Never “Walk” Back | Hakohsuka in Rocky Auto Style

Return to Retro XO 264
ไฟล์ : RETXO264 (C10 Infinite)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ZENTRADY OAT

สไตล์การแต่งรถ Retro โดยเฉพาะ Hakohsuka หรือ SKYLINE C10 Series รุ่นที่ตอนนี้เปรียบเสมือน “ดาวค้างฟ้าที่ไร้วันโรยรา” จากวลี “The Rising Stardom” นับวันจะยิ่งทรงคุณค่ามากขึ้น อนึ่ง การเก็บรถรุ่นนี้ในสภาพที่ “ดั้งเดิม” ยิ่งมากเท่าไร ก็ยิ่งมีคุณค่าและราคาสูง ถ้าคุณเจอรถเดิมๆ ที่ครบครัน คุณควรจะเก็บมันไว้อย่างนั้น แต่ถ้าคุณต้องการที่จะ “ปลุกปู่ให้ซ่า” จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ในนามของ Rocky Auto Japan ที่สรรค์สร้างรถเก่าให้ทรงคุณค่าในรูปแบบของเขา คือ “การเปลี่ยนเครื่องยนต์รุ่นใหม่ขึ้นในบอดี้เดิมๆ” เพื่อเน้นสมรรถนะที่มากขึ้น และ “ขับขี่ได้ทุกวันอย่างสะดวกสบาย” ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่ดูจะง่าย แต่ก็ “ไม่ง่าย” นัก…

ความหมายและการกระทำของ Rocky Auto
Rocky Auto ก็เป็น Garage อีกแห่งหนึ่ง ที่เกิดมาจากการขาย Used Car ในญี่ปุ่น ซึ่งบางทีไปเจอรถ Retro ที่เครื่องพัง หาอะไหล่ยากและแพง หรือบางคนที่ต้องการจะขับรถ Retro ในสมรรถนะอันจัดจ้านมากขึ้น และ “อยากจะขับไปไหนก็ได้” ไม่ต้องกลัวกินข้าวลิง อะไหล่มีเพียบ แน่นอนว่า  การแก้ปัญหา คือ “การวางเครื่องรุ่นใหม่ลงไปในบอดี้เดิม” เพื่อเสริมพลังให้มันกลับมามีกำลังวังชาอีกครั้ง หลายคน (รวมถึงข้าพเจ้า) ก็ชอบแนวนี้ แถมยังสามารถโมดิฟายต่อยอดเพิ่มได้อีกมาก ถามว่าเครื่องรุ่นเก่าก็โมดิฟายได้ แต่อุปกรณ์มีราคาแพง หายาก กว่าจะแรงได้ต้อง “ใจถึง เงินถึง พึ่งได้” จริงๆ ถึงจะยอมทุ่มกับเครื่องรุ่นเก่า ถูกแพงนั่นอีกเรื่อง อยู่ที่ความ “ต้องการ” ของแต่ละคน…

กลับมาที่เรื่องราวสำคัญ การแต่งสไตล์ Rocky Auto นั้น ถ้าคนทั่วไปดูเผินๆ ก็แค่โยนเครื่องรุ่นใหม่กว่าลงไป ใครๆ ก็วางได้ อันนั้นไม่เถียง แต่ “ทำอย่างไรที่จะให้มันลงตัวได้โดยไม่เสียเอกลักษณ์ความสวยงามดั้งเดิมไป” มันไม่ใช่แค่เครื่อง แต่รวมถึง “ระบบ” อื่นๆ ที่สอดคล้องกันด้วย มีการดัดแปลงของรุ่นใหม่กว่าใส่ไป แต่ทำแล้วให้มันไม่ดู “กระเดิด” ไปจากเดิม ไม่ใช่สักแต่เอามาติดๆ ยัดๆ เข้าไปให้มันพอใช้ได้ ซึ่งการวางระบบแบบนี้ไม่ง่ายครับ ทาง Rocky Auto เอง ก็มีชื่อเสียงในด้านนี้อยู่แล้ว เพราะทาง CEO คือ Mr. Watanabe Kiya ได้กล่าวไว้ว่า เราสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าในรูปแบบ “Comfortable Old Car” ที่อยากขับรถเก่าแบบสะดวกสบายมากขึ้น เช่น เปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก อัปเกรดช่วงล่างรุ่นใหม่ หรือจัดอุปกรณ์ภายในเพิ่มเติม โดยที่ “ไม่สูญเสียตัวตนดั้งเดิมของรถโดยเด็ดขาด” นอกจากนี้ ยังรับ Restore ในแบบ Original อีกด้วย แถมตอนนี้ยังพัฒนาไปสร้างรถทั้งคัน คือ TOYOTA 3000 GT ที่ Rocky Auto สร้างขึ้นมาทั้งคันเหมือน 2000 GT ตัวเทพที่จับต้องแทบไม่ได้เสียแล้ว แต่อันนี้จับต้องได้ ขับได้ด้วยขุมพลังแรงอย่าง 2JZ-GTE VVT-i ก็นับว่าเป็นแนวทางที่แปลกดีเหมือนกัน…

Hakohsuka หัวใจ Godzilla ตัวลูก
คันนี้เป็นรถของ “เจ้าสำนัก” Infinite Motorsport เอง ซึ่งอยากจะลองเล่นกับรถ Retro กันบ้าง โดยเฉพาะ Hakohsuka ที่เป็นตำนาน แต่ “ต้องขับได้จริง” แรง ขับง่าย ไปไหนก็ได้ มีแอร์ ไม่เป็นโรคตัวร้อน ไม่วอนกินข้าวลิง จึงไม่มีอะไรจะเหมาะสมเท่ากับเครื่องยนต์ของ Godzilla ก็คือ RB Series ที่วางลงไปได้อย่างพอดี หน้าตาก็ไม่ได้ดูใหม่เกินไป ขับได้สนุกแน่ๆ คันนี้เอาแค่ “ตัวลูกคน” คือ RB25DE ผสมฝา (วาล์ว) ตัวพ่อ คือ RB26DETT เพราะมองด้านความสวยงาม และ “แรงพอเพียง” ไม่ต้องถึงกับขนาดเทอร์โบ เล่นกับ N.A. เอาชุดลิ้นของ “ยีบหก” ใส่ ทำปากแตรดูดสด ก็ได้อารมณ์ “เห่าดัง” สไตล์ “คาร์บูนอน” เรียกว่าขับสนุกมากขึ้น ไปไหนสบายขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเก่าที่ยังหอมหวนอยู่ทุกช่วงกาลเวลา…