใสๆ วัยรุ่น (เดอะ) ชอบ” ฉะนี้แล
- “กระจกหูช้าง” ทรงเสน่ห์ตั้งแต่ยุค “โก๋หลังวัง” ที่ “ของมันต้องมี” และ “ใช้ให้เป็น” เพราะมันได้ทั้ง “ดูดลมออก” และ “กวักลมเข้า” จากการปรับองศาบานกระจก โคตรเท่ ขอบอก
- ถ้าเป็นรุ่น 2000 GT หรือ 2000 GT-R ที่เป็นเครื่อง 6 สูบ ที่คนไทยเรียก “หน้ายาว” โลโก Skyline GT จะอยู่ตรงนี้ เพราะหน้ายาวพอที่จะทำให้มีพื้นที่ในการติดโลโก แต่ถ้าเป็นรุ่น 4 สูบ อย่าง 1500/1800 หรือ “หน้าสั้น” พื้นที่ตรงนี้จะแคบมาก ไม่สามารถติดโลโกตัวนี้ได้
- เหมือนเพียงโลโก แต่มันคือ “ช่องระบายลม” (Recirculation) จากในรถ เวลาปิดประตู เพื่อ “ลดแรงอัด” ในห้องโดยสาร
- เอกลักษณ์ C10 ตัว 2000 GT และ GT-R ก็อยู่บน “สะเอว” อันนี้แหละ แต่ถ้าเป็นรุ่นเล็กๆ “หน้าสั้น” เครื่อง 4 สูบ อย่าง 1500/1800
ตรงนี้จะเป็นคำว่า Skyline แทน เพราะแก้มหน้ามันติดไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่มันสั้นเกินไปอย่างที่บอก
- ไฟท้ายของ 2000 GT-R Coupe จะเป็นทรงนี้ “เท่านั้น” ดูดุเดือดกว่ารุ่น GT ที่ออกแนวเรียบร้อย
- รถยุคนี้ต้องคู่กับ Wide Fender หรือ “โป่งเย็บ” หรือศัพท์สายลึก จะเรียกว่า “Flare Fender” เพราะตัวรถเดิมๆ จะดู “ผอมเพรียว” ตามดีไซน์ในยุคนั้น
ล้อติดรถมาก็เล็ก พอมาใส่ล้อกว้างๆ ลึกๆ ยางใหญ่ๆ เลยต้องใส่โป่งนี้เพื่อรองรับ มันเลยกลายเป็น “คำนิยม” ของเหล่า Retro Racing
- พิมพ์นิยม WATANABE R-Type ขนาด 10 x 15 นิ้ว ในด้านหน้า ล้อมรัดด้วยยางโคตรซิ่ง TOYO PROXES R888R ขนาด 205/50ZR15 แค่นี้…ยังไม่พอ…
- “ลึกสุดใจ ใส่สุดตาราง” จัดไป 12 x 15 นิ้ว ออฟเซตอย่าสนใจ สนว่า “ลึกพอไหม” แค่นั้นพอ ยางไซซ์เดียวกับด้านหน้า ต้อง “ยิงระเบิด” เบ่งตอนใส่ แต่เอาจริงๆ นะ คหสต. ของผม ไหนๆ จะใหญ่ขนาดนี้แล้ว จัด “ยางสลิค” หน้ากว้างไปเลยเป็นไงครับ “เสี่ยนิว” !!!
กลับมาที่เรื่องราวสำคัญ การแต่งสไตล์ Rocky Auto นั้น ถ้าคนทั่วไปดูเผินๆ ก็แค่โยนเครื่องรุ่นใหม่กว่าลงไป ใครๆ ก็วางได้ อันนั้นไม่เถียง แต่ “ทำอย่างไรที่จะให้มันลงตัวได้โดยไม่เสียเอกลักษณ์ความสวยงามดั้งเดิมไป” มันไม่ใช่แค่เครื่อง แต่รวมถึง “ระบบ” อื่นๆ ที่สอดคล้องกันด้วย มีการดัดแปลงของรุ่นใหม่กว่าใส่ไป แต่ทำแล้วให้มันไม่ดู “กระเดิด” ไปจากเดิม ไม่ใช่สักแต่เอามาติดๆ ยัดๆ เข้าไปให้มันพอใช้ได้ ซึ่งการวางระบบแบบนี้ไม่ง่ายครับ ทาง Rocky Auto เอง ก็มีชื่อเสียงในด้านนี้อยู่แล้ว เพราะทาง CEO คือ Mr. Watanabe Kiya ได้กล่าวไว้ว่า เราสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าในรูปแบบ “Comfortable Old Car” ที่อยากขับรถเก่าแบบสะดวกสบายมากขึ้น เช่น เปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก อัปเกรดช่วงล่างรุ่นใหม่ หรือจัดอุปกรณ์ภายในเพิ่มเติม โดยที่ “ไม่สูญเสียตัวตนดั้งเดิมของรถโดยเด็ดขาด” นอกจากนี้ ยังรับ Restore ในแบบ Original อีกด้วย แถมตอนนี้ยังพัฒนาไปสร้างรถทั้งคัน คือ TOYOTA 3000 GT ที่ Rocky Auto สร้างขึ้นมาทั้งคันเหมือน 2000 GT ตัวเทพที่จับต้องแทบไม่ได้เสียแล้ว แต่อันนี้จับต้องได้ ขับได้ด้วยขุมพลังแรงอย่าง 2JZ-GTE VVT-i ก็นับว่าเป็นแนวทางที่แปลกดีเหมือนกัน…
- พวงมาลัย NISMO ของซิ่งตรงรุ่น ตรงยุค ที่ว่ากันด้วยราคา “หลักแสน” ถ้าได้ยินแล้ว “ตกใจ” แสดงว่ายังไม่เข้าถึงจริง
- หัวเกียร์ NISMO ตัว “ฟอนต์ใหม่” แต่เป็น “ทรงเก่า” อันนี้ผมก็ชอบมาก จับถนัดมือ ทรงสวยได้ทุกยุคจริงๆ
- ชุดเกจ์ 2000 GT-R วัดรอบจะสุดที่ 9,000 rpm เรือนไมล์สุดที่ 240 km/h จากโรงงาน เพื่อรองรับพลังและความเร็วจากเครื่อง S20
ระดับตำนาน “สองแคม ยีบสี่วาล์ว” เรี่ยวแรง 160 PS กับรอบทะลุ 7,000 rpm ได้อย่างสบาย “ในยุคนั้น” !!!!!!!!!
- เบาะ Retro Racing “หัวตัด” กับเข็มขัด TAKATA รุ่นใหม่ แต่โทนสีคลาสสิก
Hakohsuka หัวใจ Godzilla ตัวลูก
คันนี้เป็นรถของ “เจ้าสำนัก” Infinite Motorsport เอง ซึ่งอยากจะลองเล่นกับรถ Retro กันบ้าง โดยเฉพาะ Hakohsuka ที่เป็นตำนาน แต่ “ต้องขับได้จริง” แรง ขับง่าย ไปไหนก็ได้ มีแอร์ ไม่เป็นโรคตัวร้อน ไม่วอนกินข้าวลิง จึงไม่มีอะไรจะเหมาะสมเท่ากับเครื่องยนต์ของ Godzilla ก็คือ RB Series ที่วางลงไปได้อย่างพอดี หน้าตาก็ไม่ได้ดูใหม่เกินไป ขับได้สนุกแน่ๆ คันนี้เอาแค่ “ตัวลูกคน” คือ RB25DE ผสมฝา (วาล์ว) ตัวพ่อ คือ RB26DETT เพราะมองด้านความสวยงาม และ “แรงพอเพียง” ไม่ต้องถึงกับขนาดเทอร์โบ เล่นกับ N.A. เอาชุดลิ้นของ “ยีบหก” ใส่ ทำปากแตรดูดสด ก็ได้อารมณ์ “เห่าดัง” สไตล์ “คาร์บูนอน” เรียกว่าขับสนุกมากขึ้น ไปไหนสบายขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเก่าที่ยังหอมหวนอยู่ทุกช่วงกาลเวลา…
- ขุมพลัง RB25DE ปะฝาวาล์ว RB26DETT เฟืองแคมสไลด์ GReddy เน้นหล่อ ขับไปมีตติ้งได้โดย “เสี่ยไม่ต้องลุ้น” สไตล์ ROCKY AUTO แต๊ๆ เจ้า
ระบบเครื่องโดย OTTO SHOP
- ITB หรือ Individual Throttle Body หรือ “ลิ้นเร่งอิสระ” ของ RB26DETT พร้อมปากแตรสไตล์ Retro ซิ่ง แต่เป็นหัวฉีดนะ
เรียกว่าเอาสไตล์ยุคเก่ามาประยุกต์ใช้กับรุ่นใหม่ตามเทรนด์นิยม